Top 13 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Ở Từ Đường Mới Nhất 4/2023 # Top Like | Herodota.com

Văn Khấn Từ Đường

Văn khấn từ đường hay gọi là văn khấn nhà thờ Họ là bài văn khấn được nhiều người quan tâm khi tiến hành thủ tục cúng tại nhà thờ họ. Đây là phương thức giao tiếp giữa con cháu trong nhà đối với tổ tiên đã mất. Bài văn khấn từ đường cụ thể ra sao, cách sắm lễ và ý nghĩa ngày cúng như thế nào?

Ý nghĩa cúng nhà thờ họ là gì?

Theo quan niệm của người Việt, thờ cúng tổ tiên đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa lớn lao. Thờ cúng tổ tiên dòng họ là nguyên tắc đạo đức làm người. Đây là hình thức thể hiện tấm lòng hiếu thuận, sự biết ơn và cảm tạ của tất cả con cháu còn sống đến các bậc sinh thành.

Vì thế, ngoài ngày giỗ tổ tiên tại gia đình từng nhà, người Việt còn xây dựng từ đường để thờ cúng dòng họ. Khi đó, tộc trưởng là người chịu trách nhiệm lo toan giỗ họ và thụ hưởng hương quả của tổ tiên. Trong ngày giỗ họ, toàn bộ con cháu đều góp giỗ. Sẽ có gia phả để ghi chép các tấm lòng hảo tâm và lịch sử cội nguồn của dòng họ mình. Ngoài ra, với tấm lòng hảo tâm từ con cháu đóng góp một phần xây dựng nhà thờ họ, từ đường dòng họ được khang trang và sắm sửa đồ thờ cúng được tốt nhất đó.

Sắm lễ cúng nhà thờ họ?

Các lễ vật cúng từ đường nhà thờ họ cũng đơn giản vào ngày giỗ gần giống với những ngày giỗ giỗ ông bà hay giỗ thường niên. Chỉ có quy mô sẽ lớn hơn rất nhiều do sự có mặt của hầu hết người trong dòng họ. Những đồ lễ bạn cần chuẩn bị như: Hoa cúc tươi Mâm ngũ quả Hương thơm Cau tươi, trầu xanh Nước lọc, Rượu trắng Bánh kẹo, phẩm oản Nước ngọt Ngoài đồ lễ chay ra, bạn chuẩn bị mâm cỗ mặn gồm các món ăn truyền thống như: gà luộc, xôi chè, thịt lợn, giò lụa, nem rán, món canh,… để cúng tổ tiên và tiếp đãi gia đình.

Văn khấn từ đường – Nhà thờ Họ?

Nam mô Nhật Nguyệt Quang Minh Phật Nam mô Địa Vương Mẫu Phật Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật Nam mô Mười phương chư Phật, Chư Phật mười phương. Nam mô Chư vị Bồ Tát

Kính lạy: Hội đồng Thánh Mẫu Kính lạy: Ngọc Hoàng Thượng Đế. Kính lạy: Chư Tiên, Chư Thánh, Chư Thần Kính lạy: Thổ Thần, Thần Linh, Thổ Địa, Táo Phủ Thần Quân, Ngũ phương Địa mạch,Tiếp dẫn Tài Thần, Tiếp dẫn Lộc Thần, Tiền Hậu địa chủ, Chúa Bà bản cảnh, các tiểu Thần trong khu vực. Kính lạy: Cửu huyền Thất Tổ, Thất Tổ Cửu Huyền. Cao Cao tằng Tổ khảo, Cao Cao tằng Tổ tỷ, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Hiền khảo, Hiền tỷ, Bá, Thúc, Đệ, Huynh, Cô, Dì, Tỷ, Muội. Cộng đồng nội – ngoại Gia tiên dòng họ … Kính lạy: Chầu Tổ Cô, Hoàng Tổ Mãnh, Bà Cô, Ông Mãnh dòng họ …

Hôm nay là Ngày… Tháng… Năm…….Con tên là:……………………………… Đang cư ngụ tại địa chỉ:……………. Đại diện cho con cháu dòng họ … Xin kính dâng lễ vật, cầu xin bề trên chấp lễ chấp bái. Chúng con cầu xin các vị Gia tiên Tiền Tổ dòng họ… độ trì dạy bảo dẫn dắt cho tất cả con cháu trong dòng họ để mọi gia đình trong dòng họ …: Già được mạnh khỏe, trẻ được bình an. Con cháu hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ.

Chúng con cầu xin, gia tiên tiền tổ độ trì để toàn thể con cháu trong dòng họ …: Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu sức khỏe được sức khỏe, cầu tiến tới được tiến tới, cầu con được con, cầu cháu được cháu. Để cho toàn bộ dòng họ … chúng ta ngày càng đông đúc, phú quý, giàu sang, nhà cửa khang trang, hiển vinh mãi mãi. Chúng con xin hứa: Luôn luôn ghi lòng tạc dạ công ơn sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Giữ vững được truyền thống nội ngoại thương yêu, đoàn kết, sống có tôn ti trật tự trên kính dưới nhường. Phát huy được truyền thống vẻ vang, cần cù lao động, siêng năng học tập của cha ông tiên tổ.

Khoa Cúng Gia Tiên (Hoặc Xám Tạ Từ Đường)

Khoa cúng gia tiên (hoặc xám tạ từ đường)

Hương phụng hiến cúng dàng tiên tổ, cập tông môn tủ hiếu chí thành nghinh tổ đức, nguyện kỳ tiên tổ giáng tiền, bảo hộ tử tôn đa cát khánh tứ thời bát tiết hưởng thiên duyên: án bắc đế tra sa hạ (3 lần) Thiết dĩ từ đường nghiêm khiết, tịnh cúng phu trần lự bài biện tri phất nghiêm, khủng vãng lai chi câu uế, bằng tư pháp thủy, quán xái tổ đường, giáo hữu tịnh uế chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Nhất bát thanh lương thủy – Quán xái tận tiền đường – Cung thỉnh tổ tiên giáng – Tất nhiên thường thanh định – án tra ma la thiện thần la địa tra sa hạ – Nam mô ly cấu địa bồ tát ma ha tát (3 lần) Cung văn, ẩm phương truyền tụ tri tỉnh xuất, nhu hương đạo yến thức điền sinh nhân cư thiên địa chi gian, chiếu xuất vu tình ư vạn địa. Cung duy tổ tiên nhất thiết liệt vị đẳng chư tông môn ân cần thế nghiệp gia thanh trung hậu di quyết tôn mưu yến dực. Trường lưu ư phong kỷ, thích tỷ lạc thổ hạc cao, cửu luyến ư trà hình, thiết tự, mộc bản đồng căn, kha diệp trùng khan hướng mậu, cảm dụng lễ nghi tận vật, phi phong thức ngụ chi thành, dục cầu bảo an cơ mưu duệ. Tu bẳng cảm cách ư tiên linh, tư nhân (xuân thu hạ đông) (hay ngày dỗ hay ngày lễ) đồng tộc phụng nghinh, cung chần phỉ lễ mặc ngụ đan thành, phụng vọng tổ tiên giám cách giáo hữu nhiên hương cẩn đương trì tụng. – Nhất chuyện bảo hương cung kính lễ – Nguyện kỳ tổ đức tác chứng minh – Nhật nhật tử tôn đa cát Khánh – Gia môn thịnh vượng phúc hưng long Nam mô hương cúng dàng tổ tiên bồ tát ma ha tát (3 lần) Thiết dĩ hạnh phùng tiết nhật gia tộc yếu nghinh, xuyên kỳ tổ đắc, giáng uy nghi, giáo hữu triệu thỉnh chân ngôn cẩn đương tri tụng. * Nam mô bộ bộ đế ly dá lý đá ly đát đá nga đá gia (7 lần) – Dĩ thử linh thanh thân chiêu thỉnh – Ngưỡng kỳ tổ đức tất văn chi – Kim bằng tam bảo lực gia trì – Thử nhật kim thời lai giáng phó Án chỉ linh sa ha (7 lần) * Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kính, tử tôn chí thành kiền thành phụng thỉnh. Hương hoa thỉnh. – Nhất tâm phụng thỉnh thiên chi hữu nhật nguyệt, Quang chiếu thập phương, nhân chi hữu tổ tông, lưu thùy vạn tuế, từ đường hương hỏa. Cầu linh sảng dĩ lai lâm, hương khí đan thành, bằng tổ tông nhi chiếu giám, phàm tâm cẩn bạch tuệ nhãn giao quan, ngôn niệm thiết vi nhân tử, cảm hạ tông nhân, ngưỡng càn khôn phụ tải chi ân, cảm tông tổ tài bồi chi ấm, dục cầu bảo an miêu duệ, tu bằng cảm cách tiên linh, cung duy vật bản hồ thiền, nhân bản hồ tổ, thế bất lăng vong, tộc ư tư tụ, dịch thế chi tông tông điều, tuy viễn, dĩ tự trung tư, thiên tu chi công đức do tồn, bất thăng vĩnh mộ sơ thủy đồng căn cộng bản, nhi tổ nhi tông, hậu lai biệt phái phân chi, hữu môn hữu hộ. Cung gia tiên cao cao to khảo cao cao tổ tỷ nhất thiết liệt vị tôn linh, phục hồi từ sở tả hữu chiêu, ức Niên chi sảng, thúc bằng, ai hồ kiến, khái hồ văn, dịch thế chi tinh thần, dĩ tụ cung trần phỉ lễ mạc ngũ đan thành. Duy nguyện, tổ tiên giám cách, nguyện thân phục chỉ, hiếu phụng xuân thu, giáng phó tổ đương chứng minh công đức. * Nhất tâm bái thỉnh. Công cao quảng đại đức thụ tài bồi tử tôn khang cát dĩ hưng long, đức thuộc tổ tiên chi hữu chuẩn. Cung duy gia tiên, tiên bản phái, hương kỳ phần đại anh hiền, hoặc văn thơ lễ, hoặc lược điền viên, phong thanh thụ lập, văn vọng lưu chuyền, dư thanh đồng cảm, thức lễ mạc khiên. Cung duy gia tiên,khí số chung anh, tài năng tế mỹ, nhất thiết liệt vị chư tổ tông Duy nguyện tổ tông bất thác bảo hộ tử tôn giáng tổ đường thụ tư cúng dàng. * Nhất tâm bái thỉnh. Tiên tổ vị căn thâm mạt đức hậu lưu quang, nghi chỉ thiệu bồi, tích thế âm công thương tại, nhưng tồn bằng tịch tục cổn dĩ dư thanh do trường xuân tam chi thủ bảo, hữu tâm cảm cách tổ đức lưu phương. Cung duy tổ tiên hê phái, chi ngành đẳng đẳng Tông môn nhất thiết liệt vị. – Duy nguyên đức hậu trường lưu, thiên vạn cổ giáng phó từ đường thụ tư cúng dàng. * Thượng lai triệu thỉnh chân ngôn tuyên dương dĩ kinh giáo hữu an tọa chân ngôn cẩn đương trì tụng. – Tổ đức lưu quang lai giang phó – Khoát nhiên tâm nguyệt thính gia đà – Tùy phương ứng hiện biến Quang minh – Nguyện giáng từ đường an vị tọa. Nam mô an vị tọa bồ tát ma ha tát (3 lần) + Phục vọng tổ tiên, nhất thiết liệt vị tiên linh đẳng đẳng sảng linh trùng quyến thuộc, quang giáng tổ đường thụ kỳ lễ vật, giáo hữu biến thực châm ngôn cẩn đương trì tụng, hóa vô vi hữu, biến thiểu thành đa. (Chú biến thực cam lộ thủy phổ cúng dàng)

BIẾN THỰC CHÂN NGÔN (Nam-mô: tát phạ đát tha nga, đá phạ rô chỉ đế, Án, tam bạt la, tam bạt la hồng) 3 biến

CAM LỘ THỦY CHÂN NGÔN: (Nam-mô: tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, Án, Tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, sa bà ha) 3 biến

PHẢ CÚNG DÀNG CHÂN NGÔN (Án, nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhất la hộc) 3 biến Nam mô Phả cúng Dàng Bồ tát Ma ha tát (3x) (Nếu có sớ thì đọc không thì thôi đọc tiếp đọc. Bên dưới tức đường phục vọng) + Thượng lai văn sớ tuyên đọc dĩ chu, sớ đôi tổ từ dụng bằng hỏa đốt (Tụng bát nhã hồi hướng) phục vọng. Cúi nghĩ rằng, vừng nhật nguyệt, mười phương rạng rỡ, đức tổ tông muôn thuở sáng ngời, ngửa trông phúc ấm lối đời, khẩn thần thần lại ngự lời từ đường, để con cháu lửa hương phụng sự, nghìn năm sau, xuân Tự Thu Thường, băn khoăn tự chỉ phế hoang, hôm nay con chúa sửa sang kính mời, kính thiết lễ triệ nghinh an vị, nước thần thông tẩy uế khia Quang, mừng ngày (xuân hạ thu đông) vừa sang, gần xa tụ hội họ hàng đông vui. Ơn trời đất cao dày che chở, ơn tổ tiên phù hộ độ trì, ơn nhờ đức Phật từ bi, ơn nhờ Thánh chúa thần kỳ chứng soi,cây vững cỗi vững chồi xanh lá. Nước trong nguồn bể cả sông sâu. Chữ Trung chữ Hiếu làm đầu, ai không tâm niệm vì đâu có mình, nhờ tiên tổ anh linh phù hộ dìu cháu con tiến bộ trưởng thành, trẻ già trai gái yên lành, học hàng thịnh vượng gia đình thêm xuân, buổi sơ khai một ngôi thủy tổ, đời nối đời chia hộ chia chi, cây cao bóng cả xum xê, lá rơi về cuội người về tổ tông, nghìn thu sau nối dòng mãi mãi, ai trồng cây ta hái quả ngon, vậy nên dạy cháu khuyên con, vun bề tổ trạch giữ tròn gia thanh, trong gia đình trên bình dưới thuận, trong họ hàng bách nhẫn thái hòa, xuân về thắm trổ muôn hoa, non sông gặp hội ơn ca thái bình, nay buổi lễ kính thành bái tạ, chư tiên linh trở lại từ đường, tả chiêu hữu mục theo hàng, tinh anh hội tụ khói nhang phụng thờ, tuy nén hương đương sơ lễ nhỏ, xin lượng trên thấu tỏ lượng tình, nguyện cầu phủ vạn linh, thập phương tam bảo chứng minh hộ trì, cầu tiên tổ uy linh giảm cách, bảo tử tôn xuân Vĩnh Thọ Trường. Khẩn thiết chí thành chí tâm bái tạ. Tử tôn thành bái tạ.

Hết

Bài Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà , Nhà Từ Đường Mới Nhất 2022

Quý Phật tử có thể cúng trước hoặc sau rằm tháng 7.

A. Hướng dẫn sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà

Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã. Không sát mạng chúng sinh để cúng. Hoa, quả không kiêng chủng loại và số lượng.

Sắm lễ:– Địa điểm bày lễ: Tại ban thờ + Cúng Phật: Hương, hoa, trà, quả, thực: xôi chè hoặc bát cơm trắng (nếu gia đình chưa có ban thờ Phật, thì khi bạch cúng lễ, sẽ hướng tâm tới Phật để cúng, mà không sắm lễ). + Cúng chư Thiên, Thần linh: Hương, hoa, trà, quả, thực: xôi chè hoặc bát cơm trắng. + Cúng vong linh gia tiên: Hương, hoa, trà, quả, thực: mâm cơm chay, nếu có xôi chè thì bày cả xôi chè để cúng.

NGUYỆN HƯƠNG Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!

VĂN KHẤN RẰM THÁNG 7 TẠI NHÀ

LỄ TÁN PHẬT Đại từ đại bi thương chúng sinh, Đại hỷ đại xả cứu hàm thức, Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm. Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ) Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ) Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

TÁN PHÁP Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn, Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp. Nay con nghe thấy vâng gìn giữ, Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

Bài kinh: Vu Lan Bồn Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế Tôn an trụ, Xá Vệ thành Kỳ thụ viên trung, Mục Liên mới được Lục thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân. Công dưỡng dục thâm ân dốc trả, Nghĩa sinh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu hạnh vi tiên, Bèn dùng tuệ nhãn dưới trên kiếm tầm. Thấy vong mẫu sinh làm ngạ quỷ, Không uống ăn tiều tuỵ hình hài, Mục Liên thấy vậy bi ai! Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm. Lo phẩm vật đem dâng từ mẫu, Ðặng đỡ lòng cực khổ bấy lâu, Thấy cơm, mẹ rất lo âu, Tay tả che đậy, hữu hầu bốc ăn. Lòng bỏn sẻn tiền căn chưa dứt, Sợ chúng ma cướp giựt của bà, Cơm đưa chưa đến miệng đà, Hóa thành than lửa nuốt mà đặng đâu. Thấy như vậy âu sầu thê thảm, Mục Kiền Liên bi cảm xót thương, Mau mau về tới giảng đường, Bạch cùng Sư phụ tìm phương giải nàn. Phật mới bảo rõ ràng căn cội: Rằng mẹ Ông gốc tội rất sâu, Dầu Ông thần lực nhiệm mầu, Một mình không thể ai cầu được đâu. Lòng hiếu thảo của Ông dầu lớn, Tiếng vang đồn thấu đến cửu Thiên, Cùng là các bậc Thần kỳ, Tà ma ngoại đạo, bốn vì Thiên vương. Cộng ba cõi sáu phương tụ tập, Cũng không phương cứu tế mẹ ngươi, Muốn cho cứu được mạng người, Phải nhờ thần lực của mười phương Tăng. Pháp cứu tế Ta toan giảng nói, Cho mọi người thoát khỏi ách nàn. Bèn kêu Mục thị đến gần, Truyền cho diệu Pháp ân cần thiết thi. Rằm tháng Bảy là ngày Tự tứ, Mười phương Tăng đều dự lễ này, Phải toan sắm sửa chớ chầy, Thức ăn trăm món, trái cây năm màu. Lại phải sắm giường nằm nệm lót, Cùng thau, bồn, đèn, đuốc, nhang, dầu, Món ăn tinh sạch báu mầu, Ðựng trong bình bát vọng cầu kính dâng. Chư Ðại đức mười phương thọ thực, Trong bảy đời sẽ được siêu thăng, Lại thêm cha mẹ hiện tiền, Ðặng nhờ phước lực tiêu khiên ách nàn. Vì ngày ấy Thánh Tăng đầy đủ, Dầu ở đâu cũng tụ hội về, Như người thiền định sơn khê, Tránh điều phiền não chăm về Thiền-na. Hoặc người đặng bốn tòa đạo quả, Công tu hành nguyện thỏa vô sanh. Hoặc người thọ hạ kinh hành, Chẳng ham quyền quý ẩn danh lâm tòng. Hoặc người được Lục thông tấn phát, Và những hàng Duyên-giác, Thanh-văn, Hoặc chư Bồ-tát mười phương, Hiện hình làm sãi ở gần chúng sanh, Ðều trì giới rất thanh, rất tịnh, Ðạo đức dầy chánh định chơn tâm. Tất cả các bậc Thánh, phàm, Ðồng lòng thọ lãnh bát cơm Lục hòa. Người nào có sắm ra vật thực, Ðặng cúng dường Tự tứ Tăng thời, Hiện tiền phụ mẫu của người, Bà con quyến thuộc thảy đều nhờ ơn. Tam đồ khổ chắc rằng ra khỏi, Cảnh thanh nhàn hưởng thọ tự nhiên, Như còn cha mẹ hiện tiền, Nhờ đó cũng được bách niên thọ trường; Như cha mẹ bảy đời quá vãng, Sẽ hóa sinh về cõi Thiên cung. Người thời tuấn tú hình dung, Hào quang chiếu sáng khắp cùng châu thân, Phật dạy bảo mười phương Tăng chúng, Phải tuân theo thể thức sau này: Trước khi thọ thực đàn chay, Phải cầu chú nguyện cho người tín gia. Cầu thất thế mẹ cha thí chủ, Ðịnh tâm thần quán đủ đừng quên, Cho xong định ý hành thiền, Mới dùng phẩm vật đàn tiền hiến dâng. Khi thọ dụng, nên an vật thực, Trước Phật đài hoặc tự tháp trung. Chư Tăng chú nguyện viên dung, Sau rồi tự tiện thọ dùng bữa trưa. Pháp cứu tế Phật vừa nói dứt, Mục Liên cùng Bồ-tát chư Tăng, Ðồng nhau tỏ dạ vui mừng, Mục Liên cũng hết khóc than rầu buồn. Mục Liên mẫu cũng trong ngày ấy, Kiếp khổ về ngạ quỷ được tan, Mục Liên bạch với Phật rằng: Mẹ con nhờ sức Thánh Tăng khỏi nàn. Lại cũng nhờ oai thần Tam Bảo, Bằng chẳng thì nạn khổ khó ra. Như sau đệ tử xuất gia, Vu Lan Bồn pháp dùng mà độ sanh. Ðộ cha mẹ còn đương tại thế, Hoặc bảy đời có thể được không? Phật rằng: Lời hỏi rất thông, Ta vừa muốn nói, con thời hỏi theo. Thiện nam tử, Tỳ-kheo nam nữ, Cùng Quốc vương, Thái tử, Ðại thần, Tam công, Tể tướng, Bá quan Cùng hàng lê thứ vạn dân cõi trần. Như chí muốn đền ơn cha mẹ, Hiện tại cùng thất thế tình thâm. Ðến Rằm tháng Bảy mỗi năm, Sau khi kiết hạ chư Tăng tựu về, Chính ngày ấy Phật Ðà hoan hỷ, Phải sắm sanh bá vị cơm canh, Ðựng trong bình bát tinh anh, Chờ giờ Tự tứ, chúng Tăng cúng dường. Ðặng cầu nguyện song đường trường thọ, Chẳng ốm đau cũng chẳng khổ chi, Cùng cầu thất thế đồng thì, Lìa nơi ngạ quỷ sinh về nhơn thiên. Ðặng hưởng phước nhân duyên vui đẹp, Lại xa lìa nạn khổ cực thân. Môn sanh Phật tử ân cần, Hạnh tu hiếu thuận phải cần phải chuyên. Thường cầu nguyện thung huyên an hảo, Cùng bảy đời phụ mẫu siêu sinh, Ngày Rằm tháng Bảy mỗi năm, Vì lòng hiếu thảo ân thâm phải đền. Lễ cứu tế chí thành sắp đặt, Ngỏ cúng dường chư Phật, chư Tăng. Ấy là báo đáp thù ân, Sanh thành dưỡng dục song thân buổi đầu, Ðệ tử Phật lo âu gìn giữ, Mới phải là Thích tử Thiền môn. Vừa nghe dứt Pháp Lan Bồn, Môn sanh tứ chúng thảy đồng hỷ hoan. Mục Liên với bốn ban Phật tử, Nguyện một lòng tín sự phụng hành. Trước là trả nghĩa sanh thành, Sau là cứu vớt chúng sanh muôn loài.NAM MÔ ÐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT. (3 lần, ba tiếng chuông)

(Chủ sám khai thị cho vong linh)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, con xin được nương oai lực của Tam Bảo, nói cho các vong linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của con. Kính thưa vong linh các cụ gia tiên tiền tổ, cùng các vong linh hiện tiền nơi pháp hội đàn tràng, nội dung bài kinh Vu Lan Bồn mà con đã đọc ở trên, nói về mẹ của Ngài Mục Kiền Liên bậc A La Hán đệ nhất thần thông, là bà Thanh Đề, do lúc còn sống ở trên đời, bà Thanh Đề đã phỉ báng Tam Bảo, sát hại sinh linh cúng tế quỷ thần, tà kiến sân hận, không biết tu tâm, không biết tạo công đức, vì vậy đến khi chết do hành nghiệp ác đã tạo, do không có phước nên đã bị đọa làm quỷ đói, chịu đời sống vô cùng khổ sở. Khi Ngài Mục Kiền Liên tu chứng đạo, Ngài quán sát thấy biết mẹ đang chịu khổ, nên Ngài liền đi khất thực được bát cơm dâng cúng cho bà, nhưng vì bà ác nghiệp quá nặng nề, nên khi dâng bát cơm lên miệng, thì bát cơm đó đã hóa thành lửa, khiến bà không nuốt được nên bà càng khổ thêm. Ngài Mục Kiền Liên thấy mẹ bị như vậy, vô cùng đau sót, Ngài về Bạch Phật và đã được Đức Phật chỉ dạy rằng: “Dù Ngài Mục Liên có thần thông, có oai lực, nhưng một mình cũng không cứu được mẹ, hoặc là dù có nhờ tất cả các vị thầy ngoại đạo – tức là không theo Pháp giải thoát của Phật, hoặc tất cả các vị vua trời tập trung vào cùng cầu nguyện thì cũng không cứu nổi bà Thanh Đề, cũng như không cứu nổi một vong linh ngạ quỷ được siêu thoát. Mà muốn cứu cho một vong linh hay cả dòng họ gia tiên siêu thoát thì phải nhờ thần lực của thập phương Tăng, thông qua lễ cúng dường trai Tăng, lễ cúng dường tứ sự: Y, áo vật dụng che thân; thuốc men chữa bệnh; vật thực, nước uống; chỗ ở giường sàng, ngọa cụ cho tập thể chư Tăng tu tập trai giới phạm hạnh, sau khi chứng minh thọ dụng sự cúng dường của gia chủ, chư Tăng hồi hướng phúc đến cho vong linh thân bằng quyến thuộc của thí chủ, thì vong linh được thoát kiếp khổ sinh về cảnh giới an lành: trời, người”. Học theo lời Đức Phật dạy, noi theo gương hiếu của Ngài Mục Kiền Liên, hôm nay nhân mùa Vu Lan báo hiếu, xá tội vong nhân, con không thiết lễ cúng dường trai Tăng được, con xin tuỳ duyên như pháp xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì chư Tăng tại chùa… (nếu tại Chùa … , với số tịnh tài là… và xin hồi hướng phúc lành tạo ra đó, đến cho các vong linh, nguyện phúc lành này sẽ giúp cho các vong linh tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của gia đình chúng con và phát sinh được nhân duyên, được quy y Tam Bảo, tu theo Phật pháp sớm thoát cảnh khổ.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, giờ này con xin tác lễ cúng dường vật thực. Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh. Trung: Chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh. Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây. Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho các vong linh gia tiên họ (…), các vong linh thai nhi và các vong linh (tên):… cùng các vong linh thuộc các nơi đất thuộc sở hữu của gia đình chúng con.(Đọc chú Biến thực, Biến thủy) Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần) Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần) Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh chư vị chư Thiên, chư Thần, gia tiên tiền tổ, các chúng hiện diện nơi pháp hội, đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề: ” Phát tâm Bồ ĐềHộ trì Tam BảoChuyển tải Phật phápRộng khắp thế gian” (phần in đậm đọc 3 lần) Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 vái)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các vong hồn tiên tổ, thân quyến quá vãng và các chúng vong linh (ngạ quỷ, cô hồn), đã thọ nhận lễ hiến cúng của chúng con, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)… và toàn thể gia đình, cùng nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

TAM TỰ QUY Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 lễ) Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ) Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ)

(Nếu sắp cúng thí thực phóng sinh, thì chắp tay khấn bạch, để đi ra ngoài cúng) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này con xin ra ngoài cúng lễ thí thực, phóng sinh. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 vái)

Mời quý Phật tử xem (ấn vào tên bài): Văn khấn cúng thí thực cô hồn và phóng sinh năm 2020 HẾT

Văn Khấn Tạ Thần Linh Thổ Địa (Từ 15

Sắm lễ cúng tạ Thần linh Thổ địa (Từ 15 – 30 tháng Chạp):

(Áp dụng cho gia đình có ban thờ gồm 3 lư hương thờ: Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần, Hội đồng gia tiên và Bà Cô Tổ dòng họ.)

– Hoa tươi (hoa hồng đỏ) 10 bông chia ra 2 lọ để 2 bên

– 3 lá trầu, 3 quả cau râu dài đẹp

– Gà luộc 1 con (Gà giò hoặc gà trống thiến) hoặc là một cái chân giò lợn (chân trước) luộc, chân trái hay phải đều được.

– Rượu trắng 0,5 lít + Chén đựng rượu 3 cái

– 10 lon bia + 6 lon nước ngọt bày ở hai bên ban thờ

– 1 bao thuốc lá + 1 gói chè

– 1 đĩa bánh kẹo đầy

Lễ vàng mã:

Văn khấn tạ Thần linh Thổ địa (Từ 15 – 30 tháng Chạp):

Nam Mô A Di Đà Phật!

– Quan đương xứ thổ địa chính thần

– Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết …..

Chúng con là:……………

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa .

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.