【#1】Văn Khấn Xin Chặt Cây

Văn Khấn Xin Chặt Cây, Mẫu Bản Kê Khan Khai Danh Sách, Nhân Sự Và Trang Thiết Bị Chuyên Môn, Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật, Báo Cáo Thực Hành Tính Chất Của Natri Magie Nhôm Và Hợp Chất Của Chúng, Hãy Giải Thích Vì Sao Nói Thực Chất Quá Trình Trao Đổi Chất Là Sự Chuyển Hóa , Quá Trình Tổng Hợp Chất Hữu Cơ Từ Chất Vô Cơ Thông Qua Sử Dụng Năng Lượng , Bản Tường Trình Thực Hành Tính Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Bản Tường Trình Thực Hành Tích Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Thống Nhất Về Chức Năng Giữa Màng Sinh Chất Chất , Kế Hoạch Tổ Chức Hoạt Động Chất Vấn Trả Lời Chất Vấn, Tính Chất Hoá Học Của Phim Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Thể Chất, Quy Định Các Danh Mục Chất Ma Túy Và Tiền Chất, Chất Vấn Và Trả Lời Chất Vấn Của Đại Biểu Quốc Hội, Tính Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Công Thức Chuyển Đổi Giữa Lượng Chất Và Khối Lượng Chất Là, Chất Không Phải Là Chất Điều Hòa Sinh Trưởng Điều, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Phiên Chất Vấn Và Trả Lời Chất Vấn, Hãy Kể Tên Một Số Chất Cách Điện Và Một Số Chất Dẫn Điện ở Điều Kiệ, Tính Chất Vật Lí Và Tính Chất Hoá Học Của Chất, Bài Khấn Phá Dỡ Nhà, Bài Khấn Phủ Dầy, Bài Khấn Phủ Tây Hồ, Bài Khấn ở Đền, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn ở Ban Tam Bảo, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn Lễ Mẫu, Văn Khấn Nôm, Văn Khấn ở Đền, Văn Khấn ô Địa, Bài Khấn ở Đền Mẫu, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Bài Khấn Tạ Đất, Văn Khấn Lễ Tạ, Bài Khấn ông Táo, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn ông Địa Thần Tài, Bài Khấn ở Yên Tử, Bài Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn M 1, Từ Văn Bản Lao Xao Của Duy Khán, Bài Khấn ở Nhà, Bài Khấn Nôm, Ca Sĩ Văn Khấn, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Phá Nhà, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Khấn Lễ, Văn Khấn Phủ, Văn Khấn Phủ Tây Hồ, Văn Khấn Phủ Tây Hồ Đầu Năm, Bài Khấn Khi Đi Đền, Văn Khấn Khi Lễ Đền, Văn Khấn Rằm, Văn Khấn Di Dời Mộ, Văn Khấn Dỗ, Văn Khấn Dỗ Bố, Bài Khấn Hôm Rằm, Bài Khấn Hồ Ly, Văn Khấn 27/7, Văn Khấn Ong Thần Tài, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Khấn Cầu 2, Văn Khấn ô Táo, Văn Khấn ô Thần Tài, Bài Khấn Mẫu, Bài Khấn Mở Cửa Mã, Văn Khấn ô Tô, Văn Khấn ông Bảy, Văn Khấn Ong Dia, Bài Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn ông Địa, Bài Khấn Lễ Tạ, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn ông Táo, Bài Khấn Hay, Văn Khấn Lầu Cô Lầu Cậu, Văn Khấn An Vị Bàn Thờ, Bài Khấn Yên Tử, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Văn Khấn 3/3 Tại Mộ, Bài Khấn Xin Sám Hối, Bài Khấn Xin Lộc, Văn Khấn 3/3, Bài Khấn Xin Con, Văn Khấn 3.3, Bài Khấn Xin Bán Nhà, Văn Khấn 3 Tết, Bài Khấn Xây Nhà, Bài Khấn Vào Nhà Mới, Bài Khấn Vào Hè, Bài Khấn Vào Đền, Văn Khấn 30 Tết, Văn Khấn Cô 9, Văn Khấn An Vị Bàn Thờ Thần Tài, Văn Khấn ăn Hỏi, Văn Khấn âm Hán,

Văn Khấn Xin Chặt Cây, Mẫu Bản Kê Khan Khai Danh Sách, Nhân Sự Và Trang Thiết Bị Chuyên Môn, Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật, Báo Cáo Thực Hành Tính Chất Của Natri Magie Nhôm Và Hợp Chất Của Chúng, Hãy Giải Thích Vì Sao Nói Thực Chất Quá Trình Trao Đổi Chất Là Sự Chuyển Hóa , Quá Trình Tổng Hợp Chất Hữu Cơ Từ Chất Vô Cơ Thông Qua Sử Dụng Năng Lượng , Bản Tường Trình Thực Hành Tính Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Bản Tường Trình Thực Hành Tích Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng , Hãy Giải Thích Mối Quan Hệ Thống Nhất Về Chức Năng Giữa Màng Sinh Chất Chất , Kế Hoạch Tổ Chức Hoạt Động Chất Vấn Trả Lời Chất Vấn, Tính Chất Hoá Học Của Phim Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Thể Chất, Quy Định Các Danh Mục Chất Ma Túy Và Tiền Chất, Chất Vấn Và Trả Lời Chất Vấn Của Đại Biểu Quốc Hội, Tính Chất Hóa Học Của Phi Kim Và Hợp Chất Của Chúng, Công Thức Chuyển Đổi Giữa Lượng Chất Và Khối Lượng Chất Là, Chất Không Phải Là Chất Điều Hòa Sinh Trưởng Điều, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Phiên Chất Vấn Và Trả Lời Chất Vấn, Hãy Kể Tên Một Số Chất Cách Điện Và Một Số Chất Dẫn Điện ở Điều Kiệ, Tính Chất Vật Lí Và Tính Chất Hoá Học Của Chất, Bài Khấn Phá Dỡ Nhà, Bài Khấn Phủ Dầy, Bài Khấn Phủ Tây Hồ, Bài Khấn ở Đền, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn ở Ban Tam Bảo, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn Lễ Mẫu, Văn Khấn Nôm, Văn Khấn ở Đền, Văn Khấn ô Địa, Bài Khấn ở Đền Mẫu, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Bài Khấn Tạ Đất, Văn Khấn Lễ Tạ, Bài Khấn ông Táo, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn ông Địa Thần Tài, Bài Khấn ở Yên Tử, Bài Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn M 1, Từ Văn Bản Lao Xao Của Duy Khán, Bài Khấn ở Nhà, Bài Khấn Nôm, Ca Sĩ Văn Khấn, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Phá Nhà, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi,

【#2】Văn Khấn Gia Tiên, Chúng Sinh Chuẩn Nhất Ngày Rằm Tháng Bảy

Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm (dân gian vẫn gọi là tháng cô hồn) có 2 lễ lớn, đó là lễ Vu Lan báo hiếu và xá tội vong nhân. Vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ mặn để cúng gia tiên và cỗ chay để cúng trúng sinh.

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho rằng, tháng 7 Âm lịch cũng là thời điểm mà Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan. Chính vì vậy, vào dịp Rằm tháng 7, nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm cơm cúng để tưởng nhớ đến người thân và làm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát, không nơi nương tựa.

Lễ cúng Rằm tháng 7 thông thường được người dân thực hiện từ 2-14.7 âm lịch.

Nhà nghiên cứu tâm linh Nguyễn Xuân Cường (Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) đưa ra những bài văn khấn cho 2 lễ lớn ngày Rằm tháng 7, để người dân có thể tham khảo.

1. Bài cúng gia tiên Rằm tháng 7 âm lịch

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Kính lạy đức Bản gia Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Kính lạy chư vị Tổ tiên

Kính lạy chư vị Hương linh nội, ngoại.

Hôm nay là ngày rằm tháng Bảy năm …. (Âm lịch)

Tín chủ con là…. cùng toàn gia quyến.

Nhân tiết Trung nguyên động lòng nhớ tới công đức rộng lớn của Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, dạy dỗ chúng con nên người.

Quả là đức cù lao khôn báo, công trời biển khó đền.

Trước linh toạ cúi xin lượng trên thương xót. Linh thiêng giáng lâm chứng giám tấm lòng thành, thụ hưởng lễ vật cùng với kim ngân minh y. Phù hộ độ trì cho con con, cháu cháu được đắc tài, đắc lộc, mọi việc hanh thông, sở cầu như ý, gia đạo hưng long.

Tín chủ con lại mời: Các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất trên đất này, nhân lễ Vu Lan cùng về hâm hưởng.

Kính mong chư vị chấp lễ chấp bái, chấp kêu, chấp cầu.

Đồng lai giám cách.

Kính cẩn dâng lời.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

2. Văn khấn chúng sinh Rằm tháng Bảy Thông thường, một nghi thức cúng cô hồn đúng bao gồm:

– Muối gạo (1 đĩa).

– Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.

– Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.

– Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc…

– Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm).

– Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

– Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Việc cúng cô hồn có thể tiến hành từ mùng 1 đến ngày rằm tháng Bảy. Tuy nhiên nhiều gia đình thường tiến hành vào ngày Rằm.

– Đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

– Sau khi cúng xong, các vật phẩm cúng cô hồn không đem vào nhà (thường mang cho người nghèo, người xin ăn). Đồ mã đốt ngay tại chỗ, còn đĩa muối, gạo rải ra tám hướng.

– Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

Văn khấn chúng sinh Rằm tháng Bảy

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà, bày lễ và cúng ngoài trời.

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo – A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng – che làn heo may

Cô hồn năm bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Dù rằng: Chết uổng, chết oan

Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu

Chết tai nạn, chết ốm đau

Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình

Chết bom đạn, chết đao binh

Chết vì chó dại, chết đuối, chết vì sinh sản giống nòi

Chết vì sét đánh giữa trời

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

【#3】Văn Khấn Ngoài Trời Ngày Mùng 1 Và 15 Hàng Tháng Chính Xác Nhất Và Đầy Đủ Nhất

Văn khấn ngoài trời ngày mùng 1 và 15 hàng tháng chính xác nhất

Văn khấn ngoài trời ngày mùng 1 và 15 hàng tháng chính xác nhất theo truyền thống dân tộc nước ta.

Khi nói đến cúng ngoài trời, chúng ta nghĩ ngay đến việc cúng chung thiên. Cúng chung thiên có nghĩa là cúng ở giữa trời và đất. Việc làm lễ cúng chung thiên ngoài trời hàng tháng vào mùng 1 và 15 là vô cùng quan trọng, đây là phong tục mà hầu hết của người dân Việt Nam.

Theo tín ngưỡng dân gian, Trời được xếp trước phật theo thứ tự được thờ “Trời – Phật – Thánh – Thần” chính vì thế nên việc thờ Trời luôn là việc đầu tiên của mỗi người, mỗi gia đình.

Bàn thờ thiên là sự kết nối giữa trời và đất, giữa cõi âm và cõi dương và cao hơn chính là ý nghĩa nhân văn, ước mong mưa thuận gió hòa, cầu mong những điều tốt đẹp đến với cuộc sống con người. Theo nghiên cứu trong đời sống tâm linh của người Việt, cây hương có thể giúp truyền tải thông điệp thiêng liêng giữa các thế giới, giữa chốn âm dương và giữa con người thần linh hay ma quỷ.

Đặt bàn thờ thiên ngoài trời để thờ cúng nhằm mục đích cúng xin “thông với thiên”, cầu mong điều cát lành. Ở trong nhà bị vướng mái, không thông thiên được, cho nên làm bàn thờ thiên ngoài trời rồi ra ngửa mặt lên trời khấn vái.

là danh từ để chỉ cho chỗ thờ phụng ở ngoài trời. Trước kia thì bàn thờ thiên thường được làm bằng chất liệu gạch và bằng gỗ. Ngày nay để bàn thờ thiên đẹp, chuẩn phong thủy người ta làm bàn thờ thiên bằng đá.

Bài văn khấn ngoài trời mùng 1 và 15 hàng tháng

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

Tín chủ con là …………………………….Tuổi………………….

Ngụ tại………………………………………………………………

Hôm nay là ngày………. tháng…………năm…………(Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ. Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

【#4】Bài Văn Khấn Cúng Cô Hồn Tháng 7 Cách Cúng Cô Hồn Chuẩn Nhất

Văn khấn cô hồn là gì, cần chuẩn bị những gì trong lễ cúng cô hồn, những lưu ý và hướng dẫn cúng cô hồn đúng cách. Cúng cô hồn, cúng chúng sinh là sự chia sẻ đau khổ cho các cô hồn chúng sanh thiếu phước, không siêu thoát. Dân gian tin rằng cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch là một hình thức “cứu giúp” các hồn lang thang, đói khổ. Dưới đây là bài văn khấn và cách sắm lễ vật cúng chúng sinh trong tháng cô hồn – tháng 7 Âm lịch. Mời các bạn cùng tham khảo.

Tháng cô hồn là gì?

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày Rằm tháng Bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về.

Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là “anh em tốt”, “thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này.

Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai kiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Văn khấn cúng cô hồn

Bài văn khấn 1 KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH Hôm nay ngày………….Chúng con tên………….. Ở tại số nhà………………………………………… Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc. Cô hồn xuất tại côn lôn Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số Những là mãn giả hằng hà Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi Sống đã chịu một đời phiền não Chết lại nhờ hớp cháo lá đa Thương thay cũng phận người ta Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu Đàn cúng thí vâng lời phật dạy Của có chi, bát nước nén nhang Cũng là manh áo thoi vàng Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên Ai đến đây dưới trên ngồi lại Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu Phép thiêng biến ít thành nhiều Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh Phật hữu tình từ bi tế độ Chớ ngại rằng có có không không Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài. Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra, tam bạt ra hồng (3 lần) Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần). Bài văn khấn 2 KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch). Con tên là:…………………..tuổi……………….Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện ) ……………, tỉnh (Tp):………………… Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hửu danh vô vị, hửu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ… Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc. Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng. Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài. – Chân ngôn biến thực : (biến thức ăn cho nhiều) NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ, ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG (7 lần) Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều) NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, TA BÀ HA (7 lần) Chân ngôn cúng dường: ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần). Sau khi cúng xong, các vật phẩm cúng cô hồn không đem vào nhà. Đồ mã đốt ngay tại chỗ. Đĩa muối gạo rải ra tám hướng. Bài viết chỉ có tính chất tham khảo cho những ai quan tâm!

Lễ vật cúng cô hồn đúng và đầy đủ nhất

Sắm lễ:

– Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.

– Tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc).

– Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

– Kẹo bánh, Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

– Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

– 12 cục đường thẻ .

– Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)

– Nước: 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Chú ý: Không cúng xôi, gà. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Thời gian: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).

Cách mời vong đi sau khi cúng cô hồn

Nhiều gia đình mời cô hồn về nhà cúng chúng sinh, nhưng khi xong nghi lễ không biết mời đi, nên cô hồn vẫn luẩn quẩn trong nhà quấy quả gia chủ. Vì vậy, sau khi nghi lễ cúng xong, các gia đình nhất định phải làm những việc như sau:

+ Vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

+ Tục giật cô hồn: tức người sống giành giật những mâm cúng, rồi người ta thường đốt vàng mã cho cô hồn, cho tiền người sống bằng cách thảy tiền cùng với bánh kẹo. Họ tin nếu người sống mà giành giật càng đông, tức họ đã mua chuộc được các cô hồn các đảng không đến quấy phá gia đình mình.

【#5】Văn Khấn Chung Thiên Ngoài Trời Hàng Tháng Ngày Mùng 1 Ngày Rằm

Văn khấn chung thiên ngoài trời hàng tháng ngày mùng 1 và ngày Rằm

Theo phong tục lâu đời, nhân dân ta đều ngoài trời hàng tháng. Đây là phong tục không nhà nào là không cúng. Cùng tìm hiểu về văn khấn ngoài trời hàng tháng.

Cúng ngoài trời hàng tháng vào ngày rằm và ngày mùng 1 hàng tháng là phong tục truyền thống của Việt Nam đã có từ rất lâu đời. Tập tục này cũng là một nét văn hóa thờ cũng tín ngưỡng mà được người dân rất coi trọng.

Vào ngày rằm và mùng 1 mọi người sẽ thắp hương để cúng khấn cầu xin thánh thần sẽ phù hộ cho các thành viên trong gia đình có cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

Việc khấn như thế nào để đầy đủ như truyền thống văn khấn ngoài trời hàng tháng thực chất là bài văn khấn cúng chúng thiên ngoài trời, có nội dung như sau, bạn hãy đọc bài cúng dưới đây:

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Tín chủ chúng con đây là …………………………….Tuổi………………….

Hiện cư ngụ tại…………………………………………………………………

Hôm naym là ngày………. tháng…………năm…………………

Tín chủ con xin thành tâm sắm lễ gồm hương hoa trà quả và đốt nén tâm hương dâng lên trước án thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ cùng Chư vị Tôn Thần.

Tiền Chủ thương xót tín chủ giáng lâm trước án và chứng giám lòng thành mà thụ hưởng lễ vật và phù trì tín chủ chúng con được toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nhắc tới miền quê thuộc miền Tây Nam nước Việt, không ai là không biết tục thờ cùng “Bàn Thờ Ông Thiên” nơi trước sân ở mỗi nhà; nhưng danh từ “Bàn Thờ Ông Thiên ” có từ khi nào thì khó mà xác định một cách chắc chắn.

Lập cây hương ngoài trời hay bàn thờ thiên hay bàn thờ ngoài trời, là phong tục đã có từ lâu đời ở nước ta.

“Thiên” trong tiếng Hán có nghĩa là “Trời”. Từ ngàn đời xưa, Trời có vị trí quan trọng nhất trong tín ngưỡng dân gian thờ cúng, được xếp trước Phật trong các đối tượng được thờ, thứ tự người dân ta thờ bái là “Trời – Phật – Thánh – Thần”.

Việt Nam xứ nông nghiệp, nên khi khấn vái, người ta cầu khấn Ngọc Hoàng, tức Ông Trời, cùng các vị thần linh đệ tử của Ngài trong tất cả các sự kiên liên qua tới cuộc sống như sinh đẻ, bệnh tật, dịch bệnh, hạn hán, lụt lội, mưa nắng, mùa màng v.v… như qua các thực tế trong việc van vái nơi “Bàn Thờ Ông Thiên” mỗi ngày hoặc qua văn chương truyền khẩu còn lưu lại mãi mãi:

Do đó, ở nhiều nơi, việc lập bàn thờ thiên là việc đầu tiên của mỗi người, mỗi nhà và được tính toán rất thận trọng. Có quan niệm cho rằng, cây hương ngoài trời chính là nơi thờ tiền chủ. Tiền chủ là người chủ đầu tiên của ngôi nhà.

Người xưa quan niệm, ngôi nhà luôn có sự thay đổi theo thời gian nhưng ở tại cõi âm thì người tiền chủ vẫn luôn nhớ về ngôi nhà xưa nay của họ. Chính vì thế các chủ ở sau không muốn bị vong hồn của người tiền chủ quấy rồi nên lập một bàn thờ ngoài trời để thờ tiền chủ cho riêng gia đình mình.

Bàn thờ của tiền chủ chính là một cây hương ở ngoài sân. Người ta thường cúng tiền chủ vào những ngày rằm, mồng một, lễ tết hoặc khi trong nhà gặp chuyện không may để xin cầu sự bình an cho mọi người trong gia đình.

Vậy trả lời câu hỏi cây hương ngoài trời thờ ai, bạn có thể lý giải theo 2 cách như trên: thờ trời đất, thần linh nói chung và tiền chủ của ngôi nhà.

Theo quan điểm về tâm linh và triết học, cây hương (bàn thờ ngoài trời) chính là sự kết nối giữa trời và đất, giữa cõi âm và cõi dương và cao hơn chính là ý nghĩa nhân văn, ước mong mưa thuận gió hòa, cầu mong những điều tốt đẹp đến với cuộc sống con người. Nó được trồng thẳng đứng để kết nối một phương pháp tượng trưng.

Theo nghiên cứu trong đời sống tâm linh của người Việt, cây hương có thể giúp truyền tải thông điệp thiêng liêng giữa các thế giới, giữa chốn âm dương và giữa con người thần linh hay ma quỷ.

Đặt cây hương ngoài trời để thờ cúng nhằm mục đích cúng xin “thông với thiên”, cầu mong điều cát lành. Ở trong nhà bị vướng mái, không thông thiên được, cho nên làm cây hương ngoài trời rồi ra ngửa mặt lên trời khấn vái.

Một số người phản bác rằng đã là trời thì không cần thông thiên cũng có thể thấu, tuy nhiên nếu quan niệm như vậy thì không cần phải có bất cứ một hình thức thờ cúng nào nữa kể cả bát hương.

Về hình thể Bàn Thờ Ông Thiên”, thì ai ai có qua vùng đất Nam Việt cũng đã thấy và đã biết hình dáng loại bàn thờ này, giống như nhị vị tiền bối Nguyễn Hiến Lê và Sơn Nam lược kể.

Thuở còn nghèo, mới khai hoang lập ấp, người ta chặt cây tràm, hoặc đốn gốc tre gai dài chừng từ 1 thước 60 đến hai thước làm trụ dựng làm bàn thờ ông Thiên. Trên đầu trụ đóng cây thành hình chữ thập nhằm mục đích giữ cho miếng ván dùng làm bệ thờ không bị lật rớt. Sau đó lựa miếng ván vuông vức khoảng chừng bốn tấc đặt lên chữ thập này.

Và vậy là có bàn thờ ông Thiên với cái lon thiếc làm chỗ cấm nhang, chai nước mưa, ba cái ly nhỏ để cúng nước và một chai nhỏ dùng làm bình bông cúng Trời Phật. Bông thường thường là bông trang, bông huệ, bông điệp, bông mồng gà trồng ngay nơi bàn ông Thiên mà mỗi nhà nào cũng có trồng khi bắt đầu dựng trụ thiết lập chỗ thờ cúng này.

Dùng cây tràm, dùng gốc tre lâu ngày trụ bàn thờ ông Thiên bị mưa nắng làm mục, người ta mới nghĩ đến việc dùng cây vông nem hoặc cây gòn làm trụ vì các loại cây này khi cắm xuống đất chúng sẽ đăm rễ ra nhánh nên trụ sẽ sống lưu niên từ năm này qua năm khác không sợ mục; chỉ có điều lâu lâu nên để ý mé bớt các các nhánh vông, nhánh gòn cho gọn để bàn thờ được tươm tất và đẹp mắt.

Dần dần về sau vào những năm cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960 miệt chợ Thủ thuộc Chợ Mới (An Giang) và nhiều nơi khác thuộc Long Xuyên như Cần Sây, Rạch Gòi Lớn, hoặc các vùng thuộc Châu Đốc, Cần Thơ, Sa Đéc, nói chung các vùng thuộc Tiền Giang và Hậu Giang người ta nghĩ ra cách đúc bàn thờ ông Thiên bằng xi măng cốt sắt và để bán tại chỗ hoặc có ghe chở bán khắp các làng quê trong vùng.

Do vậy sau này, ít thấy bàn thờ ông Thiên làm bằng cây vông, cây gòn, gốc tre hay các loại cây gỗ khác và chỉ còn vài nhà vì quá nghèo không mua nổi bàn ông Thiên đúc xi măng thì mới còn dùng các loại cây cối có sẵn trong vườn làm trụ bàn ông Thiên.

Do bản chất của gốc văn hóa nông nghiệp của người Việt nên có xu hướng sùng bái tự nhiên trong đó khá phổ biến nhất là việc thờ thiên địa ( Trời - Đất ) là những vị thần cai quản thiên nhiên gắn bó với sự sinh tồn của người dân Việt, ở vùng Nam bộ khi nói đến bàn thờ thiên hay còn gọi là bàn thiên địa thì ai cũng biết đó là bàn thờ Trời - Đất.

Nói đến bàn thờ Thiên là phải đưa ra ngoài trời nơi tiếp xúc với trời, trong dân gian và phong thủy thường có câu ( nhất vị nhị hướng ) để nói tầm quan trọng và thứ tự ưu tiên khi chọn lựa đất.

Bàn thờ ngoài trời là loại bàn thờ tương đối dễ lập. Có thể đặt theo các hướng tùy theo tuổi của chủ nhà. Hay nói cách khác bất kỳ tuổi nào theo hướng nào đều có thể đáp ứng được hết.

Để xác định được vị trí và hướng đặt bàn thờ thì ta lấy theo tuổi của người chủ nhà trong gia đình ( người đóng vai trò trụ cột ) vì phong thủy tốt hợp với chủ nhà thì sẽ càng nhiều tài lộc và ngược lại,( lưu ý quẻ mệnh phong thủy khác với quẻ mệnh tử vi ).Trên đây là quẻ mệnh phong thủy dùng để xác định hướng đặt bàn thờ.

– Loại quẻ 1 : Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh

Người Đông tứ mệnh là người thuộc các hành Thủy, Mộc, Hỏa

Người Tây tứ mệnh là người thuộc các hành Thổ và Kim

– Loại quẻ 2 : Đông tứ trạch và Tây tứ trạch

Đông tứ trạch là các hướng: Đông, Đông Nam, Nam, Bắc

Tây tứ trạch là các hướng: Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam.

【#6】Giỗ Tổ Ngành May Vào Ngày Nào? Bài Văn Cúng Giỗ Tổ Ngành May

Thường thì những ngày 12 tháng Chạp hằng năm sẽ được tính vào ngày giỗ tổ ngành may. Đây là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, tạo nên ngưỡng vọng công đức của Tổ nghề may. Ngày nay, giỗ tổ ngành may càng trở nên thông lệ và quen thuộc đối với tất cả mọi người làm việc trong ngành này.

1. Sự ra đời và ý nghĩa ngày giỗ tổ nghề may

Ai trong chúng ta cũng biết rằng đây chính là nghề truyền thống có từ rất lâu đời của người Việt Nam, bắt nguồn từ khi con người biết trồng dâu và nuôi tằm. Thế nhưng, để xác định được vị Tổ nghề may thực sự thì rất khó.

Đối với những người thợ may, giỗ tổ nghề may là ngày nào hẳn rằng ai cũng biết. Bởi đây là ngày lễ truyền thống của những người thợ may trong cả nước. Không chỉ dừng lại ở ngày giỗ tổ nghề, những người thợ may cũng cần phải biết về nguồn gốc ra đời và tổ của nghề may là ai như một cách kế thừa truyền thống cho đời sau và thể hiện đúng đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Tổ nghề may được xác định là bà Nguyễn Thị Sen – Tứ Phi Hoàng Hậu

Riêng ở Hội An, các bậc cao niên từ xa xưa truyền lại rằng: vị Tổ nghề may là Bà Nguyễn Thị Sen.

Dựa theo truyền thuyết, bà Nguyễn Thị Sen sinh ra và lớn lên ở Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, trấn Sơn Tây . Vào tuổi 15, tròn bà là người con gái cực kỳ xinh đẹp, nết na, đảm đang hơn người, giỏi giang về việc trồng dâu, dệt vải, may mặc.

Nhân duyên đã đưa bà Nguyễn Thị Sen gặp gỡ Vua Đinh Tiên Hoàng khi người tìm về thị trấn Sơn Tây để kén chọn hiền tài giúp vua lo việc nước. Sau đó bà được sắc phong là Tứ Phi Hoàng Hậu và đảm nhận vị trí quản bộ May trang phục cho Hoàng Triều.

Vốn là một người khéo léo cộng với trí thông minh và sáng tạo, bà Nguyễn Thị Sen cùng với sự hỗ trợ của các cung phi đã tạo nên những bộ trang phục trang trọng nhưng cũng mang đến sự tiện lợi khi bận trên người cho các bậc Hoàng Tôn, Công Tử, bậc mẫu nghi thiên hạ Hoàng Hậu và cả triều nghi. Không những thế, bà Nguyễn Thị Sen còn tự tay đào tạo nên một lực lượng thợ may, thợ thêu thùa đông đảo, góp phần phát triển vững mạnh nghề may ở trong cung vua, điều mà từ triều vua khác không hề làm được.

Tổ nghề may được xác định là bà Nguyễn Thị Sen – Tứ Phi Hoàng Hậu

Đến thời điểm năm 979, Vua Đinh Tiên Hoàng bị sát hại, triều đình bắt đầu rơi vào cảnh tranh quyền, đoạt vị. Bà Nguyễn Thị Sen cùng với các con rời bỏ Hoàng Cung và trở về mảnh đất nơi mình đã được sinh ra và lớn lên – làng Trạch Xá. Quyết không để cho nghề may mai một, Bà Nguyễn Thị Sen đã truyền dạy lại kinh nghiệm may mặc, thêu thùa cho người dân trong làng. Và từ đó về sau, nghề may tiếp tục phát triển và được truyền lại từ đời này cho đến khác. Tính cho đến ngày hôm nay cũng đã kéo dài được hơn cả ngàn năm.

Vì bà Nguyễn Thị Sen mất vào ngày 12/12, nên để tưởng nhớ công lao to lớn của bà, người dân làng Trạch Xá, quê hương bà đã lập nên đền thờ và suy tôn bà là vị Đức Thánh Tổ của nghề may. Đồng thời ngày giỗ tổ nghề may là ngày 12/12. Cứ đến ngày 12/12 hàng năm, lễ tổ nghề thợ may được tổ chức rất lớn ở làng Trạch Xá – thành phố Hà Nội và ở Hội An – Tỉnh Quảng Nam.

2. Chuẩn bị mâm cúng giỗ tổ nghề may cần những gì?

Thông thường, trong ngày giỗ tổ ngành may cần chuẩn bị những mâm cúng. Các lễ vật thường có mâm trái cây ngũ quả, bình hoa lay ơn, nhang hồng phung, đèn cầy, gạo hủ, muối hủ, trà pha sẵn, rượu nếp của Hà Nội, nước, trầu cau, giấy cúng thuộc giỗ tổ ngành may, xôi gà luộc, heo quay con, bánh bao, chả lụa, bánh tét.

Mâm cúng giỗ tổ ngành may

Đặc biệt, ở làng Trạch Xá – nơi diễn ra lễ hội tổ nghề may thì mâm cúng giỗ tổ nghề may sẽ được chuẩn bị cầu kỳ hơn. Lễ vật bao gồm: trái cây ngũ quả, hoa lay ơn, nhang rồng phụng, đèn cầy, gạo hủ, muối hủ, trà pha sẵn, rượu nếp, nước lọc đóng chai, trầu cau, giấy cúng giỗ tổ nghề may, xôi cúng, gà luộc, heo quay nguyên con, các loại bánh như bánh bao, bánh chưng hoặc bánh tét, bánh hỏi, chả lụa…

Mâm cỗ cúng giỗ tổ ngành may tại lễ hội.

3. Tiến trình cúng giỗ tổ ngành may đúng chuẩn

Khi chuẩn bị xong đầy đủ mâm lễ vật giỗ tổ ngành may, chủ nhà thường sẽ lên hương đèn và chuẩn bị quần áo thật chỉnh tề để làm lễ bái và khấn vái với nội dung cảm tạ công ơn, đức hy sinh của vị Tổ ngành để khai sáng, kiến tạo ra ngành này. Cách cúng tổ nghề may cần được thực hiện đúng theo những quy định để đảm bảo tính tôn nghiêm và giúp cho nghề nghiệp trở nên thuận lợi, phát đạt hơn, cuộc sống hanh thông và chất lượng nhất.

Cúng giỗ tổ ngành may theo đúng quy trình

Sau lễ cúng ngành may, mọi người có thể ngồi lại với nhau để chuyện trò vui vẻ, tạo nên không khí sum họp và giúp cho buổi lễ cúng diễn ra tốt đẹp như ý muốn.

3. Hướng dẫn cách sử dụng bài văn cúng giỗ tổ ngành may

Khi mâm cúng giỗ tổ nghề may và hương đèn đã được chuẩn bị xong xuôi, lúc này các vị nghệ nhân kì cựu trong trang phục chỉnh tề, có thể là áo dài hoặc âu phục sẽ chịu trách nhiệm là chủ bái sẽ thực hiện việc khấn vái với nội dung chính là để cảm tạ công ơn to lớn của Tổ nghề – người có công khai sáng ra nghề may, cùng với các bậc tiền hiền đã có công phát triển và cải tiến nghề may để có được một đời sống sung túc. Đồng thời cũng cầu mong cho nghề may càng ngày càng phát triển thuận lợi và phát đạt hơn. Ngay khi lễ cúng được hoàn tất, toàn bộ thợ – thầy sẽ cùng nhau trò chuyện và trao đổi với nhau về công việc của nghề may.

Nghệ nhân kì cựu sẽ thực hiện việc khấn vái

Vào ngày giỗ tổ nghề may, lễ cúng sẽ được tổ chức vào thời điểm buổi sáng. Đặc biệt khi thực hiện lễ nghi cúng Tổ tại lễ hội cúng Tổ nghề may ở làng Trạch Xá, những người phụ nữ ở trong làng thường diện trang phục áo dài – được may bởi những người thợ may thuộc làng Trạch Xá.

4. Bài văn khấn cúng giỗ tổ ngành may

Để thực hiện cúng tổ ngành may cần đọc bài khấn đúng nguyên tắc và thực hiện theo các công đoạn cụ thể được quy định từ xa xưa.

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính dâng và lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy và bái các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản xứ này.

Con chính là …………………

Hiện đang ngụ tại……………………………

Hôm nay là ngày… tháng…..năm……………………

Con xin thành tâm sắm lễ hương và hoa trà quả, đốt thêm nén tâm hương dâng lên trước án với lòng thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con cũng xin kính mời ngài Thánh sư nghề May

Con cúi xin các Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề May niệm tình thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành của con để thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ cho chúng con toàn gia an lạc, công việc thuận lợi, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con kính lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được trời phật phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!”

5. Dịch vụ giỗ tổ ngành may trọn gói – Đồ cúng tâm linh

Đồ cúng tâm linh cung cấp dịch vụ cúng giỗ tổ ngành may

Hiện nay, cứ tới ngày 12 tháng chạp hàng năm, mọi người đều xôn xao thực hiện giỗ tổ nghề may hay cúng ông tổ nghề thêu để thể hiện lòng thành kính cũng như mong cầu những may mắn và thuận lợi cho một năm mới phát đạt. Với những người làm trong ngành này, việc giỗ tổ ngành may rất quan trọng và cần thiết.

Đồ cúng tâm linh cung cấp dịch vụ cúng giỗ tổ ngành may

Để thực hiệngiỗ tổ ngành may đúng chuẩn và thực hiện theo đúng quy cách, chúng ta có thể lựa chọn những dịch vụ giỗ tổ ngành trọn gói. Nếu mọi người bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc chuẩn bị các lễ vật và quy cách giỗ tổ ngành may đúng, hãy lựa chọn dịch vụ đồ cúng tâm linh tại https://docungtamlinh.com.vn/. Đây chính là nơi cung cấp tất cả các loại đồ cúng tâm linh, làm trọn gói để quý khách hàng chuẩn bị cúng cho tươm tất và hoàn thiện nhất. Bên cạnh đó, Đồ cúng tâm linh còn tư vấn, hỗ trợ mọi người cách đọc bài khấn, nội dung khấn giỗ tổ ngành may đúng chuẩn và hợp lý nhất.

Tùy theo ý nguyện cùng với mong muốn về sự hiệu quả trong công việc làm ăn mà chủ tiệm có thể lựa chọn cho mình phương án mâm cúng giỗ tổ nghề may phù hợp nhất.

Phương án mâm cúng 1:

Phương án mâm cúng 2:

Phương án mâm cúng 3:

Phương án mâm cúng 4:

Tại Đồ Cúng Tâm Linh luôn cam kết:

-Mâm cúng giỗ tổ nghề may được chuẩn bị chu đáo với đầy đủ các món lễ vật.

-Bày trí mâm cúng đẹp mắt, khoa học, hỗ trợ in bài văn khấn giỗ tổ nghề may.

-Hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình 24/24h.

-Đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn, giao hàng tận nơi và cam kết miễn phí.

-Lễ vật đồ ăn chuẩn bị cho mâm cúng chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được chế biến đẹp mắt và ngon miệng.

Mong rằng với những thông tin mà Đồ Cúng Tâm Linh chia sẻ đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nghề may, cách chuẩn bị mâm cúng giỗ tổ nghề may, văn khấn sao cho thật chuẩn. Từ đó vào ngày 12/12, có thể chuẩn bị lễ cúng thật chu đáo theo đúng truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, nếu cần hỗ trợ chuẩn bị về mâm cúng, hãy liên hệ với Đồ Cúng Tâm Linh để có phương án phù hợp nhất.

【#7】Giải Đáp Bà Cô Tổ Là Ai ? Văn Khấn Bà Cô Tổ Ông Mãnh Đầy Đủ Chi Tiết

Bà cô tổ trong gia đình là ai? Bàn thờ bà cô tổ có gì đặc biệt và cúng bà cô tổ, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ những gì? Bên cạnh đó, bài văn khấn bà cô tổ rằm tháng 7 nên chọn đọc bài nào đúng chuẩn nhất? Đây chắc hẳn là những băn khoăn của không ít gia chủ hiện nay. Vậy để giải đáp những thắc mắc này, các bạn hãy cùng đến với nội dung được chia sẻ trong bài viết sau đây bởi Cửa hàng gốm sứ Bát Tràng Đại Việt nhé!

Giải đáp thú vị về bà cô tổ là ai?

Bà cô tổ chính là người nữ giới trẻ trong dòng tộc không may chết sớm khi chưa lấy chồng (thông thường, thời gian mất của bà cô này từ 12 – 18 tuổi). Theo quan niệm trong tâm linh của người Việt thì bà cô này là người rất lưu luyến gia đình, dòng họ nên sau khi mất sẽ rất linh thiêng. Không những thế, bà cô này sau khi mất cũng chưa đi đầu thai mà sẽ ở lại để giúp đỡ và phù hộ cho con cháu ở trong nhà.

Cùng với đó, theo quan niệm xưa thì bà cô tổ sẽ có trách nhiệm đặc biệt với các cháu nhỏ và em bé trong gia đình, dòng họ đó. Ban đầu, bà cô tổ chỉ có trách nhiệm chính đó là phù hộ, lo cho con cháu trong nhà tránh khỏi những vận hạn, tai nạn hay bị tà ma quấy nhiễu. Tuy nhiên càng về sau, mọi người nhận thấy các bà cô tổ trong gia đình mình rất linh thiêng nên đã xin xỏ thêm bà phù hộ về đường làm ăn, công danh, sự nghiệp, tình duyên,….

Bàn thờ của bà cô tổ có gì đặc biệt?

Quan niệm tâm linh của người dân Việt cho rằng bà cô, ông mãnh nếu cảm thấy “hợp” với người thân nào trong gia đình, dòng họ thì sẽ đi theo phù hộ độ trì cho người đó rất nhiều. Chính vì vậy, nếu gia chủ thờ cúng bà cô ông mãnh qua loa, không đến nơi đến chốn sẽ khó tránh khỏi sự quở phạt của bề trên.

Bà cô ông mãnh trong gia đình lẽ ra cũng nên được thờ cúng cùng với tổ tiên nhưng theo quan niệm của dân ta, bà cô ông mãnh tuổi nhỏ nên chưa thể được hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước. Cũng giống như trên trần thế, trẻ con khi đi ăn giỗ luôn được sắp xếp để ngồi riêng một mâm nên bà cô ông mãnh cũng được gia chủ thờ cúng riêng ở 1 ban thờ thấp hơn so với bàn thờ gia tiên, thần Phật.

Trong các gia đình, bàn thờ bà cô ông mãnh thường được đặt ở vị trí dưới gầm hương án của bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, gia chủ cũng có thể chọn đặt trên cùng bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang thờ bà cô ông mãnh luôn phải được đặt thấp hơn so với bát hương thờ gia tiên 1 bậc. Cùng với đó, bàn thờ bà cô ông mãnh cũng được bài trí khá đơn giản, không mấy cầu kỳ. Gia chủ chỉ cần đặt bài vị (nếu có ảnh thì có thể chọn đặt ảnh), 1 bát nhang cùng với 1 hoặc 3 chén nước, đôi đèn, bình hoa,….

Ngày cúng bà cô ông mãnh thường được chọn vào ngày sóc vọng, ngày giỗ Tết giống thờ tổ tiên. Vì vậy, nếu người thực hiện nghi thức cúng lễ có vai vế ngang hàng với bà cô ông mãnh thì không cần lễ vật cúng mà chỉ cần lâm râm cúng trong miệng. Ngược lại, nếu là người có vai vế thấp hơn, thuộc hàng dưới, nhỏ tuổi hơn bà cô ông mãnh thì cần phải chuẩn bị lễ cúng chu đáo và khấn theo bài khấn cụ thể. Ngoài ra, khi gia đình gặp chuyện không may về sức khỏe hay kinh tế, gia chủ cũng có thể thực hiện lễ cúng bà cô ông mãnh để cầu mong sự phù hộ độ trì cho mọi chuyện chóng qua.

Cúng bà cô tổ, gia chủ cần chuẩn bị những gì?

Thông thường, bàn thờ bà cô ông mãnh trong gia đình sẽ có những vật phẩm thờ cúng như sau:

  • Đèn cầy hoặc có thể thay thế bằng một ngọn nến khi cúng lễ
  • Một bình hương nhỏ
  • Ly nước hoặc ly rượu trắng đặt trên đài đặt ly rượu
  • Đĩa trầu cau tươi

Hiện nay, các gia đình thường có quan niệm cúng bà cô ông mãnh vào ngày kỵ, dịp giỗ, lế Tết hay tuần tiết sắc vọng giống như thờ cúng tổ tiên. Theo đó, người trực tiếp thực hiện nghi thức cúng bà cô tổ thường là gia chủ hoặc người đã trưởng thành trong gia đình. Đồng thời, gia chủ chỉ cần lâm râm khấn trong miệng mà không cần thiết phải chuẩn bị lễ cúng.

Bên cạnh đó, lập bàn thờ bà cô ông mãnh trong gia đình cũng là điều vô cùng quan trọng mà chắc chắn gia chủ không thể bỏ qua bởi những vong hồn này vô cùng linh thiêng. Vì vậy khi cúng, gia chủ phải thể hiện được sự thành tâm cũng như kính cẩn của mình để giúp những vong linh này được an ủi cũng như chứng giám cho lòng thành kính của gia chủ.

Bài văn khấn bà cô tổ chi tiết và đúng chuẩn gia chủ có thể tham khảo

Để khấn bà cô tổ trong ngày rằm tháng 7 cũng như một số ngày quan trọng khác trong năm, gia chủ có thể tham khảo bài cúng chi tiết và đúng chuẩn như sau:

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.

– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..

Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.

Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án. Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông.

Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ.

Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe, vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.

Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.

Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

【#8】Bài Văn Khấn Bốc Bát Hương Bà Cô Ông Mãnh Và Cách Sắm Lễ

Bài văn khấn bốc bát hương bà cô ông mãnh, bài cúng thay bát hương mới phù hợp nhất. Bài văn khấn và cách sắm lễ bốc bát hương trong bài viết này sẽ giúp bạn đưa bát hương lên bàn thờ và được chứng lễ của gia tiên và bà cô ông mãnh.

Hướng dẫn cách bốc bát hương Bà Cô Ông Mãnh

Người bốc bát hương bà cô ông mãnh tốt nhất là gia chủ của ngôi nhà, nếu không có thể là một người trong gia đình như cha men, con cái, vợ chồng,… .Trong thời gian hiện tại nhiều gia đình không có điều kiện nên nhờ các sư thầy hoặc thầy cúng bốc bát hương hộ. Ai bốc thì cũng phải là người thành tâm.

Chuẩn bị bát hương, lau rửa sạch

Bát hương các bạn cần lau rửa sạch bằng rượu trắng với gừng hoặc ngũ vị + rượu. Lấy một khăn sạch nhúng vào ngũ vị+ rượu sau đó vắt khô lau lên bát hương có tác dụng tảy trừ uế tạp. Sau đó lau lại bằng khăn sạch

Những thứ cần có trong bát hương thờ bà cô ông mãnh

Trong bát hương thường đặt một bộ Dị hiệu

– Tờ Hiệu : dùng để viết tên gia chủ và người được phụng thờ có thể là bậc thánh nhân, gia tiên,

    Viết tên Gia chủ và tên người được thờ, tờ này thường in giấy vàng, chữ đỏ.

– Tro nếp và bộ thất bảo

  • Cốt bát hương gồm có: Vàng, Bạc, Xà Cừ (Ngọc Trai), San Hô, Ngọc Bích, Hổ Phách, Mã Não. Bộ cốt này còn được gọi là cốt thất bảo, tượng trung linh khí xua đuổi tà ma. 7 bàu vật người xưa coi là bảo bối trong nhà tượng trưng cho vũ trụ.
  • Những vật báu này rất tốt cho gia trạch. Tác dụng để trấn quỷ trừ tà, chiêu tài nạp phúc, an gia định trạch. Đem lại sự cát tường cho gia chủ.
  • Tất cả được gói trong một tờ giấy trang kim để bảo vệ rồi đặt trong bát hương.
  • Tên người được thờ được viết dọc vào ô trống ở giữa. Có thể viết chữ Việt, chữ Hán hoặc ngôn ngữ nào cũng được.
  • Cách ghi như sau: “Phụng thờ: Bà cô Ông mãnh dòng họ Phùng chân linh vị tiền.”

Đặt bát hương bà cô ông mãnh lên bàn thờ

Mỗi sáng nên thắp một nén hương, một cây nến hoặc đèn dầu, rồi rót chén nước sạch cầu bà cô ông mãnh phù hộ độ trì cho cả gia đình. Làm như vậy trong 1 tuần đầu. Trước khi đi ngủ bạn cũng làm như vậy. Có đồ lễ hay không không quan trọng. vấn đề là thành tâm. Cũng không cần thiết phải thắp hương trong cả ngày.

Bát hương trên bàn thờ nên được chia theo cấp bậc. Bát hương Thần linh Thổ công (chính giữa) phải cao nhất, rồi đến Gia tiên đại nội – bên tả tức bên phải khi đứng chính diện nhìn vào, rồi đến Bà tổ cô ông mãnh (bên hữu) – bên trái từ chính giữa nhìn vào. Số lượng nhiều ít chẵn lẻ đều được, vấn đề là làm sao để không quá phức tạp mỗi khi thắp hương.

Trước khi bốc bát hương người bốc cần rửa tay sạch sẽ bằng rượu hoặc nước gừng. Khi bốc bát hương thì bốc lần lượt từng nắm tro đặt vào bát hương .

Trong lúc bốc bát hương cần phải khấn nhỏ là “Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho bà cô ông mãnh (tên họ)”.

Bốc xong để riêng từng vị trí, tránh nhầm lẫn. Thông thường, các gia đình thường bốc ba bát hương, thờ quan thần linh, gia tiên, bà cô hoặc ông mãnh. Còn đối với các cửa hàng, công ty thì bốc bát hương thần tài. Trong quá trình bốc, nếu sợ nhầm, có thể viết giấy dán bên ngoài, đến khi đưa lên ban thờ phải bỏ ra.

Cách sắm lễ bốc bát hương Bà Cô Ông Mãnh

  • 1 con gà lễ, 1 chân giò trước làm sạch luộc chín, 1 đĩa xôi trắng, 1 chai rượu trắng (1/2 lít), 1 quả trứng gà ta (để sống) 2 lạng thịt vai chín
  • Trầu cau, 3 chén nước, 1 mâm ngũ quả
  • 1 đĩa gạo mối (không trộn lẫn), 1 lạng chè ngon + 1 bao thuốc lá
  • Lễ vàng tiền, 2 bộ quần áo cho bà cô và ông mãnh.
  • 1 mâm cơm canh

Sắm lễ bốc bát hương bà cô ông mãnh tùy tâm và tùy vào điều kiện của gia chủ. Bạn có thể tham khảo mâm lễ dưới đây.

Bài văn khấn bốc bát hương bà cô ông mãnh

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.

– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..

Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.

Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án. Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ. Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe, vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.

Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.

Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

【#9】Văn Khấn Lễ Khai Hạ

Lễ khai hạ ngày mùng 7 Tết Nguyên đán

Sau lễ hóa vàng ngày mùng 3 Tết, ngày mùng 7 tháng Giêng thường được coi là ngày cuối cùng của chuỗi lễ hội Tết Nguyên đán. Cùng tìm hiểu về ngày Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết trong phong tục tết cổ truyền ngày xưa.

1. Lễ khai hạ là gì

Lễ khai hạ thực chất là lễ hạ cây nêu, thường được mọi người tiến hành vào chiều mùng 7 tháng giêng để kết thúc chuỗi ngày nghỉ tết. Cho đến nay, tuy phong tục dựng cây nêu đã không còn phổ biến nhưng dân gian vẫn tiến hành lễ khai hạ như một phần không thể thiếu của lễ tết.

Cụ thể hơn: Theo phong tục truyền thống ngày xưa, cây nêu ngày Tết sẽ được dựng từ 23 tháng Chạp, hay muộn nhất là dựng vào ngày 30 Tết, có treo kèm những vật trang trí như vòng tròn nhỏ hay thứ gì đó tùy theo phong tục từng địa phương với ý nghĩa là tiễn đi những thứ xấu xa, không may mắn của năm cũ, nghênh đón những điều may mắn đến với gia đình, cộng đồng trong những ngày đầu năm mới.

Ngoài ra cây nêu còn có ý nghĩa trừ ma quỷ, không cho ma quỷ tới quấy phá gia đình, ăn Tết thật bình an. Qua ngày Tết, đón thần linh về với gia đình thì đồng thời sẽ hạ cây nêu ngày Tết này đi.

2. Tìm hiểu về lễ khai hạ

Buổi chiều ngày mùng 7, người Việt thường làm lễ hạ cây nêu, còn gọi là lễ khai hạ để kết thúc dịp Tết. Sau ngày mùng 7, mọi người phải ra sức, trở lại lao động bình thường.

Theo tục xưa, cây tre dài khoảng 5 – 6m được dùng làm cây nêu. Cây thường được dựng vào ngày 23 tháng Chạp hoặc chiều 30 Tết. Cây được chôn chặt, trên ngọn cây treo một vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy theo địa phương, phong tục, dân tộc.

Có nơi người ta treo bó lá dứa, khung tre nứa dán giấy màu xanh đỏ, lá bùa hình bát quái, vàng mã, câu đối hoặc hình con vật bằng đất nung… Có nơi lại là túi nhỏ đựng trầu cau và ống sáo, chiếc khánh (chuông gió), những miếng kim loại lớn nhỏ, lá thiên tuế, lông gà, củ tỏi. Khi có gió thổi, chiếc khánh và những miếng kim loại phát ra tiếng leng keng như tiếng phong linh. Chiếc khánh, đồng âm với “khánh” có nghĩa là “phúc”có ý nghĩa năm mới đem lại hạnh phúc cho gia đình. Dưới chân cây nêu có rắc vôi bột và vẽ hình cung tên.

Trong sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Tập Hạ chép rằng: “Bữa trừ tịch (tức ngày cuối năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy vàng bạc, gọi là “lên nêu”… có ý nghĩa là để làm tiêu biểu cho năm mới mà tảo trừ những xấu xa trong năm cũ”.

Tất cả những vật này có ý nghĩa trừ tà, báo cho ma quỷ biết đất đã có chủ, không được đến quấy nhiễu và cầu mong một năm mới tốt lành, bình an, may mắn.

Cây nêu còn là biểu tượng cho sự uy quyền, nhà nào có quyền thế nhất là nhà đó có cây nêu cao nhất. Trước khi hạ cây nêu, chủ nhà đặt một cái bàn nhỏ, trên bày một đĩa dưa hấu, một ít hương, hoa… ngay gốc cây nêu ngụ ý báo cáo với trời đất là gia đình đã ăn Tết vui vẻ. Sau đó, rung cây nêu cho rụng hết lá khô thì hạ cây nêu xuống và đem bùa nêu treo ở cửa cái (cửa ở mặt trước ngôi nhà).

Với những gia đình buôn bán, ngày mồng 7 Tết họ làm cỗ cúng lễ để cầu buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt trong năm mới.

Vài năm trở lại đây, phong tục trồng cây nêu ngày Tết đã dần mất và được thay thế với tục chơi hoa đào, hoa mai ngày. Nhiều người trẻ giờ đây chỉ còn biết tới cây Nêu qua những câu ca dao, tục ngữ như:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh

4. Văn khấn lễ khai hạ/lễ hóa vàng

– Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần

– Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

(Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)

Bài văn cúng, khấn lễ hóa vàng khác được nhiều người sử dụng

5. Bài cúng hóa vàng

Hôm nay ngày….

Tức năm thứ năm mươi… Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tại: Thôn… xã… huyện… tỉnh….

Tín chủ là:…… cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm….

gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển:

Hiển:

Hiển:

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái.

Cẩn cáo!

【#10】Lễ Vật Và Bài Văn Khấn Cúng Cô Hồn Hàng Tháng

Cúng Cô hồn, không phải là một sự mê tín như bao nhiêu người đã lầm tưởng. Bởi vì, ở thế kỷ 21 này các nhà Ngoại Cảm trên thế giới và Việt Nam đã minh chứng được có thế giới của người chết, có linh hồn tồn tại ở cõi âm mà sự rung động và cảm xúc như người sống của chúng ta!

Cúng Cô Hồn đó là một hành động bố thí, từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các chúng sanh thiếu phước, thường bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng, lang thang đã từ lâu không siêu thoát và nhất là không được người thân quyến cúng kiến.

( Bài này sử dụng được cho rằm tháng bảy âm lịch, và cũng là dùng để cúng cho cô hồn lúc nào cũng được, tức là dùng để cúng hàng tháng – vào mùng 2 và 16 âm lịch tại miền Nam, mùng 1 và rằm tại miền Trung và Bắc)

– Lưu ý: Xin nhớ là đặt lễ cúng ngoài hành lang.

– Đồ cúng gồm có:

1/ Muối gạo (1 dĩa)

2/ cháo trắng nấu lỏng ( 12 chén nhỏ ) , hay là cơm vắt : 3 vắt .

3/ 12 cục đường thẻ .

4/ giấy áo, giấy tiền vàng bạc .

5/ bắp rang

6/ mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm )

7/ bánh, kẹo .

8/ nước : 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ.

Điều quan trọng là phải đọc Thần chú và niệm Phật cho đúng và đủ, gởi cái tâm thiết tha thương cảm, mong cho chúng sanh an vui và no. Gạo, muối, cháo, không cần nhiều. Nhờ có chú biến thực là đã biến hoá được hàng hà sa số thực phẩm rồi.(Theo Sư Ông Thích Thông Bửu , cô hồn rất thích bắp rang và mía ) .

LỜI KHẤN NGUYỆN CÚNG CÔ HỒN:

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh,thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ,Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng.Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh:

Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp,cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông,đàn bà,già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi,cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế,biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi,bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật,Nam mô Pháp,Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa,phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng ( 3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).