Top 12 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Giỗ Tổ Thợ Hồ / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Bài Cúng Giỗ Tổ Nghề Thợ Hồ Chuẩn Tâm Linh? / 2023

Làm sao để có thể cúng tổ nghề thợ hồ đầy đủ và phù hợp; với văn hóa của người Việt nhất? Cùng tham khảo cách chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn cúng cho ngày lễ cúng giỗ tổ nghề thợ hồ.

Làm sao để chuẩn bị được mâm cúng giỗ tổ nghề thợ hồ đầy đủ và chi tiết nhất? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm; đặc biệt là những người theo nghề thợ hồ hoặc những công ty xây dựng. Để giúp cho bạn đọc có thể chuẩn bị được lễ vật đầy đủ nhất; chúng tôi xin chia sẻ về cách chuẩn bị lễ vật. Cũng như đưa ra những hướng giải quyết cho những đối tượng khác nhau; khi có nhu cầu cúng tổ nghề ngành thợ hồ.

Tìm hiểu thêm:

Vì sao chúng ta nên cúng giỗ tổ ngành thợ hồ hàng năm?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chúng ta nên chuẩn bị đầy đủ lễ vật; để cúng giỗ tổ ngành thợ hồ hàng năm. Một trong những nguyên nhân chính đó là thể hiện được tấm lòng của người theo nghề. Cũng như cầu mong tổ nghề sẽ gia hộ; để họ có thể đạt được những thành công lớn hơn trên con đường đã chọn. 

Điều đầu tiên khi chúng ta cúng tổ nghề ngành xây dựng đó là chúng ta có thể dễ dàng nhận được sự phù hộ từ phía tổ nghề. Để tổ nghề có thể tạo điều kiện thuận lợi cũng như giúp cho những ai theo nghề. Giúp cho họ có thể đạt được những thành công lớn hơn.

Bên cạnh đó việc chúng ta cúng tổ nghề ngành thợ hồ cũng là một trong những cách để cảm ơn những người đã hình thành và sáng lập nghề này. Đây là một trong những cách thể hiện được nét đẹp văn hóa của người Việt là tôn sư trọng đạo.

Theo như quan niệm của người Việt thì mỗi khi làm nghề sẽ có tổ nghề gia hộ thì công việc sẽ gặp được nhiều thuận lợi và thành công hơn. Họ có thể vững tiến hơn trên con đường công danh sự nghiệp. 

Cách chuẩn bị mâm cúng tổ nghề thợ hồ như thế nào là đầy đủ nhất? 

Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu cúng tổ nghề thợ hồ. Việc chuẩn bị lễ vật cần phải đầy đủ nhưng tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người mà chúng ta sẽ có cách chuẩn bị lễ vật sao cho phù hợp nhất. Đối với những ai không có điều kiện để chuẩn bị lễ vật mâm cúng tổ nghề thợ hồ thì chúng ta cũng có thể góp tiền để cúng kiến chung. Đây là một trong những cách để tạo nên sự vui vẻ của những người cùng theo một ngành nghề nhất định trong xã hội. 

Trái cây

Hoa cúng

Nhang rồng phụng

Đèn cầy

Gạo và muối

Trà

Trầu cau đã têm

Rượu nếp

Nước

Giấy cúng tổ nghề thợ hồ

Gà luộc

Xôi

Bánh bao

Bánh chưng hoặc bánh tét

Tùy vào điều kiện của mỗi người mà sẽ có cách chuẩn bị lễ vật sao cho phù hợp nhất. Đối với người có nhiều thời gian thì chúng ta có thể tự tay chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng tổ nghề thợ hồ. Còn đối với những công ty xây dựng; không có nhiều thời gian trong việc chuẩn bị lễ vật; chúng ta cũng có thể sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng. Sự ra đời của các đơn vị cung cấp dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng đã giúp cho việc chuẩn bị mâm cúng đơn giản hơn rất nhiều. Đảm bảo được yếu tố về mặt thời gian cũng như chi phí; khi chúng ta tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ. 

Bài văn khấn cúng giỗ tổ nghề thợ hồ

👏👏👏👏

Cúng tổ nghề thợ hồ nên tổ chức vào thời điểm nào trong năm? 

Theo quan niệm của người Việt; giỗ tổ ngành thợ hồ là ngày 20 tháng 12 âm lịch.

Vào ngày này chúng ta có thể lựa chọn một khoảng thời gian nhất định để tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ. Tùy theo từng điều kiện mà chúng ta lựa chọn vào tổ chức sao cho phù hợp; cũng như tránh ảnh hưởng đến công việc chung.  

Các phương pháp để có thể tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ

Đối với cá nhân 

Nếu muốn tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ với tu cách cá nhân; chúng ta có thể tự tay chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng. Có thể tổ chức lễ cúng tại nhà hoặc nơi nào có thờ phụng tổ nghề của ngành xây dựng. Ngoài ra để tiết kiệm thời gian cũng như công sức chuẩn bị lễ vật; chúng ta cũng có thể tổ chức lễ cúng thợ hồ theo nhóm. 

Thông thường thì những người làm nghề thợ hồ sẽ làm việc theo nhóm; và họ có thể tụ họp để tổ chức chung cúng tổ nghề. Mọi người có thể tự tay chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng tổ nghề thợ hồ; sao cho phù hợp cũng như tiết kiệm chi phí nhất. 

Nếu tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ đông đảo; ta có thể sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng. Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề thợ hồ là tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời khi đến ngày và giờ tổ chức cúng tổ nghề thợ hồ; họ sẽ hỗ trợ mang lễ vật đến tận nơi cho chúng ta thực hiện nghi lễ cúng kiến. 

Đối với góc độ công ty 

Công ty xây dựng sẽ tiến hành tổ chức lễ cúng tổ nghề thợ hồ rất lớn. Điều này không chỉ thể hiện được nét đẹp văn hóa của người Việt; mà nó còn là một trong những cách để họ có thể thu hút vận may trong công việc kinh doanh. Họ sẽ tổ chức cho tất cả các thành viên trong công ty tham gia. 

Tùy theo quy mô của công ty mà họ sẽ chuẩn bị tổ chức lễ cúng tổ nghề phù hợp. Và công ty xây dựng thông thường sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng với mục đích tiết kiệm thời gian và công sức. Khi tổ chức lễ cúng Tổ nghề thì họ còn mời thêm đối tác hoặc là khách hàng đến dự. Mục đích chính của việc kết hợp này là để giới thiệu những sản phẩm kinh doanh mới của họ; cũng như là tăng thêm mối quan hệ với khách hàng và đối tác. 

Vì vậy khi chúng ta tổ chức lễ cúng tổ nghề xây dựng cho công ty thì nên lựa chọn sử dụng dịch vụ. Như vậy sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian khi tổ chức lễ cúng tổ nghề xây dựng. Đồng thời giúp cho công ty có thể thực hiện thêm một vài phương pháp Marketing. 

Nên đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng ở đâu là tốt nhất? 

Một trong những câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm khi có nhu cầu đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng. Đó là nên lựa chọn đơn vị nào để cung cấp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng với đa dạng các gói khác nhau. Không lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng chất lượng; thì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như giá cả của lễ vật. 

Để có thể tìm kiếm được đơn vị cung cấp dịch vụ cúng tổ nghề thợ hồ; thì chúng ta có thể tham khảo thông tin từ những người xung quanh. Hoặc cũng có thể tìm kiếm thông tin của những đơn vị cung cấp trên các trang web tìm kiếm. Có như vậy thì bạn sẽ liên hệ được với một đơn vị cung cấp dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề xây dựng chất lượng cao. 

Đồng thời đến với công ty chúng tôi; quý khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiết kiệm chi phí nhất. Đồng thời chúng tôi còn hỗ trợ giao lễ vật mâm cúng thợ hồ đến tận nơi. Cam kết chất lượng và giá cả của dịch vụ đặt mâm cúng sẽ mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề thợ hồ. 

Để có thể được hỗ trợ tư vấn về gói dịch vụ đặt mâm cúng tổ nghề thợ hồ vui lòng nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 07.7878.3838. Nhận được yêu cầu của quý khách hàng thì chúng ta sẽ phản hồi nhanh nhất.

Ngày Tổ Xây Dựng, Nội Thất, Thợ Mộc, Mâm Cúng, Văn Khấn Giỗ Tổ / 2023

Theo truyền thuyết vào thời Lục quốc phân tranh trong lịch sử Trung Quốc, có một người thợ mộc tài giỏi nhất nước Lỗ, tuân lệnh vu bỏ ra gần 3 năm ròng để nghiên cứu và chế tạo ra một con diều bằng gỗ để chở được một người, tận dụng hướng gió mà thả bay lên trời do thám tình hình quân lính nước Tống ở biên thùy. Người này tên là Lỗ Ban, danh tiếng vanh lừng, được tôn sùng là bậc thầy của thợ mộc nước Lỗ.

Trước thời Lục quốc khoảng 500 năm, cũng tại nước Lỗ có ông Công Thư Ban, con của Lỗ Chiêu Công chỉ huy tất cả thợ xây dựng đền đài cung điện, đã nghiên cứu và chế tạo ra hai dụng cụ để phục vụ cho việc xây dựng được chuẩn xác và mau chóng. Đó là ” quy” tựa như chiếc compa ngày nay, và ” củ” là chiếc thước bọt nước cổ xưa. Từ đó xuất hiện câu nói ” làm theo quy củ” được lưu truyền trong dân gian đến tật bây giờ.

Tương truyền, Mạnh Tử có hạ bút tán dương ca ngợi Công Thư Ban như sau: ” Công Thư từ chi xảo, Bất dĩ quy củ, Bất năng phương viên hành”, có thể hiểu : ” Công Thư thật tinh xảo, không có thước compa và thước thủy thì không tạo thành mặt hình tròn và hình vuông phẳng được”. Cũng theo truyền thuyết, giới thợ lúc ấy gọi ông Lỗ Công Thư Ban, lâu ngày chỉ gọi là Lỗ Ban, Lỗ Công Thư Ban đã nghiên cứu thiên văn, địa lý kết hợp với 8 quẻ Bát quái và sáng tạo ra cây thước Lỗ Ban riêng biệt của nghề mộc( ngay cả nghề thợ hồ cũng sử dụng) để phục vụ cho việc đặt đòn mái, do khuôn nhà, khuôn cửa.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, ngày tổ ngành xây dựng hằng năm cứ vào ngày 20 tháng chạp, những người làm trong ngành Gỗ từ thợ mộc cho tới chủ xưởng sản xuất nội thất, các đơn vị cung cấp gỗ nguyên liệu lại dành thời gian chuẩn bị mâm lễ cúng Tổ.

Ngoài ngày 20 tháng Chạp, nhiều nơi còn lấy ngày 13 tháng 6 âm lịch hằng năm làm ngày giỗ tổ ngành Gỗ. Ngày này có quy mô nhỏ hơn dịp cuối năm, thông thường các chủ xưởng, chủ công ty sẽ tổ chức một mâm lễ nhỏ cúng ngay tại nơi làm việc.

Đời này lưu truyền sang đời khác và do hoàn cảnh lịch sử để lại. Đên nay, những làng nghề xây dựng đều xem Lỗ Ban là tổ nghề của mình. Cứ đến ngày 13 tháng 6 và ngày 20 tháng Chạp Âm lịch đều tổ chức ngày giỗ của ông Lỗ Ban.

Đứng về góc độ ” tôn sư trọng đạo” mà nói, lễ giỗ tổ được tất cả anh em trong làng nghề tổ chức nghiêm túc và long trọng, nhất là ngày 20 tháng Chạp Âm lịch. Thuở xưa, cúng Tổ phải có lễ Tam sanh, cả làng nghề phân theo từng nhóm thợ mà đóng góp tiền bạc để lo tổ chức. Chủ lễ là một người thợ có uy tín hoặc lớ tuổi nhất ra đứng ra bái lễ.

Và ngày đó các thợ mới vào nghề, đấy cũng là lễ nhập môn để ra mắt Tổ. Lễ vật cho thợ mới là một chú gà trống choai, một chai rượu nếp trắng, một thẻ nhang thơm. Đặt lên bàn thờ Tổ khấn vái rồi ba xá, ba lạy. Chủ lễ tiếp nhận lễ và trao lại cho ” tân môn đồ” một ly rượu trắng, sau đó ” tân môn đồ” lễ phép nâng lý rượu mời người thợ mà mình tôn làm thầy để thọ giáo. Thầy uống cạn ly với ý nghĩa: sẽ dạy nghề cho môn đồ thật chí tình, trọn nghĩa.

Qua những năm chiến tranh, việc cúng Tổ làng nghề bị mai một và gần như bị lãng quên.Ngày nay, song song với việc khôi phục các làng nghề ở nước ta, việc giỗ tổ các làng nghề được phục hồi theo đà phát triển của đất nước. Nhiều lễ cúng Tổ được tổ chức quy mô, hoành tráng, thu hút đông đảo người tham dự.

Hội lễ đồng thời tổ chức là ngày giỗ tổ nghề kim hoàn được tổ chức vào ngày mông 7 đến ngày mồng 9 tháng 2 Âm lịch dành riêng cho khu vực Nam Bộ.

Giỗ tổ nghề thê hiện tinh thần ” uống nước nhớ nguồn” và ” tôn sư trọng đạo” để nhớ ơn các bậc tiền nhân có công trong truyền dạy nghề và đây cũng là dịp để khuyến khích, hỗ trợ nhâu trong công việc làm ăn. Chính vì vậy mà ngày giỗ Tổ các ngành nghề là một nết đẹp truyền thống văn hóa cần được giữ gìn và phát huy.

Mâm cúng giỗ tổ nghề xây dựng gồm?

Tùy vào từng nơi mà mâm lễ cúng giỗ Tổ ngành Gỗ có sự thay đổi. Tuy nhiên, dù đủ đầy hay đơn sơ đến mấy, một mâm cũng cũng cần có đủ những lễ vật sau:

Bài Văn Cúng Giổ Tổ Ngành Xây Dựng

Trái cây ngũ quả

Hoa Cúc Kim Cương

Nhang rồng phụng

Đèn cầy

Gạo hủ, Muối hủ, Trà pha sẵn,

Rượu nếp

Nước chai

Trầu cau

Giấy cúng Giỗ tổ ngành Xây dựng

Xôi

Gà luộc

Heo quay con

Bánh bao, Bánh hỏi, Bánh chưng/bánh tét, Chả lụa…

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Tín chủ con là …….

Ngụ tại……….

Hôm nay là ngày… tháng…..năm……..

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh sư nghề……….

Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề…………. . thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Làm Mâm Cơm Cúng ‘Giỗ Tổ Thợ Hồ’ Trị Giá 1 Triệu, Con Dâu Bị Mẹ Chồng Mắng Thẳng Mặt Chỉ Biết Phá Tiền / 2023

Sau khi thấy con dâu làm mâm cỗ trị giá 1 triệu đồng, mẹ chồng đã tỏ ý không hài lòng, thậm chí còn mắng thẳng mặt là chỉ biết tiêu xài hoang phí, không tiết kiệm.

Chuyện mẹ chồng nàng dâu luôn là đề tài muôn thuở được các chị em liên tục đưa ra bàn tán và tranh luận sôi nổi. Chẳng những khó dung hòa về tính cách mà ngay cả chuyện chi tiêu trong gia đình cũng là vấn đề khiến mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu có nhiều rạn nứt vì bất đồng.

Nhất là vấn đề về đi chợ, cơm nước, mua những gì, tiêu bao nhiêu cho hợp lí không chỉ làm đau đầu các chị em mà còn phải hợp í mẹ chồng nữa thì mới là hoàn hảo. 9 người mười í, đôi khi lại chẳng thể toàn vẹn.

“Mẹ chồng em vô chơi đúng ngày giỗ tổ thợ hồ. Bà thấy em làm mâm cơm thế này hết 1 triệu, bà chê đắt, chê con dâu chỉ biết phá tiền, không biết tiết kiệm.

Mọi người đánh giá giúp em với (mâm cơm cúng thôi, còn đãi thợ thì nhà em thuê người nấu đám cho nhanh) các món em nấu gồm: tôm hấp nước dừa, giò tiềm thuốc bắc, gà rô ty, gà chéo cánh, tôm chiên xù , chả giò, đậu xào mề gà, gỏi ngó sen tôm thịt, nem chua chả lụa, rau sống, bún, chè xôi, nhan, đèn, hoa quả giấy cúng… Mọi người thấy 1 triệu có đắt không ạ?”, đoạn chia sẻ của tài khoản P.D trên mạng xã hội.

Những bữa ăn ngày thường có thể tiết kiệm, nhưng trong ngày giỗ nàng dâu trẻ cũng mong muốn được làm mâm cơm tươm tất với khoảng 12 món ăn… để mâm cỗ có thể trông đầy đặn hơn. Bởi vì là làm cỗ nên các món trong mâm cũng thịnh soạn và cầu kì hơn, hiển nhiên 1 triệu đồng cho mâm cỗ này thì có lẽ hoàn toàn không phải là quá đắt đỏ.

Tuy nhiên, sau khi những chia sẻ của nàng dâu trẻ cũng như phản ứng của mẹ chồng sau đó được chia sẻ lên mạng xã hội cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chị em.

Nhiều người cho rằng, cả năm mới có một ngày giỗ tổ nghề cũng nên làm mâm cơm tươm tất, cầu kì không thể xuề xòa được. Đồng thời, chỉ vì mâm cơm cúng mà mắng con dâu chỉ biết phá tiền thì mẹ chồng cũng hơi quá lời.

“Mom khéo tay quá, làm được mâm cơm đầy đủ các món như này là siêu lắm rồi. Thấy hết nhiều tiền các bà xót nên nhiều khi nói hơi quá lời. Mình có thế nào thì mình làm thế thôi đừng bận tâm nhiều quá”, một bạn khác chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều chị em lại cho rằng mâm cơm cúng cũng không cần quá cầu kì như vậy. Mình có nhiều làm nhiều, có ít làm ít quan trọng là tấm lòng, và còn phụ thuộc vào kinh tế của gia đình nữa.

KA Theo Helino/ Trí thức trẻ

Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương / 2023

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương là một trong những nghi lễ trang trọng mà bất kỳ gia đình nào cũng phải làm trong ngày này. Giống như ngày giỗ của ông cha, bố mẹ giỗ Tổ cũng có những…

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương là một trong những nghi lễ trang trọng mà bất kỳ gia đình nào cũng phải làm trong ngày này. Giống như ngày giỗ của ông cha, bố mẹ giỗ Tổ cũng có những văn khấn riêng để thể hiện tấm lòng của con cháu đến cội nguồn.

Để biết về văn khấn trước tiên phải tìm hiểu về truyền thống cũng như biết về lịch sử ngày giỗ Tổ.

Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Lễ hội Đền Hùng còn được gọi là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ. Trước đó hàng tuần, lễ hội đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá dân gian và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với Lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Thượng.

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương: Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Lễ hội Đền Hùng còn được gọi là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Từ xa xưa Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã có vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt. Bản ngọc phả viết thời Trần, năm 1470 đời vua Lê Thánh Tông và đời vua Lê Kính Tông năm 1601 sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, nói rằng: “…Từ nhà Triệu, nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần đến triều đại ta bây giờ là Hồng Đức Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền ở làng Trung Nghĩa. Những ruộng đất sưu thuế từ xưa để lại dùng vào việc cúng tế vẫn không thay đổi…”.

Như vậy, có thể hiểu từ thời Hậu Lê trở về trước các triều đại đều quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ ngày 10 tháng 3 âm lịch. Bù lại họ được miễn nộp thuế 500 mẫu ruộng, miễn đóng sưu, miễn đi phu đi lính.

Đến đời nhà Nguyễn vào năm Khải Định thứ 2 (1917), Tuần phủ Phú Thọ Lê Trung Ngọc đã trình bộ Lễ định ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm làm ngày Quốc tế (Quốc lễ, Quốc giỗ). Điều này được tấm bia Hùng Vương từ khảo do Tham tri Bùi Ngọc Hoàn, Tuần phủ tỉnh Phú Thọ, lập năm Bảo Đại thứ 15 (1940) cũng đang đặt ở Đền Thượng trên núi Hùng, xác nhận: “Trước đây, ngày Quốc tế lấy vào mùa thu làm định kỳ. Đến năm Khải Định thứ hai (dương lịch là năm 1917), Tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc có công văn xin bộ Lễ ấn định ngày mồng Mười tháng Ba hằng năm làm ngày Quốc tế, tức trước ngày giỗ tổ Hùng Vương đời thứ 18 một ngày. Còn ngày giỗ (11 tháng Ba) do dân sở tại làm lễ”. Kể từ đây, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm được chính thức hóa bằng luật pháp.

Sau cách mạng tháng Tám (1945) Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm tới Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã về thăm viếng tại đây. Kế tục truyền thống cao đẹp của cha ông, nhất là đạo đức “uống nước nhớ nguồn”, ngay sau cách mạng thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ Tịch nước số 22/SL – CTN ngày 18 tháng 2 năm 1946 cho công chức nghỉ ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm để tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương – hướng về cội nguồn dân tộc.

Trong ngày Giỗ Tổ năm Bính Tuất (1946) – năm đầu tiên của Chính phủ mới được thành lập, cụ Huỳnh Thúc Kháng – Quyền Chủ tịch nước đã dâng một tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam và một thanh gươm quý nhằm cáo với Tổ tiên về đất nước bị xâm lăng và cầu mong Tổ tiên phù hộ cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình cùng nhau đoàn kết, đánh tan giặc xâm lược, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã có hai lần về thăm Đền Hùng (19/9/1954 và 19/8/1962). Tại đây Người đã có câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Người còn nhắc: “Phải chú ý bảo vệ, trồng thêm hoa, thêm cây cối để Đền Hùng ngày càng trang nghiêm và đẹp đẽ, thành công viên lịch sử cho con cháu sau này đến tham quan”.

Năm 1995, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã được Ban Bí thư ghi trong thông báo là ngày lễ lớn trong năm. Ngành Văn hóa thông tin – thể thao phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức lễ hội trong thời gian 10 ngày (từ 1/3 đến 10/3 âm lịch).

Tại Nghị định số 82/2001/NĐ-CP ngày 06/11/2001 về Nghi lễ Nhà nước, trong đó có nội dung quy định cụ thể về quy mô tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương, cụ thể như sau:

– “Năm chẵn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “0”; Bộ Văn hóa – Thông tin và Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể dự Lễ dâng hương.

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương: Tại Nghị định số 82/2001/NĐ-CP ngày 06/11/2001 về Nghi lễ Nhà nước, trong đó có nội dung quy định cụ thể về quy mô tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

– “Năm tròn” là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là “5”; Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể dự Lễ dâng hương.

– “Năm lẻ” là số năm kỷ niệm có các chữ số cuối cùng còn lại. Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hội; mời lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thông tin dự lễ dâng hương và tổ chức các hoạt động trong lễ hội.

Ngày 02/4/2007, Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Kể từ đây, ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày lễ lớn – QUỐC LỄ mang ý nghĩa bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Trong ngày này, nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Trong hồ sơ đề trình UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa thế giới đã nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia UNESCO, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đã đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất trong 5 tiêu chí, đó là, di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó. Vì vậy, ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về một Di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước – Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ của Việt Nam. Đây là ngày hội truyền thống của dân tộc Kinh tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhưng được dân Việt trong cũng như ngoài nước đều kỷ niệm.

Ngày giỗ Hùng Vương từ lâu đã được công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam. Từ thời xưa, các triều đại quân chủ và phong kiến Việt Nam đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch; đổi lại dân địa phương được triều đình miễn cho những khoản thuế ruộng cùng sưu dịch và sung vào lính.

Sang thế kỷ 20, năm 1917 triều vua Khải Định, Bộ Lễ chính thức gửi công văn ghi ngày 25 Tháng 7 phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mồng 10 Tháng 3 âm lịch thì cử hành “quốc tế” hàng năm, tức là sức cho các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế.

Ngày 10 Tháng 3 từ đó được dùng cho toàn quốc. Khi nền quân chủ cáo chung thì ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn được Việt Nam Cộng hòa công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức cho đến năm 1975.

Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì năm 2007 mới chính thức quy định ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương: Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì năm 2007 mới chính thức quy định ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng” là “kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đại diện của nhân loại”.

Trong dân gian Việt Nam có câu lục bát lưu truyền từ xa xưa:

“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Cứ đến ngày này, người dân Việt Nam lại nô nức về với Phú Thọ để Đền Hùng là tên gọi khái quát của Khu di tích lịch sử Đền Hùng – quần thể đền chùa thờ phụng các Vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, gắn với Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng được tổ chức tại địa điểm đó hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hiện nay, theo các tài liệu khoa học đã công bố đa số đều thống nhất nền móng kiến trúc Đền Hùng bắt đầu được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng trị vì. Đến thời Hậu Lê (thế kỷ 15) được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện tại.

Quần thể di tích đền Hùng nằm từ chân núi đến đỉnh ngọn núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét (núi có những tên gọi như Núi Cả, Nghĩa Lĩnh, Nghĩa Cương, Hy Cương, Hy Sơn, Bảo Thiếu Lĩnh, Bảo Thiếu Sơn), thuộc địa phận xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, trong khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt giáp giới với những xã thuộc huyện Lâm Thao, Phù Ninh và vùng ngoại ô thành phố Việt Trì, cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 10 km. Khu vực đền Hùng ngày nay nằm trong địa phận của kinh đô Phong Châu của quốc gia Văn Lang cổ xưa. Theo cuốn Ngọc phả Hùng Vương, đương thời các Vua Hùng đã cho xây dựng điện Kính Thiên tại khu vực núi Nghĩa Lĩnh này.

Đền Hùng được Bộ Văn hóa thông tin xếp hạng là khu di tích đặc biệt của quốc gia vào năm 1962. Đến năm 1967, Chính phủ Việt Nam đã quyết định khoanh vùng xây dựng khu rừng cấm Đền Hùng. Ngày 8 tháng 2 năm 1994, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử Đền Hùng lần thứ nhất, tạo tiền đề cho việc đầu tư xây dựng nhiều công trình hạng mục trong khu di tích.

Ngày 6 tháng 1 năm 2001, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 82/2001/NĐ-CP, quy định về quy mô, nghi lễ tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng hàng năm. Ngày 10 tháng 3 trở thành ngày quốc lễ, ngày giỗ Tổ Hùng Vương.Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã không ngừng lớn mạnh, được thể hiện sâu sắc và rõ nét hơn qua hàng loạt công trình kiến trúc văn hóa đầu tư xây dựng. Nổi bật nhất là từ sau Quyết định số 84/2004/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2004 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến năm 2015.

Nhiều công trình tiếp tục được xây dựng tại khu di tích Đền Hùng như Đền thờ Lạc Long Quân, đường hành lễ tại trung tâm lễ hội, trụ sở làm việc và nhà tiếp đón khách của khu di tích, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ…Trước sự phát triển và quy mô ngày càng lớn, đòi hỏi phải có một bộ máy quản lý tương xứng. Ngày 23 tháng 2 năm 2005, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 525/2005/QĐ-UB về việc nâng cấp Ban quản lý Khu di tích Đền Hùng thuộc Sở Văn hóa thông tin Phú Thọ thành Khu di tích lịch sử Đền Hùng trực thuộc UBND tỉnh.

Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với những yếu tố thuộc đời sống tâm linh của người Việt Nam đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay, thể hiện nền tảng tinh thần đại đoàn kết dân tộc và gắn kết cộng đồng. Tính độc đáo của tín ngưỡng này thể hiện rất rõ ở yếu tố thờ Hùng Vương chính là thờ Quốc tổ. Đây là hiện tượng văn hóa không phải dân tộc nào cũng có.

Nam mô a di đà Phật! ( 3 lần ) Kính lạy chín phương trời đất, Mười phương chư Phật, Thánh hiền. Lạy các Vua Hùng linh thiêng, Gây dựng đất này Tiên tổ. Con tên là…… địa chỉ…………… Nhân ngày Giỗ tổ con xin gởi đến đấng bề trên chút hương hoa lễ phẩm thể hiện lòng thành của gia đình con đến các Vua Hùng và các bậc tổ tiên. Kính xin độ trì phù hộ, Mọi chuyện tốt lành bình an. Bách bệnh giảm trừ tiêu tan, Điều lành mang đến vẹn toàn. Điều dữ mang đi, yên ổn. Đi đến nơi, về đến chốn, Tai qua nạn khỏi tháng ngày. Cầu được ước thấy, gặp may, Mọi điều hanh thông, thuận lợi. Con cái học hành tấn tới, Ngoan ngoãn nghe lời mẹ cha. Thi đỗ lớp gần, trường xa, Mát mặt gia đình làng nước. Tình duyên gặp người kiếp trước, Ý trung nhân… xứng muôn phần. Tình xa duyên thắm như gần, Suốt đời yêu thương nhất mực. Đi làm… thăng quan tiến chức, Buôn bán một vốn bốn lời. Hạnh phúc thanh thản một đời, Nam mô a di đà Phật! Kính lạy cao xanh Trời đất, Lạy các Vua Hùng linh thiêng. Đức Thánh Trần cõi người hiền, Muôn đời độ trì phù hộ! Nam mô a di đà Phật! ( cúi lạy 3 cái ).

Năm nay ngày mùng 10 tháng 3 mới có lịch sử trăm năm. Ngày nay có câu thành ngữ: “Dù ai đi ngược về xuôi; Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Tuy vậy, ít người biết rằng việc ấn định ngày giỗ tổ Hùng Vương vào ngày mùng 10 tháng 3 chỉ mới được bắt đầu từ cách nay hơn 100 năm. Theo bài viết “Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch bắt đầu từ bao giờ?” đăng trên trang Phú Thọ Online thì việc này là do quan Tuần phủ tỉnh Phú Thọ tên là Lê Trung Ngọc tâu lên triều đình nhà Nguyễn và sau đó Bộ Lễ quyết định vào năm 1917.

Ông Lê Trung Ngọc làm quan Tuần phủ tỉnh Phú Thọ từ tháng 2 năm 1915 đến tháng 1 năm 1921. Ông sinh năm 1867 ở tổng Dương Minh, huyện Bình Dương, tỉnh Chợ Lớn (nay là phường 5 và phường 6, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh).

Năm 1883, sau khi học xong trường Hậu Bổ Cây Mai Sài Gòn (Collège dés Stagiaires), ông được bổ ra Bắc làm việc trong chính quyền các cấp của triều đình nhà Nguyễn. Từ năm 1903 đến khi nghỉ hưu năm 1927 ông đã trải qua nhiều vị trí như: Tuần phủ Bắc Ninh; Thượng tá Vĩnh Yên; Án sát tỉnh Sơn Tây; Tổng đốc tòa Thượng thẩm, Hà Nội… trong đó có thời gian từ tháng 2-1915 đến tháng 1/1921 ông làm Tuần phủ tỉnh Phú Thọ.

Văn khấn cúng giỗ tổ Hùng Vương: Trong những năm làm Tuần phủ Phú Thọ, ông Lê Trung Ngọc đã dành nhiều tâm huyết và công sức tu bổ, tôn tạo đền thờ vua Hùng

Trong những năm làm Tuần phủ Phú Thọ, ông Lê Trung Ngọc đã dành nhiều tâm huyết và công sức tu bổ, tôn tạo đền thờ vua Hùng. Ông sống gần dân và đặc biệt quan tâm tới dân. Ông nhận thấy tại xã Hy Cương, phủ Lâm Thao có Lăng miếu thờ phụng Quốc Tổ Hùng Vương, hàng năm nhân dân cả nước nô nức tìm đến lễ bái; họ thường tự chọn ngày tốt theo bản mệnh từng người vào các tháng trong suốt cả năm, tập trung vào mùa xuân và mùa thu chứ không định rõ ngày nào, trong khi tục lệ của dân bản xã lại lấy ngày 11 tháng 3 âm lịch hàng năm kết hợp với thờ Thổ kỳ làm lễ tế Tổ tại đền Hùng. Như vậy thời gian lễ bái duy trì kéo dài triền miên, vừa tốn kém tiền của, lãng phí thời gian lại vừa phân giảm lòng thành kính, sự trang nghiêm tri ân công đức các Vua Hùng.

Đầu năm 1917, ông làm bản tấu trình với Bộ Lễ xin định lệ hàng năm lấy ngày 10 tháng 3 âm lịch để nhân dân cả nước kinh tế Quốc Tổ Hùng Vương, trước một ngày so với ngày hội tế của dân xã bản hạt, đồng thời cũng xin miễn trừ các khoản đóng góp của nhân dân địa phương vào các kỳ tế lễ mùa thu.

Ngày 25 tháng 7 năm 1917 (Niên hiệu Khải Định năm thứ nhất), Bộ Lễ ban hành công văn phúc đáp và chính thức định lệ ngày quốc tế/quốc lễ – Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch và quy định nghi thức, nghi lễ, lễ vật tế Tổ hàng năm.

Việc này được ghi trong tấm bia “Hùng miếu điển lệ bi” do Hội đồng kỷ niệm tỉnh Phú Thọ lập và dựng tại đền Thượng – Khu di tích đền Hùng mùa xuân năm Quý Hợi 1923. Theo một bài viết đăng tải trên trang chúng tôi nội dung tấm bia gồm có hai phần. Phần 1 chép lại công văn của Bộ Lễ, phần 2 quy định thể lệ cúng tế.

Công văn của Bộ Lễ như sau: “các vị ở phủ viện đường đại nhân tỉnh Phú Thọ cùng nhau tuân thủ” điều sau đây: “Xã Hy Cương, phủ Lâm Thao có lăng miếu phụng thờ Hùng Vương ở núi Hùng, trải các năm, cả nước đến tế, thường lấy kỳ mùa thu, chọn vào ngày tốt làm lễ, chưa có việc định rõ ngày, mà tục lệ của dân xã đó, lấy ngày 11 tháng Ba, kết hợp với thờ thổ kỳ, làm lễ riêng… (sự thể này dẫn tới chỗ) thường hứng bất kỳ, hội họp cũng lãng phí theo sở thích, còn lòng thành thì bị kém đi… (Vì thế) cẩn thận định lại rằng, từ nay về sau, lấy ngày mồng Mười tháng Ba, lĩnh tiền chi vào việc công, phụng mệnh kính tế trước một ngày so với ngày hội tế của bản hạt, khiến nhân sĩ mọi miền đến đây có nơi chiêm bái…”

Phần thứ hai của công văn quy định nghi lễ cúng tế hàng năm: “Nay phụng mệnh theo Bộ Lễ, chuẩn định ngày quốc tế tại miếu Tổ Hùng Vương là ngày mồng Mười tháng Ba. Chiều ngày mồng Chín tháng Ba hằng năm, các quan liệt hiến trong tỉnh, cùng các quan viên trong cả phủ huyện của tỉnh, đều phải mặc phẩm phục, tề tựu túc trực tại nhà công quán. Sáng hôm sau, tới miếu kính tế…”

Người dân quanh vùng đền Hùng vẫn thường nói rằng hội đền Hùng năm nào cũng có mưa rửa đền diễn ra vào trước và sau ngày 10 tháng 3 âm lịch. Mưa rửa đền là một khái niệm để chỉ những cơn mưa diễn ra sau các dịp lễ hội. Người Việt tin rằng ở đây có yếu tố tâm linh thiêng liêng. Sau mỗi mùa lễ hội các đền miếu bị bụi đất do khách hành hương mang tới làm cho bẩn thỉu, nhếch nhác. Do vậy những cơn mưa rào của thiên nhiên có tác dụng rửa sạch những bụi bẩn đó để trả lại sự sạch sẽ linh thiêng cho các đền miếu.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết là thông thường cứ vào khoảng ngày 7/3, 8/3, 9/3 và các ngày 11/3, 12/3 và 13/3 (âm lịch) trời rất hay đổ mưa. Mưa trước và sau lễ hội có năm to, năm nhỏ, nhưng ít khi nào không mưa. Các cơn mưa này thường có chung một đặc điểm là mưa rào, diễn ra rất nhanh, sau đó tạnh ngay chứ không kéo dài mấy ngày liền như mưa phùn.

Dưới góc độ của người làm khí tượng, khí hậu ông Hải cho rằng việc có mưa vào ngày giỗ Tổ chỉ là hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên. Ông phân tích rằng ngày giỗ Tổ 10/3 âm lịch các năm thường rơi vào tháng 4 dương lịch. Đối với miền Bắc, tháng 4 là tháng thường có mưa nhiều, số ngày có mưa rào và dông trung bình tại Việt Trì lên đến 14 – 15 ngày (xác suất có mưa lên đến 50%). Như vậy, trong 6 ngày (3 ngày trước và 3 ngày sau lễ) kiểu gì cũng phải có 1 – 2 ngày có mưa. Nếu để ý kỹ sẽ thấy, mưa rửa đền không nói cụ thể rơi đúng vào ngày nào mà chỉ cần rơi vào 1 trong 3 ngày trước và 1 trong 3 ngày sau đều được coi là đúng. Vì thế, mưa rửa đền có thể rơi vào ngày 7/3, 8/3 hoặc 9/3; tương tự có thể rơi vào ngày 11/3 hoặc 12/3, 13/3 (âm lịch). Với xác suất 50%, mà chỉ cần 33%, kiểu gì cũng đúng.

Giỗ tổ Hùng vương là ngày nhớ về cội nguồn tổ tiên, ghi nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của dân tộc, vì vậy hãy “Các vua Hùng đã có công dựng nước bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”.