Truyền Thuyết Và Bài Văn Khấn Quan Thánh Đế Quân

--- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Xe Ô Tô Xuất Hành
  • Bài Cúng Nhập Trạch Nhà Mới, Chung Cư Chính Xác Nhất Được Nhiều Người Dùng
  • Văn Khấn Cúng 12 Bà Mụ Cho Trẻ Tại Nhà
  • Bài Cúng Ông Công Ông Táo Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Văn Khấn Bài Cúng An Vị Bát Hương
  • Quan thánh đế quân vốn là hình tượng thánh trong tín ngưỡng của người Hoa nhưng du nhập vào Việt Nam vào thời Nguyễn. Cùng tạp chí tử vi tìm hiểu truyền thuyết và bài văn khấn Quan Thánh đế quân nhé!

    Trong lịch sử, khi phong trào “phản Thanh phục Minh” nổ ra ở Trung Quốc, một đợt di dân tự phát lớn của các di thần nhà Minh sang nước ta. Qua các thương nhân đi trước, đa số người Hoa đến với vùng đất mới phương Nam và trong hành trang của họ là tư duy nhị nguyên, là hình mẫu chuẩn mực đạo đức phong kiến như đã nêu trên, mà Quan Công là điển hình, nên cũng không thể thiếu biểu tượng tâm linh là việc lập Quan Đế Miếu ( còn gọi là chùa Ông).

    Quan Thánh Đế được người Hoa tôn kính gọi là Ông, họ Quan tên Vũ, tự Trường Sinh, sau đổi Vân Trường. Dân gian thường gọi là Quan Công, Quan Thánh, Quan Vũ (Võ), Quan Đế, Quan Vân Trường, Quan Xích Đế, Hán Thọ Đình Hầu và như trên đã nói do thành thần ngay sau khi tử trận (dân gian thường dùng từ “hiển thánh”) nên cũng gọi là Quan Thánh Đế. Ông sinh năm 162, quê ở Giải Lương, quận Bồ Châu, tỉnh Hà Đông (Trung Quốc xưa). Tương truyền Ông cao chín thước, râu dài hai thước (thước thời xưa khoảng 0,4m), mặc đỏ như gấc, môi như tô son, mắt phượng mày tằm, oai phong lẫm liệt, tay cầm thanh long yển nguyệt (nặng 82 cân), cưỡi ngựa Xích Thố.

    Ông đến cùng Lưu Bị, Trương Phi và kết nghĩa anh em, thề sống chết có nhau (sự tích kết nghĩa vườn đào). Là vị tướng cuối nhà Đông Hán đầu thời Tam Quốc ở Trung Quốc, Ông đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục với hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị. Ông cũng là người đứng đầu trong ngũ hổ tướng của Thục, gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu. Ông được hoàng đế Lưu Bị bổ nhiệm cai quản đất Kinh Châu (năm 216). Đến năm 219, nước Ngô tấn công Kinh Châu, Quan Vũ thất thủ mất thành, cùng với con là Quan Bình chạy về Phàn Thành, bị quân Ngô bắt được giải đến vua Ngô Tôn Quyền. Vua Ngô sợ hậu họa liền sai quân đem hai cha con Ông đi chém. Bấy giờ là năm Kiến An thứ 24, (tháng 10 năm 219), Ông hưởng dương 58 tuổi.

    Lúc đầu người Hoa và cư dân ở Trà Đư đã chung tay xây dựng nên Quan Đế Miếu Trà Đư, sau đó do sự dịch chuyển của đơn vị hành chính mà được di dời về doi Thường Lạc, rồi bởi ảnh hưởng của địa hình phải chuyển đến vị trí ngày nay và mang tên Quan Đế Miếu Hồng Ngự. Từ điểm xuất phát đến vị trí hiện tại, qua hai lần di dời tên gọi Quan Đế Miếu vẫn được duy trì, chỉ riêng ở Thường Lạc, nền Miếu xưa nay đã được thay bằng chùa Phật (Chùa Thiên Quang), tức là có sự chuyển đổi công năng từ kiến trúc văn hóa tín ngưỡng của người Hoa thành của người Việt, một biểu hiện sự dung hợp về văn hóa của các cộng đồng dân cư ở địa phương.

    Bài văn khấn quan Thánh Đế Quân

    ” Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát ( 3 lần)

    …Con tên …, … tuổi, ngụ tại địa chỉ số nhà…, phường…, Thành phố… Vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ của Ngài mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia, (cơ quan) như vầy. Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài. Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!” (3 lần, mỗi lần lạy 1 lạy).

    Khi cần xin một điều gì, hay lễ vía Ông thì sắm cau, trầu, rượu, trái cây và dùng bài khấn sau:

    ” Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát.

    Hôm nay nhân ngày …. gì đó, để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, …thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Ngày Vía Thần Tài Chuẩn Nhất Năm
  • Văn Khấn Tạ Đất
  • Cách Rút Chân Nhang Bàn Thờ Thần Tài
  • Bạn Đã Biết Về Đình Ứng Thiên
  • Ngày Vía Thần Tài:mua Linh Vật
  • Tổng Hợp 3+ Bài Văn Khấn Thờ Quan Thánh Đế Quân

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Lễ Và Bài Văn Khấn Ban Đức Ông
  • Ý Nghĩa Và Chi Tiết Của Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Bài Văn Khấn Và Lễ Vật Cúng Khai Trương (Khai Trương Đầu Năm) Công Ty, Nhà Xưởng, Cửa Hàng…
  • Văn Khấn Dọn Dẹp Ban Thờ, Bao Sái Trước Tết Nguyên Đán
  • Bài Văn Khấn Ban Thờ Đức Ông Ở Chùa
  • Văn khấn Quan Thánh Đế Quân

    Lưu ý: Việc thờ cúng Quan Vân Trường không được sử dụng các bài văn khấn thờ khác. Như thế là tỏ lòng bất kính với ngài.

    Quan Vũ là người luôn tôn trọng tư cách của một người quân tử theo truyền thống nho giáo, vì vậy, nếu thờ ông ta thì phải chọn nơi thanh tịnh, sạch sẽ, trang nghiêm. Mua một cái trang thờ, để tượng ông ta đứng bên trong, rồi thường xuyên đốt nhang là đủ. Nhưng khi thiết lập trang thờ và những lúc đốt nhang, phải mặc áo quần dài đàng hoàng, và nhất là thân thể phải sạch sẽ.

    Khi đã chuẩn trang bị mọi thứ đâu đó sẵn sàng thì chọn ngày tốt mà thiết lập bàn thờ. Khi đặt tượng, hoa, quả, hương án xong, chỉ cần thành tâm chấp tay khấn như vầy.

    Văn khấn lập mới bàn thờ Quan Thánh Đế Quân

    Mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia/cơ quan như vầy.

    Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài.

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Sau khi lập xong bàn thờ. Hàng ngày đúng giờ, bạn hãy nguyện cầu trước ban thờ ông trước khi bắt đầu 1 ngày mới. bạn hãy đọc bài khấn dưới đây:

    Văn khấn Quan Thánh Đế Quân hàng ngày

    Kính lậy Ngài Quan Thánh Đế Quân

    Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân hiển linh, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài.

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Những ngày đặc biệt như: lễ tết, rằm, hay là những ngày quan trọng trong đời. Thì bạn hãy dùng bài khấn như sau:

    Văn khấn Quan Thánh Đế Quân – Ngày đặc biệt

    Để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, thịt

    Thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Bạn có muốn chống ám khói ám đen trên bàn thờ vĩnh viễn. Ít ai biết rằng, nhưng vết đen này thường gây ảnh hưởng xấu thẩm mỹ nội thất và phong thủy ngôi nhà.

    Ngược lại, nếu được chăm chút vệ sinh và trang trí đúng cách, có khi sẽ thay đổi tài vận gia chủ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cầu Con, Văn Khấn Cầu Tự
  • Bài Văn Khấn Khai Trương Buôn Bán Đúng Chuẩn, Đầy Đủ Chi Tiết
  • Văn Khấn Tạ Mộ Mới Xây
  • Bài Khấn Cúng Tất Niên Ngày 30 Tết Cuối Năm
  • Bài Cúng Xe Ô Tô Cuối Năm Chính Xác Nhất
  • Văn Khấn Thờ Quan Thánh Đế Quân – Bản Đầy Đủ Nhất.

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Thờ Quan Công
  • Tìm Hiểu Về Giáo Lý, Luật Lệ, Lễ Nghi Và Tổ Chức Giáo Hội Của Phật Giáo Hòa Hảo
  • Bản Văn: Ngũ Hổ
  • Bản Văn Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh
  • Bản Văn : Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh
  • Một số lưu ý khi thờ Quan Thánh Đế Quân

    Khi phát tâm muốn lập ban thờ Quan Thánh Đế Quân nên chú ý một số điểm sau đây:

    Tranh 5 Ông hoặc 3 Ông cũng được nhưng phải chú ý lựa tranh có hình lưỡi đao của Ông Châu Xương không nên quay về phía lối ra vô, vì sẽ chém chủ Gia, dẫn đến đau bệnh hoài không khỏi.

    Ví dụ: đứng thắp hương nhìn thấy lối ra vào trong nhà (không phải cửa chính) mà nằm tay trái thì Thờ Tranh Ông sát vách tay phải, rồi giữa là Phật Bà Quan Âm, Kế đến là Bà Mẹ Sanh, còn đứng thắp hương mà lối ra vào nằm tay phải, Tranh Thờ Ông nằm Tay Phải thì phải Thỉnh loại hình Lưỡi đao quay về phía Tượng Phật Bà để đỡ cho Gia Chủ.

    Quan Thánh Đế Quân

    Rằm hàng Tháng phải thay nước cúng, nếu có cầu xin hay cúng gì Trả Lễ thì nên cúng trả lễ Ông Bằng 1 Dĩa Trái Cây Tạ Lễ là được rồi).

    Văn khấn thờ Quan Thánh Đế Quân

    Cách thượng bàn Thờ Ông như sau: Trước hết Thỉnh Tranh Ông tại nơi bán, sau đó đem tranh Ông ra Miếu Ông, (Tại Huế có Chùa Ông, đường Bạch Đằng) khấn vái, rồi nhờ Thầy hoặc Cô trụ trì Chùa để lên Bàn Thờ Ông (ít nhất trước ngày Thỉnh về 3 ngày), đến rằm (15 – 16 âm lịch) ra Thỉnh rồi thắp hương xin Ông Chứng, rút Bàn Thờ Ông tại Miếu 3 Đốt Chân Nhang về cắm vào lư hương ở nhà nơi Thờ Tranh Ông.

    Sau đó các vị muốn Thờ Các Vị Khác trong Gia Đạo như Ông Thần Tài, Ông Địa… thì đem để lên Trang Thờ Ông Khấn Vái nhờ Ông Chứng giùm (nhớ phải Cúng Nước Trà, Nước Lọc, hay rượu cũng được, Tranh 3 Ông thì 3 chung, 5 ông thì 5 chung + 1 dĩa Trái Cây để tỏ lòng Thành của Gia Chủ), đến rằm (15-16 bắt đầu Thắp nhang Xin Lấy xuống. Trước khi Lấy xuống thì Quơ Quơ trên Cây Nhang Đã Thắp vái Ông 3 Vòng là xem như Ông Đã Khai Quang Điểm Nhãn).

    Nếu có Vái ngoài trời thì Khấn là: Ông Thái Thượng Lão Quân, Ông Huỳnh Long Thái Tử, Ông Quan Thánh, Quan Thế Âm Bồ Tát phù hộ…..

    “ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát”.

    Mỗi khi thắp nhang cho Ông, nên khấn thầm 3 lần:“ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát”.

    Ông có nhiều danh hiệu, xin kể ra sau đây các danh hiệu thường gặp: Quan Công, Quan Thánh, Quan Đế, Nhân Đức Thánh Quân, Phục Ma Đại Đế, Thần Oai Viễn Trấn, Phật Già Lam, Cái Thiên Cổ Phật,…

    Theo Trung quốc Sử lược, Ngài bị giết chết năm 219 sau Tây lịch, và theo truyện Tam Quốc Chí, Ngài bị Tôn Quyền xử trảm, năm đó là năm Kiến An thứ 24, hưởng được 58 tuổi. Do đó, ta có thể suy ngược ra năm sanh của Đức Quan Thánh là: 219 – 57 = 162 sau Tây lịch.

    Theo sách Minh Thánh Kinh, thân phụ của Quan Võ là Quan Nghị, tự là Đạo Viễn, ông nội là Quan Thẩm tự là Vân Chi, và ông cố là Quan Long Phùng.

    Vậy, Đức Quan Thánh sanh năm 162 và mất năm 219 sau Tây lịch, hưởng thọ 58 tuổi.Theo sách Minh Thánh Kinh, thân phụ của Quan Võ là Quan Nghị, tự là Đạo Viễn, ông nội là Quan Thẩm tự là Vân Chi, và ông cố là Quan Long Phùng.

    Nên ghi nhớ, người nào Thờ Ông thì không ăn thịt Chó, Trâu, Gà Trống (nếu không biết không sao) nếu không cữ hết 3 món được thì cữ đặc biệt 1 món là Thịt Chó là không nên ăn.

    Khi thỉnh tranh Ông về, lúc làm lễ, thắp hương, nên dùng bài khấn này, thắp 3 cây nhang để ngang trán mà đọc:

    ” …Con tên …, … tuổi, ngụ tại địa chỉ số nhà…, phường…, Thành phố… Vì ngưỡng mộ sự trung nghĩa và đức độ của Ngài mà nay đã thiết lập bàn thờ Ngài tại tư gia, (cơ quan) như vầy. Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân nhập tượng, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài. Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!” (3 lần, mỗi lần lạy 1 lạy).

    Khi cần xin một điều gì, hay lễ vía Ông thì sắm cau, trầu, rượu, trái cây và dùng bài khấn sau:

    “ Nam mô Phục Ma Đại Đế Quan Thánh Đế Quân Bồ Tát.

    Hôm nay nhân ngày …. gì đó, để tưởng nhớ tới công ơn trì gia, trấn trạch, của Ngài, đệ tử có bày chút ít hoa, quả, rượu, …thành tâm xin phụng thỉnh Ngài về hưởng dụng chứng giám.”

    Share this:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Thần Linh Mùng 1, Ngày Rằm Tại Nhà, Cửa Hàng
  • Lễ Phạt Mộc Nhà Gỗ Lim Lào 5 Gian Cổ Truyền Tại Yên Phong – Bắc Ninh
  • Lễ Phạt Mộc Nhà Gỗ Lim 5 Gian Tại Nam Định (Phần 1)
  • Bài Cúng Tất Niên Cuối Năm Ở Cơ Quan, Gia Đình Chuẩn Nhất 2021
  • Cách Thờ Cúng Phật Di Lặc Đúng Phong Thủy “phất” Nhanh Chóng
  • Tượng Quan Công Đặt Ở Vị Trí Nào? Cách Thờ Quan Thánh Đế Quân

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Đặt Tượng Thờ Quan Công Trong Nhà Và Trên Bàn Làm Việc Chuẩn Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Thờ Quan Công Không Phải Ai Cũng Biết
  • Tín Ngưỡng Thờ Quan Công
  • Có Nên Thờ Quan Công Chung Với Phật?
  • Có Nên Thờ Quan Công Chung Với Phật Không?
  • Tượng Quan Công – Quan Vũ – Quan Vân Trường:

    Quan Vũ cũng được gọi là Quan Công, biểu tự Vân Trường hoặc Trường Sinh là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc. Ông là người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị.

    Ông cũng là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán theo cách nói của tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa, bao gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu. Ông là anh em kết nghĩa với Lưu Bị và Trương Phi.

    Là một trong những nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Á, hình tượng của ông đã được tiểu thuyết hóa trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung và sau này được khắc họa trong các dạng hình nghệ thuật như kịch, chèo, tuồng, phim ảnh v.v… với những chiến tích và phẩm chất đạo đức được đề cao cũng như được thần thánh hóa trong các câu chuyện dân gian, bắt đầu từ thời kỳ nhà Tùy (581-618).

    Quan Công được thờ cúng ở nhiều nơi với tượng mặt đỏ, râu dài, tay cầm cây thanh long yển nguyệt và/hoặc cưỡi ngựa xích thố, đặc biệt là ở Hồng Kông. Tương truyền thanh long đao của ông nặng 82 cân (khoảng 49 kg ngày nay). Dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành.

    Quan Vũ được đánh giá là người dũng cảm phi thường, đứng đầu toàn quân. Ông trọng điều nghĩa, giữ chữ tín, là bầy tôi trung thành.

    Dù được Tào Tháo hậu đãi nhưng ông không từ bỏ Lưu Bị; theo Lưu Bị nhiều năm phải trải qua gian lao khó nhọc nhưng ông vẫn một lòng không thay đổi. Ông cùng với Triệu Vân, Trương Phi là nhưng vị tướng theo sớm Lưu Bị nhất và trung thành nhất với Lưu Bị.

    Việc thờ Quan Vũ ở Việt Nam có từ nhiều thế kỷ, từ Bắc đến Nam. Người Việt Nam thờ ông trong nhiều chùa, thờ chung với Phật. Người Việt gọi là Hán Thọ Đình Hầu, hay phổ biến là Quan Thánh Đế Quân. Trong dân gian tôn là thần Trung Nghĩa. Bàn thờ thường đặt trong điện Quan Đế.

    Quan Vũ được dân gian tạc tượng và vẽ tranh rất nhiều, theo mô phỏng sự mô tả của Kinh Minh thánh: mày tằm hình chữ bát, mắt phượng sáng như sao, râu rồng rõ năm chòm, trán hùm thân lẫm liệt.

    Cách Thờ Quan Thánh Đế Quân:

    “Quan thánh Đế quân”, hay còn gọi là “Quan đế”, vốn là một trong “Hộ pháp tứ soái” của Đạo giáo. Tín ngưỡng Đạo giáo ngày nay chủ yếu thờ phụng Quan Công như một Thần Tài.

    Người Hoa tin rằng, thờ Quan Thánh sẽ mang lại vận khí cho gia chủ, trừ tà ma và tránh được những điều không may mắn. Quan điểm người Việt trước đây theo Phật giáo thờ Quan Công nhằm tôn trọng đức tính trung hiền của ông, là tấm gương cho con cháu noi theo.

    Ngày nay, tượng quan thánh được bày ở nhiều nơi với ý nghĩa trang trí và phong thủy, không chỉ để thờ cúng trong các đền miếu nữa.

    Lứa tuổi để bày và thờ Quan Công là từ 25 tuổi trở lên và chỉ có nam mới được thờ.

    Tượng Quan Công khảm tam khí:

    Quan Thánh Đế hội tụ đầy đủ những chuẩn mực đạo đức phong kiến như: nhân, lễ, nghĩa, dũng, trí, tín nên thờ ông là thể hiện sự đề cao lòng trung thành, hiệp nghĩa, trừ gian, tức những ước mong tốt đẹp gửi gắm vào yếu tố tâm linh.

    Người ta tin rằng tất cả năng lượng âm đều không thể vào nhà nếu có sự hiện hữu của Quan Công. Hai người anh em của ông (Lưu Bị và Trương Phi) cũng được xem là những hình ảnh may mắn.

    Tượng Quan Công bằng đồng đỏ:

    Theo quan niệm phong thủy, đặt tượng Quan Công nên dùng tượng đá phong thủy hoặc bằng đồng, bằng đồng dát vàng… để tăng sức mạnh năng lượng trừ tà. Tượng Quan Công có gương mặt càng hung dữ càng tốt.

    Các mẫu tượng Quan Thánh thường dùng là tượng Quan Công đứng chống đao, Quan Công cưỡi ngựa vung đao, Quan Công ngồi đọc sách…

    Tượng Quan Công bằng đồng dát vàng:

    Tượng Quan Công đặt ở vị trí nào?

    – Với những hướng nhà xấu ảnh hưởng tới gia chủ thì nên dùng tượng Quan Công trấn giữ ở cửa, quay mặt ra hướng chính diện của cửa lớn. Đối với những hướng nhà bị sao xấu chiếu tới cũng dùng tượng quan công để chế hóa.

    – Với những người làm chức lớn hay có tầm quan trọng trong kinh doanh, chính trị hoặc các tổ chức sẽ thường xuyên gặp phải những người đố kị chơi xấu, thường xuyên dùng âm mưu thủ đoạn để hãm hại. Do đó người ta tin rằng các nhà lãnh tụ và doanh nhân khi đạt Quan Công sau lưng, tại nơi làm việc, họ sẽ luôn nhận đươc sự hỗ trợ mạnh mẽ để chống lại những thế lực đang làm ảnh hưởng đến họ.

    Tượng Quan Công bằng đồng cát tút:

    – Để Trấn hạch nên đặt ở chính giữa hướng nhìn thẳng ra cửa ra vào hoặc ở các vị trí Sát tinh chiếu như: hoạ hại, lục sát, ngũ quỷ, tuyệt mệnh…Trong trường hợp nhà hướng Chính Bắc, Tây Bắc, Chính Tây có thể bày ở trung tâm của căn nhà hoặc căn phòng.

    – Để cầu tài, người Trung quốc thường thờ Quan Công với ý nghĩa ngài sẽ mang lại cho gia đình nhiều tài lộc, công việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, dẹp trừ tiểu nhân.

    – Cấm kị đặt tượng ở những nơi như phòng ngủ, phòng bếp hay nhà vệ sinh, những nơi không trang nghiêm, tĩnh tại phạm bất kính.

    Tượng Quan Vân Trường cưỡi ngựa cầm đao:

    Tượng Quan Công bằng đồng, nơi bán tượng Quan Vân Trường phong thủy

    Tượng Quan Công được bày phòng khách, thư phòng, phòng làm việc vừa để trang trí, vừa để trấn trạch, xua tà khí, mang may mắn, cát khí, thể hiện uy quyền của gia chủ.

    Tượng đồng Quan công đặc biệt thích hợp với những người làm ăn kinh doanh, người lãnh đạo, người làm việc trong ngành quân đội, công an…

    Các mẫu tượng đồng Quan Công phổ biến như: tượng đồng quan công đứng chống đao, tượng đồng quan công cưỡi ngựa, tượng đồng quan công ngồi đọc sách, tượng đồng quan công múa võ, tượng đồng quan công đứng xách đao,….

    Tượng đồng Quan Công có các kích cỡ phổ thông như 24cm, 30cm, 42cm, 48cm, 61cm, 69cm, 81cm, 89cm…. chuẩn theo cung đẹp thước lỗ ban phong thủy.

    Tượng Quan Vân Trường bằng đồng cát tút cưỡi ngựa vung đao:

    Tượng Quan Vân Trường bằng đồng thường được đúc bằng đồng thau, để nguyên màu đồng vàng hoặc hun giả cổ, đúc bằng đồng đỏ, đồng đỏ khảm tam khí, tượng Quan công cao cấp bằng đồng Cát tút (đồng vỏ đạn quân sự) hoặc dát vàng toàn bộ cực sang trọng và đẳng cấp, tăng thêm sức mạnh trong phong thủy.

    Cơ sở đúc đồng Bảo Long chuyên đồ đồng cao cấp, các sản phẩm thờ cúng, đồ thờ bằng đồng, tranh đồng, tượng đồng, tượng phong thủy… đúc thủ công trực tiếp, chất lượng, bền đẹp, tinh xảo.

    Chuyên đúc các sản phẩm tượng Quan Vân Trường bằng đồng các dáng khác nhau, khuôn mặt cương nghị, anh dũng, thần thái tự nhiên, có hồn, đường nét tỉ mỉ, tinh tế.

    Tượng Quan Công ngồi đọc sách:

    CÔNG TY TNHH ĐỒNG MỸ NGHỆ BẢO LONG

    Xưởng sản xuất: Xóm 1 – Tống Xá – Ý Yên – Nam Định

    Cửa hàng 1: Số 621 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

    Cửa hàng 2: Lô 14-16, Số 277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

    Cửa hàng 3: Số 65 Cộng Hòa, P 4, Q Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài Và Ông Địa Sao Cho Đúng
  • Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài Và Ông Địa
  • Mẫu Tượng Chúa Sơn Trang Gỗ Mít Đẹp ? Tượng Chúa Sơn Trang Là Ai Và Tục Thờ Sơn Trang Có Từ Bao Giờ? 12 Cô Sơn Trang Là Ai ?
  • Động Sơn Trang Thờ Ai ? Chúa Sơn Trang Là Ai ?
  • Cách Bày Hoa Quả Trên Bàn Thờ Đem Nhiều Tài Lộc Và May Mắn
  • Lễ Vía Quan Thánh Đế

    --- Bài mới hơn ---

  • Mách Nước Kinh Nghiệm Đi Hành Hương Chùa Bà Châu Đốc
  • 1️⃣ Kinh Nghiệm Đi Chùa Bà Châu Đốc An Giang Từ A Đến Z
  • Bốc Bát Hương Và Những Điều Kiêng Kỵ Cần Lưu Ý
  • Thủ Tục Bốc Bát Nhang Khi Về Nhà Mới
  • Ý Nghĩa Và Tác Dụng Của Lễ Bái
  • Cần Thơ – Lễ vía Quan Thánh Đế

     

    Lễ vía Quan Thánh Đế được tổ chức vào ngày 24 tháng 6 âm lịch, hằng năm vào ngày vía, các vị cao tuổi trong Ban trị sự chùa cùng đông đảo người Hoa ở địa phương tổ chức lễ vía Ông.

    Theo sách xưa, trong quá trình di cư sang nước ta, những lưu dân người Hoa đã gặp phải không ít khó khăn do sóng to gió lớn trong chuyến đi, cuộc sống cơ cực nơi đất khách quê người. Tín ngưỡng mang theo từ quê nhà kết hợp với tín ngưỡng bản địa nơi họ đến sống làm cho đời sống tinh thần của người Hoa thêm phong phú, tạo nên sự hỗn dung văn hóa trong đời sống tâm linh. Đời sống tâm linh đó được thể hiện qua các Hội quán – dân gian quen gọi là chùa Hoa. Có thể nói Hội quán là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Hoa. Những gì thiêng liêng cao quý, tôn kính đều được đặt trong Hội quán. Tiêu biểu nhất là tín ngưỡng thờ Quan Công và Thiên Hậu Thánh Mẫu. Đặc biệt Quan Công là vị thần được bà con người Hoa hết lòng tôn kính về lòng trung, hiếu, tiết nghĩa, gắn liền với câu chuyện kết nghĩa của ông với Lưu Bị và Trương Phi ở vườn đào. Họ tôn ông là Quan Thánh Đế Quân và thờ ông ở khá nhiều nơi.

    Khi mọi người tề tựu xong, lại một hồi trống vang lên (người đánh trống phải là một ông cụ). Chủ lễ đọc bài văn tế thần bằng tiếng Hoa với nội dung: Hôm nay là ngày vía Quan Thánh Đế Quân, chúng tôi tổ chức buổi lễ gồm: Trà, rượu, heo, gà, bánh trái… dâng cúng thần, cầu thần ban cho phúc lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, làm ăn phát đạt… Đọc văn tế thần xong, mọi người xá ba xá. Xá xong, có hai người rót trà và rượu đổ một tí xuống đất cúng thần. Sau đó, khiêng bàn đựng đồ cúng quay ra hướng cổng chính để cúng Thiên Địa. Tiếp một hồi trống nữa. Bài văn tế thần được đọc lại (chỉ có việc thay tên vị thần sắp cúng mà thôi) rồi mọi người xá ba xá. Xong, châm trà rượu. Cứ thế, nghi lễ lần lượt cúng các vị thần: Thiên Hậu Thánh Mẫu, Thần Tài, Phật Bà Quan Âm, Phước Đức Chính Thần, Mã Tiền Tướng Quân. Riêng Phật Bà Quan Âm, thức cúng là đồ chay, hoặc trái cây.

    Lễ cử hành xong, người vào bếp phụ nấu ăn, người dọn bàn, dọn ly để chuẩn bị đãi khách. Lúc này khách tấp nập đến cúng nhang, đèn ở Hội quán. Có người cúng tiền, số lượng ít thì để vào thùng phước thiện, nhiều thì gởi trực tiếp cho người tiếp nhận ghi tên người cúng vào sổ công đức. Có người đem nhang khoanh đến cúng (loại nhang này cọng nhỏ, uốn cong thành nhiều vòng tròn từ nhỏ đến lớn). Một cụ bà dùng cây móc để đưa cuộn nhang treo lên trần nhà. Sau đó, bà đưa một cây bằng gỗ dài trên có đặt một cây nến cho khách đốt nhang của mình. Từ trên trần, những vòng nhang từ nhỏ đến lớn buông xuống tạo thành một hình xoắn ốc, giữa vòng xoắn ốc ấy có treo lủng lẳng một miếng nhựa màu vàng, trên có ghi tên người cúng bằng chữ Hoa. Khói nhang bay phảng phất, tỏa mùi thơm tạo thành một bầu không khí trang nghiêm và huyền ảo.

    Tất cả khách đến cúng đều được mời dùng bữa cơm thân mật hoặc nán lại bên bàn trà, trò chuyện dăm ba câu, bàn chuyện làm ăn, thời sự, thế thái nhân tình…

    Lễ vía Quan Thánh Đế Quân là một lễ hội mang đậm tính văn hóa và nhân văn sâu sắc trong cộng đồng người Hoa ở Nam bộ đóng góp vào tạo bản sắc văn hóa Nam bộ phong phú và đa dạng./.

    (Theo Cinet)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Vía Quan Thánh Đế Quân Tại Miếu Quan Đế (Quận Bình Tân)
  • Lễ Cất Nóc Dự Án Căn Hộ Cao Cấp Saigon Asiana
  • Lễ Cất Nóc Tháp A Dự Án Cmc Tower
  • Lễ Cất Nóc Dự Án Khu Căn Hộ Bcons Garden
  • Có Nên Tự Bốc Bát Hương Về Nhà Mới
  • Cần Thơ: Lễ Vía Quan Thánh Đế

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Chuẩn Bị Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo 2021 Chi Tiết Nhất
  • Phật Giáo: Nghi Thức Cúng Quá Ðường
  • Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Nghi Thức Cúng Đại Bàng
  • ✅ Cúng Rước Ông Táo Về Nhà Mới Thành Kính Và Đầy Đủ Nhất
  • Văn Tế Cúng Rước Ông Bà
  • Lễ vía Quan Thánh Đế được tổ chức vào ngày 24 tháng 6 âm lịch, hằng năm vào ngày vía, các vị cao tuổi trong Ban trị sự chùa cùng đông đảo người Hoa ở địa phương tổ chức lễ vía Ông.

    Theo sách xưa, trong quá trình di cư sang nước ta, những lưu dân người Hoa đã gặp phải không ít khó khăn do sóng to gió lớn trong chuyến đi, cuộc sống cơ cực nơi đất khách quê người. Tín ngưỡng mang theo từ quê nhà kết hợp với tín ngưỡng bản địa nơi họ đến sống làm cho đời sống tinh thần của người Hoa thêm phong phú, tạo nên sự hỗn dung văn hóa trong đời sống tâm linh. Đời sống tâm linh đó được thể hiện qua các Hội quán – dân gian quen gọi là chùa Hoa. Có thể nói Hội quán là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Hoa. Những gì thiêng liêng cao quý, tôn kính đều được đặt trong Hội quán. Tiêu biểu nhất là tín ngưỡng thờ Quan Công và Thiên Hậu Thánh Mẫu. Đặc biệt Quan Công là vị thần được bà con người Hoa hết lòng tôn kính về lòng trung, hiếu, tiết nghĩa, gắn liền với câu chuyện kết nghĩa của ông với Lưu Bị và Trương Phi ở vườn đào. Họ tôn ông là Quan Thánh Đế Quân và thờ ông ở khá nhiều nơi.

    Khi mọi người tề tựu xong, lại một hồi trống vang lên (người đánh trống phải là một ông cụ). Chủ lễ đọc bài văn tế thần bằng tiếng Hoa với nội dung: Hôm nay là ngày vía Quan Thánh Đế Quân, chúng tôi tổ chức buổi lễ gồm: Trà, rượu, heo, gà, bánh trái… dâng cúng thần, cầu thần ban cho phúc lành, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, làm ăn phát đạt… Đọc văn tế thần xong, mọi người xá ba xá. Xá xong, có hai người rót trà và rượu đổ một tí xuống đất cúng thần. Sau đó, khiêng bàn đựng đồ cúng quay ra hướng cổng chính để cúng Thiên Địa. Tiếp một hồi trống nữa. Bài văn tế thần được đọc lại (chỉ có việc thay tên vị thần sắp cúng mà thôi) rồi mọi người xá ba xá. Xong, châm trà rượu. Cứ thế, nghi lễ lần lượt cúng các vị thần: Thiên Hậu Thánh Mẫu, Thần Tài, Phật Bà Quan Âm, Phước Đức Chính Thần, Mã Tiền Tướng Quân. Riêng Phật Bà Quan Âm, thức cúng là đồ chay, hoặc trái cây.

    Lễ cử hành xong, người vào bếp phụ nấu ăn, người dọn bàn, dọn ly để chuẩn bị đãi khách. Lúc này khách tấp nập đến cúng nhang, đèn ở Hội quán. Có người cúng tiền, số lượng ít thì để vào thùng phước thiện, nhiều thì gởi trực tiếp cho người tiếp nhận ghi tên người cúng vào sổ công đức. Có người đem nhang khoanh đến cúng (loại nhang này cọng nhỏ, uốn cong thành nhiều vòng tròn từ nhỏ đến lớn). Một cụ bà dùng cây móc để đưa cuộn nhang treo lên trần nhà. Sau đó, bà đưa một cây bằng gỗ dài trên có đặt một cây nến cho khách đốt nhang của mình. Từ trên trần, những vòng nhang từ nhỏ đến lớn buông xuống tạo thành một hình xoắn ốc, giữa vòng xoắn ốc ấy có treo lủng lẳng một miếng nhựa màu vàng, trên có ghi tên người cúng bằng chữ Hoa. Khói nhang bay phảng phất, tỏa mùi thơm tạo thành một bầu không khí trang nghiêm và huyền ảo.

    Tất cả khách đến cúng đều được mời dùng bữa cơm thân mật hoặc nán lại bên bàn trà, trò chuyện dăm ba câu, bàn chuyện làm ăn, thời sự, thế thái nhân tình…

    Lễ vía Quan Thánh Đế Quân là một lễ hội mang đậm tính văn hóa và nhân văn sâu sắc trong cộng đồng người Hoa ở Nam bộ đóng góp vào tạo bản sắc văn hóa Nam bộ phong phú và đa dạng.

    Theo BaoCanTho

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tính Chất Nghi Lễ Tín Ngưỡng Dân Gian Của Người Hoa Ở Đồng Nai
  • Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì ?
  • Bài Khấn Nôm Cúng Rằm Tháng 7 Dễ Nhớ Nhất
  • Nhận Đặt Mâm Cúng Tất Niên Cuối Năm Trọn Gói
  • Các Bài Văn Khấn Cúng Thần Tài 2021 Chuẩn Nhất
  • Cách Thờ Quan Thánh Đế Quân Vào Ngày Vía Tại Chùa Ông Để Được Độ Mạng!

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Đền Chúa Thác Bờ
  • Ngũ Vị Tôn Quan Là Ai?
  • Văn Khấn Quan Hoàng Mười
  • Văn Khấn Đền Ông Hoàng Mười Cho Cả Năm Sung Túc, Đủ Đầy
  • Quan Lớn Đệ Nhị Được Thờ Ở Những Ngôi Đền Nào?
  • Quan Thánh Đế Quân

    23 tháng 6, 2021

    Đó là vị tướng nổi tiếng Quan Vân Trường, còn gọi là Quan đế, Xích đế, Quan Công. Đây là một nhân vật lịch sử Trung Quốc sinh năm 162 sau công nguyên, mất năm 219.

    Theo quan niệm của người Việt khi lập bàn thờ Quan Thánh Đế Quân độ mạng là vì muốn tỏ lòng kính trọng đức tính trung hiền của ngài.

    Ngày vía được tổ chức vào ngày 24 tháng 6 âm lịch hàng năm. Theo sử sách ghi lại thì ngài Quan Vũ giáng sanh vào ngày hai mươi bốn tháng sáu năm Diên Hi thứ ba đời Đông Hán, ở thôn Hạ Phùng, huyện Giải (sau thành châu Giải), quận Hà Đông, bộ Hiệu Úy của Trực Lệ. Nay là thôn Thường Bình làng Thường Bình của Vận Thành. Trước nay hay nói Ngài Quan Vũ là người của châu Giải.

    Bàn thờ phải có 1 bóng đèn đỏ. Không được để đèn sáng quá. Tốt nhất là để bàn thờ nơi mình làm việc. Bàn thờ phải để cao hơn đầu người. Có rèm che thì càng tốt. Vì nơi thờ thần linh thì không nên để người ta nhìn thấy thẳng mặt vị thần được thờ. Và chỗ thờ ngài không được làm những chuyện ô uế, gian trá, ..v…v..

    Ảnh – Bàn thờ Quan Công cùng bàn thờ Phật

    Ngài rất khó tính như bạn biết đó, thế nên việc duy trì tâm hồn trong sạch thì chưa đủ, bạn cần thường xuyên vệ sinh ban thờ luôn sạch sẽ.

    Thờ ngài thì không được ăn thịt Trâu không thì bị Ông nhập vào hành. Ông hành xong người đó bệnh gần hai tháng mới hết. Cũng không ăn thịt chó, chuột và gà trống. Nghĩa là không cố tình, hoặc biết thì không được ăn. Còn vô tình ăn phải thì cũng không sao.

    Bạn thờ ngày thì hãy thật thành tâm. Nếu bạn trưng như một pho tượng thì nó sẽ là 1 pho tượng. Nhưng nếu bạn thờ như một vị thần thì Ông sẽ là một vị thần, giúp cho gia đình bình an, mọi người sáng dạ, làm ăn ngay thẳng mà vẫn phát triển thịnh vượng.

    Người Hoa tin rằng khi thờ Quan công sẽ mang lại vận khí cho gia chủ, tránh tà ma và những điều không may mắn. Quan điểm người Việt theo Phật giáo thờ Quan Công nhằm tôn trọng đức tính trung hiền của ông, là tấm gương con cháu noi theo.

    Quan Vũ là người luôn tôn trọng tư cách của một người quân tử theo truyền thống nho giáo, vì vậy, nếu thờ ông ta thì phải chọn nơi thanh tịnh, sạch sẽ, trang nghiêm. Mua một cái trang thờ, để tượng ông ta đứng bên trong, rồi thường xuyên đốt nhang là đủ. Nhưng khi thiết lập trang thờ và những lúc đốt nhang, phải mặc áo quần dài đàng hoàng, và nhất là thân thể phải sạch sẽ.

    Người Hoa tin rằng khi thờ Quan công sẽ mang lại vận khí cho gia chủ, tránh tà ma và những điều không may mắn. Quan điểm người Việt thờ Quan Công nhằm tôn trọng đức tính trung hiền của ông, là tấm gương con cháu noi theo.

    Lứa tuổi thờ Quan Công có thể sớm nhất từ năm 25 – 45 tuổi, chỉ có thân nam được thờ phượng và cúng bái.

    Khi bạn thờ với lòng thành kính ngài thì trong nhà cũng tăng thêm chánh khí, khiến cho tà ma, ngoại đạo cũng phải kiêng dè một chút. Linh bao nhiêu là tùy vào tâm thành và sự tôn kính của ta.

    Theo thập can Phật giao chỉ rằng: Người thờ Quan Thánh Đế chắc chắn phải là nam giới, không thể là nữ giới được.

    Lý do mỗi con người có một mạng (số mệnh). Mỗi mạng do một thần độ trì. Phải nhờ thầy cúng (trong thực tế một số nhà sư cũng làm việc này), để biết mình thuộc mạng gì và do vị thần nào phù hộ. Đàn ông thờ thần độ mạng phải theo thập can (giáp, ất, bính, đinh, mậu, kỷ, canh, tân, nhâm, qúi), đàn bà phải theo thập nhị chi (tý, sửu, dần, mẹo, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi). Nghi thức thờ rất đơn giản, trên trang thờ chỉ có bài vị hay tranh tượng (có bán ở chợ) với bộ chân đèn, bình hoa, lọ cắm nhang, thường thắp nhang, xá mỗi tối.

    Chùa ông Quan Thánh Đế Quân

    Chùa Ông còn gọi là miếu Quan Đế hay Nghĩa An Hội Quán. Hiện tọa lạc tại địa chỉ: số 676 đường Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Nằm lọt thỏm giữa một vùng đô thị thương mại sầm uất.

    Có học giả Trung Quốc đúc kết, nguyên nhân Quan Vũ được sùng bái đến vậy, chính là do sự tôn sùng của quan niệm dân gian đối với “nhân cách hoàn mỹ” trung – nghĩa – vũ – dũng.

    Kính lậy Ngài Quan Thánh Đế Quân

    Kính mong triệu thỉnh Ngài Quan Thánh Đế Quân hiển linh, trấn trạch, duy trì chánh khí trong nhà. Và xin nguyện sẽ cố gắng noi theo sự dạy bảo của Ngài.

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    Đệ tử thành tâm phụng thỉnh!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Thần Linh Ngoài Nghĩa Trang Tết Thanh Minh
  • Văn Khấn Đền Quán Thánh
  • Hình Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt
  • Bài Văn Khấn Lễ Quan Thế Âm Bồ Tát Chuẩn Nhất Cho Phật Tử
  • Phân Biệt Đức Phổ Hiển Và Văn Thù Bồ Tát * Phong Linh Gems
  • Dòng Người Xếp Hàng Dài Hơn 1 Cây Số Trong Phố Cổ Lễ Vía Quan Thánh Đế Quân

    --- Bài mới hơn ---

  • Ở Nhà Thuê, Nhà Trọ Có Cần Làm Lễ Nhập Trạch Hay Không? Những Việc Rất Cần Làm Khi Dọn Về Bất Kỳ Ngô…
  • Lễ Nhập Trạch Là Gì? Thủ Tục Nhập Trạch Chung Cư Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Nhập Trạch Là Gì? Thủ Tục Làm Lễ Nhập Trạch Nhà Mới
  • Thủ Tục Làm Lễ Nhập Trạch
  • Thủ Tục Làm Lễ Nhập Trạch Sao Cho Đúng?
  • Hình ảnh vết cào xước để lại bên bờ kênh để cố thoát khỏi dòng nước chảy xiết, lạnh lẽo của cậu bé 9 tuổi ở Nghệ An khi bị rơi xuống kênh đào khiến cư dân mạng xót xa.

    Những ngày qua, hình ảnh cô gái ngồi thờ thẫn trước di ảnh người bạn trai khi cả hai quen biết nhau từ lúc là học sinh cấp 2 cho tới khi cùng sang Hàn Quốc khiến ai nấy nhìn vào cũng đều xót xa. Những biểu tượng nước mắt và hàng ngàn lời chia sẻ mong cô gái vượt qua nỗi đau đã được cư dân mạng dành cho cô gái.

    Ông Đoàn Ngọc Hải nói qua điện thoại: “Cậu tìm giúp mình đường đi đến quê hương của cô Ksor H’Bơ Khắp đại biểu Quốc hội, để mình chở sữa, quà tặng cho các em học sinh ở đó”

    Chuyện tình của cô gái Việt 27 tuổi và “chàng” CEO hãng thời trang người Mỹ 73 tuổi khiến nhiều người bàn tán về mối quan hệ ‘đại gia – chân dài’ nhưng cô tự tin khẳng định đây là duyên số, gặp nhau 2 ngày thì yêu luôn và đã đính hôn.

    Công an H.Ứng Hòa (Hà Nội) đang làm rõ việc 2 người đàn ông xông vào nhà, hành hung dã man người phụ nữ khi đang ôm con nhỏ.

    Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an chúng tôi vừa ra thông báo kêu gọi 143.000 chủ xe kinh doanh vận tải đi đổi biển số vàng theo quy định để tránh bị phạt

    Sau lần đầu bán máu năm 1983, ông Nguyễn Ngọc Giao (64 tuổi, ở P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) luôn băn khoăn về những người đang cần máu. Từ đó ông liên tục đi hiến máu cứu người, đến nay đã hơn 50 lần.

    Tin tức về “Đổi” nguồn nước cho chúng tôi Hoàng Sa – xa mà gần: Nấm mộ tiền nhân ở Hoàng Sa; Tổng thống Biden nhậm chức, nước Mỹ chính thức sang trang… là các thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo số ra ngày 21.1.2021.

    Xem tử vi hàng ngày năm 2021, tử vi vui 12 con giáp – tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

    Lực lượng CSGT – Trật tự Công an TP.Huế (Thừa Thiên – Huế) đã áp dụng biện pháp xử phạt các ô tô đỗ trái phép bằng việc dán thông báo “phạt nguội” trên kính xe.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xem Ngày Tốt Thỉnh Thần Tài Ông Địa Để Làm Ăn May Mắn 2021
  • 9 Kinh Nghiệm Đi Lễ Phủ Tây Hồ, Sắm Lễ Cầu Tài Lộc Năm 2021
  • Đi Chùa, Đền Sắm Lễ Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Chuyên Gia Phong Thủy Hướng Dẫn: Lễ Về Nhà Mới Cần Những Gì?
  • Thủ Tục Lễ Nhập Trạch Nhà Chung Cư Cần Biết
  • Văn Khấn Thờ Đức Thánh Quan

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Thần Linh Và Cáo Yết Gia Tiên Khi Nhập Trạch Vào Nhà Mới
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Ngoài Trời Tại Nhà
  • Cách Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Bé Gái Đúng Chuẩn Nhất Hiện Nay
  • Văn Khấn Ông Thần Tài Thổ Địa Cuối Năm Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Phong Tục Cúng Đất Và Hai Bài Văn Khấn Cúng Đất Phổ Biến
  • Đức thánh quan là Quan Vân Trường, một vị tướng thời Tam Quốc, sinh thời là một người rất trung thực, lúc chết đã hiển Thánh.

    Trên bàn thờ có tượng hoặc bức họa của Ngài. Bức tranh thường vẽ Ngài ngồi giữa, bên phải là Quan Bình con nuôi của ngài, bên trái là vị tướng trung thành của Ngài là Châu Xương.

    Đằng trước bức tranh (hoặc tượng) là bát hương với các đài để rượu, mâm bồng để các đồ cúng vái. Có đèn nến và ống hương.

    VĂN KHẤN TIỀN CHỦ Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

    • Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
    • Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thô chư vị Tôn thần.
    • Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.
    • Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.
    • Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

    Tín chủ là:…………… Ngụ tại:…………….. Hôm nay là ngày… tháng… năm………… Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa, trò; quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần, ngài bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Tiền Chủ. Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Đồ Lễ Cúng Về Nhà Mới Gồm Những Gì?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cúng Tất Niên Cuối Năm
  • Bài Văn Khấn Xin Rút Chân Nhang (Hương)
  • Văn Khấn Cầu Duyên Trước Ban Thờ Mẫu
  • Văn Khấn Ban Đức Ông Ở Chùa
  • Văn Khấn Thánh Sư

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Bài Văn Khấn Sáng Mùng 1 Tết Phổ Biến Nhất
  • Lễ Vật Cúng Xe Ô Tô Mới Mua Kèm Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Ô Tô Mới Mua
  • Bài Văn Khấn Cầu Duyên Ban Mẫu
  • Văn Khấn Yên Vị Bát Hương
  • Văn Khấn Yên Vị Bát Hương Thổ Công
  • Văn khấn Thánh sư – Ông Tổ một nghề

    Cúng tổ nghề sân khấu – Mỗi nghề có một vị Thánh sư. Các vị Thánh sư trước đây có thể cũng chỉ là những người thường, vì có công dạy nghề cho dân nên được tôn thờ cho đến ngày nay. Để tỏ lòng biết ơn đến Ông Tổ nghề.

    Hàng tháng, bên cạnh những ngày cúng sóc vọng, tuần tiết, giỗ tết, trong khi cúng gia tiên và Thổ công, người ta còn cúng Thánh sư. Trong một năm, lễ cúng Thánh sư quan trọng nhất nhằm vào ngày kỵ nhật của Thánh sư.

    Các vị Thánh sư (ông tổ nghề) được mọi người tôn trọng. Tại nhiều nơi, những người cùng làm một nghề, cùng buôn một thứ, hợp nhau thành phường, có miếu thờ Thánh sư riêng, giỗ Thánh sư gọi là giỗ phường. Tuy nhiên, tại các tư gia, người ta vẫn cúng riêng để tỏ lòng tưởng nhớ tới ông tổ nghề mình.

    Mỗi nghề có một vị Thánh sư. Các vị Thánh sư trước đây có thể cũng chỉ là những người thường, vì có công dạy nghề cho dân nên được tôn thờ.

    Những người hành nghề, mỗi khi gặp việc trắc trở, đều làm lễ cầu khẩn Thánh sư phù hộ cho gặp may mắn.

    Bài văn khấn cúng Tổ nghề sân khấu:

    Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

    Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

    Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

    Tín chủ con là …………………………………………………………………….

    Ngụ tại…………………………………………………………………………………

    Hôm nay là ngày… tháng….. năm……….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

    Con kính mời ngài Thánh sư nghề……………………………………………..

    Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề……………………………………… thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

    Các tổ ngành sân khấu Việt Nam

    • Phạm Thị Trân là bà tổ nghề hát chèo Việt Nam.
    • Liêu Thủ Tâm, Đào Tấn là các vị tổ của nghệ thuật sân khấu tuồng.
    • Tống Hữu Định (1896-1932) là ông tổ Cải Lương. Năm Tú (Châu Văn Tú) ở Mỹ Tho, cũng là người được cho là có công nhất trong việc gây dựng lối hát Cải lương buổi ban đầu.
    • Vũ Đình Long tổ nghề kịch nói.
    • Trần Quốc Đĩnh tổ nghề hát xẩm.
    • Đinh Dự tổ nghề ca trù Việt Nam. Ông được nhiều vùng có di sản ca trù thờ phụng như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình.] Ca trù sau này còn có một số vị tổ nghề địa phương như: Phan Tôn Chu tổ nghề ca trù Cổ Đạm ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Đào Thị Huệ tổ nghề ca trù Đào Đặng, Hưng Yên.
    • Nguyễn Lan Hương (1887 – 1949) tổ nghề nhiếp ảnh (chủ cửa hiệu Hương Ký, là một hiệu ảnh ở phố Hàng Trống, bây giờ là khách sạn Phú Gia). Có thông tin khác lại cho là Đặng Huy Trứ là tổ nghề nhiếp ảnh.

    Giỗ tổ sân khấu năm 2021 ngày mấy?

    Hằng năm vào 3 ngày 11, 12, 13 Tháng Tám Âm Lịch, các ca nghệ sĩ cử hành giỗ Tổ, trong đó ngày 11 là cúng chay, ngày 12 cúng mặn và 13 là cúng mời các vong linh của những nghệ sĩ đã khuất trở về cùng kỷ niệm ngày giỗ tổ.

    Thường vào ngày 12 tháng Chạp hằng năm, mọi thợ may trên khắp cả nước lại thành tâm kính tổ chức Giỗ Tổ để ngưỡng vọng công đức Tổ nghề may và các vị tiền bối có công lưu truyền thủ nghệ. Giỗ tổ nghề may ngày càng trở thành thông lệ và là một cách hàng xử văn hóa của bộ phận người lao động đối với truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc chúng ta.

    Văn khấn cúng giỗ Tổ ngành xây dựng (thợ nề, thợ xây) vào ngày 20 tháng Chạp hằng năm, cách cúng Tổ ngành xây dựng, mâm cúng và lễ vật gồm những gì? Bài cúng tổ ngành xây dựng như nào? Mời các bạn tham khảo qua đường link trên.

    Với bài văn khấn tổ nghề, tổ nghiệp bên trên, các bạn có thể áp dụng để cúng tổ nghề mình muốn:

    • Cúng tổ nghề Rèn
    • Cúng tổ nghề Mộc
    • Cúng tổ nghề Đúc Đồng
    • Cúng tổ nghề Trang điểm
    • Cúng tổ nghề Khảm trai
    • Cúng tổ nghề Gốm sứ
    • Cúng tổ nghề làm bún
    • Cúng tổ nghề vàng bạc…

    Đôi điều về tín ngưỡng thờ Tổ nghề

    Tổ nghề (còn gọi là Tổ Sư , Thánh sư, Nghệ sư – người phát minh, sáng lập, gây dựng nên một nghề (thường là nghề thủ công mỹ nghệ) hoặc là người thứ nhất đem nghề ở nơi khác truyền lại cho dân chúng trong một làng hay miền nào đó, được người đời sau tôn thờ như bậc thánh. Tổ nghề có thể là nam giới hoặc nữ giới.

    Nghề thủ công mỹ nghệ ở nước ta rất phát triển, có truyền thống lâu đời, sản phẩm phong phú, đa dạng về chất liệu, kiểu loại. Có thể kể một số nghề như: Nghề dệt chiếu cói, dệt the, dệt lụa, dệt nhiễu, thêu, thợ may, thợ mộc, nghề kim hoàn, chạm bạc, khảm xà cừ, nghề giấy, nghề mây tre, làm nón, nghề sơn, chạm khắc đá, đúc đồng, nghề gốm…. Những người làm nghề thường ở thành phường nhóm, làng (làng nghề). Biết ơn những vị sáng lập truyền nghề cho mình và di dưỡng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, họ thờ phụng các vị Tổ của nghề mình đang làm. Có thể lập bàn thờ Tổ nghề tại gia, và vào ngày tuần tiết, sóc, vọng, giỗ tết, đều có cúng cấp. Nhưng phổ biến hơn cả là các phường nghề, làng nghề lập miếu, đền riêng để thờ Tổ nghề riêng của nghề mà phường, làng mình đang làm. Đặc biệt, nhiều vị Tổ nghề còn được thờ làm thành hoàng làng.

    Trong một năm, lễ cúng Tổ nghề quan trọng nhất là nhằm vào ngày kỵ nhật của vị Tổ nghề, đối với những vị mọi người đều biết hoặc là một ngày nhất định mà mọi người trong phường, trong làng cùng theo một nghề kể là ngày kỵ nhật của Tổ nghề mình.

    Thờ phụng Tổ nghề, người ta cầu mong Ngài phù hộ cho công việc được suôn sẻ, buôn may bán đắt hoặc lúc đi xa tránh được mọi sự rủi ro. Sau khi công việc có kết quả, người ta làm lễ tạ ơn. Ngày kỵ nhật Tổ nghề tại các phường còn gọi là ngày giỗ phường.

    Các Tổ Sư ngành nghề

    Bà chúa nghề tằm

    Thời vua Lê Thánh Tông, một viên quan trong triều khi già về Nghi Tàm mở trường dạy học. Một hôm ra ngắm cảnh hồ, ông bỗng thiu thiu ngủ. Trong mộng, ông lạc vào thiên đình, thấy một vị quan quỳ xuống tâu xin Ngọc Hoàng cho công chúa Quỳnh Hoa xuống đầu thai họ Trần. Ngọc Hoàng chấp thuận, Trần Vĩ được viên quan trao vào tay một cô con gái.

    Chẳng bao lâu sau, vợ ông có mang sinh một đứa con gái đúng như trong mộng. Ông bèn đặt tên là Quỳnh Hoa. Lớn lên, Quỳnh Hoa được gả cho Liễu Nghi, tri phủ Hà Trung.

    Khi Chiêm Thành sang xâm lược, vợ chồng Liễu Nghi đều ra trận đánh giặc. Thắng trận, vua phong cho Liễu Nghi chức Đô Đài Ngự sử và Quỳnh Hoa là quận phu nhân. Khi Liễu Nghi mất, Quỳnh Hoa xin về Nghi Tàm. Vốn là người thạo việc trồng dâu, nuôi tằm, về Nghi Tàm, bà chuyên tâm lo nghề ấy rồi phổ biến cho dân chúng. Nhờ vậy dân toàn vùng biết nghề này. Sau khi mất, Quỳnh Hoa được tôn là bà chúa nghề tằm, hiện có gần 60 làng thờ bà.

    Tổ Sư nghề dệt

    Ông Nguyễn Diệu, người ái Châu, Thanh Hoá, cùng vợ họ Mai tới kinh thành Thăng Long làm ăn buôn bán. Hai vợ chồng cùng nhau mở xưởng dệt, công việc ngày càng phát đạt. Vài năm sau, ông bà sinh được một cô con gái đặt tên là Nguyễn Thị La. Lớn lên nàng nối nghiệp cha. Với đôi bàn tay khéo léo, vải nàng dệt đã bền lại đẹp, ai thấy cũng phải thán phục.

    Năm 18 tuổi, nàng kết hôn cùng Trần Thưởng người Hồng Châu, Hưng Yên. Vài năm sau, Trần Thưởng thi đỗ được bổ làm quan coi sóc việc hộ. Với mong muốn được mở mang nghề dệt, chàng xin vua cho lập một phường dệt ở ven Hồ Tây. Nàng La chuyển về đó lo đảm đương việc dạy dỗ dân làng nghề dệt vải. Từ đó, nghề dệt vải ở đây được phát triển, danh tiếng vang xa.

    Trong một lần cầm quân ra trận, Trần Thưởng không may tử trận. Được tin chồng, nàng La liền tự vẫn chết theo.

    Vua Huệ Tông thương xót cho lập miếu thờ nàng ở phường Nhược Công, phong cho nàng làm Thụ La công chúa. Ghi nhớ công ơn dạy nghề của bà, dân chúng gọi bà là Bà chúa dệt.

    Nghề nhuộm

    Ông Tổ nghề nhuộm không rõ tên được thờ ở số 18 phố Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Nghề nhuộm có ở rất nhiều nơi tại Hà Nội như: Hàng Đào, làng Đồng Lầm, Võng Thị. Không rõ cụ thể tên Tổ nghề nhuộm. Nghề nhuộm phố Hàng Đào có gốc làng Đan Loan, phủ Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Nghề nhuộm làng Võng Thị có gốc làng Quần Anh, tỉnh Nam Hà.

    Nghề thêu

    Ông Tổ nghề thêu là Lê Công Hành, tên thật là Trần Quốc Khái, người làng Nguyên Bì: xã Quất Động, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay là thôn Quất Động, xã Hồng Thái, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây). Ông sinh ngày 18 tháng giêng năm Bính Ngọ (1606) mất ngày 12 tháng 6 năm Tân Sửu (1661), từng đỗ tiến sĩ. Trong một chuyến đi sứ phương Bắc, nhờ mưu mẹo và trí thông minh, ông đã học được nghề thêu và nghề làm lọng. Về nước, ông truyền bá nghề này cho dân làng Quất Động và một số làng lân cận như: Đào Xá, Tầm Xá, Hướng Dương… Dân thợ thêu các làng này di cư ra Thăng Long hành nghề cư trú tập trung tại hai nơi: phố Yên Thái và đoạn cuối phố Hàng Trống (trước kia gọi là phố Hàng Thêu), và rải rác ở các phố Hàng Nón, Hàng Mành, Hàng Chỉ…

    Nghề đúc đồng

    Tổ Sư nghề đúc đồng là ông Khổng Minh Không được thờ ở số 5 phố Châu Long, quận Hoàn Kiếm. Trong các tài liệu lịch sử không có tên Khổng Minh Không. Đây có lẽ là dân gian hoà nhập Dương Không Lộ và Nguyễn Minh Không làm một thành Khổng Minh Không. Dương Không Lộ và Nguyễn Minh Không đều được coi là Tổ Sư nghề đồng của nước ta. Lĩnh nam chích quái có viết về Dương Không Lộ như sau: Ông họ Dương tên Không Lộ, vốn xưa làm nghề đánh cá. Một hôm, ông đang đứng ở bến sông, bỗng thấy có một người hình dung cổ quái, đứng bên đường, nhìn ông rất lâu, rồi cười mà nói: Người là người cõi tiên sao không học đạo mà lại đi câu cá? Nói xong, liền phất tay áo ra đi. Không Lộ định hỏi thêm thì không thấy đâu nữa. Từ đó, ông bỏ nghề đánh cá vào tu ở chùa Nghiêm Quang – Thanh Hoá lấy tên là Không Lộ thiền sư. Sau đến thời Lý Thánh Tông về tu ở chùa Hà Trạch – Hà Bắc. Ông có pháp thuật cao siêu có thể bay trên không, đi trên mặt nước, sai khiến cả thú dữ, biến hoá muôn hình vạn trạng. Đặc biệt ông rất giỏi nghề đúc chuông nặn tượng.

    Một lần ông đi sang Trung Quốc, quyên đồng được hàng trăm vạn tạ, đựng vào một cái bao lớn mà các thuyền phương Bắc không thể chở nổi. Ông bèn hoá phép lấy nón làm thuyền, lấy gậy làm chèo, cứ thế chèo chống, chở đồng về, đúc thành bốn đồ quý (Tứ bảo) gọi là Yên nam tứ quý.

    Sự tích của Không Lộ dân gian nhập vào với Minh Không. Điều này còn tìm thấy trong văn bia chùa Keo (Thái Bình), chùa Keo (Hành Thiện – Nam Hà), chùa Quỳnh Lâm (Đông Triều – Quảng Ninh), chùa La Vân (Quỳnh Phụ – Thái Bình). Nên sau này ông Tổ nghề đúc đồng lúc thì được gọi là Nguyễn Minh Không, lúc thì lại được coi là Không Lộ.

    Nghề làm bún

    Ông Tổ nghề làm bún được thờ tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

    Bún là một loại thực phẩm được nhiều người Hà Nội ưa thích. Nó góp phần làm phong phú thêm cho nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội. Người Hà Nội có nhiều món ăn đặc trưng từ bún như bún thang, bún ốc, bún riêu… mỗi món một hương vị khác nhau. Ngày đầu xuân, người dân Hà Nội vẫn lưu truyền tục ăn bún ốc lấy may.

    Ngày nay, bún không là một loại thực phẩm của riêng Hà Nội, nhưng bún Hà Nội vẫn nổi tiếng vừa trắng, sợi nhỏ, giòn và dai. Xã Mễ Trì (vùng Kẻ Quánh xưa) có nghề làm bún truyền thống. Bún Mễ Trì được coi là bún ngon nhất “ăn mát môi, trôi mát cổ”. Tương truyền ông Tổ của nghề này là Hồ Nguyên Thơ, không rõ sống ở đời nào. Ngày nay, người dân Mễ Trì thờ ông ở đình làng. Vào những ngày hội làng, dân làng lại Tổ chức hội thi làm bún. Vật phẩm dâng cúng ở đình vào những ngày này cũng không thể thiếu mâm bún.

    Nghề vàng bạc

    Tổ Sư nghề vàng bạc là ba anh em họ Trần: Trần Hoà, Trần Điện, Trần Điền sống tại làng Định Công, huyện Thanh Trì vào cuối thế kỷ thứ 6. Ba ông học được nghề này trong một cuộc lưu lạc tại một nước láng giềng khi về đem nghề truyền dạy lại cho dân làng. Sau này thợ làng Định Công di chuyển về Thăng Long cư trú tại phố Hàng Bạc.

    Ngoài ba anh em họ Trần, nghề vàng bạc Thăng Long còn do Tổ nghề Nguyễn Kim Lân truyền dạy. Ông là người vùng nào đến nay không xác định được, sau ông đến làng Đồng Xâm, huyện Kiên Xương, Thái Bình: ông dạy nghề cho dân làng Đồng Xâm, sau này một số dân làng Đồng Xâm lên Thăng Long cư trú tại phố Hàng Bạc làm nghề kim hoàn.

    Nghề làm giấy

    Ông Tổ nghề làm giấy không rõ họ tên được thờ tại các làng Hồ Khẩu, Đông Xã, Yên Thái, Nghĩa Đô, Hà Nội. Không rõ họ tên Tổ nghề. Từ thế kỷ 13, nghề làm giấy đã có tại thôn Dịch Vọng. Sau đó, nghề này lan truyền dần qua các địa phương ven sông Tô Lịch như: Yên Hoà (tục gọi là làng giấy), Hồ Khẩu, Đông Xã, Yên Thái, Nghĩa Đô, trong đó tập trung và phát triển nhất là thôn Yên Thái. Truyền thuyết ghi lại, đầu tiên ông Tổ nghề giấy truyền nghề cho dân làng Yên Hoà, rồi lần lượt qua các làng khác.

    Nghề gốm sứ

    Tổ Sư nghề gốm sứ Bát Tràng là Hứa Vĩnh Kiều. Hứa Vĩnh Kiều cùng với Tổ Sư hai làng gốm khác là Đào Trí Tiến làng Thổ Hà và Lưu Phong Tú làng Phù Lãng cùng khởi nghề ở Bát Tràng, sau đi học men gốm tại Thiểm Châu, Quảng Đông, Trung Quốc về truyền nghề cho dân làng.

    Nghề khảm trai

    Ông Tổ nghề khảm trai là Nguyễn Kim, người làng Thuận Nghĩa, tỉnh Thanh Hoá sống vào thời Lê Hiển Tông. ông rất giỏi nghề khảm, vì bị sách nhiễu đã lánh nạn ra làng Chuyên Mỹ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây và truyền dạy nghề cho dân làng này. Sau dân làng Chuyên Mỹ di cư ra Thăng Long cư trú tại phố Hàng Khay. Trước kia, phố Hàng Khay có đền thờ ông. Một vài truyền thuyết khác cho rằng Tổ nghề khảm là ông Vũ Văn Kim hoặc Trương Công Thành sống vào thời Lý.

    Nghề quạt

    Tổ Sư nghề quạt họ Đào, tên nôm là Đầu Quạt, người làng Đào Xá, huyện Ân Tri, tỉnh Hải Hưng. Dân làng Đào Xá sau ra Thăng Long cư trú tại phố Hàng Quạt. Họ lập đình Phiến Thị thờ ông Tổ họ Đào ở số 4 phố Hàng Quạt.

    Nghề làm quạt là nghề truyền thống của người dân Đào Xá. Đến nay, không ai biết chính xác nghề quạt vùng này có từ bao giờ, nhưng nó gắn bó mật thiết với đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây.

    Quạt của người làng Đào Xá có nhiều loại. Quạt ngà dùng để thờ hay dành cho vua chúa. Loại quạt này thường được trang trí tinh xảo với rồng, lân, phượng… Ngoài ra, còn có các loại quạt giấy, quạt the… Nguyên liệu giấy được dùng là loại giấy bản, giấy dó của làng Yên Thái.

    Nghề rèn

    Tổ Sư nghề rèn Hoa Thị (ở xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm – ngoại thành Hà Nội) là ông Nguyễn Đức Tài. Ông người làng Hoa Thị, học nghề rèn của một người tên là Thanh Hoa không rõ người vùng nào, về truyền dạy lại cho dân làng nghề này sau được dân làng thờ làm Tổ Sư .

    Dân làng Hoa Thị vào cuối triều Lê đầu triều Nguyễn tức khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 đã vào Thăng Long lập nghiệp tại phố Hàng Bừa (nay là phố Lò Rèn) và phố Sinh Từ (nay là phố Nguyễn Khuyến). Một số ít tập trung tại các phố Kim Mã, Hàng Bột (nay là Tôn Đức Thắng), Ô Cầu Dền, phố Huế (khu vực giao giữa phố Huế và Đại Cồ Việt hiện nay).

    Trước kia, thợ rèn Hoa Thị chuyên sản xuất các công cụ phục vụ nông nghiệp như: cày, bừa, liềm, hái, cuốc, thuổng, xẻng, mai, móng… Trong kháng chiến, các thợ rèn ở phố Lò Rèn rèn các loại vũ khí thô sơ phục vụ kháng chiến như: kiếm, mã tấu, mác… và cả nòng súng, cò súng… Hiện nay, trong thời kỳ cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt, nhưng sản phẩm rèn của Hoa Thị vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay là kéo thợ may. Tại phố Nguyễn Khuyến hiện có khá nhiều hàng kéo của thợ rèn Hoa Thị.

    Trên khắp đất nước ta, còn có rất nhiều nghề thủ công truyền thống, mỗi nghề đều có một, hai hoặc nhiều hơn các vị Tổ nghề – người có công mở mang tri thức ngành nghề. Trên đây chỉ xin giới thiệu một số vị Tổ nghề tiêu biểu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nội Dung Văn Khấn Cúng Khai Trương Shop Quần Áo Được Sử Dụng Nhiều Nhất Hiện Nay
  • Văn Khấn Cầu Bình An Ban Tam Bảo (Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo)
  • Hướng Dẫn Bài Khấn Cúng Đầy Tháng Theo Phong Tục Việt
  • Văn Khấn Tổ Tiên Ngày Mùng 1 Tết Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Cúng Tổ Tiên Ngày Rằm Tháng 7
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100