Đền Ghềnh – Di Tích Lịch Sử – Văn Hoá Hà Nội

--- Bài mới hơn ---

  • Công Chúa Ngọc Hân Và Sự Tích Đền Ghềnh – Gia Lâm
  • Nơi Tìm Về Nguồn Cội Của Muôn Dân Đất Việt
  • Huyền Tích Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen – Sun World Baden Mountain
  • Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen)
  • Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Tại Thành Phố Tuyên Quang
  • Đền Ghềnh là cách gọi thân quen của nhân dân địa phương, vì nơi đây xưa kia nước sông chảy xiết, cuộn ghềnh. Nước dữ đã làm thuyền qua lại trên sông hay lật và bị cuốn trôi. Nhưng rất lạ, miếu nhỏ thờ Thủy thần lại được gọi là Thiên Tiên Cổ điện, tức miếu thờ Tiên (trên trời). Phải chăng nơi đây đất lành nên Thiên – Thủy giao hòa? Do vị trí gần mép sông nên miếu bị sạt lở và được xây dựng lại nhưng miếu trở thành đền như ngày hôm nay là do việc xây dựng lại gắn với truyền thuyết ba bộ hài cốt của mẹ con Ngọc Hân công chúa – Bắc cung Hoàng hậu của vua Quang Trung thời Tây Sơn.

    Ngọc Hân là công chúa thứ 21 của vua Lê Hiển Tông, tài sắc hơn người, đoan trang, kiều diễm, được mệnh danh là Chúa Tiên. Vua Lê Hiển Tông coi như viên ngọc quý. Chính vì thế, khi Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đem quân ra “Phù Lê diệt Trịnh” thành công, nhà vua đã chọn làm ý trung nhân cho Ngọc Hân. Cuộc hôn nhân của công chúa Ngọc Hân với Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đã xua đi sự nghi ngờ quân của triều đình nhà Lê với Tây Sơn. Nhờ đó mà đất nước được yên bình, thoát cảnh nồi da, xáo thịt. Công chúa Ngọc Hân thực sự đã đóng vai trò cầu nối cho sự giao hòa Bắc- Nam trong hoàn cảnh chính trị phức tạp lúc bấy giờ.

    Sau khi nhà Lê đổ, Nguyễn Huệ lên ngôi vua (25 tháng Chạp năm Kỷ Dậu, tức năm 1789), lấy hiệu là Quang Trung, Ngọc Hân được phong là Bắc Cung Hoàng hậu. Bắc Cung  Hoàng hậu là một người thông minh, học cao, biết rộng, biết người, đoán xét được mọi việc nên đã giữ được vai trò quan trọng trong nghiệp lớn của vua Quang Trung.

    Nhưng tạo hóa vần xoay, càn khôn biến đổi, sinh tử là chuyện thường khó ai biết được. Cuộc nhân duyên như định mệnh của đôi trai tài Nguyễn Huệ, gái thuyền quyên Ngọc Hân rất ngắn ngủi, chẳng được vẹn toàn. Sau 6 năm, nhà vua đã ra đi đột ngột, để lại Hoàng hậu còn trẻ (tuổi vừa 22) và 2 con thơ dại. Nỗi đau thương từ cái chết của chồng đã dồn nén vào những vần thơ của trang liệt nữ, nàng trách trời than phận:

    Mà nay sông cạn, bể vùi,

    Lòng trời giáo giở, vận người biệt ly.

    Nhưng tài thơ không phải chỉ để khóc than, Ngọc Hân đã dùng tài thơ để ca ngợi công đức của chồng với sơn hà, xã tắc, với trăm dân, người Anh hùng áo vải:

    Mà nay áo vải cờ đào,

    Giúp dân dựng nước xiết bao công trình.

    Nghe rành rành trước vua Nghiêu, Thuấn,

    Công đức dày ngự vận càng lâu,

    Mà nay lượng cả ơn sâu,

    Móc mưa rơi khắp chín châu đượm nhuần.

    Công nhường ấy mà người nhường ấy,

    Cõi thọ sao nhường ấy hòa công…

    Quả thật, biểu hiện nỗi xót thương trước sự biệt ly với chồng của Ngọc Hân như thế thật xưa nay hiếm.

    Tài, đức và sự trinh liệt của Hoàng hậu Lê Ngọc Hân đã thông đến trời đất, nên sau khi bà mất đi, bà hiển linh và trở nên bất tử. Dân gian truyền tụng câu chuyện về ba bộ hài cốt của mẹ con bà. Chuyện kể rằng, quan quân nhà Nguyễn đã sát hại mẹ con bà để trừ hậu họa. Hài cốt của mẹ con bà được đưa về an táng tại quê nhà và nhân dân đã lập miếu thờ. Bốn mươi năm sau, triều đình nhà Nguyễn tiến tin này đã trị tội quan sở tại và người coi miếu… lệnh triệt phá miếu, quật hài cốt đem thả xuống sông Hồng. Nhưng việc thả hài cốt xuống sông đã không thực hiện được, bởi vì giông tố nổi lên khiến thuyền không thể rời bến nên xác bà vẫn ở trên bờ. Lòng dân Ái Mộ thương xót đã đắp mộ và xây miếu thờ. Miếu thờ ngày ấy chính là đền thờ hôm nay. Bà linh ứng báo mộng cho dân làng xây đền thờ. Hoàng hậu Lê Ngọc Hân trở thành Thần chủ của ngôi đền này. Bà được dân gian coi là một hóa thân của Mẫu Thoải (Thủy), một trong ba vị Thánh Mẫu trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam.

    Theo tộc phả của dòng họ Đặng Đình ở làng Ái Mộ thì đền Ghềnh được bà Đặng Thị Bản bỏ tiền và công đi quyên góp để xây dựng. Lý do bà Bản làm việc này là vì bà bị ốm và được báo mộng về việc xây đền. Đền được xây dựng vào năm 1858 trên một khuôn viên rộng chừng 3 mẫu Bắc bộ. Trong khuôn viên có gò núi Kim Quy, cây tốt um tùm, các loại chim hội về làm tổ, có khe nước róc rách. Thật là một địa linh: tụ sơn, lưu thủy. Sau khi xây dựng xong, bà là người trông coi và trở thành Tổ của đền. Những người kế tục bà đều là con cháu dòng họ Đặng Đình, nhưng phải là người có căn duyên.

    Hệ thống điện Thần trong đền Ghềnh có nét khác biệt so với điện Thần tứ phủ thông thường:

    Trong cung cấp chỉ có tượng công chúa Ngọc Hân được coi là Mẫu Thoải mà không có Mẫu Thiên, Mẫu Địa (Thượng Ngàn).

    Hai bên phía ngoài Hậu Cung là Tứ vị Thánh Chầu, cách bài trí này ít gặp ở các điện Thần Tứ phủ khác như Phủ Tây Hồ, phủ Giầy, đền Mẫu Tuyên Quang, Lạng Sơn…

    Thông thường tượng các quan Hoàng Khâm Trực điện Thần Mẫu (quan Hoàng Bơ, Hoàng Bảy, Hoàng Mười) được đặt tại Công đồng các quan, ngay phía trước 5 vị Tôn Ông. Nhưng ở đây, các vị này lại được đặt ơ hai bên quay vào chính điện. Đây lại là một điểm khác nữa.

    Sự khác biệt thứ tư là Tứ phủ Thánh Cậu được đặt ở hai bên trước cửa lẩu Sơn Trang. Rất ít khi thấy nơi nào thờ Tứ phủ Thánh Cậu trong  chính điện mà chỉ có lầu Cô, lầu Cậu ở phía trước đền.

    Hai Lầu Cô ở đền Ghềnh đặt trước phủ Chúa Sơn Trang là sự khác biệt thứ năm.

    Điểm khác biệt thứ sáu là trước cửa đền, ngoài sân có ban thờ ông Hồ (trong đạo Mẫu gọi là Quan thanh tra) quay thẳng vào chính điện. Cách bài trí này không có ở các đền Mẫu khác. Chưa thể hiện rõ căn nguyên sự khác biệt, nhưng sự khác biệt này làm nên nét độc đáo của đền Ghềnh.

    Giống như mọi đền phủ khác, hàng năm, đền Ghềnh có tổ chức lễ hội. Lễ hội đền Ghềnh là một trong những lễ hội lớn trong vùng được tổ chức từ mùng 6 đến 12/8 Âm lịch. Trong lễ hội có nhiều hoạt động khác nhau, đa dạng và phong phú. Nghi lễ đáng lưu ý nhất là lễ rước nước, giống như các lễ hội vùng ven sông Hồng. Rước nước mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, vì đối với cây lúa nước thì “Nhất nước, nhì phân”. Trong lễ hội đền Ghềnh, nước từ giữa dòng sông còn được coi là có ý nghĩa để rửa hận cho Hoàng hậu Lê Ngọc Hân và 2 con vì hài cốt của họ bị ném xuống sông Hồng. Tuy nhiên, trước kia, do sự hẹp hòi, nhỏ nhen của triều đình nhà Nguyễn mà nghi lễ rước nước chỉ được coi là lễ Mẫu và nước lấy về đề thờ Mẫu quanh năm.

    Không rõ lệ có từ bao giờ và do ai đặt ra mà dân thôn cũng như khách thập phương về dự hội đền Ghềnh đều vác cây mía trên ngọn có treo chùm khế và xâu bánh đa để tưởng nhớ và như diễn lại cuộc hành quân của nghĩa binh Quang Trung năm xưa truy đuổi quân Thanh. Cảnh trảy hội như thế này ngày nay không còn, nhưng tục dâng bánh đa và khế vẫn có. Đây là nét văn hóa truyền thống ở đền Ghềnh.

    Giá trị của đền Ghềnh còn được thể hiện ở những di vật. Trước hết, phải kể đến quả chuông được đúc vào thời Tự Đức (1876). Rất tiếc, bài minh trên chuông đã mờ nên không thể đọc được nội dung. Hai cỗ kiệu: 1 kiệu Long Đình và 1 kiệu Mẫu. Đây là những cỗ kiệu lớn được trang trí bằng nghệ thuật chạm trổ rất đẹp. Nhưng đặc biệt hơn cả là những giá trị phi vật thể nằm ở các bức đại tự, cuốn thư và hoành phi, câu đối. Nội dung của những chữ được thể hiện trên các di vật này đều tập trung vào ca ngợi cảnh đẹp, đất thiêng, công trạng, đức độ của các vị Thần được thờ, nơi ngôi đền tọa lạc. Các bức đại tự khẳng định giá trị của đền như: “Đức dày của đất” (Khôn đức hậu), “Mây lành chở che” (Từ vân ấm), “Vua trong nữ giới” (Nữ trưng vương), “Điện cổ Thần Tiên” (Thiên Tiên cổ điện), “Bà mẹ của sông nước” (Thủy Tiên Thánh Mẫu)…

    Có thể nói, đền Ghềnh là nơi hội tụ anh linh tụ khí, thật là linh thiêng. Tính thiêng của đền còn bởi dư âm của trang liệt nữ – Hoàng hậu Lê Ngọc Hân. Vì thế, về với đền Ghềnh là đến thụ nhận sinh khí trong lành, nơi Thiên – Thủy giao hòa để được tiếp thêm sinh lực siêu phàm của trời đất. Về đây cũng là để học tập tấm gương trinh liệt của người phụ nữ thờ chồng nuôi con, để ghi ơn người mẹ, đại diện cho một triều đại vẻ vang – triều Tây Sơn huy hoàng trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau hết, lớn hơn cả, về đền Ghềnh để cầu cho quốc thái, dân an, gia đình hòa thuận, nên khách thập phương mỗi ngày về một đông, đem tâm tụ tạo đền được khang trang như hôm nay.

    Hits: 12121

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Bài Văn Khấn Cầu Duyên Được Như Ý Ở Chùa Hà Và Ban Thánh Mẫu Chuẩn Văn Khấn Cổ Truyền
  • Lễ Hội Phủ Giầy Nam Định
  • 4 Bài Văn Khấn Đền Hùng Phú Thọ Đúng Nhất Dùng Trong Dịp Giỗ Tổ 10/3
  • Bài Văn Khấn Đền Mẫu Âu Cơ Văn Khấn Xin Lộc Ở Chùa, Di Tích Đền Mẫu Âu Cơ
  • Văn Khấn Cây Hương Ngoài Trời Và Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Cây Hương
  • Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Cáo Long Thần Thổ Địa
  • Bài Văn Khấn Đào Giếng Và Cách Sắm Lễ Cúng Đào Giếng
  • Cúng Triệt Hạ (Phá Dỡ Nhà)
  • Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa
  • Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)
  • Cách khấn tại đền Mẫu Hưng Yên

    Hàng năm có rất nhiều du khách tìm đến Đền Mẫu Hưng Yên để cúng lễ, cầu khấu mỗi năm. Vậy đền mẫu Hưng Yên thờ ai? Văn khấn đền Mẫu Hưng Yên như thế nào? Đây chắc hẳn là những thắc mắc chung của những bạn mới nghe danh đền Mẫu và chưa có dịp đến bao giờ.

    Đền Mẫu Hưng Yên là một trong nhiều địa chỉ đền chùa mà người ta tìm đến. Cứ mỗi dịp đầu năm mới, ngôi đền lại thu hút hàng ngàn lượt khách du khách bốn phương tìm đến bởi nơi đây từ xa xưa đã được xem là chốn ước nguyện cực kỳ linh thiêng đồng thời ngôi đền còn sở hữu vẻ đẹp kiến trúc cổ kính, uy nghi nhưng lại gần gũi với tâm linh người dân Việt.

    Đền Mẫu Hưng Yên hay còn được gọi là Hoa Dương Linh Tử là nơi thò cúng linh thiêng nằm trong Quần thể di tích Phố Hiến nổi tiếng của phường Quang Trung, TP. Hưng Yên.

    Văn khấn đền mẫu Hưng Yên

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Con Lạy 9 phương trời,mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

    Con Nam Mô thường trụ thập phương Phật.

    Con Nam Mô thường trụ thập phương Tăng.

    Con sám hối con lạy Phật tổ như Lai.

    Con sám hối con lạy Phật thích ca.

    Con sám hối con lạy Phật bà Quán thế âm bồ tát ma ha tát.

    Con nam mô a di đà phật.

    Con sám hối Thiên phủ, nhạc phủ, thoải phủ, địa phủ, Công đồng 4 phủ vạn linh.

    Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế.

    Con lạy Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng.

    Con lạy Quan Nam Tào, Bắc đẩu.

    Con Lạy Tứ vị Chúa tiên tứ vị thánh Mẫu: Mẫu cửu trùng thiên, Phủ giày Quốc Mẫu, Mẫu nghi thiên hạ, Sòng Sơn Quốc Mẫu, Sơn Lâm Đông Cuông Quốc Mẫu, Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu, Thuỷ Cung Thánh Mẫu.

    Con lạy Tứ vị Vua Bà Cờn Môn.

    Con lạy Đức ông Trần triều hiển thánh hưng đạo đại vương, Đức ông đệ tam Cửa suốt, Nhị vị vương Cô, Cô bé Cửa suốt, Cậu bé Cửa Đông.

    Con Lạy Tam vị Chúa Mường: Chúa mường đệ nhất tây thiên.

    Chúa mường đệ nhị Nguyệt Hồ.

    Chúa mường đệ tam Lâm Thao.

    Chúa Năm Phương bản cảnh.

    Con lạy Ngũ vị tôn ông hội đồng quan lớn:

    + Quan lớn đệ nhất.

    + Quan lớn đệ nhị giám sát.

    + Quan lớn đệ tam Lảnh giang.

    + Quan lớn đệ tứ khâm sai.

    + Quan lớn đệ ngũ tuần tranh.

    Con lạy Tứ phủ Chầu Bà:

    + Chầu bà đệ nhất.

    + Chầu bà đệ nhị Đông Cuông.

    + Chầu đệ tam thoải phủ.

    + Chầu Thác Bờ (Đền thờ Chúa Thác ở hoà bình).

    + Chầu đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ.

    + Chầu Năm Suối Lân.

    + Chầu Sáu Lục Cung Nương.

    + Chầu Bảy Kim Giao.

    + Chầu Tám Bát nàn Đông Nhung.

    + Chầu Cửu Đền Sòng.

    + Chầu Mười Đồng Mỏ Chi Lăng.

    + Chầu Bé Công Đồng Bắc Lệ.

    Con lạy tứ phủ Ông Hoàng:

    + Ông Hoàng Cả.

    + Ông Đôi Triệu Tường.

    + Ông Hoàng Bơ.

    + Ông Hoàng Bảy Bảo Hà.

    + Ông Tám Bắc Quốc Suối Mỡ.

    + Ông Chín Cờn Môn.

    + Ông Mười Nghệ An.

    Con Lạy Tứ phủ Thánh Cô:

    + Cô cả.

    + Cô đôi Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông).

    + Cô bơ Thác Hàn.

    + Cô Năm Suối Lân.

    + Cô Sáu Lục CUng.

    + Cô Bảy Kim Giao.

    + Cô Tám đồi chè.

    + Cô 9 Sòng Sơn.

    + Cô mười Đồng Mỏ.

    + Cô bé Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông)

    Con Lạy Tứ phủ Thánh Cậu:

    + Cậu cả hoàng thiên.

    + Cậu đôi

    + Cậu đồi ngang.

    + Cậu bé bơ

    + Cậu năm

    + Cậu sáu

    + Cậu Bảy Tân la.

    + Cậu Bé Bản Đền.

    Con lạy quan thủ gia chầu bà thủ bản đền, Quan đứng đầu đồng, chầu cai bản mệnh, Hội đồng các quan, hội đồng các giá trên ngàn dưới thoải, 12 cửa rừng 12 cửa bể. Con Lạy Chúa sơn lâm sơn trang, ông Thanh xà bạch xà cùng các cô tiên nàng chấp lễ chấp bái. Con lạy táo quân quan thổ thần, Bà Chúa đất, bà chúa bản cảnh cai quản bản đền hoãn tĩnh linh đền.

    Hôm nay là ngày……………tháng………….năm ………. (âm lịch)

    Tín Chủ: Tuổi:…………

    Ngụ Tại:…………………

    Xin gì:……………………

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7 Vào Dịp Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn
  • Lưu Ý Chuẩn Bị Lễ Cúng Và Văn Khấn Động Thổ Xây Mộ
  • 6 Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7 Trong Nhà, Ngoài Trời
  • Văn Khấn Phật Bà Quan Âm Tại Nhà Và Cách Thờ Cúng Chuẩn Đạo Phật
  • Văn Khấn Cúng Lễ Tam Tòa Thánh Mẫu
  • Văn Khấn Bài Cúng Đền Mẫu Hưng Yên

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đơn Giản Cần Những Gì?
  • Văn Khấn Cầu Xin Ở Đền Cô Chín Giếng Sòng Sơn Thượng Ngàn Thanh Hóa
  • Văn Tế Cô Hồn Thập Loại Chúng Sinh
  • Văn Khấn Lễ Thánh Mẫu Liễu Hạnh
  • Văn Khấn Mùng 1, Văn Khấn Ngày Đầu Tháng
  • Văn khấn bài cúng đền mẫu hưng yên

    Văn khấn bài cúng đền mẫu hưng yên

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

      Con Lạy 9 phương trời,mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

      Con Nam Mô thường trụ thập phương Phật.

      Con Nam Mô thường trụ thập phương Tăng.

      Con sám hối con lạy Phật tổ như Lai.

      Con sám hối con lạy Phật thích ca.

      Con sám hối con lạy Phật bà Quán thế âm bồ tát ma ha tát.

      Con nam mô a di đà phật.

      Con sám hối Thiên phủ, nhạc phủ, thoải phủ, địa phủ, Công đồng 4 phủ vạn linh.

      Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế.

      Con lạy Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng.

      Con lạy Quan Nam Tào, Bắc đẩu.

      Con Lạy Tứ vị Chúa tiên tứ vị thánh Mẫu: Mẫu cửu trùng thiên, Phủ giày Quốc Mẫu, Mẫu nghi thiên hạ, Sòng Sơn Quốc Mẫu, Sơn Lâm Đông Cuông Quốc Mẫu, Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu, Thuỷ Cung Thánh Mẫu.

      Con lạy Tứ vị Vua Bà Cờn Môn.

      Con lạy Đức ông Trần triều hiển thánh hưng đạo đại vương, Đức ông đệ tam Cửa suốt, Nhị vị vương Cô, Cô bé Cửa suốt, Cậu bé Cửa Đông.

      Con Lạy Tam vị Chúa Mường: Chúa mường đệ nhất tây thiên.

      Chúa mường đệ nhị Nguyệt Hồ.

      Chúa mường đệ tam Lâm Thao.

      Chúa Năm Phương bản cảnh.

      Con lạy Ngũ vị tôn ông hội đồng quan lớn:

      + Quan lớn đệ nhất.

      + Quan lớn đệ nhị giám sát.

      + Quan lớn đệ tam Lảnh giang.

      + Quan lớn đệ tứ khâm sai.

      + Quan lớn đệ ngũ tuần tranh.

      Con lạy Tứ phủ Chầu Bà:

      + Chầu bà đệ nhất.

      + Chầu bà đệ nhị Đông Cuông.

      + Chầu đệ tam thoải phủ.

      + Chầu Thác Bờ (Đền thờ Chúa Thác ở hoà bình).

      + Chầu đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ.

      + Chầu Năm Suối Lân.

      + Chầu Sáu Lục Cung Nương.

      + Chầu Bảy Kim Giao.

      + Chầu Tám Bát nàn Đông Nhung.

      + Chầu Cửu Đền Sòng.

      + Chầu Mười Đồng Mỏ Chi Lăng.

      + Chầu Bé Công Đồng Bắc Lệ.

      Con lạy tứ phủ Ông Hoàng:

      + Ông Hoàng Cả.

      + Ông Đôi Triệu Tường.

      + Ông Hoàng Bơ.

      + Ông Hoàng Bảy Bảo Hà.

      + Ông Tám Bắc Quốc Suối Mỡ.

      + Ông Chín Cờn Môn.

      + Ông Mười Nghệ An.

      Con Lạy Tứ phủ Thánh Cô:

      + Cô cả.

      + Cô đôi Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông).

      + Cô bơ Thác Hàn.

      + Cô Tư Tây Hồ.

      + Cô Năm Suối Lân.

      + Cô Sáu Lục CUng.

      + Cô Bảy Kim Giao.

      + Cô Tám đồi chè.

      + Cô 9 Sòng Sơn.

      + Cô mười Đồng Mỏ.

      + Cô bé Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông)

      Con Lạy Tứ phủ Thánh Cậu:

      + Cậu cả hoàng thiên.

      + Cậu đôi

      + Cậu đồi ngang.

      + Cậu bé bơ

      + Cậu năm

      + Cậu sáu

      + Cậu Bảy Tân la.

      + Cậu Bé Bản Đền.

      Con lạy quan thủ gia chầu bà thủ bản đền, Quan đứng đầu đồng, chầu cai bản mệnh, Hội đồng các quan, hội đồng các giá trên ngàn dưới thoải, 12 cửa rừng 12 cửa bể. Con Lạy Chúa sơn lâm sơn trang, ông Thanh xà bạch xà cùng các cô tiên nàng chấp lễ chấp bái. Con lạy táo quân quan thổ thần, Bà Chúa đất, bà chúa bản cảnh cai quản bản đền hoãn tĩnh linh đền.

      Hôm nay là ngày……………tháng………….năm ………. (âm lịch)

      Tín Chủ: Tuổi:…………

      Ngụ Tại:…………………

      Xin gì:……………………

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

      Con Nam Mô A Di Đà Phật.

    Đền Mẫu Hưng Yên ở đâu?

    • Quan niệm thờ cúng tổ tiên, đi chùa lễ phật đầu năm đã đi sâu vào nếp sống, văn hóa của người dân Việt Nam ta. Người ta có quan niệm, đi chùa, đi phủ, đền, đầu năm là để cầu xin một năm mới có nhiều sức khỏe, bình an, làm ăn phát đạt, sự nghiệp tiến tới,.. Do đó, những ngày đặc biệt là dịp đầu năm, ngoài việc thờ cúng Tổ Tiên tại gia, người Việt còn nô nức đi chùa cầu may, xin sức khỏe, cầu bình an cho bản thân và những người thân trong gia đình.
    • Và đền Mẫu Hưng Yên là một trong nhiều địa chỉ đền chùa mà người ta tìm đến. Cứ mỗi dịp đầu năm mới, ngôi đền lại thu hút hàng ngàn lượt khách du khách bốn phương tìm đến bởi nơi đây từ xa xưa đã được xem là chốn ước nguyện cực kỳ linh thiêng đồng thời ngôi đền còn sở hữu vẻ đẹp kiến trúc cổ kính, uy nghi nhưng lại gần gũi với tâm linh người dân Việt.
    • Ngôi đền này hiện tọa lạc tại đường Bãi sậy, Phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên.
    • Đền Mẫu Hưng Yên hay còn được gọi là Hoa Dương Linh Tử là nơi thò cúng linh thiêng nằm trong Quần thể di tích Phố Hiến nổi tiếng của phường Quang Trung, TP. Hưng Yên.
    • Từ thủ đô Hà Nội về đến thành phố Hưng Yên chỉ khoảng 60 – 64km, khoảng cách này khá ngắn, do đó bạn có thể lựa chọn đi ô tô hoặc xe máy, chuyến thăm quan đền Mẫu 1 ngày là hoàn toàn có thể.

    Đền Mẫu Hưng Yên thờ ai?

    • Người ta thắc mắc không rõ khu đền Mẫu Hưng Yên thờ ai mà linh thiêng đến thế? Dành cho những bạn chưa có dịp đến đền thờ mẫu Hưng Yên, một vài chia sẻ sau đây, bạn không nên bỏ qua:
    • Đền còn có tên gọi khác là Hoa Dương Linh Từ hay đền Mậu Dương. Ngôi đền này thờ bà Dương Quý Phi nguyên là vợ của vua Tống thời xưa nổi tiếng linh thiêng nay tọa lạc ngay bên bờ hòa Bán Nguyệt, đây cũng là địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch
    • Khu đền Mẫu được xây dựng từ thờ vua Trần Nhân Tông. Trải qua bao nhiêu thời gian, khu đền Mẫu cũng đã được tu sửa không biết bao nhiêu lần tuy nhiên vẫn bảo toàn được toàn vẹn những nét cổ kính thời xưa. Mọi thứ vẫn in hằn trên những viên gạch, mái chùa hay các bức tượng. Tương truyền rằng, trong chùa này còn có chiếc giường thiêng từng là nơi nghỉ ngơi của Dương Quý Phi.
    • Theo lịch sử ghi lại rằng, vào năm 1279, quân Nguyên xâm lược nước Tống, vua và hoàng tộc thất thủ do đó đã phải chạy xuống phương Nam theo đường thủy. Trên đường chạy, họ bị tướng của nhà Nguyên là Trương Hoằng Phạm bắt được, vua Tống cũng như một số phi tần không chịu khuất phục đầu hàng nên đã nhảy xuống biển tuẫn tiết. Xác của Dương Quý Phi đã trôi dạt vào bãi cát, được người dân nơi này chôn cất chu đáo và lập đền thờ từ đó đến nay.

    Xin quẻ ở đền Mẫu Hưng Yên

    • Vào mỗi dịp tết đến xuân về, người ta tìm về ngôi đền Mẫu này để cầu xin sự may mắn, cầu xin sự thành công trong làm ăn, học hành, sức khỏe và tình duyên. Người ta vẫn nói, đến đền Mẫu Hưng Yên cầu gì được nấy, cực kỳ linh thiêng.
    • Sau khi đi thắp nhang làm lễ, đặt tiền lễ và phúng viếng hết các tượng thờ trong khu đền Mẫu, nhiều người có thói quen sẽ dừng lại để rút quẻ. Rút quẻ là 1 trong những văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Mọi người rút quẻ đầu năm với mong muốn xem xét xem năm mới nay bản thân và gia đình mình như thế nào? Có may mắn hay không? Có thành công hay không?….
    • Khi đến đến đền Mẫu hay bất cứ nơi đền chùa linh thiêng nào khác, bạn phải mang theo cái “tâm” trong sáng, hướng thiện, chớ tham lam, vị kỉ. Người dân nói với nhau rằng, đi đền Mẫu chỉ cần thành tâm thì xin duyên được duyên, xin điều lành được điều nành, xin sức khỏe được sức khỏe.
    • Hằng năm, lễ hội đền Mẫu Hưng Yên được tổ chức từ ngày mùng 10 đến ngày 15 tháng 3 âm lịch, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng cũng như du khách thập phương về tham dự, lễ bái, cầu xin những điều hạnh phúc, tốt lành và may mắn.
    • Khi đi đền Mẫu bạn nên sắm các vật phẩm như hương, hoa, trà, quả, phẩm oản đồng thời tùy tâm mà đặt lễ. Khi đến nơi đây rồi thì đừng quên sắc quẻ, xin quẻ và nhờ người xem.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Phật Bản Mệnh: Thực Sự Cần Hay Không * Hồn Đá Việt
  • Bài Cúng Tất Niên Cuối Năm Ngoài Trời Chính Xác Nhất
  • Văn Khấn Rằm Tháng Giêng Năm Kỷ Hợi 2022 Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng Bảy Đầy Đủ Nhất Ai Cũng Nên Biết
  • Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Công Chúa Ngọc Hân Và Sự Tích Đền Ghềnh – Gia Lâm

    --- Bài mới hơn ---

  • Nơi Tìm Về Nguồn Cội Của Muôn Dân Đất Việt
  • Huyền Tích Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen – Sun World Baden Mountain
  • Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen)
  • Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Tại Thành Phố Tuyên Quang
  • Truyền Thuyết Về Cô Tư Ỷ La – Đền Cô Ở Đâu? Dâng Lễ Thế Nào?
  • Đền Ghềnh Gia Lâm được gắn với số phân bi thương của Công Chúa Ngọc Hân – Một phụ nữ nổi tiếng là xinh đẹp; đủ tài xuất chúng về Cầm kỳ; thi họa. Bất chấp sắc lệnh cấm thờ phụng của nhà Nguyễn; hơn 200 năm nay nhân dân đã bí mật thờ Công Chúa tại đền này dưới danh nghĩa Mẫu Thoải.

    Sự tích:

    Công Chúa Ngọc Hân là con gái của Vua Lê Hiển Tông. Nàng từ nhỏ đã nổi tiếng xinh đẹp và đủ tài cầm kỳ thi họa. Công chúa được coi là một nữ thi sĩ tài sắc của nền văn chương cổ Việt Nam. Năm 16 tuổi (năm 1786); nàng được vua cha gả cho Thủ lĩnh Nghĩa quân Tây Sơn Nguyễn Huệ.

    Ba năm sau; Công chúa được Quang Trung phong Bắc Cung Hoàng Hậu. Sáu năm sau; Quang Trung đột ngột ra đi trong nước mắt xót thương khóc chồng của bà. Thời gian này bà đã để lại cho đời hai áng văn bất hủ làm lay động mọi con tim: Văn tế Quang Trung và Ai Tư Vãn.

    Có tài liệu cho rằng năm 1801; khi Nguyễn Ánh đánh chiếm Phú Xuân đã lùng bắt và giết bà và hai con. Có tài liệu cho rằng bà mất vị khóc thương chồng quá nhiều. Sau đó ít lâu hai con cũng mất.

    Năm 1804; Mẫu thân Nguyễn Thị Huyền đã lặn lội vào Phú Xuân; bí mật đưa hài cốt Ngọc hân và hai cháu về an táng tại Ninh Hiệp; Gia Lâm và lập miếu thờ tại đó.

    Tuy nhiên; do thâm thù của nhà Nguyễn với nhà Tây Sơn nên việc lập miếu thờ vợ Quang Trung là trọng tội. Sau khi triều đình nhà Nguyễn biết đã trị tội quan sau sở tại và người coi miếu và quật mò mẹ con bà và đổ hài cốt xuống sông Hồng ở làng Ái Mộ.

    Tương truyền hôm thi hành lệnh khắc nghiệt này; thuyền quan quân đang xuôi sông Hồng; bỗng nổi con bão lớn; Đến đoạn thuộc làng Ái Mộ; sông hồng cuộn sóng như thác ghềnh; thuyền không vượt được phải dạt vào bờ vội vã ném hài cốt cho xong

    Thương xót một bậc tài hoa bạc mệnh; người dân Ái Mộ đã lập đền ngay bên dòng sông nơi hài cốt của bà và hai con bị đổ bỏ. Do vì bị cấm đoán nhân dân đã bí mật thờ bà với cái vỏ thờ Mẫu Thoải.

    Một năm lũ lớn bãi sông bị lở; miếu thờ và cây đa bị cuốn trôi mất cả. Nhưng lòng người dẫn ngưỡng mộ công chúa Ngọc Hân không hề mất .

    Trải qua nhiều năm biết bao biến đổi dầu dãi nắng mưa lại một lần giặc đốt phát( 1878 ) . Đền Ghềnh đã được họ Đặng và nhiều nơi nối nhau chăm việc đèn nhang; và ra sức trung tu tôn tạo nên đền to phủ lớn thỏa lòng bà con trong vùng và khách thập phương quanh năm lễ bái .

    Trong cung còn lưu đôi câu đối ca ngợi Lê Ngọc Hân:

    Sơn nhạc chung linh; Lê thị chí kim lưu tự điển

    Phong vân trường lộ; Nhĩ Hà dĩ bắc ngật sùng từ

    Dịch nghĩa:

    Núi Nhạc linh thiêng; gương bà họ Lê truyền ghi sử sách.

    Sóng gió lặng yên; đền dựng to cao đẹp bến sông Hồng.

    Trải bao phen binh lửa; can qua; đền Ghềnh vẫn được con cháu cụ Ðặng Thị Bản trông nom

    và dân làng gìn giữ đến ngày nay.

    Như vậy; Đền Ghềnh thực chất là nơi thờ Công Chúa Ngọc Hân – vợ Vua Quang Trung – Một người phụ nữ xinh đẹp; đủ tài; đa trí; cầm kỳ thi họa và mẹ và hai con của Bà.

    Nguồn: Lê Hồng Thái & hatvan

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đền Ghềnh – Di Tích Lịch Sử – Văn Hoá Hà Nội
  • Những Bài Văn Khấn Cầu Duyên Được Như Ý Ở Chùa Hà Và Ban Thánh Mẫu Chuẩn Văn Khấn Cổ Truyền
  • Lễ Hội Phủ Giầy Nam Định
  • 4 Bài Văn Khấn Đền Hùng Phú Thọ Đúng Nhất Dùng Trong Dịp Giỗ Tổ 10/3
  • Bài Văn Khấn Đền Mẫu Âu Cơ Văn Khấn Xin Lộc Ở Chùa, Di Tích Đền Mẫu Âu Cơ
  • Bài Văn Khấn Đền Mẫu Âu Cơ Văn Khấn Xin Lộc Ở Chùa, Di Tích Đền Mẫu Âu Cơ

    --- Bài mới hơn ---

  • 4 Bài Văn Khấn Đền Hùng Phú Thọ Đúng Nhất Dùng Trong Dịp Giỗ Tổ 10/3
  • Lễ Hội Phủ Giầy Nam Định
  • Những Bài Văn Khấn Cầu Duyên Được Như Ý Ở Chùa Hà Và Ban Thánh Mẫu Chuẩn Văn Khấn Cổ Truyền
  • Đền Ghềnh – Di Tích Lịch Sử – Văn Hoá Hà Nội
  • Công Chúa Ngọc Hân Và Sự Tích Đền Ghềnh – Gia Lâm
  • Cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19

    bocdau.comPortal – Nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ), Đền Mẫu Âu Cơ là một công trình lịch sử văn hoá đặc biệt, là biểu tượng của tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc. Hình tượng mẹ Âu Cơ sinh ra con Lạc cháu Hồng nước Việt trong một bọc trăm trứng đã trở thành hình tượng bất hủ sống mãi trong tư tưởng, tình cảm và tâm trí của các thế hệ người Việt Nam.

    Đang xem: Văn khấn đền mẫu âu cơ

    Khi Ngọc Nương phu nhân sinh nàng Âu Cơ thấy có mây lành che chở, hương thơm toả ngát khắp nơi, là điềm “Tiên nữ giáng trần”. Lớn lên Nàng Âu Cơ rất xinh đẹp, “So hoa hoa biết nói, so ngọc, ngọc ngát hương”, chăm đọc chữ, giỏi đàn sáo, tinh thông âm luật.

    Sau khi kết duyên, Lạc Long Quân đưa Âu Cơ từ động Lăng Sương về núi Nghĩa Lĩnh, Âu Cơ trở dạ sinh được một bọc trăm trứng nở thành một trăm người con. Khi các con lớn lên Lạc Long Quân nói với bà Âu Cơ “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thuỷ hoả khó mà hoà hợp…bèn chia 50 người con theo mẹ lên núi, 50 người con theo cha xuống biển để lưu truyền đựơc lâu dài, về sau tất cả các con đều hoá thần. Trong 50 người con theo mẹ thì người con đầu lên nối ngôi vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên là nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu, truyền 18 đời vua Hùng trị vì đất nước trong 2621 năm (Từ năm Nhâm Tuất 2879 đến năm 258 TCN).

    Bà Âu Cơ cùng các con đi đến đâu cũng thu phục nhân tâm, dạy dân cấy lúa trồng dâu, nuôi tằm dệt vải. Trên con đường dài muôn dặm đó, một ngày kia Người đến trang Hiền Lương, quận Hạ Hoa, trấn Sơn Tây.Thấy phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có núi cao đồng rộng, sông dài, có hồ nước trong xanh bát ngát, cỏ cây hoa lá tốt tươi, cá chim muông thú dồi dào. Người cho khai hoang lập ấp, dạy dân cấy lúa trồng dâu, nuôi tằm dệt vải. Giếng Loan, giếng Phượng, gò Thị, gò Cây Dâu…là những cái tên từ thủa xa xưa đến nay vẫn còn đọng mãi trong ký ức người dân nơi đây.

    Khi trang ấp đã ổn định, người lại cùng các con lên đường đến các vùng đất mới. Đến khi giang sơn đã thu về một mối, bờ cõi biên cương được mở rộng, Người lại trở về với Hiền Lương, nơi người đã chọn để gắn bó cuộc đời của mình. Tương truyền ngày 25 tháng chạp năm Nhâm Thân, bà Âu Cơ cùng bầy tiên nữ bay về trời để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa, ở đó nhân dân đã dựng lên một ngôi miếu thờ phụng, đời đời hương khói.

    Để tri ơn công đức Tổ Mẫu Âu Cơ và giáo dục truyền thống dân tộc, cách đây hơn 500 năm, thế kỷ thứ XV thời hậu Lê, vua Lê Thánh Tông đã phong thần và cho xây dựng Đền Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương – huyện Hạ Hoà; Đền Mẫu Âu Cơ đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá Quốc gia năm 1991.

    Ngày lễ chính của Đền Âu Cơ là ngày “Tiên giáng” mùng bảy tháng giêng, ngoài ra trong năm còn có các ngày lễ khác là ngày 10-11 tháng 2, ngày 12 tháng 3, ngày 13 tháng 8… Nhân dân trong vùng từ già, trẻ, gái, trai ai cũmg thuộc câu ca:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cây Hương Ngoài Trời Và Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Cây Hương
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông Và Danh Sách Những Lễ Vật Cần Có
  • Đền Hàn Sơn (Hà Sơn
  • Cửu Thiên Huyền Nữ: Thần Tích Và Truyền Thuyết Oa Huỳnh
  • Tổng Hợp 8 Địa Điểm Đền Mẫu Nổi Tiếng
  • Văn Khấn Tạ Đền Bà Chúa Kho Thánh Mẫu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Cô Hồn Hàng Tháng
  • Bài Văn Khấn Xin Chuyển Bát Hương Về Nhà Mới, Thủ Tục Chuyển Bát Hương
  • Cách Sắm Lễ Và Văn Khấn Tạ Đất Đầu Năm Mới
  • Văn Khấn Cúng Thần Tài Mùng 10 Hàng Tháng
  • Văn Khấn Vong Linh Thai Nhi Cầu Cho Linh Hồn Bé Siêu Thoát
  • VĂN KHẤN TẠ ĐỀN BÀ CHÚA KHO THÁNH MẪU

    Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    – Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

    – Con xin kính lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh.

    – Con xin kính lạy Thiên tiên Thánh Mẫu, Địa thiên Thánh Mẫu, Thủy tiên Thánh Mẫu.

    – Con xin kính lạy đức chúa Kho Thánh Mẫu hiển hoá anh linh.

    – Con xin kính lạy Đương Niên Hành khiển chí đức Tôn thần.

    – Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ Đại Vương.

    – Con xin kính lạy Ngũ Hổ thần tướng, Thanh Bạch Xà Thần linh.

    Hương tử con là:……………………………….

    Ngụ tại:…………………………………………..

    Ngày hôm nay là ngày…………………………………………..

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, vạn sự cầu được như ý.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

    Cẩn tấu!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Và Bài Văn Cúng Mở Hàng Xuyên Năm Cũ Thông Đầu Năm Mới
  • Bài Văn Khấn Bà Tổ Cô
  • Văn Khấn Lễ Tạ Đền Bà Chúa Kho: Kinh Nghiệm Đi Đền, Sắm Lễ Tạ Bà Chúa Kho
  • Bài Văn Khấn Cúng Khai Trương Cửa Hàng, Công Ty Đầu Năm Mới
  • Hướng Dẫn Tổng Hợp
  • Bài Văn Khấn Cúng Đền Mẫu Cửu Trùng Thiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Mụ
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Đầy Đủ Và Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Mới Xây Xong Và Những Lưu Ý Khi Làm Lễ Tạ Mộ
  • Văn Khấn Mẫu Ở Chùa
  • Văn Cúng Giếng Long Mạch
  • Bài văn khấn Cúng đền Mẫu Cửu Trùng Thiên và Sự Tích

    Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên còn có các danh hiệu khác như Mẫu thượng thiên, Thiên Thanh công chúa, Thanh Vân công chúa, Cửu trùng thánh Mẫu (Mẫu Cửu), Lục Cung vương Mẫu, Mão Dậu Công Chúa.

    Bài Văn Khấn Cúng Thánh Mẫu Cửu Trùng Tiên

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Hương tử chúng con thành tâm kính lạy Đức Hiệu Thiên chí kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

    Kính lạy Đức Cửu Trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

    Kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng công chúa, sắc phong Chế Thắng Hòa Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu.

    Kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

    Kính lạy Đức đệ tam Thủy Phủ, Lân nữ công chúa.

    Kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh mẫu, tứ vị Chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

    Hương tử con là . . . . . . . . . . .

    Ngụ tại . . . . . . . . . . .

    Cùng toàn thể gia đình đến nơi Điện (Phủ, Đền) . . . . . . . chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương ủng hộ, kiến cho gia chúng con tiêu trừ tai nạn, điềm lành thường tới, điềm dữ lánh xa, hết tai ương bệnh tật trong nhà, hưởng thịnh vượng an lành mãi mãi.

    Tài như nước đến, lộc như mây về, bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có phúc lành tiếp ứng.

    Lại xin: Thể đức hiếu sinh, rủ lòng cứu độ, khiến cho chúng con như ý sở cầu, cho hương tử tòng tâm sở nguyện.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Cẩn tấu.

    Sự Tích Mẫu Thượng Thiên

    Nhiều ý kiến cho rằng Cửu trùng thánh Mẫu được đồng nhất với Cửu Thiên Huyền Nữ (bên Trung Hoa), Cửu thiên huyền nữ bên Trung Hoa được xây dựng với một hình tượng nữ thần linh thiêng với các sự tích kỳ bí.

    Còn trong tâm linh người Việt Mẫu Cửu trùng thanh vân là vị Thánh Mẫu ngự nơi 9 tầng mây, là vị nữ thần quyền hành cai quản thiên cung, cai quản Lục cung sáu viện (Lục cung Vương Mẫu).

    Ngoài ra Mẫu Cửu Trùng Thanh Vân còn có danh hiệu khác là Bán Thiên Công Chúa ( Mẫu Bán Thiên). Hầu hết các Đền, Phủ hay những Điện thờ tại gia đều có ban thờ Mẫu bán thiên ngoài trời.

    Ý kiến khác về Mẫu Cửu Trùng Thiên

    Mẫu Cửu Trùng Thiên đã có vào thời vua Hùng Kinh Dương Vương giúp Hữu Hùng Thị đánh giặc ác chúa tên là Xuy Vưu.

    Nhưng có ý kiến cho rằng Mẫu Cửu Trùng Thiên chính là Cửu Thiên Huyền Nữ bên Trung Quốc. Tuy nhiên, Cửu Thiên Huyền Nữ là một nữ thần với hình tượng linh thiêng huyền bí. Mẫu Cửu lại là nữ thần cai quản thiên đình trên chín tầng mây. Như vậy, có thể nói Mẫu Cửu Trùng Thiên là vị nữ thần của riêng Việt Nam chứ không phải của Trung Quốc.

    Kinh Mẫu Thượng Thiên

    Đền Mẫu Cửu Trùng Thiên

    Đền Mẫu là một ngôi đền cổ kính uy nghi nằm trên một quả núi, gần chợ Đồng Đăng. Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Bán thiên. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

    Đền Mẫu nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km. Đây là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử, là nơi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế đến để thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh, nguyện cầu sự che chở của các đấng linh thiêng cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

    Ngoài ra:

    Đền thờ chính của Mẫu Cửu Trùng Thiên ở những đâu khác ?

    Tại thô Bằng Sở, xã Ninh Sở, Thường Tín Hà Nội có một ngôi đền tên gọi: Đền Mẫu Cửu Trùng. Đền có từ lâu đời nhưng có từ thời nào thì chưa rõ.

    – Tại đền Cô Chín Sòng Sơn thì tại Cung Cấm là thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên.

    – Tại Đền Rồng – Thanh Hóa cũng có môt cung thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên.

    – Đền Mẫu Cửu Trùng nằm ở Thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội.

    – Tượng Mẫu Cửu Trùng Thiên tại Ba Vì.

    MẪU CỬA TRÙNG THIÊN ĐƯỢC THỜ NHƯ THẾ NÀO?

    Lễ Mẫu vào ngày mùng 9 tháng 9. Ngày tiệc của Mẫu Cửu Trùng Thiên cũng được tổ chức ngày này luôn.

    Như trên đã nói Tam Tòa Thánh Mẫu thường không có Mẫu Cửu Trùng Thiên. Mẫu Cửu Trung Thiên thường được thờ ngoài trời với tên ban Mẫu Cửu Trùng Thiên hoặc ban Mẫu bán Thiên. Thường ở các đền phủ đều có ban thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên ở ngoài trời.

    Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên là thánh mẫu cai quản 9 tầng trời bao gồm :

    Tầng Trời thứ 1: trên từng Trời nầy có Vườn Ngạn Uyển do Nhứt Nương DTC cai quản.

    Tầng Trời thứ 2: trên từng Trời nầy có Vườn Ðào Tiên của Ðức Phật Mẫu do Nhị Nương cai quản.

    Tầng Trời thứ 3: tên gọi là Thanh Thiên.

    Tầng Trời thứ 4: Huỳnh Thiên.

    Tầng Trời thứ 5: Xích Thiên.

    Tầng Trời thứ 6: Kim Thiên.

    Tầng Trời thứ 7: Hạo Nhiên Thiên, do Ðức Chuẩn Ðề Bồ Tát và Phổ Hiền Bồ Tát cai quản.

    Tầng Trời thứ 8: Phi Tưởng Thiên, do Ðức Từ Hàng Bồ Tát cai quản.

    Tầng Trời thứ 9: Tạo Hóa Thiên, do Ðức Phật Mẫu cai quản và Ðức Phật Mẫu chưởng quản tất cả 9 từng Trời của Cửu Trùng Thiên.

    – Bên dưới là Cửu Trùng Thiên (9 từng Trời)

    Kế trên là từng Trời thứ 10: Hư Vô Thiên, do Ðức Nhiên Ðăng Cổ Phật chưởng quản.

    Kế tiếp là từng Trời thứ 11: Hội Nguyên Thiên.

    Trên hết là từng Trời thứ 12: Hỗn Nguyên Thiên.

    Hai từng Trời 11 và 12 do Ðức Di-Lạc chưởng quản.

    12 từng Trời ấy được gọi chung là Thập nhị Thiên. Trong Thập nhị Thiên có Cửu Trùng Thiên.

    Các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật khai hóa Cửu Trùng Thiên được gọi là Cửu Thiên Khai Hóa.

    Các Ðấng Thần, Thánh, Tiên, Phật khai mở Thập nhị Thiên được gọi chung là Thập nhị Khai Thiên.

    – Khi có tế lễ Chức sắc Ðại Thiên phong hàng Tiên vị qui liễu, Hội Thánh cho dựng bên trên Ðài Cửu Trùng Thiên một cái nhà rộng có 8 cột cao khoảng 12 mét đứng theo hình Bát Quái, nóc nhà có 8 mái tạo thành 8 cung Bát Quái.

    Tại mỗi cung có vẽ một bức tranh lớn nói lên ý nghĩa của mỗi cung theo Bát Quái đồ:

    Cung Càn: vẽ cảnh Rồng bay trên mây.

    Cung Khảm: vẽ cảnh biển cả mênh mông.

    Cung Cấn: vẽ cảnh núi non.

    Cung Chấn: vẽ cảnh sấm chớp.

    Cung Tốn: vẽ cảnh bão tố.

    Cung Ly: vẽ cảnh núi phun lửa.

    Cung Khôn: vẽ cảnh con trâu cày đất.

    Cung Ðoài: vẽ cảnh đầm nước, ao hồ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Sắm Lễ Cúng Tạ Đất Cuối Năm
  • Bài Văn Khấn Nhập Trạch Văn Phòng Làm Việc Chi Tiết
  • Văn Khấn Cúng Cáo Giỗ Ngoài Mộ Trước Ngày Giỗ, Văn Khấn Lễ Tiên Thường
  • Bài Văn Khấn Cúng Nhập Trạch Chuyển Văn Phòng Làm Việc Mới
  • Bài Văn Cúng Khai Trương
  • Bài Văn Khấn Mẫu Thoải Đi Lễ Đền Thờ Mẫu Thoải Đầy Đủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Văn Bài Khấn Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Và Bé Gái
  • Bài Văn Khấn Mẫu Thoải Dành Cho Người Dân Nghề Sông Nước Đúng Nhất
  • Bài Khấn Cúng Đầy Tháng
  • Bài Văn Khấn Đền Ông Hoàng Mười Tại Nghệ An Hà Tĩnh Đầy Đủ Nhất Hiện Nay
  • Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 7 Như Thế Nào?
  • 1. Tại sao chúng ta cần biết văn khấn Mẫu Thoải?

    Không nhiều người biết đến vị thần Mẫu Thoải, trong khi đây là nữ thần giúp đỡ nhiều cho con dân bởi tấm lòng trắc ẩn, giàu lòng thương yêu nhân loại đang sống trong bể khổ, nhỏ bé, yếu ớt trong sự bao la, sâu thẳm của vũ trụ. Vì thế, khi đi lễ để cầu sự giúp đỡ của người, chúng ta cần phải đọc văn khấn lễ mẫu thoải mong mẫu chứng giám từ đó nhận được sự phù hộ độ trì, giúp đỡ trong cuộc sống.

    2. Sơ lược về Mẫu Thoải

    Mẫu Thoải là vị nữ thần chuyên trách cai quản miền sông nước. Trong hệ thống tam tòa Thánh Mẫu thì Mẫu Thoại là vị thần thứ 3, 3 nữ vị thần có pho tượng giống nhau chỉ khác về màu trang phục. Theo đó, Mẫu Thượng ngàn nằm ở bên phải, ở giữa là Mẫu Liễu, và Mẫu Thoải nằm ở bên trái, mặc trang phục màu trắng.

    Theo dân gian ta, Mẫu Thoải như người mẹ hiền, luôn chăm lo săn sóc cho những đứa con, có mặt ở bất cứ đâu để âm phù, giúp đỡ mọi người nhưng lại bị hàm oan. Tương truyền rằng, Mẫu Thoải phủ là con gái út của Bắc Hải Long Vương trong lần rẽ nước biển đến với trần gian để dạo chơi. Rồi một ngày kia không may cho nàng khi vua cha đóng cửa biển khiến công chúa đành ở lại trần thế rồi đầu thai và tu nhân tích đức dần dần từ một cô bé thoại đã trở thành công chúa thủy phủ và cuối cùng được tôn thờ Mẫu thủy phủ- người mẹ của miền sông nước, cứu giúp con dân. Mẫu Thoải là tên gọi thường dùng của người, luôn giúp đỡ, đi theo âm phù mọi người mỗi khi phải đi qua vùng sông nước. Do vậy, mỗi khi người ta bước xuống đò, hay đi qua một khúc sông rộng sẽ thường lẩm nhẩm lời cầu khấn, xin Mẫu phù hộ bảo vệ cho. Không những thế, mỗi khi có hạn, Mẫu đều phái tướng sĩ của mình đi lo việc làm mưa cho bớt hạn. Còn khi bão lụt, Mẫu Thoải lại hóa phép cho gió yên, mưa tạnh. Các loài thủy quái, thủy tặc đều được canh chừng bởi các thần tướng của Mẫu vì thế mà không thể tùy tiện tác oai, tác quái, gây hại đến người dân.

    3. Đền phủ nào đang thờ Mẫu Thoải?

    Hầu hết tại các đền trên cả nước đều có thờ tam tòa Thánh Mẫu, cũng có đền phù thờ riêng thánh Mẫu Thoải. Bạn có thể tìm đến các địa chỉ sau đang thờ Mẫu Thoải để thắp hương, văn khấn đền mẫu thoải để cầu khấn, đó là:

    – Đền Xâm Thị ở Hồng Vân, Thường Tín, thờ Mẫu Thoải.

    – Đền thờ Mẫu Thoải tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

    – Đê Hữu Hồng, Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội

    4. Bản văn khấn Mẫu Thoải

    Khi cầu xin các thánh thần, với thánh Mẫu Thoải có văn khấn đền mẫu thoải bạn cần học thuộc và khi chắp tay cầu khẩn sẽ lẩm nhẩm văn khấn mẫu thoải để tỏ rõ khẩn cầu lên Mẫu Thoải và nhận được sự âm phù của người. Bên cạnh đó, khi cầu điều gì bạn cũng cần đặt sự thành tâm của mình của đó và truy cầu những điều chính đáng, không phạm pháp, bất chính thì sẽ được phù hộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sắm Lễ Và Văn Khấn Nôm Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời
  • Chia Sẻ Cho Bạn Cách Cúng Và Bài Cúng Mùng 1 Chuẩn Nhất
  • Video Hướng Dẫn Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Và Bài Khấn Phổ Biến
  • Có Phải Quỷ Thần Ở Trên Cây To? Làm Thế Nào Khi Chặt Đốn Cây Cổ Thụ?
  • Mâm Lễ Cúng Tạ Đất Cuối Năm Gồm Những Gì?
  • Đền Ghềnh Và Bí Ẩn Ngôi Mộ Ngọc Hân Công Chúa

    --- Bài mới hơn ---

  • Lập Điện Thờ Tứ Phủ Tại Gia
  • Cấu Trúc Điện Thờ Tam Tứ Phủ Tại Gia
  • Văn Khấn Mẫu Liễu Hạnh Và Thần Tích 3 Lần Giáng Thế Của Bà
  • Chi Tiết Bài Văn Khấn Khi Đi Chùa Ba Vàng
  • Văn Khấn Đi Lễ Phủ Tây Hồ Chuẩn Nhất Bạn Nên Biết
  • Nằm trong con ngõ nhỏ ngay cạnh sông Hồng, Đền Ghềnh là ngôi đền thiêng đang thờ Công Chúa Ngọc Hân – một trong những vị công chúa nổi tiếng nhất lịch sử Việt Nam thế kỷ 18. Ngôi đền được biết đến như một điểm cúng lễ cầu an, cầu tài lộc nổi tiếng không chỉ đối với người dân Hà Nội mà còn đối với đệ tử tứ phương.

    Công Chúa Lê Ngọc Hân là một trong những vị công chúa nổi tiếng nhất lịch sử Việt Nam. Bà được coi là vị anh hùng áo vải đứng đằng sau sự thành công của vua Quang Trung Nguyễn Huệ.

    Ngọc Hân Công Chúa là người con gái thứ chín của vua Lê Hiến Tông và Chiêu Nghi hoàng hậu Nguyễn Thị Huyền. Bà là người có sắc đẹp hoàn mỹ, nết na, thùy mị, nổi bật nhất trong số các công chúa con nhà vua. Năm 1786, sau khi hoàn thành sứ mệnh “Phò Lê diệt Trịnh” và đem quân ra Bắc, Nguyễn Huệ vào cung yết kiến và trao binh quyền cho Vua Lê. Cảm kích trước việc đó lại muốn gây dựng mối quan hệ thân tình với nhà Tây Sơn, vua Lê Hiến Tông đã quyết định gả người con gái xuất chúng nhất của mình cho Nguyễn Huệ. Lúc bấy giờ công chúa vừa tròn 16 tuổi còn Nguyễn Huệ đã 33 tuổi.

    Sau khi Quang Trung mất, hoàng hậu Ngọc Hân mất hết quyền lực. Bà phải trải qua bao năm tủi nhục, lẩn trốn sự truy lùng của nhà Nguyễn để nuôi con. Buồn thay, đến năm 1799 hoàng hậu Ngọc Hân từ trần lúc mới 29 tuổi. Lần lượt sau đó, hai người con của bà là công chúa Ngọc Bảo và hoàng tử Quang Đức cũng đi theo bà khi tuổi còn nhỏ.

    Đền Ghềnh là cách gọi thân quen của người dân địa phương. Vì nơi đây xưa kia nước sông chảy xiết, cuộn thành ghềnh nước lớn. Tuy nhiên, theo năm tháng, dòng chảy biến đổi, con ghềnh biến mất và chỉ còn lại dấu tích nơi đền thiêng ngày nay.

    Trong những ngày lễ lớn của đền, nhiều con hương thường muốn dâng tiến những lễ vật đẹp, sang mang ý nghĩa tốt đẹp để có thể bày trên ban thờ thánh trong thời gian dài, bày tỏ lòng tôn kính. Khi ấy, Oản Tài Lộc chính là lễ vật phù hợp nhất. Bởi oản được thiết kế tỉ mỉ đẹp sang, mang ý nghĩa tài lộc tốt lành lại có thể để được tới 6 tháng không bị hỏng mốc, cực thích hợp bày trên ban thờ thánh.

    Quanh oản dâng đền Ghềnh là oản màu trắng. Theo đó, loại oản được khuyến khích nên dâng lễ tại đền là những quanh oản được trang trí tỉ mỉ, chi tiết với hoa lụa, lá ngọc cành vàng trang trọng, lộng lẫy giống như sản phẩm mà Oản Cô Tâm đang làm.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

    Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

    Con xin kính lạy Tam phủ công đồng. Tứ phủ vạn linh

    Con xin kính lạy Thiên tiên Thánh mẫu, Địa thiên Thánh mẫu, Thủy tiên thánh mẫu.

    Con xin kính lạy Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hóa anh linh.

    Con xin kính lạy Đương niên hành khiển chí đức Tôn thần,

    Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

    Con xin kính lạy Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

    Hương tử (chúng) con là ….

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia khuyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, xin cho con được làm ra kiếm thấy, có ngân có xuyến, ăn nên làm ra.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ … (tên vị thánh), cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    Đền Ghềnh nằm tại Ngõ 22, Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội nên rất thuận tiện cho con hương từ Hà Nội đến thăm đền tại những tuần tiết trong tháng, trong năm. Dù vậy, hàng năm, đền Ghềnh cũng đón rất nhiều khách ngoài tỉnh khác về lễ đền. Hầu hết để thuận tiện, con hương thường đi xe riêng đến đền. Tuy nhiên, nếu bạn có đi xe khách về Hà Nội và muốn đến tham quan hay dâng lễ đền thì vẫn có thể đi bằng xe buýt công cộng hoặc đặt xe ôm hay taxi.

    Nếu đi bằng xe buýt công cộng với giá vé 7000đ 1 lượt, tại các bến xe lớn trong nội thành Hà Nội, lộ trình di chuyển sẽ như sau:

    Bến xe Gia Lâm là bến xe gần đền Ghềnh nhất bởi bến xe này thuộc cùng khu Long Biên với Đền nên nếu được bạn nên bắt xe khách đến điểm này – thời gian dự kiến đến đền 15 phút:

      549 Nguyễn Văn Cừ gần bến xe Gia Lâm – xe 11 – Chùa Ái Mộ – đi bộ đến đền Ghềnh khoảng 350m.

    Bến xe Giáp Bát – thời gian di chuyển dự kiến hơn 30 phút tùy tuyến đường và điều kiện giao thông:

    • Tại bến xe bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – điểm Hàng Muối – xe buýt 11 – chùa Ái Mộ – đi bộ khoảng 450m tới đền Ghềnh. Đây là tuyến xe tối ưu nhất và nhanh nhất.
    • Tại bến xe bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – điểm trung chuyển Long Biên sang làn đón xe buýt phía đường Trần Nhật Duật – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.
    • Tại bến xe bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT điểm trung chuyển Long Biên sang làn đón xe buýt phía đường Trần Nhật Duật – xe 98 – chùa Ái Mộ – đi bộ khoảng 450m tới đền Ghềnh.
    • Tại bến xe bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – điểm Hàng Muối – xe 11 hoặc 34 – Ô Quan Chưởng – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.
    • Tại bến xe bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – điểm trung chuyển Long Biên sang làn đón xe buýt phía đường Trần Nhật Duật – xe 100, 10B, 17, 98 – Ô Quan Chưởng – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.

    Bến xe Mỹ Đình – thời gian di chuyển dự kiến gần 1 tiếng tùy tuyến đường và điều kiện giao thông:

    • Đối diện bến xe Mỹ Đình – xe 34 – Ô Quan Chưởng – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.
    • Tại bến xe Mỹ Đình – xe 35A – Bệnh viện đa khoa y học cổ truyền – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.
    • Tại bến xe Mỹ Đình – xe 09B – 165 Cầu Giấy – xe 34 – Ô Quan Chưởng – xe 47A – 21 Bồ Đề, Cầu Chương Dương – đi bộ khoảng 150m tới đền Ghềnh.
    • Đối diện bến xe Mỹ Đình – xe 34 – 145 Nguyễn Thái Học sân VĐ Hàng Đẫy – xe 22A – 549 Nguyễn Văn Cừ – xe 11 – Chùa Ái Mộ – đi bộ đến đền Ghềnh khoảng 350m.
    • Tại bến xe Mỹ Đình – xe 09B – 165 Cầu Giấy – xe 34 – 549 Nguyễn Văn Cừ – xe 11 – Chùa Ái Mộ – đi bộ đến đền Ghềnh khoảng 350m.

    Đền Ghềnh trải qua nhiều lần bị tác động ngoại cảnh hủy hoại nên được tu sửa nhiều lần. Do đó những nét kiến trúc cổ của đền gần như không còn. Tuy nhiên những hạng mục chính của đền vẫn được đảm bảo như điện mẫu, điện sơn trang, nhà tổ, nhà khách, khu vực phụ trợ.

    Cổng vào đền được xây theo lối cổng tam quan với cửa đỏ nổi bật. Tiến vào trong, tại sân đền có ban thờ ông Hồ (Quan Thanh Tra) quay thẳng vào chính điện. Tại chính điện, phía trong cùng là cung cấm được sơn son thiếc vàng lộng lẫy thờ công chúa Ngọc Hân hay chính là Mẫu Thoải. Hai bên phía ngoài cung cấp có đặt ban thờ Tứ Vị Thánh Chầu cùng Công Đồng các quan, Ngũ vị Tôn Ông, các vị Tứ Phủ Thánh Cậu.

    Ngoài ra, đền Ghềnh cũng nổi tiếng với những di vật có từ xa xưa. Đầu tiên là quả chuông được đúc từ thời vua Tự Đức (1876). Sau đó là hai cỗ kiệu: 1 kiệu Long Đình và 1 kiệu Mẫu. Những cổ vật này đều được trang trí trạm trổ vô cùng tỉ mỉ và khéo léo, khó có nghệ nhân nào ngày nay có thể làm được. Ngoài ra, đền cũng cất giữ nhiều bức đại tự, cuốn thư, hoành phi, câu đối cực kỳ có giá trị cả về mặt vật chất và tinh thần.

    Hàng năm đền Ghềnh thường tổ chức lễ hội vào tháng 8 âm lịch, từ mùng 6 đến 12. Lễ hội đền Ghềnh được đánh giá là vô cùng độc đáo, khó nơi nào có được. Lễ hội cũng được chia làm 2 phần đó là phần lễ và phần hội. Phần lễ nổi bật với lễ rước nước được tổ chức ngay tại vùng sông Hồng. Lễ mang ý nghĩa cầu cho mưa gió thuận hòa, cây lá tốt tươi, vụ mùa bội thu. Lễ này thực chất mang nghĩa rửa hận cho Hoàng Hậu Ngọc Hân. Tuy nhiên do trước kia lính nhà Nguyễn thắt chặt nên lễ này chỉ được coi là lễ Mẫu và nước lấy về để thờ Mẫu Thoải quanh năm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Mẫu Liễu Hạnh Và Cách Sắm Lễ
  • Cách Đọc Kinh Địa Mẫu, Địa Mẫu Chơn Kinh
  • Về Thăm Đền Mẫu Âu Cơ
  • Đền Mẫu Âu Cơ Phú Thọ
  • Bài Khấn Mẫu Âu Cơ
  • Download Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên File Doc

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Tất Niên Cuối Năm Đầy Đủ Và Ý Nghĩa
  • Văn Khấn Cúng Lễ Tất Niên Kết Thúc Năm Kỷ Hợi Và Chuẩn Bị Bước Sang Năm Canh Tý 2022
  • Văn Khấn Thần Linh Khi Nhập Trạch, Chuyển Sang Nhà Mới
  • Văn Khấn Thần Linh Mùng 1 Tết Nguyên Đán Canh Tý Trong Nhà Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Thần Linh Trong Nhà Ở Ngày Mùng 1 Tết
  • Sắm lễ đền mẫu Hưng Yên

    1. Tổng quan về đền Mẫu Hưng Yên

    Đền Mẫu Hưng Yên là một đền nổi tiếng ở Việt Nam, không chỉ linh thiêng mà ngôi đền này còn có kiến trúc cổ kính ấn tượng thu hút rất đông đảo các khách thập phương tìm đến mỗi năm để cầu may, cầu bình an cho bản thân và gia đình, nhất là vào đầu năm mới.

    Đền Mẫu Hưng Yên hay còn gọi là đền Mậu Dương, Hoa Dương Linh. Đây chính là nơi thờ vợ của vua Tống – Dương Quý Phi.

    Nằm cách Hà Nội khoảng 60 – 64km, nên nếu như bạn ở Hà Nội thì có thể chọn phương tiện xe máy hoặc ô tô di chuyển tới đền Mẫu Hưng Yên cũng như chỉ mất khoảng 1 ngày là có thể tham quan, cầu may, cầu sức khỏe.

    2. Văn khấn đền mẫu Hưng Yên

    Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng văn khấn đền Mẫu Hưng Yên và các đồ lễ cúng để có chuyến đi hành hương tới đền Mẫu Hưng Yên thật tốt, giúp lời cầu may, cầu sức khỏe của bạn truyền đến tai thần linh, thánh Mẫu.

    Khi đi lễ Thánh Mẫu, mọi người cũng đều cần văn khấn lễ Thánh Mẫu đúng chuẩn để có thể cầu được bình an và tài lộc đến cho gia đình. Hiện vào những ngày đầu năm, Thành Mẫu đang là sự lựa chọn lý tưởng của nhiều người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Tại Đền Bà Chúa Kho
  • Văn Khấn Cúng Lễ Ban Công Đồng, Văn Khấn Ban Tứ Phủ Công Đồng
  • Văn Khấn Tạ Mộ Thanh Minh
  • Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ, Rước Ông Bà Ngày 30 Tết
  • Văn Khấn Tạ Mộ Phần Cuối Năm, 30 Tết Âm Lịch
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×