Top #10 Văn Khấn Giỗ Người Chết Trẻ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Xe
  • Văn Khấn Tam Bảo, Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Khi Cúng Ban Tam Bảo
  • Văn Khấn Ngày Mồng Một Và Ngày Rằm Hàng Tháng Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7
  • Thủ Tục Làm Lễ Cúng Nhập Trạch Chuyển Nhà Đúng Phong Thủy Năm 2021
  • Có 17 tin bài trong chủ đề văn khấn giỗ người chết trẻ

    Một trong những nghi thức trong tục cúng của người Việt Nam chính là lễ cũng mở cửa mả. Đây là nghi thức được tiến hành sau khi chôn cất người đã khuất sau 3 ngày, với mục địch là giúp vong linh của họ được siêu thoát. Và để

    Tết Đoan Ngọ còn được gọi là tết Đoan Dương. Đoan Ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa). Còn Dương là mặt trời, là khí dương, Đoan Dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam còn

    Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, cứ đến ngày Rằm tháng Bảy mọi người khắp nơi lại tưng bừng tổ chức ngày lễ Vu Lan với tâm nguyện nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà,

    Giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp là trong khung giờ 9 – 11 giờ sáng. Đây là giờ Tỵ và cũng là giờ hoàng đạo của ngày 23 tháng Chạp. Mâm cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp Mâm cúng ông Công

    Theo tục lệ, ngày 23 tháng Chạp, người Việt thường làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Bên cạnh những lễ vật, mâm cỗ, các gia đình cũng cần quan tâm tới văn khấn. Văn cúng khấn ông Công, ông Táo chính là một nghi thức không thể

    Bài cúng rước ông bà ngày 30 Tết được cúng vào chiều cuối cùng của năm để rước ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết. Dưới đây là văn cúng rước tổ tiên về ăn Tết cho các bạn cùng tham khảo. Cách cúng mời tổ tiên về ăn Tết

    Theo phong tục người Việt, bài cúng cô hồn tháng 7 có ý nghĩa quan trọng. Ngoài việc chuẩn bị đồ lễ cúng cô hồn tháng 7, mâm cúng,… thì bài cúng phải chuẩn chỉnh và đúng cách. Hàng năm, người Việt cúng cô hồn vào ngày rằm tháng 7 âm

    Ngày nay, Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Rằm Tháng Giêng là dịp quan trọng trong năm của người Việt. Ngày Rằm tháng Giêng (15/1 Âm lịch, còn gọi là lễ Thượng Nguyên, Tết Nguyên tiêu),

    Bài cúng ông Công Ông Táo 2021 – Văn khấn Tết ông Công ông Táo năm 2021 được sử dụng trong ngày 23 tháng chạp để chuẩn bị cho nghi lễ cúng ông Táo về chầu Trời theo phong tục tập quán của người Việt Nam. Có rất nhiều bài

    Đến hẹn lại lên, cứ đến giao thừa của cái Tết cổ truyền, là các gia đình người Việt lại tiến hành cũng giao thừa trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người luôn thắc mắc về vấn đề tại sao lại phải tiến hành nghi

    Phong tục cũng thần linh và gia tiên chính là nét văn hóa truyền thống vô cùng tốt đẹp của người Việt chúng ta. Bởi nó thể hiện được sự tôn kinh và hiếu thảo của những thế hệ hiện tại với những vị thần cũng như các bậc ông

    Để mưu sinh, thăm viêng, hoặc di chuyển đến một địa điểm nào đó, thì điều mà bạn cần nhất lúc này để có thể tiết kiệm sức lực và thời gian chính là phương tiện giao thông. Và hiện nay, tại Việt Nam thì những phương tiện giao thông

    Theo quan niệm tâm linh của người Việt, thì tháng 7 được coi là thời điểm của tháng cô hồn, thời điểm của ma quỷ. Chính vì vậy, để có thể tai qua nạn khỏi, xua đuổi những điềm xui xẻo, thì nghi thức mà tất cả ngôi gia đều

    Đối với nền văn hóa tâm linh độc đáo của người Việt, thì có rất nhiều tập tục cúng kiến diễn ra. Đặc biệt, đối với những đứa trẻ vừa ra đời, cho đến khi lớn lên phải trả qua rat nhiều nghi lễ cúng, trong đó quan trọng hơn […]

    Nếu chủ đề văn khấn giỗ người chết trẻ hay và ý nghĩa, hãy chia sẻ với bạn bè của mình. Chúc bạn một ngày tốt lành!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Mượn Tuổi
  • Bài Văn Khấn Cầu Duyên Chùa Hương
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Cầu Duyên
  • Các Bài Văn Khấn Cúng Bốc Mộ
  • Lễ Cúng Tạ Mộ: Cách Chọn Ngày, Sắm Lễ, Bài Văn Khấn Chuẩn Nhất
  • Việc Cúng Người Chết Sau 100 Ngày Thì Người Chết Thường Sẽ Đi Về Đâu

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Cho Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Đơn Giản Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Cho Đúng?
  • Tìm Hiểu Tục Lệ Cúng 49 Ngày Cho Người Chết
  • Vì Sao Người Việt Lại Cúng Rằm Tháng 7 Trước Ngày 15 Âm Lịch?
  • Chuyên gia ơi, tôi có đôi chút thắc mắc về tang ma hiếu sự muốn được chia sẻ và hỏi nhỏ như sau: Chúng ta đều biết, sinh lão bệnh tử là quy luật khó tránh của con người. Cha mẹ sinh ra ta, lao lực vất vả chăm nuôi ta, đến khi về già thì suy yếu mệt mỏi bệnh tật rồi cũng sẽ ra đi. Nhưng cha mẹ ông bà đã chết thì không phải là hoàn toàn mất hẳn, mà vẫn còn lui tới cõi dương gian để thăm nom, gia hộ cho con cháu được khỏe mạnh, làm ăn tấn phát. Vậy cho tôi hỏi người đã khuất sau nghi thức cúng 100 ngày sẽ ra sao và người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì? Tính 100 ngày người mất như thế nào?

    Ý nghĩa cúng 100 ngày cho người chết

    Trong quan niệm tâm linh từ thời xa xưa thì cách tính 100 ngày người mất như thế nào và nghi thức làm lễ 100 ngày người mất cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa sâu xa. Tùy theo vị trí địa lý, phong tục từng vùng miền thì nghi thức này đều có sự khác nhau. Tuy nhiên dù khác nhau về cách thức nhưng đều có chung mục đích đó là thể hiện lòng kính trọng và tưởng nhớ người đã nằm xuống, giúp linh hồn người đó sớm siêu thoát và được đầu thai chuyển kiếp. Tính 100 ngày người mất như thế nào thì thưa rằng phép tính được bắt buộc kể từ ngày người đó trút hơi thở cuối cùng.

    Trước ngày giỗ đầu, người theo Phật giáo ở Việt Nam thông thường sẽ cúng cho người vừa mất vào ngày 49 và 100. Phần lớn mọi người đều đã biết tục cúng 49 ngày có ý nghĩa như thế nào và làm khá trọng thể, mời họ hàng làng xóm đến dùng cỗ to, thịnh soạn.

    Nhưng đến khi cúng 100 ngày, thường ít người để tâm tìm hiểu và đều chỉ mời người đã mất về quây quần tụ họp, hưởng bữa cơm gia đình với người trong nhà mà thôi.

    Có người nói rằng con người bất phân nam nữ đều có 7 vía, cúng 49 ngày là bởi 7×7, mỗi 7 ngày trôi qua linh hồn người đã mất sẽ vượt qua một cửa ngục. Khi vừa qua cửa thứ 7, trọn 49 ngày thì người nhà cần sửa soạn đồ lễ để vừa là cầu siêu cho người ấy, vừa giúp linh hồn sớm được đầu thai, siêu thoát hoặc sẽ hóa thành con vật.

    Khi đến trọn 100 ngày sau khi giã từ cõi đời, con cháu thân nhân chỉ cần làm lễ cúng, sắp sửa đồ trên ban thờ để tỏ lòng thương nhớ, tưởng niệm cốt ở lòng thành chứ không cần thương khóc, đốt vàng mã nhiều như lễ 49 ngày.

    Nhờ những lần cúng lễ này, người đã mất sẽ rất cảm kích tấm lòng mà con cháu hay người thân dành cho mình. Đồng thời họ nương nhờ Phật lực, nhờ quý Tăng ni có đức độ và đạo lực mà hương linh được hưởng sự no vui thù thắng vi diệu.

    Vậy xin hỏi, tại sao lại phải làm lễ cúng cơm cho người mất sau 100 ngày? Khi làm lễ cúng nên tính theo lịch âm hay lịch dương, cần chuẩn bị lễ cúng như thế nào mới phải đạo?

    Tôi tìm hiểu thì được biết, nhiều nơi dân ta chỉ quan niệm có lễ 49 chứ không có lễ 100 ngày. Nhiều nơi gọi lễ cúng 100 ngày là tốt khốc và chọn đó làm ngày nhập chung bàn thờ người đã mất vào bàn thờ tổ tiên ông bà, liệu cách làm này có đúng chăng?

    Chẳng phải nhà Phật nói: “Lễ Phật một lễ, tội diệt hà sa”. Thực hiện những nghi lễ tức là học Phật trực tiếp, không ngang qua phương tiện sách sở kinh điển; thực hiện các nghi lễ cũng là tu Phật trực tiếp. Như vậy, lễ 100 ngày là lợi nhiều hơn hại phải không?

    Và cũng xin được hỏi thêm chuyên gia rằng, sau lễ cúng lễ 100 ngày, linh hồn người đã mất sẽ đi đâu? Bởi có người nói, linh hồn phải trải qua 10 cửa địa ngục mới thực sự đầu thai, nên há chăng tròn 100 ngày chưa được siêu thoát, người thân của chúng ta sẽ lưu lạc chốn nào?

    Đàm Đức Bình (Tây Hồ, Hà Nội)

    Vì sao phải thắp nhang 100 ngày sau khi đặt ban thờ Thần Tài – Ông Địa?

    Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

    Bạn thân mến

    Ta thường thấy có những người khi sống bị coi như bát nước bỏ đi, nhưng khi chết lại được tang lo cũng lễ linh đình. Ngược lại có nhiều người khi chết được lo lắng nhớ thương, lo cho người chết không biết được lên thiên đường hay xuống địa ngục, có nhiều gia đình có tổ chức cúng 100 ngày với mong muốn hành động đó trợ giúp cho người mới khuất. Còn trợ giúp được gì thì đúng là không mấy ai biết.

    Chuyên gia cũng đã chứng kiến có trường hợp không cúng cơm 100 ngày hay 49 ngày. Tất cả chỉ gói gọn trong 3 ngày là xong. Theo thầy thì việc cúng lễ mà thầy hay làm chỉ đóng vai trò chia sẻ, hỗ trợ, nâng đỡ. Còn thức tỉnh, giải thoát được hay không phụ thuộc vào nội lực của chính người đã khuất.

    Và tất cả đều phải tôn trọng luật tự nhiên, tôn trọng nhân quả người đã khuất, trường hợp cúng 3 ngày xong này, theo thầy đó là do người ấy đã đi nhẹ, cũng chẳng biết về những chuyện người sống đang làm. Nếu có cúng thêm cho đúng bài thì cũng chỉ là thỏa mãn ý muốn người nhà thôi.

    Quay trở lại với những câu hỏi của bạn, chuyên gia cẩn thận tham vấn một bậc thiện tu, người cho biết là các hiện thực sau khi chết là quá kỳ vĩ và rộng lớn nên mô tả bằng lời để hiểu là không thể, vậy chỉ gợi ý nôm để qua đó chúng ta tham khảo, từ đó ngộ sâu hơn:

    * Tại sao phải làm lễ cúng người mất sau 100 ngày?

    Theo bậc thiện tu thì đây là làm theo phong tục. Mà phong tục là do con người đặt ra căn cứ vào bối cảnh xã hội, tâm lý cụ thể, đúng ở thời điểm này nhưng sai ở thời điểm khác. Ý nghĩa cúng 100 ngày còn được biết với cái tên khác là lễ tốt khóc hay thôi khóc. Trong quan niệm xưa thì linh hồn của người đã khuất vẫn còn vương vấn và luẩn quẩn trong nhà. Vì thế để linh hồn được an nghỉ và siêu thoát thì lễ 100 ngày được ra đời với mục đó cao thượng đó.

    Lễ 100 ngày giúp linh hồn người đó thoải mái, không còn ý niệm vương vấn cõi trần gian. Đặc biệt trong nghi thức cổ xưa này thì con cháu không được khóc thương cho người đó nữa. Nên mới được gọi với cái tên lễ thôi khóc.

    Cũng theo người, tác động của việc làm lễ cúng cơm cho người mất 100 ngày (kể cả 49 ngày) là làm cho người sống an tâm, chứ khó làm thay đổi vấn đề của người mất . Các cụ chọn ngày này cũng rất khoa học, giúp con cháu, người thân thôi khóc, dứt ra để về với thế giới lao động, sinh hoạt bình thường. Chứ ngày xưa có những nhà cúng đến 3 năm, nhiều đêm ra đồng ấp mộ (ngủ ôm mộ), khóc ròng mãi thì cũng hại sức khỏe.

    Thật lòng chính là phải đạo, chính là tu Phật. Còn người ở thế giới vô hình thì vẫn đi theo nhân quả đã làm khi còn sống, theo đúng luật trời định. Nếu khi sống mà thiện, làm nhiều việc tốt thì họ vẫn về nơi nước chúa, đất Phật, hoặc đầu thai làm người có cuộc sống tốt và ngược lại.

    * Khi làm lễ cúng 100 ngày có phải chọn ngày đẹp không?

    Bạn hỏi, khi làm lễ có phải chọn ngày đẹp không? Chọn ngày âm hay ngày dương? Theo vị thiện tu thì không cần thiết, nhưng đã là người đời thì còn “cái tôi”, còn lo lắng, vậy hãy cứ chọn ngày âm và ngày đẹp theo phong tục, khi chọn rồi, chịu khó quan sát hiện thực sẽ thấy có đúng, có sai và từ đó mà hiểu hơn, ngộ ra.

    Ngộ ra rồi, cái Ngã tan đi thì Tâm trong sẽ mở, sẽ thấy ngày ngày âm hay ngày dương đều được, không có ngày đẹp ngày xấu. Về lễ cũng cũng vậy, làm đơn sơ hay mâm cao cỗ đầy đều được miễn là thật lòng.

    Cúng 100 ngày mà diễn, giả khóc giả cười, hối lộ thần linh thì còn có hại. Ta có khi chỉ cần quả chuối củ khoai được rửa sạch sẽ, dâng cúng trân trọng cũng xong. Đừng đi tìm đạo ở những lý thuyết xa xôi, thật tâm chính là phải Đạo, thật lòng chính là tu Phật.

    Trong thư bạn có hỏi rằng, lễ 100 ngày chính là sự học Phật trực tiếp, không đi ngang qua kinh điển vậy lợi nhiều hơn hại? Theo bậc hiền tu thì cái gì cũng có 2 mặt, tốt nhất là khi làm lễ hãy bình tâm, yêu thương, không luyến ái đau khổ. Không giả tạo hình thức, không mê tín dị đoan, không báng bổ bậy bạ thì người lễ cũng thêm phước phần, người chết cũng cảm thấy được quan tâm chăm sóc, vậy thôi.

    * Người chết sau lễ cúng 100 ngày linh hồn đi về đâu, lưu lạc phương nào?

    Bạn đừng quá lo lắng về việc người chết sau 100 ngày đi về đâu. Bậc hiền tu đã cười và nói rằng đừng quá lo lắng, lá đều rơi về cội, sau khi mất hoặc sau 100 ngày thì hồn sẽ về gặp tổ tiên. Những hồn còn mê lầm thì sẽ tha phương cầu thực không nơi nương tựa.

    Đại sư chia sẻ thông điệp về linh hồn là bất tử, không có cái chết và không phải lo lắng về cái chết. Chúng ta cần mạnh dạn đối diện, quan sát và tìm hiểu “cái chết” để nhận ra “cái sống”, nhận ra sự sống. Từ đó liên hệ được với tổ tiên, cội nguồn trong sâu tận lòng mình, trở thành người có Tâm, có tổ tiên trong lòng.

    Mình sống đấy nếu không có Tâm (hoặc tâm bị khóa) , hồn mình không có Linh, thì các thế lực bóng tối dễ điều khiển, dễ làm điều dại dột, không hạnh phúc. Sống đấy mà hồn vía, tâm trí phiêu bạt lang thang, chạy theo những mục tiêu ảo vọng

    Theo bậc hiền tu, ai cũng có vấn đề của riêng mình. Nếu mình có tục lệ cúng người chết sau 100 ngày, thì nên vận dụng lễ cúng ấy để hoàn thiện bản thân. Cách làm như đã nói đó là hãy cúng lễ bình tâm, giản dị, chân thành, người khuất cảm nhận được sự ấm áp, người sống cúng có hạnh phúc tại tâm.

    Người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì?

    Theo Hoàng Dương Bình

    (Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý
  • Nghi Lễ Cúng Cơm Mới Của Người Êđê,đắk Lắk
  • Ý Nghĩa Ngày Húy Kỵ
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì?
  • Tết Hàn Thực Ngày 3 Tháng 3 Và Cách Cúng Lễ
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết

    --- Bài mới hơn ---

  • “tên Cúng Cơm” Là Tên Gì?
  • Ý Nghĩa Tục Lệ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Tục Lệ Cúng Mụ 7 Ngày Là Gì?
  • Ngày 3/3 Là Ngày Gì? Vì Sao Lại Cúng Bánh Trôi, Bánh Chay Vào Ngày Này?
  • Vì Sao Cúng Ông Công Ông Táo Lại Chỉ Thả Cá Chép?
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 48, Điếu Văn Người Chết Trẻ 28 Tuổi, Lời Tiễn Biệt Người Chết, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Trẻ Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết 18 Tuổi, Dieu Van Vieng Nguoi Chet Tre, Mẩu Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Đieu Văn Người Chết 53 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 52 Tuổi , Quá Trình Người Chết Xuống âm Phủ, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Don Xin Xác Nhận Quan Hệ Với Người Chết, Tờ Khai Của Thân Nhân Người Chết (mẫu Số 09a-hsb), Dieu Van Cho Nguoi Chet Tre 48 Tuoi, Mau Điêu Văn Ngươi Chêt Tre Tuôi 49, Dọn Xin Xác Nhan Người Da Chết Tai Địa Phương, Điếu Văn Người Chết Trẻ, Điều Vẫn Người Chết ở Tuoi 37, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Thông Tin Người Thân Đã Chết, Điêu Văn Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Mẫu Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận Mối Quan Hệ Với Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Dành Cho Người Chết Trẻ, Mau Xac Nhan Cha Chet Co Nguoi Lam Chung, Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Điếu Văn Người Chết 15 Tuổi, Viết Tóm Tiểu Sử Người Chết Trẻ, Điếu Văn Người Chết 48 Tuoi, Điêu Văn Người Chêt Trê 58 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 63 Tuổi, Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 53 Tuổi, Những Bài Viết Hay Về Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 19tuoi, Điếu Văn Người Chết 45tuổi, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Tuổi 48, Điêu Van Nguoi Chet Tre Tuoi 45, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 49, Dieu Van Nguoi Chet Tre Ho Nghèo, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 53, Dieu-van-nguoi-chet-tre-tuoi-48, MauiĐiếu Văn Người Chết Trẻ 47tuoi, Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Điêu Thuyền Lữ Bố Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 37 Tuổi, Điếu Văn Viếng Người Chết, Điếu Văn Tang Lễ Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 50,

    Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng 100 Ngày Ngoài Mộ
  • Bài Cúng 49 Ngày Ngoài Mộ
  • 78. Lễ Ba Ngày (Lễ Tế Ngu) Tính Từ Sau Khi Mất Hay Sau Khi Chôn Cất?
  • Phận Làm Dâu, Ngập Mặt Làm Cơm Cúng 3 Ngày Tết, Nay Lại Choáng Váng Với Mâm Cỗ Hóa Vàng
  • 30 Thực Đơn Món Ngon Ngày Tết Truyền Thống Dễ Làm, Các Món Lẩu, Món Gỏi Giải Ngấy, Ngon Và Lạ Miệng
  • Cách Cúng Cơm Người Chết Đúng Phong Tục

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Và Cách Cúng Vái Thổ Công Về Đất Đai Nhà Cửa
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Hướng Dẫn Cúng Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất Và Những Lưu Ý Phải Biết
  • Gợi Ý Mâm Lễ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang, Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Ban Sơn Trang
  • Tục thờ cúng người mới mất thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu và của thế hệ sau giành cho người khuất. Trong vấn đề này cần lưu ý đến việc cúng cơm người chết và cách cúng như thế nào là đúng nhất.

    Cách cúng người mới mất như thế nào

    Khi còn sống thì có thể ăn theo sở thích hoặc bất kể món ăn nào, nhưng khi đã sang thế giới bên kia thì việc cúng cơm người chết chỉ nên đơn giản những món ăn chay, thanh nhẹ nhàng và tinh khiết. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày thì người chủ làm lễ buộc phải trường chay không được sử dụng thức ăn mặn.

    Trong cách cúng người mới mất cần được khai yết hầu. Vì những người mất đi thì chỉ còn lại là những cái bóng rất nhẹ nên cần phải khai trì chú khai yết hầu thì vong linh của người mất mới có thể hấp thụ dễ dàng.

    Trong thời gian mới này trong gia đình vẫn có cảm giác vong linh của người mất còn hiện hữu. Họ còn nhiều vấn vương với trần gian với những người thân yêu trong gia đình của mình nên mới có việc vong linh nhận thức được sự đói no hoặc lạnh. Vì thế khi cúng 3 ngày sau khi mất thì phải làm lễ khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của các hương linh, giúp họ nhận ra đó chính là đồ ăn thức uống được dâng lên cho mình. Để họ hưởng và hấp thụ nếu không sẽ ngược lại.

    Cúng 3 ngày sau khi mất cũng nên cầu siêu cho các linh hồn để họ nhận thức được rõ hơn về thế giới thực tại, rõ ràng hơn trong ý niệm của mình. Để nhận ra hướng đi của mình sao cho đúng đắn nhất đến với thế giới của cõi giới tốt đẹp hơn và lựa chọn tái sinh giữa 3 cõi: Phật, Trời và Người.

    Những lễ vật dùng được cúng 3 ngày sau khi mất thường là lễ mặn được người nhà chuẩn bị để dâng lên. Tuy nhiên cũng chỉ nên làm đơn giản và chỉn chu gọn gàng như mâm cơm bình thường trong gia đình mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Xe Máy Mới Mua Chuẩn Phong Thủy Nhất
  • Lễ Cúng Vào Hè Những Điều Cần Biết
  • Hướng Dẫn Cách Cầu Con, Cầu Duyên Ở Chùa Ngọc Hoàng Chính Xác Nhất
  • Sắm Lễ Cúng Tết Đoan Ngọ Mùng 5 Tháng 5 Gồm Những Gì?
  • Văn Khấn Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa
  • Cúng Cơm Cho Người Chết Có Ăn Được?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Cơm 100 Ngày Cho Người Mất Như Thế Nào
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Bày Trí Và Bài Cúng Cơm
  • Những Chuyện Lạ Có Thật Tại Côn Đảo Linh Thiêng
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì?
  • Hiểu Đúng Về Nghi Lễ Di Cung Hoán Số
  • Con kính chào thầy ạ! Con là con trai út nên con phải đảm nhiệm việc thờ cúng tổ tiên ông bà, con nghĩ việc cúng giỗ là thể hiện lòng biết ơn là chính nhưng nhiều người nói rằng cúng thì ông bà vẫn ăn được, ăn bằng cách xúc chạm gọi là xúc thực, con không biết như vậy là đúng hay sai, mong thầy hoan hỉ giải thích giùm con. Kính Thầy!

    Cúng cơm cho người chết có ăn được?

    Trả Lời:

    Cho dù ăn được hay không ăn được thì cúng vật thực cũng có nhiều điều bất ổn. Chẳng lẽ một năm cho ăn một lần? Nếu họ đã tái sinh cõi khác thì ai ăn? Chẳng lẽ mong họ ở lại làm ma đói mỗi năm mới được ăn một lần, không cho họ đi tái sinh làm người để học tiếp bài học giác ngộ, hoặc sinh lên cõi trời để hưởng phước họ đã làm? Càng mong chờ hưởng của con cháu cúng, họ càng mất phước, vậy sao không làm phước hồi hướng (bố thí, cúng dường, phục vụ, phóng sinh, giữ giới, tham thiền v.v…) để họ hoan hỷ phước ấy của con cháu mà sớm siêu sinh?

    Thích Viên Minh / Phật học đời sống

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Cúng Cô Hồn Ngày 2 Và 16 Hàng Tháng
  • Bài Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Hay Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Cúng Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu Ở Bình Dương
  • Những Điều Cần Biết Về Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương
  • Phật Tử Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Hồi Hướng Dập Tắt Cháy Rừng Amazon
  • Cúng Dường Thay Cho Người Chết Chưa Siêu Thoát

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngôi Nhà Chết Chóc Bí Ẩn Ở Thái Bình – Kỳ 5 – Cả Trăm Nhà Tâm Linh Bỏ Chạy
  • Tết Bánh Trôi, Bánh Chay Của Người Việt
  • Sao Lại Cúng Tổ Tiên Bằng Ly Rượu Nhạt?
  • Vì Sao Nên Cúng Tổ Tiên Cỗ Chay
  • Phật Tử Ăn Trường Chay Có Nên Dùng Trứng Và Uống Sữa Không?
  • Cúng dường chư Tăng thay cho người chết chưa siêu thoát là một phương pháp do Đức Phật dạy từ Kinh Tirokudda Sutta.

    Chúng ta sẽ dễ ngộ nhận về nhóm chữ “người chết chưa siêu thoát,”  vì có thể liên tưởng tới một “cái tôi” nào bất bíến từ người đã lìa đời. Thực sự, không hề có cái tôi nào bất biến, vì các pháp vô thường, liên tục biến diệt; nhưng rất nhiều chúng sinh vẫn chấp rằng có một “cái tôi” bất biến, và chấp này sẽ trói buộc họ. Thân này nằm xuống, là tứ đại tan rã, sắc thọ tưởng hành thức khi qua thân mới sẽ không như cũ. Và ngay trong trung ấm thân, cái lưu chuyển được Đức Phật gọi là “thức” cũng không phải như những ngày sinh tiền.

    Người chết chưa siêu thoát có thể hiểu là hai dạng: thứ nhất là trung ấm thân, hay thần thức, trong bài “Đức Phật dạy cầu nguyện cho thân trung ấm” (1) đã ghi lời Đức Phật chỉ dẫn cách cầu siêu; thứ hai là thành phần chúng sinh chữ Pali gọi là peta, thường dịch là ma đói, cũng có nghi thức giải thoát do Đức Phật dạy qua Kinh Tirokudda Sutta.

    Chữ peta thường được dịch là spirits (vong linh), the departed (người đã chết), hungry ghosts (ma đói). Quý Thầy Bắc Tông thường dù chữ ngạ quỷ là tương đương.

    Nói cúng đây cũng không nên hiểu là chuyện vàng mã, vì Phật giáo không có chuyện cúng với vàng mã hay tiền âm phủ. Thực ra không có gì huyền bí, vì trong Kinh này Đức Phật dạy người thân của vong linh làm lễ cúng dường chư Tăng và hồi hướng phước để vong linh được siêu thoát.

    Peta là những người chết, đã sinh vào cõi ma đói, nhưng vẫn chấp là còn thân cũ và cứ tìm lẩn quẩn ở nơi người thân trong kiếp vừa qua. Họ có thể thọ khổ ở cõi ma đói nhiều ngàn năm, thậm chí từ thời Đức Phật này tới thời Đức Phật kia, cho tới khi hết nghiệp dữ, trong đó có một loại ma đói có thể được siêu thăng khi người thân cúng dường chư Tăng nhân danh họ, và hồi hướng phước cho họ.

    Theo Piya Tan, có tranh luận bộ phái từ thời xa xưa: một số thầy nói rằng oai lực người thân cúng dường chư Tâng sẽ giải thoát cho người thân thoát cõi ma đói, trong khi đó nhiều thầy khác nói rằng chính tâm hoan hỷ của ma đói khi thấy người thân nhân danh mình cúng dường chư Tăng sẽ làm nghiệp dữ tan biến. Nơi đây, bài này không đi sâu vào lý luận tranh biện, vì phức tạp và không cần thiết.

    **

    Duyên khởi của Kinh này được kể như sau. Đức Phật sau khi thành đạo, trước tiên là tới thuyết pháp cho 5 vị đầu tiên là nhóm ngài Kiều Trần Như, rồi tới gặp 3 ba giáo sĩ  khổ hạnh và đồ chúng của ba vị này. Sau đó, Đức Phật đi cùng ba vị này tới gặp vua Bimbisara.  Vị vua này sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, tức khắc chứng quả Nhập Lưu.

    Sang ngày hôm sau, những thân nhân đã chết của vua Bimbisara trong cõi ma đói trước đó hy vọng rằng vua sẽ cúng dường để hồi hướng phước cho họ, nhưng vua bận tâm về việc xây một tự viện cho Đức  Phật. Các vong linh thất vọng, mới quậy phá, la hét suốt đêm trong cung điện vua. Hôm sau, vua Bimbisara hỏi Đức Phật về các chuyện xảy ra. Đức Phật bảo vua là chớ sợ hãi gì, vì những người thân chưa siêu thoát của vua muốn được cúng Tam Bảo để siêu thăng vào cõi lành.

    Vua mới hiểu rằng vua có thể giúp người thân đang ở cõi ma đói, nên thỉnh Đức Phật tới hôm sau để cúng dường. Vừa khi vua dâng nước cúng Phật và làm nghi thức cúng dường, phát nguyện rằng lễ cúng này là cho thân nhân quá cố của vua, các hồ sen hiện ra để các ma đói tắm và uống. Khi vua cúng dường cháo, thực phẩm mềm và đoàn thực, thức ăn này hiện ra thanh tịnh trước mặt các ma đói để họ thọ thực.  Khi vua cúng dường trang phục và nơi ở, các thức này hiện ra thanh tịnh cho các ma đói. Kết thúc lễ cúng để giúp siêu thăng các ma đói, Đức Phật mới đọc lên các câu thơ, và đó là Kinh này.

    Trong tác phẩm biên khảo “The Four Planes of Existence in Theravada Buddhism” của Tiến sĩ Sunthorn Na-Rangsi, dẫn theo các tích Petavatthu trong Tạng Pali, nói rằng các ma đói không có nơi đặc biệt nào để cư trú, họ sống chung thế giới với người, như ở rừng, núi, đảo, nghĩa địa, vân vân. Nhưng mắt người không thấy họ được. Người thấy được ma đói là chỉ khi ma đói muốn được thấy. Một số người tu thiền định có thể thấy được ma đói.

    Sách Petavatthu trong Pali Canon có một truyện kể rằng Đại sư Sariputta (Xá Lợi Phất) gặp một nữ ma đói hiện ra trong thân gầy gò, xấu xí, trần truông. Đại sư hỏi và nữ ma đói  này kể khi mang thân người, ba mẹ và thân nhân không ai chỉ cho bà nghiệp lành như cúng dường Tam Bảo, giữ giới, vân vân. Do vậy, chết đi mới thọ sanh làm ma đói, đã đói và khát cả 500 năm rồi. Bà xin Đại sư Sariputta làm nghi thức cúng dường thay mặt bà. Ngài Sariputta ưng thuận, mới cúng một số thực phẩm, một miếng vải nhỏ và nước cho một tỳ kheo. Ngài hồi hướng phước cúng dường cho nữ ma đói kia. Lập tức, ma đói này được thọ thực, trang phục đẹp, và siêu thăng vào cõi trời, trở thành thiên nữ. Vị thiên nữ này hiện ra trước mặt Ngài Sariputta. Không nhận ra, Đại sư hỏi đó là ai vậy. thiên nữ mới kể nguyên là ma đói, vừa được ngài cứu.(2)

    **

    The Beyond the Walls Discourse

    They stand beyond the walls,

    they stand at the door-posts,

    having come to their former homes.

    Kinh Bên Ngoài Bức Tường

    Họ đứng bên ngoài các bức tường

    và nơi các điểm gặp và giao lộ,

    họ đứng nơi các mép cửa,

    tìm tới những căn nhà cũ của họ.

    But when abundant food and drink,

    both staple and non-staple, is ppared,

    no one remembers these

    beings, because of their past unwholesome deeds,

    Nhưng khi nhiều thức ăn và nước uống

    cả thức chính và phụ, được dọn ra

    không ai nhớ tới các chúng sinh này

    vì việc dữ họ làm thời quá khứ.

    Thus those who are compassionate

    give to their departed relatives,

    at the right time, pure, excellent,

    suitable drink and food.

    Do vậy, những người có tâm từ bi

    cúng cho các người thân quá cố

    những thức ăn và thức uống thích nghi

    thanh tịnh, vào đúng thời.

    Thinking: “May this go to our relatives,

    may our relatives be happy!”

    Those who have gathered,

    the departed relatives who have assembled

    around the food and drink,

    respectfully offer their thanks:

    Nghĩ  rằng: “Nguyện các phẩm vật này tới người thân của chúng tôi

    Nguyện người thân của chúng tôi hạnh phúc!”

    Những người tới tụ họp đây

    Người thân quá cố đã tới hội họp đây

    Quanh thức ăn và thức uống này

    Thành kính cúng dường lời tạ ơn của họ.

    saying: “ May our relatives live long!

    Those to whom we owe this gain,

    for we have been honoured,

    those who give are not without reward!”

    nói rằng: “Nguyện người thân của chúng tôi trường thọ

    Những người mà chúng tôi nợ phước lành này

    Vì chúng tôi đã được tôn kính trong lễ cúng

    Những người cho đi sẽ được đón nhận phước!”

    For in that place there is no ploughing,

    and cattle-rearing is not found there,

    similarly there is no trading,

    or buying and selling of gold.

    Vì ở nơi này (cõi peta) không có việc cày bừa

    Không có việc nuôi gia sức nơi đây

    Tương tự, không có trao đổi

    Không cả mua hay bán vàng.

    The departed in that place who have died, have to subsist on gifts.

    Just as water that rains on the highlands, flows down to the lowlands,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Những người đã chết đang ở nơi này phải dựa vào đồ cúng

    cũng như nước mưa từ vùng cao, chảy xuống nơi đất thấp

    Y như vậy, đồ cúng nơi đây

    sẽ lợi ích cho người đã chết.

    Just as rivers that are full

    flow and fill up the ocean,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Y như sông khi đầy

    sẽ chảy  và tràn vào đại dương,

    y như vậy, những đồ cúng này

    sẽ làm lợi ích cho những người đã chết.

    Thinking: “He gave to me, he worked for me,

    he was my relative, my friend, my companion,”

    he should give gifts for the departed,

    remembering what they have done before.

    Nghĩ rằng: “Y đã cho tôi, y đã làm việc cho tôi,

    y là người thân của tôi, là bạn tôi, là đồng hành của tôi.”

    Hãy nên cúng cho người đã chết

    nghĩ tới những gì họ đã làm trước đó [khi còn sống ở cõi người].

    For no tears, or grief,

    or any other lamentations,

    are of any use to the departed,

    as long as their relatives continue grieving in this way.

    Vì không nước mắt nào, không đau đớn nào,

    cũng không lời than khóc nào

    có lợi ích gì cho người quá cố

    khi người thân của họ cứ mãi đau đớn như thế.

    But that gift that has been given,

    and well placed in the Sangha,

    is of benefit to them for a long time,

    immediately it is of benefit.

    Nhưng khi phẩm vật cúng dường đưa ra

    và khéo dâng lên Tăng Đoàn

    sẽ có lợi ích lâu dài cho người chết

    tức khắc có lợi ích.

    This then is the definition of a relative’s duties—

    and by this great honour has been done to the departed,

    strength has also been given to the monks,

    and no little merit has been produced by you!

    Đây là bổn phận của người thân

    và bằng cách tôn kính lớn lao này thực hiện cho người chết

    sức mạnh cũng được dâng lên chư Tăng

    phước đức lớn vô cùng đã được quý vị thực hiện. (Hết bản Việt dịch)

    Links của hai bản Anh dịch và bản Việt dịch của HT Thich Minh Châu sẽ đặt ở (3).

    Nguyên Giác

    GHI CHÚ:

    (1) Xem: http://thuvienhoasen.org/a25024/duc-phat-day-cau-nguyen-cho-than-trung-am

    (2) Xem: http://www.bps.lk/olib/wh/wh462-p.html

    (3) Bản của Bhikkhu Anandajoti: https://suttacentral.net/en/kp7

    Bản của Thanissaro Bhikkhu: http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/kn/pv/pv.1.05.than.html

    Bản của HT Thích Minh Châu:http://thuvienhoasen.org/p15a1271/2/kinh-tieu-tung-viet-anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Ăn Chay Trong Ngày Tết
  • 10 Món Chay Ngon, Độc Đáo Cho Mùa Lễ Phật Đản Thêm Thịnh Soạn ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Lễ Hội Truyền Thống Mùa Xuân Côn Sơn
  • Ý Nghĩa Trai Đàn Bạt Độ, Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn
  • Cách Nấu 4 Loại Xôi Chè Đơn Giản Và Dễ Làm Dâng Mâm Cúng Ngày Mùng Một ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Cách Cúng Thất Cho Người Chết Gồm Những Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tụng Kinh, Trì Chú, Niệm Phật
  • Những Điều Phật Tử Cần Biết Khi Tụng Kinh
  • Bài Thứ 8: Tụng Kinh, Trì Chú, Niệm Phật
  • 2/7. Về Cách Đặt Nhan Đề Bốn Bài Kinh Cúng Tứ Thời Có Nguồn Gốc Chữ Hán
  • Giai Nghia Kinh Thien Dao & The Dao: Kinh Cung Tu Thoi Kinh Niem Huong
  • Lễ cúng 49 là gì?

    Được biết đên là là một dạng tín ngưỡng, ngoài ra, nó cũng là lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Lễ cúng 49 ngày người ta hay gọi là chung thất Theo quan niệm ngày xưa thì một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cũng có nhiều người muốn người thân của mình được nương nhờ nơi cửa Phật nên sẽ nhờ thầy làm lễ 49 ngày ở chùa, cầu mong cho linh hồn nhanh chóng được siêu thoát. Có thể biết rằng, tín ngưỡng này được xuát phát từ trong Phật giáo bởi lẽ linh hồn người chết sẽ phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần sẽ kéo dài 7 ngày, sau 7 tuần linh hồn này sẽ được siêu thoát.

    Đây được xem là một trong những lễ cúng quan trọng và không thể bỏ qua của người dân Việt Nam với mục đích cầu mong cho người mất được thanh thản, nhanh chóng về với chốn cực lạc, đồng thời còn được xem là thể hiện tấm lòng thành kính, thương nhớ về những người đã khuất của người còn sống. Vào lễ cũng này, con cháu tron nhà sẽ cùng nhau niệm kinh Phật, với tâm niệm yêu thương, người nhà mong muốn người thân họ sẽ nhanh chóng được về Tây thiên cực lạc, chốn bồng lai tiên cảnh.

    Theo quan điểm Phật giáo Bắc và tinh thần của kinh Địa Tạng và thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn được dùng được tất cả những vật phẩm mà người thân dâng cúng thường là cơm, nước, rượu, trà, hương, hoa nhưng họ không được ăn và chỉ ngửi hương mà thôi. Cho nên trong vòng 49 ngày, ngày nào người thân cùng cần dâng cơm, nước, hoa quả để người mất họ được hưởng no đủ, đặc biệt và tuần thứ 7 tức là ngày 49 lễ cũng càn trang trọng hơn, nhiều món ăn hơn và cần đến chùa thính thầy để tịnh độ cho linh hồn người chết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Về Phật Di Lặc Trong Thờ Cúng & Phong Thủy
  • Bàn Về Chuyện Tái Sinh, Đầu Thai Và Cúng Cơm
  • Ý Nghĩa Và Công Đức Đốt Đèn Cúng Phật
  • Nghi Thức Tụng Niệm Lễ Giao Thừa
  • Cúng Cô Hồn: Có Nên Giật Cô Hồn Không?
  • Ăn Cỗ Đám Ma, 6 Người Chết, Hàng Loạt Người Nhập Viện

    --- Bài mới hơn ---

  • Vụ Ngộ Độc Sau Cỗ Đám Ma Ở Lai Châu: Nạn Nhân Thứ 8 Tử Vong Tại Nhà
  • Thêm Một Người Tử Vong Trong Vụ Hàng Chục Người Ngộ Độc Sau Ăn Cỗ Đám Ma
  • 6 Người Lai Châu Tử Vong Sau Ăn Cỗ Đám Ma Nghi Do Ngộ Độc
  • Nấu Cỗ Tại Nhà Ở Thanh Trì Chị Tuyết Đặt 10 Mâm Cỗ 49 Ngày
  • Các Món Cỗ Tết Cổ Truyền Miền Bắc
  • Ngày 14/2, theo báo cáo từ UBND tỉnh Lai Châu, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải, Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức làm cơm uống rượu.

    Đến tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22h. Sau khi ông Lèng chết, gia đình tổ chức hậu sự, người dân trong bản đến ăn uống, dự đám ma trong 3 ngày (11-13/2).

    Trong ngày 13/2, nhiều người có hiện tượng đau bụng rồi tử vong. Cụ thể có anh Chang Mờ Giá (SN 1962, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải) đau bụng và tử vong lúc 7h khi đi làm nương, Chang A Bù (SN 1979, dân tộc Hà Nhì), tử vong lúc 8h tại nhà.

    Ly Xá De (SN 1982) tử vong lúc 14h tại nhà, Chang A Lù (SN 1967) tử vong lúc 18h tại nhà sau khi cấp cứu, Ma Già Pô (SN 1978, Phó Chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải) tử vong lúc 17h55 và Chang Di Xa (SN 1982, ở Bản Mới, xã Ma Ly Chải) tử vong lúc 22h.

    Ngoài ra còn 15 người bị ảnh hưởng đã được chuyển đi cấp cứu tại phòng khám đa khoa Khu vực Dảo San, huyện Phong Thổ và 11 người được chuyển lên bệnh viện tuyến trên (3 người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, 8 tại Bệnh viện huyện Phong Thổ, 4 người được cấp cứu và cho về nhà).

    Theo lời khai của các nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lờ Lầu) và ăn kẹo do Trung Quốc sản xuất tại đám ma ông Lèng và đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng, giãn đồng tử và tử vong.

    Ông Đồng Xuân Linh – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho hay: “Khi chúng tôi xuống hiện trường thì có 3 người đã chết, 2 người có biểu hiện co cứng chân tay, mắt mờ, vã mồ hôi.

    Chúng tôi vận động đưa ngay đến y tế xã nhưng quá nặng nên gia đình họ chấp nhận giữ ở nhà vì theo phong tục nếu chết ở ngoài không được đưa về nhà, thậm chí không được đưa về bản. Vì vậy 1 người chết ngay sau đó 1 tiếng và 1 tiếng sau đó nữa lại 1 người chết. Còn một trường hợp nữa chết trên đường đi bệnh viện tỉnh cấp cứu”.

    Theo nhận định ban đầu của lực lượng công an, pháp y có khả năng nguyên nhân các nạn nhân tử vong do ngộ độc thực phẩm. Chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm.

    Video: Cách sơ cứu người bị ngộ độc rượu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Ra Nguyên Nhân 7 Người Chết Sau Ăn Cỗ Đám Ma Tại Lai Châu
  • Dịch Vụ Đặt Cỗ Chay Ngon Tại Nhà Có Set Menu Đa Dạng, Giá Cỗ Rẻ Tại Hà Nội Tphcm
  • Nấu Cỗ Chay Tại Nam Định Thực Đơn Phong Phú, An Toàn, Bổ Dưỡng Cho Mọi Nhà
  • Đặt Cỗ Chay Ngon Ở Đâu ?
  • Đặt Cỗ Chay Ở Đâu Ngon
  • Đốt Vàng Mã Người Chết Có Nhận Được Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Vía Thần Tài 2021 Giờ Nào Tốt Nhất Để Tiền Bạc Rủng Rỉnh
  • Cúng Vía Thần Tài Vào Giờ Nào Là Đẹp Nhất, Tốt Nhất?
  • Muốn Tiền Bạc Rủng Rỉnh Cả Năm Thì Nên Cúng Vía Thần Tài Vào Giờ Này
  • Bảng Kí Tự Đặc Biệt Gunny 2021 Đặt Tên Cho Nhân Vật
  • Top 4 Cách “cúng Hên Xui” Khi Đập Đồ, Chỉ Game Thủ Kỳ Cựu Mới Hiểu Nổi Độ “khốn Nạn” Của Nó
  • Từ lâu, với quan niệm “trần sao âm vậy” người dân mỗi khi đến các dịp dỗ người mất, lễ rằm là lại “hóa vàng” – tức đốt vàng mã: nào là xe hơi, nhà lầu, tiền, điện thoại, các vật dụng gia đình…với niềm tin người thân đã mất của mình ở cõi vô hình có thể nhận được; hoặc chư Thánh thần có thể nhận được lễ vật cung tiến mà phù hộ cho các ước nguyện được như ý.

    Mỗi quốc gia trên thế giới này đều có đồng tiền riêng cho mình, và đồng tiền được luật pháp và chính quyền bảo mật, bảo hộ để đề phòng người ta in tiền giả làm rối loạn nền kinh tế. Chỉ có chính phủ của quốc gia đó mới được phát hành tiền tệ của nước mình mà thôi, vì thế nếu ai in tiền giả để tiêu thụ là phạm luật và bị chính quyền xử lý.

    Con cháu ở đời muốn cho tiền ông bà cha mẹ thì phải bỏ công sức ra làm việc mới có tiền, chứ cũng không thể làm bậy ăn cướp của người khác được, cũng càng không thể đi mua tiền giả tiêu thụ được; những việc làm đó trước sau cũng bị chính quyền thế gian xử lý. Lẽ đời là thế thì luật Đạo cũng không khác. Các cõi vô hình cũng sẽ có đồng tiền của riêng mình, và đồng tiền đó cũng được chính quyền vô hình bảo hộ. Người sống lấy đống giấy lộn có in hình vẽ rồi gọi nó là “vàng mã”, “tiền âm phủ”… loại tiền này ở trên thế gian vốn không có giá trị, làm ra rất dễ, có thể in ra số lượng lớn. Nếu như gửi xuống cõi vô hình, thì đó là tiền giả không có giá trị lưu thông và trao đổi. Nhà lầu, xe hơi, cũng như vậy.

    Do đó, người sống phải vất vả làm việc và tiết kiệm tiền mới có thể mua được chứ không phải tự nhiên mà có. Đốt vàng mã thì thành tro, về phần vô hình nó không thành cái gì cả, không có giá trị gì hết.

    Nếu nói như vậy, tại sao có trường hợp vong nhập kêu thiếu thốn về đòi đốt tiền bạc và các vật dụng?

    Ở các quốc gia Tây phương, họ không có đốt vàng mã, cũng như làm đám giỗ cho người mất nhưng người thân của họ có nhập về đòi đốt tiền bạc cho họ hay không? Nếu có thì những hiện tượng này đã phổ biến và được biết đến rộng rãi ở các xứ đó rồi vì gia đình nào cũng có người đã mất, bao nhiêu đời tổ tiên không được đốt vàng mã, như vậy nếu các vong linh đã nhập về tràn lan để đòi đốt rồi.

    Thánh thần tùy theo căn cơ và niềm tin của từng dân tộc mà bày ra các hình thức để cho dân chúng nơi đó có phương tiện để tin vào tâm linh. Lấy cái vật chất hữu hình có thể nhìn, cầm, hiểu được để dạy về cái vô hình trừu tượng khó hiểu; cũng như ở lớp học mẫu giáo các giáo viên thường lấy các hình tượng nhiều màu sắc để trẻ em nó thích mà chú ý nghe giảng, cũng dễ hiểu bài. Thà tin có cõi vô hình sau khi chết để đốt vàng mã, còn hơn là không tin gì. Các vong linh được về nói chuyện cùng con cháu cũng do chư Thánh thần đưa đi, nhân tiện gửi lời dạy của thánh thần đến con cháu bằng việc đòi đốt tiền vàng, vật dụng. Có thể nói, vàng mã cũng là một hình thức của Đạo, nhờ hình thức này mà thánh thần hướng tâm con người về tâm linh; nhưng nên nhớ rằng hình thức chỉ là hình thức chứ không phải cái nội dung chính yếu, cũng như khi hiểu bài rồi thì không cần đến hình tượng nữa.

    Vậy người mất và cõi vô hình xài đồng tiền nào?

    Người và các cõi nước ấy đều xài đồng tiền: Phước Đức (những việc thiện lành, công đức…). Sau khi chết đi, chỉ phước và nghiệp theo chúng ta mà thôi. Do vậy, muốn giúp cho người thân đã mất chỉ có bằng cách làm lành tránh dữ; thực hành bố thí lập công đức, từ bi; cầu nguyện với trời Phật…hồi hướng công đức cho vong linh.

    Trước giờ tôi đã đốt vàng mã rất nhiều, như vậy có bị tội “tiêu thụ tiền giả” không?

    Không. Vì lòng từ bi mà thánh thần bày ra phương tiện hình thức để dạy dỗ con người. Nó chỉ là mộ hình để dạy đạo cũa thánh thần, không có khác gì. Nếu người nào có dã tâm, tham lam, cầu xin những điều quá cao nên đốt thật nhiều vàng mã để “hối lộ” thần thánh để thần thánh chứng cho thì sẽ bị thánh thần phạt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Giao Thừa Xong Có Hóa Vàng Luôn Không?
  • Chuyên Gia: Nhiều Người Đang Hóa Vàng Mã Ngày Vía Thần Tài Sai Cách
  • Phố Cá Lóc Nướng Thức Trắng Đêm Chuẩn Bị Cho Ngày Vía Thần Tài
  • Cách Làm Cá Lóc Nướng Cúng Thần Tài
  • Hốt Bạc Nhờ Bán Cá Lóc Nướng Cúng Thần Tài
  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Người Đã Khuất Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Đầy Tháng Cho Con Theo Phong Tục Của Người Việt
  • Bài Cúng Nhập Trạch Và Những Điều Cần Chú Ý
  • Bài Cúng Xe Mới Và Cúng Xe Hàng Tháng Chuẩn
  • Bài Văn Khấn Ngoài Mộ Ngày Giỗ Đầu, Giỗ Thường, Giỗ Hết Chuẩn Xác Nhất
  • Văn Khấn Tạ Mộ Tiết Thanh Minh Và Cách Sắm Đồ Cúng Lễ Thanh Minh Ở Mộ
  • Giỗ là nghi thức theo phong tục tập quán của người Việt Nam nhằm tưởng nhớ những người đã khuất. Ngày giỗ được tổ chức đúng ngày mất theo ngày âm lịch của người được thờ cúng. Ý nghĩa của ngày giỗ là để con cháu nhớ về những người đã đi trước; gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ, đôi khi lại trong cùng nghề.

    Hãy cùng tìm kiểu về ngày giỗ và bài văn khấp cúng giỗ nào đúng chuẩn nhé!

    Ý nghĩa của ngày cúng giỗ trong gia đình Việt

    Cúng giỗ là lễ kỷ niệm ngày mà người mất qua đời, mang lại ý nghĩa quan trọng của người Việt, ngày làm cúng giỗ được tính theo âm lịch. Ngày cúng giỗ là ngày để thể hiện lòng thủy chung, thương xót của người còn sống đối với người đã khuất, thể hiện đạo lý với tổ tiên.

    Nhà giàu thì làm đám giỗ linh đình, mời hết người thân trong dòng họ, bạn bè gần xa, anh bằng hữu về dự đám giỗ. Còn nhà nghèo thì chỉ cần lưng cơm, đĩa muối, quả trứng, ba nén hương, một đôi nến và vài món ăn giản dị để cúng cũng là đã có lòng thành kính với người đã khuất.

    Lòng thủy chung, thương xót với người đã khuất chỉ phụ thuộc vào việc con cháu phải nhớ ngày của người mất để làm đám giỗ, không quan trọng hóa việc làm giỗ lớn hay nhỏ.

    Thân bằng, cố hữu của người đã khuất nếu vẫn còn lưu luyến thì đến dự đám giỗ theo ngày đã được định sẵn từ trước, không cần phải chờ có thiệp mời đến dự như tiệc cưới, lễ mừng, không nên có tư tưởng “hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo”, câu này có nghĩa là “Mời thì đến, không mời thì thôi”.

    Cách khấn trong ngày lễ cúng giỗ:

    Sau đây là cách khấn khi đọc bài cúng giỗ theo vai vế trong gia đình mà bạn nên biết:

    • Nếu bố đã mất thì phải khấn Hiển khảo;
    • Nếu mẹ đã mất thì phải khấn Hiển tỷ;
    • Nếu ông đã mất thì phải khấn Tổ khảo;
    • Nếu bà đã mất thì phải khấn Tổ tỷ;
    • Nếu cụ ông đã mất thì phải khấn Tằng Tổ khảo;
    • Nếu cụ bà đã mất thì phải khấn Tằng Tổ tỷ;
    • Nếu anh hoặc em trai đã mất thì phải khấn Thệ huynh, Thệ đệ;
    • Nếu chị hoặc em gái đã mất thì phải khấn Thệ tỵ, Thệ muội;
    • Nếu cô, dì, thím, mợ, chú, bác, cậu đã mất thì phải khấn Bá thúc, cô dì, tỷ muội;
    • Có thể khấn chung Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ đối với nội ngoại gia tiên.

    Những hoạt động chính trong buổi lễ cúng giỗ

    Sau khi làm lễ và đọc bài cúng giỗ xong, gia đình thường dọn thức ăn vừa cúng xong để mọi người cùng ăn, coi như là hưởng lộc của tiền nhân. Bạn bè thân thuộc cũng có thể được mời đến để dùng bữa, có nghĩa là đi ăn đám giỗ.

    Một biến thể khác của cúng giỗ chính là tục thờ “hậu” do nhà chùa hay đình làng đảm nhiệm. Trong trường hợp này thì người quá cố đã cúng tiền hay ruộng vào chùa hay đình làng để được hưởng lễ vật trong những ngày kỵ nhật.

    Trước khi hạ xuống, chủ nhà vái 3 vái ngắn (còn được gọi là lễ tạ). Phải làm như vậy để tạ ơn gia tiên đã về thừa hưởng những lễ vật mà con cháu đã dâng lên cho người đã khuất.

    Dịp này là để con cháu trong dòng họ tề tựu lại về cùng ăn đám giỗ, thăm hỏi tình hình lẫn nhau trong nội bộ dòng họ. Ngày Cát Kỵ thường mời khách là những người chỉ nằm trong gia đình, dòng tộc đến ăn giỗ (không rộng như Tiểu Tường và Đại Tường).

    Gia chủ phải ăn mặc khăn áo chỉnh tề, bước vào để đọc bài cúng giỗ khấn tổ tiên. Khách đến dự đám giỗ thì đặt đồ lễ lên bàn thờ, cùng với gia chủ vái 4 lạy 3 vái. Sau khi gia chủ, khách mới và bạn bè thân hữu khấn lễ xong, đợi hết ba tuần hương nữa thì gia chủ đứng trước bàn thờ để lễ tạ bằng ba vái ngắn rồi đem đi đốt vàng mã.

    Cuối cùng, gia chủ bày bàn để mời khách cùng ăn giỗ, để ôn lại những kỷ niệm xưa về người đã mất, đồng thời hỏi thăm sức khỏe và công việc lẫn nhau. Sau khi ăn đám giỗ xong, gia chủ hạ tất cả các lễ vật được bày trên bàn thờ, chia đều mỗi túi một hay nhiều thứ cho từng gia đình dự đám giỗ gọi là lộc của tổ tiên, lễ vật được tặng bao gồm hoa quả, bánh kẹo,….

    Những ngày quan trọng trong ngày lễ cúng giỗ:

    Trong việc thờ cúng tổ tiên, có ba ngày giỗ quan trọng là: Giỗ đầu, giỗ hết, giỗ thường.

    Theo phong tục tập quán, dân ta thường lấy ngày giỗ (ngày qua đời của người đã mất) làm trọng tâm, nên vào ngày đó, ngoài việc đi thăm mộ, tùy gia cảnh và vị trí của người đã khuất mà thực hiện cúng giỗ.

    Đây cũng là dịp để gặp mặt những người thân trong gia đình dòng họ, họp mặt để tưởng nhớ người đã khuất và bàn công việc người còn sống để giữ gìn gia phong.

    Vào dịp đó, người ta thường tổ chức ăn uống, nên mới gọi là đi ăn đám giỗ, là trước cúng sau ăn, và cũng là để cho cuộc gặp mặt thêm phần đậm đà ấm cúng, kéo dài thời gian sum họp gia đình, cùng nhau kể chuyện tâm tình và chuyện làm ăn. Điều quan trọng nhất với ngày cúng giỗ chính là mang ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, việc đó còn có thể được xếp vào loại thuần phong mỹ tục.

    Bài cúng giỗ thông thường

    Sau đây là bài cùng giỗ thông thường dành cho mọi gia đình Việt.

    Con lạy chín Phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân

    Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

    Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ: Xưng họ của bạn.

    Tín chủ con là: Xưng đầy đủ họ tên và tuổi.

    Ngụ tại: Đọc nơi bạn đang sống

    Hôm nay là ngày/tháng/năm (âm lịch)

    Chính là ngày giỗ của người được cúng giỗ

    Năm qua tháng lại vừa ngày húy lâm, Ơn võng cực xem bằng trời biển. Nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ chúng con và toàn gia con cháu. Nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng đốt nén nhang hương dãi tỏ tấc thành.

    Thành khẩn kính mời: Họ tên người được cũng giỗ

    Mất ngày/tháng/năm (âm lịch)

    Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng thịnh vượng.

    Xin mời các vị Tổ tiên, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Cô Di và toàn thể các hương kinh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

    Xin mời vong linh các vị Tiền Chủ, Hậu chủ trong đất này với tâm hưởng.

    Chúng con với lễ bạc lòng thành xin cúi đầu được phụ trì,

    Phục duy cẩn cáo.

    Nam mô A di đà phật! (3 lần)

    Bài cúng theo văn khấn ba ngày sau khi mất

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Con lạy chín Phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

    Con kính lạy chư vị gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ.

    Hôm nay là ngày …………….. tháng …………… năm …………………

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là …………………………………. vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày lễ Tế Ngu theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển …………………………………… chân linh.

    Xin kính cẩn trình thưa rằng.

    Than ôi! Trên tòa Nam cực, lác đác sao thưa; (nếu khóc cha hoặc đổi là Bắc cực nếu khóc mẹ).

    Trước chốn Giao trì, tờ mờ mây khóa.

    Cơ tạo hóa làm chi ngang ngửa thế, bóng khích câu, khen khéo trêu người.

    Chữ cương thường nghĩ lại ngậm ngùi thay, tình hiếu dễ chưa yên thỏa dạ.

    Ơn nuôi nấng áo dày cơm nặng, biển trời khôn xiết biết công lao;

    Nghĩ sớm hôm ấp lạnh quạt nồng, tơ tóc những hiềm chưa báo quả;

    Ngờ đâu! Nhà Thung (nếu là cha hoặc Nhà Huyên nếu là mẹ) khuất núi, trời mây cách trở muôn trùng;

    Chồi Tử mờ sương, âm dương xa vời đôi ngả.

    Trông xe hạc lờ mờ ẩn bóng, cám cảnh cuộc phù sinh chưa mấy, gót tiên du đã lánh cõi trần ai.

    Rồi khúc tằm áy náy trong lòng, thương thay hồn bất tử về đâu, cửa Phật độ biết nhờ ai hiện hóa.

    Suối vàng thăm thẳm, sáng phụ thân (hoặc mẫu thân) một mình lìa khơi,

    Giọt ngọc đầm đìa, đàn con cháu, hai hàng lã chã.

    Lễ Sơ Ngu (hoặc Tái Ngu, Tam Ngu) theo tục cổ, trình bày:

    Nhà đơn bạc, biết lấy gì để dóng dả.

    Đành đã biết: đất nghĩa trời kinh, nào chỉ ba tuần nghi tiết, đủ lễ báo đền.

    Cũng gọi là: lưng cơm chén nước, họa may chín suối anh linh, được về yên thỏa.

    Ôi! Thương ôi!

    Chúng con lễ bạc tâm thành, thành tâm kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

    Kính cáo!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Bài văn khấn cúng lễ 49 ngày và 100 ngày sau khi mất

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Con lạy chín Phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Hôm nay là ngày ……….. tháng ………….. năm ……………….. âm lịch tức ngày ………… tháng ………… năm ………… dương lịch.

    Tại (địa chỉ): ………………………………………

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là: ……………………………….. vâng theo lệch của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái, dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, con kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm: ……………………………………………..

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của Hiển: ……………………………… chân linh.

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha) Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (Nếu là mẹ)

    Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

    Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

    Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

    Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

    Sống thời lai lai láng láng, hởn hở chừng nào!

    Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

    Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất (hoặc Tốt Khốc) tới tuần.

    Lễ bạc tâm thành gọi là có nén hương kính tế.

    Xin mời: Hiển ………………………………………

    Hiển …………………………………………………

    Hiển …………………………………………………

    Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô, và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Cúng giỗ là nghi thức rất đáng trân trọng và cần được giữ gìn trong văn hóa của người Việt. Hi vọng qua bài viết cúng giỗ này, sẽ giúp bạn đã biết được bài cúng giỗ người đã khuất như thế nào và chuẩn bị cho một buổi lễ cúng giỗ đúng chuẩn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng 100 Ngày Bốc Bát Hương Như Thế Nào?
  • Bài Văn Cúng 49 Ngày – Lễ Cúng 49 Ngày Như Thế Nào
  • Tìm Hiểu Bài Cúng Đám Giỗ Họ, Giỗ Thường
  • Bài Văn Cúng Giỗ Bố ( Cha ) – Tìm Hiểu Nghi Lễ Giỗ Bố
  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Ông Bà Hàng Năm
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100