Top 8 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Xin Gia Tiên Phù Hộ Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Herodota.com

Cách Khấn Vái, Lạy, Cúng Gia Tiên Đúng Quy Tắc Để Ông Bà Phù Hộ

Trong mỗi gia đình Việt Nam, dù theo đạo nào cũng vậy, chúng ta, con dân nước Việt đều phải biết cách thiết lập một bàn thờ gia tiên cũng như cách khấn vái khi cúng Gia Tiên. Hiểu được điều đó, sau đây, Phong thủy Tam Nguyên sẽ hướng dẫn bạn cách khấn vái, lạy cũng như ý nghĩa của từng động tác để việc cúng Gia Tiên hiệu quả để ông bà phù hộ.

1. Cách khấn khi thắp hương

Sau khi khấn, người ta thường vái vì vái được coi là lời chào kính cẩn. Người ta thường nói khấn vái là vậy. Trong truyện Kiều, Nguyễn Du dùng từ khấn vái trong câu “Lầm rầm khấn vái nhỏ to, Sụp ngồi đặt cỏ trước mồ bước ra.” (câu 95-96)

Vái thường được áp dụng ở thế đứng, nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái thay thế cho lạy ở trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Tùy theo từng trường hợp, người ta vái 2, 3, 4 hay 5 vái.

Lạy là hành động bày tỏ lòng tôn kính chân thành với tất cả tâm hồn và thể xác đối với người trên hay người quá cố vào bậc trên của mình. Có hai thế lạy: thế lạy của đàn ông và thế lạy của đàn bà. Có bốn trường hợp lạy: 2 lạy, 3 lạy, 4 lạy, và 5 lạy. Mỗi trường hợp đều có mang ý nghĩa khác nhau.

3.1 Thế lạy của đàn ông

Thế lạy của đàn ông là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và dơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quì gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ phục. Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đã co lên và đưa về phía trước ngang với đầu gối chân phải đang quì để lấy đà đứng dậy, chân phải đang quì cũng theo đà đứng lên để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy. Khi lạy xong thì vái ba vái rồi lui ra.

Có thể quì bằng chân phải hay chân trái trước cũng được, tùy theo thuận chân nào thì quì chân ấy trước. Có điều cần nhớ là khi quì chân nào xuống trước thì khi chuẩn bị cho thế đứng dậy phải đưa chân đó về phía trước nửa bước và tì hai bàn tay đã chắp lại lên đầu gối chân đó để lấy thế đứng lên. Thế lạy theo kiểu này rất khoa học và vững vàng. Sở dĩ phải quì chân trái xuống trước vì thường chân phải vững hơn nên dùng để giữ thế thăng bằng cho khỏi ngã. Khi chuẩn bị đứng lên cũng vậy. Sở dĩ chân trái co lên đưa về phía trước được vững vàng là nhờ chân phải có thế vững hơn để làm chuẩn.

Thế lạy phủ phục của Sư Thầy rất khó. Các Thầy phất tay áo cà sa, đưa hai tay chống xuống ngay mặt đất và đồng thời quì hai đầu gối xuống luôn. Khi đứng dậy các Thầy đẩy hai bàn tay lấy thế đứng hẳn lên mà không cần phải để tay tỳ lên đầu gối. Sở dĩ được như thế là nhờ các Thầy đã tập luyện hằng ngày mỗi khi cúng Phật. Nếu thỉnh thoảng quí cụ mới đi lễ chùa, phải cẩn thận vì không lạy quen mà lại bắt chước thế lạy của mấy Thầy thì rất có thể mất thăng bằng

Thế lạy của các bà là cách ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi chân trái. Nếu mặc áo dài thì kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau để che mông cho đẹp mắt. Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống. Khi đầu gần chạm mặt đất thì đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên hai bàn tay. Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế ngồi thẳng lên đồng thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy cần thiết. Lạy xong thì đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.

Cũng có một số bà lại áp dụng thế lạy theo cách quì hai đầu gối xuống chiếu, để mông lên hai gót chân, hai tay chắp lại đưa cao lên đầu rồi giữ hai tay ở thế chắp đó mà cúi mình xuống, khi đầu gần chạm mặt chiếu thì xòe hai bàn tay ra úp xuống chiếu rồi để đầu lên hai bàn tay. Cứ tiếp tục lạy theo cách đã trình bày trên. Thế lạy này có thể làm đau ngón chân và đầu gối mà còn không mấy đẹp mắt.

Thế lạy của đàn ông có vẻ hùng dũng, tượng trưng cho Dương. Thế lạy của các bà có tính cách uyển chuyển tha thướt, tượng trưng cho Âm. Thế lạy của đàn ông có điều bất tiện là khi mặc âu phục thì rất khó lạy. Hiện nay chỉ có mấy vị cao niên còn áp dụng thế lạy của đàn ông, nhất là trong dịp lễ Quốc Tổ. Còn phần đông, người ta có thói quen chỉ đứng vái mà thôi.

Thế lạy của đàn ông và đàn bà là truyền thống rất có ý nghĩa của người Việt ta. Nó vừa thành khẩn vừa trang nghiêm trong lúc cúng tổ tiên. Nếu muốn giữ phong tục tốt đẹp này, các bạn nam nữ thanh niên phải có lòng tự nguyện. Muốn áp dụng thế lạy, nhất là thế lạy của đàn ông, ta phải tập dượt lâu mới nhuần nhuyễn được. Nếu đã muốn thì mọi việc sẽ thành.

4. Nghi thức cúng Gia Tiên đúng

Khi có giỗ Tết, gia chủ bày hoa quả, nước, rượu, cỗ bàn, chén bát, đũa, thìa lên bàn thờ rồi thắp nhang (hương), thắp đèn, đốt nến (đèn cầy), khấn, vái, hay lạy để tỏ lòng hiếu kính, biết ơn, và cầu phước lành. Đây là nghĩa rộng của cúng. Trong nghĩa bình thường, cúng là thắp nhang (hương), khấn, lạy và vái.

Số lần lạy và vái đều mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là phong tục đặc biệt của Việt Nam ta mà người Tàu không có tục lệ này. Khi cúng, người Tàu chỉ lạy 3 lạy hay vái 3 vái mà thôi.

5.1 Ý nghĩa của 2 Lạy và 2 Vái

Hai lạy dùng để áp dụng cho người sống như trong trường hợp cô dâu chú rể lạy cha mẹ. Khi đi phúng điếu, nếu là vai dưới của người quá cố như em, con cháu, và những người vào hàng con em, v.v., ta nên lạy 2 lạy.

Nếu vái sau khi đã lạy, người ta thường vái ba vái. Ý nghĩa của ba vái này, như đã nói ở trên là lời chào kính cẩn, chứ không có ý nghĩa nào khác. Nhưng trong trường hợp người quá cố còn để trong quan tài tại nhà quàn, các người đến phúng điếu, nếu là vai trên của người quá cố như các bậc cao niên, hay những người vào hàng cha, anh, chị, chú, bác, cô, dì, v. v., của người quá cố, thì chỉ đứng để vái hai vái mà thôi. Khi quan tài đã được hạ huyệt, tức là sau khi chôn rồi, người ta vái người quá cố 4 vái.

Theo nguyên lý âm dương, khi chưa chôn, người quá cố được coi như còn sống nên ta lạy 2 lạy. Hai lạy này tượng trưng cho âm dương nhị khí hòa hợp trên dương thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn rồi, phải lạy 4 lạy.

5.2 Ý nghĩa của 3 Lạy và 3 Vái

Khi đi lễ Phật, ta lạy 3 lạy. Ba lạy tượng trưng cho Phật, Pháp và Tăng. Phật ở đây là giác, tức là giác ngộ, sáng suốt và thông hiểu mọi lẽ. Pháp là chính, tức là điều chính đáng, trái với tà ngụy. Tăng là tịnh, tức là trong sạch, thanh tịnh. Đây là nói về nguyên tắc phải theo. Tuy nhiên, còn tùy mỗi chùa, mỗi nơi, và thói quen, người ta lễ Phật có khi 4 hay 5 lạy.

Trong trường hợp cúng Phật, khi ta mặc đồ Âu phục, nếu cảm thấy khó khăn trong khi lạy, ta đứng nghiêm và vái ba vái trước bàn thờ Phật.

5.3 Ý nghĩa của 4 Lạy và 4 Vái

Bốn lạy để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần. Bốn lạy tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, bốn phương (đông: thuộc dương, tây: thuộc âm, nam: thuộc dương, và bắc: thuộc âm), và tứ tượng (Thái Dương,Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm). Nói chung, bốn lạy bao gồm cả cõi âm lẫn cõi dương mà hồn ở trên trời và phách hay vía ở dưới đất nương vào đó để làm chỗ trú ngụ.

Bốn vái dùng để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần, khi không thể áp dụng thế lạy.

5.4 Ý nghĩa của 5 Lạy và 5 Vái

Ngày xưa người ta lạy vua 5 lạy. Năm lạy tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thuỷ, hỏa, và thổ), vua tượng trưng cho trung cung tức là hành thổ màu vàng đứng ở giữa. Còn có ý kiến cho rằng 5 lạy tượng trưng cho bốn phương (đông, tây, nam, bắc) và trung ương, nơi nhà vua ngự. Ngày nay, trong lễ giỗ Tổ Hùng Vương, quí vị trong ban tế lễ thường lạy 5 lạy vì Tổ Hùng Vương là vị vua khai sáng giống nòi Việt Nam.

Năm vái dùng để cúng Tổ khi không thể áp dụng thế lạy vì quá đông người và không có đủ thì giờ để mỗi người lạy 5 lạy.

Thờ cúng là cách biểu thị lòng nhớ ơn tổ tiên cũng như lòng thương và hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ. Đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt mà chúng ta cần phải duy trì. Do đó, bạn cần phải nắm rõ được các cách khấn vái, lạy, cúng đúng. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã biết cách cúng Gia Tiên đúng cũng như ý nghĩa của việc khấn vái, lạy

Văn Khấn, Văn Cúng Rằm Tháng Chạp Chuẩn Nhất: Nắm Lấy Để Thần Linh Tổ Tiên “Phù Hộ Độ Trì”

Trong lễ cúng Rằm tháng Chạp, ngoài việc chỉn chu trong mâm lễ cúng, chỉn chu về tác phong của người cúng, cái tâm của người cúng thì một điều vô cùng quan trọng đó chính là bài khấn Rằm tháng Chạp.

Cúng rằm tháng Chạp vào ngày nào?

Rằm tháng Chạp năm nay đúng vào ngày thứ Năm (9/1/2020). Theo ông bà ta từ xưa truyền lại, lễ cúng rằm tháng Chạp nên cúng vào đúng ngày. Không có quy định cụ thể nào về ngày giờ thế nhưng cũng không vì thế mà cúng quá sớm hay quá muộn.

Nếu công việc bận rộn, gia đình có thể tiến hành làm lễ cúng rằm tháng Chạp trước vào tối ngày 14 âm lịch. Lưu ý, ngoài 2 ngày 14 và 15 âm lịch thì cúng các ngày khác đều không thiêng.

Văn khấn Rằm tháng Chạp tại gia chuẩn nhất để tống Hợi nghênh Tý

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy) Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật , Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Thần Quân Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch Con kính lạy các ngài Ngũ phương , Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………

Ngụ tại: ………………………………

Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương , Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

Khấn Rằm tháng Chạp thế nào cho chuẩn tống Hợi nghênh Tý

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ (chúng) con là: ……………… Ngụ tại: ………………………………..

Hôm nay là ngày ….. gặp tiết ….. (ngày rằm, mồng một), tín chủ con nhờ ơn đức trời đất, chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, thành tâm sắm lễ, hương, hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương , Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ………, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, làm ăn phát tài, gia đình hòa thuận.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

Rằm tháng Chạp cúng gì?

Theo quan niệm dân gian, người xưa tin rằng, vào ngày rằm, mùng Một, nếu thành tâm cầu khấn thì lời cầu ấy sẽ đến được với thần thánh, tổ tiên và rất dễ được đáp lại.

Hơn thế, rằm tháng Chạp còn là lễ cúng tổng kết 1 năm, là bước đệm cho lễ cúng Giao thừa đón năm mới. Do đó, người ta sẽ chuẩn bị lễ cúng thật tươm tất, đầy đủ lễ nghi.

Tùy thuộc vào từng địa phương mà nghi thức cúng sẽ có sự khác biệt, tuy nhiên vẫn giữ những nét chung.

Cách sắm lễ cúng ngày rằm tháng Chạp:

Mâm lễ cúng rằm tháng Chạp thường có: Hương, hoa tươi, trái cây, trầu cau, nước sạch, đèn nến, vàng mã, rư0ợu, thuốc lá.

Ngoài ra, gia đình có thể chuẩn bị thêm mâm cỗ cúng rằm là lễ mặn tùy vào phong tục cũng như điều kiện kinh tế.

Thông thường, mâm lễ mặn sẽ bao gồm: Gà luộc, xôi, bánh chưng , giò chả, nem rán, thịt đông, canh miến…

Lưu ý, tùy vào từng vùng miền, địa phương mà lễ vật, nghi thức cúng có thể sẽ khác nhau.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo Khoe va dep

Văn khấn thần Tài mùng 1 đầu tháng chuẩn nhất để “gọi” lộc về

Sắm lễ cúng Thần Tài – Thổ Địa ngày mùng 1

Lễ cúng vào ngày mùng 1 (lễ Sóc) và lễ cúng vào chiều tối ngày rằm (lễ Vọng) thường là lễ chay: hương, hoa, trầu cau, quả, tiền vàng. Ngoài lễ chay cũng có thể cúng thêm lễ mặn vào ngày này gồm: rượ.u, gà luộc, các món mặn. Sắm lễ ngày mùng 1 và ngày rằm chủ yếu là thành tâm kính lễ, cầu xin lễ vật có thể rất giản dị: hương, hoa, trầu cau, trà nước.

Văn khấn Thần tài – Thổ địa ngày mùng 1 Âm lịch (theo văn khấn cổ truyền)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

– Con kính lạy Thần tài vị tiền.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…… Ngụ tại………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tôi chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần).

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

Tín chủ là……………………

Ngụ tại………………………

Hôm nay là ngày… tháng…năm…

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương, hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả, bầy ra trước án. Đốt nén hương thơm kính mời: ngày Bản gia Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn thần, ngài Bản gia Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

Cúi xin các Ngày thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con tòan gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Theo Mộc/ Khoevadep

Ngày mùng 1 đầu tháng cần chuẩn bị mâm cỗ và khấn như thế nào để rước tiền vàng vào nhà? Sau khi chuẩn bị lễ vật, gia chủ cần mặc quần áo nghiêm túc, lên đèn, thắp hương, đứng trước bàn thờ đọc 2 bài văn khấn như sau. Theo phong tục cứ vào ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, người dân Việt Nam lại sắm lễ…

Văn Khấn Gia Tiên Xin Bán Đất, Bán Nhà Cho Đúng Đạo, Đúng Phép

Xưa nay nhiều người trong chúng ta khi cần bán đất bán nhà dùng mọi cách như quảng cáo, cúng bái, bùa chú… mà vẫn không sao bán được. Lúc cần mà không giao dịch được thì tài chính không ổn. Có nhiều nguyên nhân sâu xa. Xét cho cùng vẫn là sự thiếu hiểu biết về luật âm.Nay tôi mách cho mọi người biết cách để xin sao cho không phạm luật âm, cũng là giúp cho nhiều người cần. Các bạn sẽ biết mình sai ở đâu:

– Thứ nhất là xin gia tiên nhà mình cho bán đất

– Thứ hai phải xin thần linh ngự tại nơi đất và cô thần quả tú xung quanh

– Thứ ba: không bao giờ được xin bán đất, bán nhà, bán được giá cao… đó là phạm luật, âm không thể độ cho đâu.

Hãy đọc kỹ văn khấn xin bán đất có mẫu dưới đây mà tự suy ngẫm

1. Văn khấn xin tại gia tiên nhà mình

Kính lạy:

– Thần linh thổ địa nơi đây

– Thành hoàng bản thổ

– Gia tiên nội ngoại nhiều đời của dòng họ….

– Xứ cô thần, quả tú

Hôm nay ngày…………………. gia đình con là………………..có lễ mỏng lòng thành dâng lên cúng tiến, và cũng xin thắp hương để biến báo các cụ gia tiên trong họ tộc…..

Gia đình con hiện tại đang ở…………………………… Gia đình chúng con ở đây được thần linh che chở, gia tiên hiển linh, dẫn đường chỉ lối, âm phù dương trợ.

Chúng con đang sở hữu một dương cơ ở……………………………… Nhưng vì điều kiện xã hội đất nước đổi thay và không có nhu cầu sử dụng. nay gia đình vợ chồng con đồng tâm hiệp lực, xin phép gia tiên dẫn đường chỉ lối và sang nhượng cho những ai chưa có nơi ăn chốn ở, để dẫn đường chỉ lối hợp phúc đức nhân duyên, dăm bữa nửa tháng, thuận mua vừa trao đổi. Chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ, lân bang trợ giúp. Con xin tạ lễ hoàn toàn.

2. Văn khấn tại nơi đất, nhà cần sang nhượng

Kính lạy:

– Thần linh thổ địa

– Thành hoàng bản thổ

– Xứ cô thần, quả tú

– Ngũ phương long mạch

– Tiền hậu địa chủ hưỡng dẫn tài thần cai quản khu vực này

Hôm nay ngày…………………. gia đình con là………………..có lễ mỏng lòng thành dâng lên cúng tiến các ngài

Từ ngày gia đình chúng con hợp thức nhân duyên với gia chủ cũ mảnh đất…………………., được gia tiên, tiền chủ, hậu chủ của chủ đất cũ là……….. dẫn đường chỉ lối mua tạo mảnh đất (nhà) tại nơi …….. (nơi xin sang nhượng)

Vì điều kiện đường xá xa xôi, điều kiện không phù hợp và không có nhu cầu sử dụng. Và cũng có nhiều người muốn kiến thiết xây dựng dinh cơ nên chúng con có tâm nguyện sang nhượng cho những ai chưa có nơi ăn chốn ở, có nhu cầu sở hữu. Xin các ngài dẫn đường chỉ lối dăm bữa nửa tháng, thuận tình thuận lý. Nhà nước tạo điều kiện, chính quyền giấy tờ thuận buồm xuôi gió, lân bang trợ giúp, thuận mua vừa trao đổi,. Con xin tạ lễ hoàn toàn.

3. Lễ gia tiên và thần linh là 2 lễ riêng biệt và phải là lễ mặn tối thiểu phải có

Xôi thịt hoặc bánh chưng khoanh giò, trầu cau, tiền vàng, gạo muối, hoa quả, nến. Gia chủ tuỳ điều kiện tài chính.

Văn Khấn Gia Tiên

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc ta từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong truyền thống, vì vậy trong mỗi ngôi nhà, ta không khó bắt gặp hình ảnh bàn thờ tổ tiên được đặt tại nơi trang trọng trong nhà. Tuy nhiên tấm lòng thành kính, biết ơn của gia chủ vẫn chưa được gửi gắm trọn vẹn đến các vị thần linh và tổ tiên do không hẳn ai cũng biết cách khấn đúng cách. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn bài văn khấn nôm truyền thống dùng để khấn gia tiên tại nhà.

Văn khấn gia tiên giúp gia chủ thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo đối với ông bà tổ tiên.

Ngày nay, khoa học phát triển nhưng họ vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích chính đáng cho một số hiện tượng lạ xảy ra xung quanh cuộc sống của chúng ta. Mà ta biết rằng thế giới là vô tận, và sẽ mất rất lâu để con người chúng ta hiểu hết được chúng hoặc cũng có thể là không bao giờ. Quan niệm xưa luôn cho rằng thế giới tâm linh luôn luôn tồn tại song song với thế giới thực, họ luôn theo sát và bảo vệ chúng ta dù cho giới khoa học họ thường nói rằng thế giới tâm linh không tồn tại. Mặc dù vây, dù nó đúng hay sai thì nếu chúng ta tin tưởng đúng cách thì nó là một nét đẹp văn hóa cần phát huy, tuy vậy bạn cần hành xử đúng cách để không biến nó thành hiện tượng mê tín.

Trong thế giới tâm linh, nó cũng giống như thế giới tự nhiên vậy, có rất nhiều điều mà ta không thể nắm bắt và hiểu hết được, vì vậy mọi việc thờ cúng chủ yếu là theo tục lệ từ xa xưa. Qua đó thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, những người đã khuất.

Phật dạy mỗi người sau khi qua thế giới bên kia tùy theo nghiệp mà họ đã tạo sẽ được đầu thai vào các cảnh giới khác nhau. Như vậy, việc mà ta đốt vàng mã hay sát sinh cúng tế hoàn toàn không thể gửi gắm cho người thân đã khuất những đồ dùng để họ có cuộc sống đầy đủ ở thế giới bên kia như ta tưởng tượng, mặt khác nó còn đem lại nghiệp xấu cho người cúng và cả những người được cúng. Để báo hiếu, thể hiện sự biết ơn đối với người đã khuất là bạn phải làm nhiều việc tốt, thiện, luôn yêu thương giúp đỡ người khác, làm tròn chữ hiếu đối với cha mẹ,…từ đó những công đức ấy sẽ được gửi gắm hồi hướng cho tổ tiên ông bà, dù cho họ ở cảnh giới nào cũng đều có thể nhận được.

Như vậy, khi sắm các lễ vật để cúng bái tổ tiên bạn không nên sát sinh, với những lễ mặn bạn tránh mua đồ làm sẵn ở ngoài, cần tránh rượu thịt và 5 ngũ tân như hành, tỏi, hẹ, kiệu, nén. Với những lễ đơn giản bạn chỉ cần hoa, quả, nước tịnh, hương, đèn hoặc có thể thêm vài món ăn chay là đủ.

Dưới đây là bài văn khấn gia tiên tại nhà được mọi người sử dụng nhiều nhất:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

– Các cụ Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

– Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại.

Hôm nay là ngày …….. tháng ….. năm …………..

Tín chủ con là ………………………………………….. ….

Ngụ tại ……………………………………………….. cùng toàn gia quyến.

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án

Chúng con thành tâm kính mời:

– Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

– Hương hồn Gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ

Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

Phù trì tín chủ chúng con:

Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

Người người được chữ bình an,

Tám tiết vinh khang thịnh vượng,

Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!