Top 13 # Xem Nhiều Nhất Văn Sớ Cúng Rằm Tháng 7 Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Herodota.com

Sớ Cúng Rằm Tháng Bảy

Nam mô a – di – đà – phậtNam mô quán thế âm bô tátNam mô long hoa giáo chủ di lặc tôn vương phậpSớ cúng rằm thang bảy

Hôm nay, ngày rằm tháng bảy năm 2010…..( Kỷ sửu)Tín chủ: Trần Minh Khôi thuộc dòng họ Trần Khắc ở xã Nam Phúc – Nam Đàn Nghệ An. Sinh ngày 07 – 08 năm 1969Vợ là: Nguyễn Thị Trung Thành. Sinh ngày 18 tháng 4 năm 1978 tại Nghi Trung Nghi Lộc Nghệ An.Trưởng nam: Trần Nguyễn Minh Hùng (thường gọi Hoàng Vũ) sinh ngày 14/12/2004 Thứ nam: Trần Nguyễn Minh Anh (thường gọi Minh Anh) sinh ngày 28/02/2008 Trú quán tại: Lô đất số 27 tổ 10 Xóm 15 – Nghi Phú – Vinh – Nghệ AnCùng toàn gia kính lễ Cúng tất niên – Tiến Toá Quân về trời dự Hội quần TiênRằm tháng bảy chúng con kính thành tiễn lễTết trung nguyên, hậu duệ báo ânHương, hoa, trầu, qủa, kim, nângCơm canh, phẩm vật dưới trần tiến lênLuật âm xin gửi nết nềnPhúc Thần ngũ tự ơn trên tấu trìnhNguyện cầu cho các vong linhGia tiên, Tiền tổ, thân tình đáo laiCháu con nương được Phật đàiThỉnh cầu Thần – Tổ hôm nay đi vềThỉnh mời tổ cô phép lềCộng đồng gia tộc họ Trần…. đề huề lai lâmToả sa, toả lạc xa gầnĐồng nương quyến thuộc về đây hưởng phầnLễ vật con cháu báo ânHương, đăng, hoa, quả, kim, ngân, bạc, tiềnáo, quần, vải lụa kính lênĐền ơn, trả nghĩa Tổ tiên cao dàyThành tâm con cháu tỏ bàyCầu xin âm phúc đêm ngày chở cheGia đình trên bảo dưới nghe Vợ chồng hoà thuận, cháu con sum vầyPhúc, lộc luôn được gặp mayLàm ăn, buôn bán càng ngày vững lênGia phong nguồn cội vững bềnQuý nhân phù hộ bình yên lâu dàiCon ngoan học giỏi nên tàiToàn gia mạnh khoẻ tương lai đẹp giàuTạ ơn Trời Phật thiêng liêngTạ ơn Tiên – Tổ ngày đêm phụ trìPhúc thần ngũ tự linh uyVô hình chứng giám lễ nghi tấu trình Cẩn cáo thượng hưởng

Nam mô a – di – đà – phậtNam mô quán thế âm bô tátNam mô long hoa giáo chủ di lặc tôn vương phậpSớ cúng lễ tất niên tiến táo quân về trời

Hôm nay, ngày 23 tháng 12 năm 2010…..( Kỷ sửu)Tín chủ: Trần Minh Khôi thuộc dòng họ Trần Khắc ở xã Nam Phúc – Nam Đàn Nghệ An. Sinh ngày 07 – 08 năm 1969Vợ là: Nguyễn Thị Trung Thành. Sinh ngày 18 tháng 4 năm 1978 tại Nghi Trung Nghi Lộc Nghệ An.Trưởng nam: Trần Nguyễn Minh Hùng (thường gọi Hoàng Vũ) sinh ngày 14/12/2004 Thứ nam: Trần Nguyễn Minh Anh (thường gọi Minh Anh) sinh ngày 28/02/2008 Trú quán tại: Lô đất số 27 tổ 10 Xóm 15 – Nghi Phú – Vinh – Nghệ AnCùng toàn gia kính lễ Cúng tất niên – Tiến Toá Quân về trời dự Hội quần Tiên

Kim thời chính lễ tất niên23 tháng chạp, quần Tiên hội vềCháu con ở dưới trần miềnThành tâm kính lễ cúng dường báo ânTạ ơn hội đồng linh thầnMột năm xuống dưới cõi trần quản caiBảo an gia cảnh trong ngoài Bổ, ban phúc, thọ,

Nghi Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Âm Lịch Và Lập Sớ Tấu Tại Gia

Đây là khoa lễ tại gia gửi mã ngày rằm tháng 7, cầu thần tiên xá tội ban phúc cho nhân gian của đạo giáo thần tiên. Là đạo con cháu rồng tiên mà nguồn gốc thờ phụng tổ tiên, gia tiên.. của con người Việt Nam.

Phong tục cúng lễ tổ tiên thường diễn ra vào những ngày giỗ, tết Nguyên Đán và nhất là ngày rằm tháng 7. Những người sống trên nhân gian thường tưởng nhớ những người đã chết như các cụ tổ tiên, bố mẹ, vợ hoặc chồng, những người thân, những người mất vì quê hương đất nước. Nhất là những gia đình có người thân mới chết là dịp cầu siêu gọi là lễ phổ độ xá tội chúng sinh. Nên làm lễ cầu nguyện tiên giới và gửi đồ mã như: Quần, áo, đồ dùng, tiền vàng. Mong cho những người quá cố được siêu thoát không phải khổ sở, đọa đày dưới địa ngục. Do có nhiều người khi sống trên nhân gian gây nhiều tội lỗi, khi chết xuống âm phủ phải chịu nhiều cực hình mà trước đây sống trên nhân gian đã gây nên đau khổ cho người khác. Nên mỗi một năm chỉ có ngày rằm tháng 7 là ngày thần tiên giáng hạ nhân gian xá tội cho tam giới. Mà chỉ có đạo Giáo thần tiên mới có ngày này. Tiên giới mở bốn cửa cứu độ chúng sinh. Những ngày này các đạo quán, các miếu, các cung, các điện, các nơi thờ Thành Hoàng, miếu thờ Thổ Địa đều mở cửa làm lễ, dâng sớ điệp tấu Thiên Địa cầu mong người thân dưới địa phủ nhận được lời thành khấn của mình.

Bài Khấn Này Dành Cho Những Người Tu Tại Gia

Bài khấn này dành cho những người tu tại gia thờ đạo Tổ Tiên, đạo gia tiên. Những người tu tại gia và nhiều gia đình nơi ở cách xa đền miếu, đình, quán thờ các vị Thần Tiên. Buổi sáng lễ khấn mời các vị thần tiên và buổi chiều hóa mã cho người âm. Ghi tên tuổi, địa chỉ, chỗ ở người sống cho rõ ràng và tấu địa chỉ của người chết nhận đồ mã cho rành mạch. Nếu bài này khấn tấu cẩn thận linh nghiêm, được thần tiên hạ giáng lập tức tai chướng chẳng xâm, chư thánh giữ cửa. Người chết dưới địa phủ được thăng thiên. Mộ phần kết phát, con người thanh tú, hạnh minh đa đinh đông người. Ngũ lộ thần tài chỉ lối. Văn Xương ban pháp học danh. Thần lên Thượng giới Triều Bái cao chân công đầy, đức thành. Tương cảm đế quân. Tụng Kinh linh ứng nâng mây tím mà lên trời. Thượng Sỹ ngộ rồi sẽ lên Thiên Cung. Trung Sỹ tu rồi sẽ thành Tiên ở Nam Cung. Hạ Sỹ học được sẽ sống lâu trên đời, du hành tam giới vào được Kim Môn.

Nam Quốc….. ……………………………………….

*Tỉnh….. …………………………………………….

*Thị….. ………………………………………..

*Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

*Đệ tử……………..Tên…………………

Hôm nay ngày ……Tại ………

Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên. Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ, nhạc phủ vạn pháp thần thông.

Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh

Nay ngày rằm tháng 7 thiên địa mở ngục, đại xá và ban phúc cho mọi sinh linh trên cõi nhân gian.

Nay con có đồ lễ gồm:….. thắp hương tấu thỉnh, mời các vị về hướng hiển, mở cửa âm dương, xá tội ban phúc, con xin tấu thỉnh

Thượng Tấu Thổ Địa Phúc Đức Chính Thần

Chí tâm quy mệnh lễ

Nhất phương thổ cốc

Vạn tính phúc thần

Bỉnh trung chính liệt

Trợ quốc vệ dân

Ưng thừa giản mệnh

Trấn nhất phương nhi lê thứ ngưỡng

Ti chức công tào

Chưởng truyền nhi đan thầm thượng đạt

Nghị quán cửu thiên

Thiện ác chiêu chương nhi hưởng ứng

Linh thông tam giới

Công quá củ sát dĩ phân minh

Củng cố kim thang

Điện an xã tắc

Đại trung đại hiếu

Chí hiển chí linh

Hộ quốc hữu dân

Đại hỉ đại xá

Phúc đức chính thần

Thái thượng gia phong

Thổ cốc tôn thần

Ngọc đế phụng

Thiển đàn trấn cung

Thổ địa minh vương

Phúc đức chính thần

Thượng Tấu Thành Hoàng Đại Vương

Chí tâm quy mệnh lễ

Xã tắc cổ công

Thiên hạ chính thần

Thuyên phúc quốc hiển trung chi hành

Bẩm thưởng thiện phạt ác chi nhân

Đô ấp chi thiển

Chư quận thị tùng

Sở lệ thập tam bố chính

Án phán nhất thập bát ti

Miếu xã vạn niên

Ân phù ức kiếp

Thiết tác phúc tác uy chi bính

Tạo chú sinh chú tử chi quyền

Vận thần lực dĩ hộ dĩnh xuyên

Ngộ âm binh nhi khu di khấu

Chí linh chí thánh

Nãi chính nãi công

Hộ quốc bảo trữ hữu thánh vương uy linh công cảm ứng tôn thần

Thượng Tấu Táo Quân Thiên Đình

Chí tâm quy mệnh lễ

Vị ti hầu thiệt

Kinh lý bào trù

Lục nhân gian công quá chi nhân

Y kỳ thượng tấu

Thể thiên địa chi hóa

Phục hữu hạ dân

Khu bất chính chi quỷ thần

Tảo trần trung chi tỳ lệ

Nhất gia cát khánh

Hợp trạch xương vinh

Triêu tịch thừa khuông phù chi nhân

Canh thân sát thị phi chi mục

Ung ung thụy tướng

Hách hách linh

Đại bi đại nguyện

Đại thánh đại từ

Cửu thiên ti mệnh thái ất nguyên hoàng định phúc tấu thiện thiên tôn

Thượng Tấu Hưng Đạo Đại Vương Trần Triều Thánh

Chí tâm triều lễ

Đông a thánh tướng

Nam đảo tiên tung

Phù quốc cứu dân

Đẳng quân thân ư thiên địa

Sừ gian thảo loạn

Phấn uy vũ ư minh đô

Nhất thân gia quốc lưỡng huyền

Ân ưu khải thánh

Vạn cổ đan thanh nhất phúc

Trác quan tông thần

Thịnh đức văn ư đại bang

Thiên thư quả định

Dư linh chấn hồ việt điện

Quỷ túy tiềm hình

Vũ tước gia phong

Thiên cung thống nhiếp

Hồ văn thân chi địa

Lộc tịch thế chưởng

Nhân hồ hóa dục chi phương

Cửu thiên vũ đế

Trần triều nhân vũ

Hưng đạo đại vương

Thượng thượng đẳng vạn thế phúc thần,

Thượng Tấu Đương Sinh Bản Mệnh Tinh Quân

Chí tâm quy mệnh lễ

Tử vi viên nội

Nam cực cung trung

Mỗi tuế nhất lâm ư phàm thế

Quát cù lao sinh ngã chi thần

Lưu niên lục độ giáng nhân gian

Chính cao thượng phú hình chi viết

Tố nhân thân chi chủ tể

Vi tạo hóa chi xu cơ

Phán nhân gian thiện ác chi kỳ

Ti âm phủ thị phi chi mục

Ngũ hành cộng bẩm

Thất chính đồng khoa

Phàm hữu kì đảo

Vô bất ứng nghiệm

Đại bi đại nguyện

Đại thánh đại từ

Bắc đẩu thiên sinh cung đương sinh bản mệnh nguyên thần đại đạo tinh quân

Thượng Tấu Báo Ân Tinh Quân

Chí tâm quy mệnh lễ

Huyền nguyên ứng hóa

Vũ khúc phân chân

Thùy niệm ngã đẳng sinh

Hữu tương thoát sinh

Phụ mẫu hoài thập nguyệt

Nhũ bộ tam niên

Tân khổ bách thiên

Ân cần thốn niệm

Liên ngã phụ mẫu

Nhật tiệm suy hủ

Ngã kim trì niệm bình đẳng

Tất diệt ? Tuấn tham sân

Kì ân báo bản

Nguyện ngã hiện tại phụ mẫu

Phúc thọ tăng diên

Quá khứ tông tổ

Tảo đắc siêu sinh

Đại thánh đại từ

Đại nhân đại hiếu

Bát thập nhị hóa

Báo ân giáo chủ

Hữu thánh chân vũ

Trị thế phúc thần

Ngọc hư sư tương

Huyền thiên thượng đế

Kim khuyết hóa thân

Chung kiếp tể khổ thiên tôn

Thượng Tấu Ngọc Hoàng Xá Tội Thiên Tôn

Chí tâm quy mệnh lễ

Thái thượng di la vô thượng thiên

Diệu hữu huyền chân cảnh

Miểu miểu tử kim khuyết

Thái vi ngọc thanh cung

Vô cực vô thượng thánh

Khuếch lạc khoát quang minh

Tịch tịch hạo vô tông

Huyền phạm tổng thập phương

Trạm tịch chân thường đạo

Khôi mạc đại thần thông

Thái thượng khai thiên

Chấp phù ngọc lịch

Hàm chân thể đạo

Hạo thiên kim khuyết

Vô thượng chí tôn

Tự nhiên diệu hữu

Di la chí chân

Cao thiên thượng thánh

Đại từ nhân giả

Ngọc hoàng đại thiên tôn

Huyền khung cao Thượng Đế

Thượng Tấu Trung Nguyên Địa Quan Đại Đế

Chí tâm quy mệnh lễ

Thanh linh đỗng dương

Bắc đô cung trung

Bộ tứ thập nhị tào

Giai cửu thiên vạn chúng

Chủ quản tam giới thập phương cửu địa

Chưởng ác ngũ nhạc bát cực tứ duy

Thổ nạp âm dương

Hạch nam nữ thiện ác thanh hắc chi tịch

Từ dục thiên địa

Khảo chúng sinh lục tịch họa phúc chi danh

Pháp nguyên hạo đại nhi năng ly cửu u

Hạo kiếp thùy quang nhi năng tiêu vạn tội

Quần sinh phụ mẫu

Tồn một triêm ân

Đại bi đại nguyện

Đại thánh đại từ

Trung nguyên thất xá tội địa quan

Đỗng linh thanh hư đại đế thanh linh đế quân

Thượng Tấu Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn

Chí tâm quy mệnh lễ

Thanh hoa trường lạc giới

Đông cực diệu nghiêm cung

Thất bảo phương khiên lâm

Cửu sắc liên hoa tọa

Vạn chân hoàn củng nội

Bách ức thụy quang trung

Ngọc thanh linh bảo tôn

Ứng hóa huyền nguyên thủy

Hạo kiếp thùy từ tể

Đại thiên cam lộ môn

Diệu đạo chân thân

Tử kim thụy tướng

Tùy cơ phó cảm

Thệ nguyện vô biên

Đại thánh đại từ

Đại bi đại nguyện

Thập phương hóa hiệu

Phổ độ chúng sinh

Ức ức kiếp trung

Độ nhân vô lượng

Tầm thanh phó cảm

Thái ất cứu khổ thiên tôn thanh huyền cửu Thượng đế

Thượng Tấu Đông Nhạc Đại Đế

Chí tâm quy mệnh lễ

Hách hách huyền anh chi tổ

Kim sinh thiệu hải chi tông

Di tiên mẫu mộng nhật quang sinh

Tử phủ thánh nhân đông hoa đệ

Tích kiến công ư trường bạch

Thủy thụ phong ư hy hoàng

Sơ hiệu thái hoa chân nhân

Hán minh thái sơn nguyên súy

Đường hội sùng ân thánh đế

Thánh triều sắc tự thượng thiển

Vị trấn khôn duy

Công tham càn tạo

Nhân dĩ đức nhân

Hồi dương thủ ư chưởng thượng

Thánh tâm ích thánh

Lệ nhật nguyệt ư thiên trung

Ngũ nhạc xưng tán ư đông phương

Tam giới độc tôn ư trung giới

Ngưỡng phụng hành ư đại đạo

Phủ củ sát ư âm ti

Chưởng nhân gian thiện ác chi quyền

Tự thiên hạ tử sinh chi bính

Trừng gian ác nhi ngục phân tam thập lục thự

Chủ ti cát hung nhi án phán thất thập nhị tào

Hành thiện giả chú sinh thiên đường

Trầm mê giả tầm thanh cứu độ

Thị từ tôn thùy từ chi tương

Khai chúng sinh sinh hóa chi môn

Phúc dữ thiên tề

Công cao vô lượng

Đại bi đại nguyện

Đại thánh đại từ

Trung giới chí tôn đông nhạc thánh đế

Từ quang cứu khổ uy quyền tự tại thiên tôn

Thượng Tấu Công Tào Vũ Lâm Sứ Giả Nhận Mã

* Thượng quan trực sử công tào

* Thái quan trực sử công tào

* Tả quan trực sử công tào

* Hữu quan trực sử công tào

* Trung quan trực sử công tào

* Đô quan trực sử công tào

* Chính nhất trực sử công tào

* Tả minh công tào

* Hữu minh công tào

Vô thượng huyền lão thái thanh thiên hoàng chân tiên.

* Thượng quan thượng bộ công tào.

* Tả quan thượng bộ công tào.

* Hữu quan thượng bộ công tào.

* Trung quan thượng bộ công tào.

Thiên hoàng thái thượng thượng chân.

* Thượng bộ công tào.

* Đô bộ công tào.

* Tả đô bộ công tào.

* Hữu đô bộ công tào.

* Chính nhất trung quan đô bộ công tào.

* Đô quan tiền bộ công tào.

* Đô quan hậu bộ công tào.

* Thái quan thượng bộ công tào.

* Thượng quan hạ bộ công tào.

Thiên hoàng thái thượng thượng chân xúc công tào.

* Xúc tả công tào.

* Xúc hữu công tào.

* Định công tào.

* Tả định công tào.

* Hữu định công tào.

* Âm dương công tào.

* Tả âm dương công tào.

* Hữu âm dương công tào.

Hữu cửu bộ các cửu thiên vạn nhân độ.

Thiên hoàng chân tiên.

* Thái quan tả sinh công tào.

* Thái quan hữu sinh công tào.

* Trung quan trung sinh công tào.

* Thái quan trung sinh công tào.

* Tả đô quan sinh công tào.

* Hữu đô quan sinh công tào.

* Trị bệnh công tào.

* Tả hữu trị bệnh công tào.

Thiên hoàng chân tiên.

* Tả đại quan ngũ công tào.

* Thái quan đô giam công tào.

* Thái quan tả đô giam công tào.

* Thái quan hữu đô giam công tào.

* Hữu thái quan ngũ công tào.

* Trung thái quan ngũ công tào.

Thiên hoàng chí chân thần tiên.

* Thái hòa tả quan sử giả.

* Thái hòa hữu quan sử giả.

* Hà hiền sử giả.

* Hà hiền tả sử giả.

* Hà hiền hữu sử giả.

* Động đạt viễn sát sử giả.

* Đỗng kiến viễn sát tả sử giả.

* Động đạt viễn sát hữu sử giả.

* Vô cực đỗng minh thượng quan sử giả.

* Đô bộ công tào sử giả.

Thiên hoàng chân hình chân phù thần tướng lại binh nhất bộ độ.

* Thiên hoàng tất.

* Địa hoàng chân tiên thái thượng thần minh vô cực đỗng minh sử giả.

* Tả quan sử giả.

* Hữu quan sử giả.

* Thượng quan sử giả.

* Thượng quan giam thần sử giả.

* Thái quan giam thần sử giả.

* Tả quan giam thần sử giả.

* Hữu quan giam thần sử giả.

* Đô quan sử giả.

Địa hoàng chân tiên.

* Thái thượng thần minh.

* Thượng quan giam thủy sử giả.

* Tả quan giam thủy sử giả.

* Hữu quan giam thủy sử giả.

* Trung quan giam thủy sử giả.

* Chính nhất quan giam thủy sử giả.

Địa hoàng chân tiên.

* Thái thượng thần minh.

* Thái quan giam binh sử giả.

* Chân chính quan giam binh sử giả.

* Chân chính tả quan giam binh sử giả.

* Chân chính hữu quan giam binh sử giả.

* Chân quan giam binh sử giả.

* Chính nhất đô quan giam binh sử giả.

Địa hoàng chân tiên.

* Thái thượng thần minh.

* Đông hải sử giả.

* Nam hải sử giả.

* Trung hải sử giả.

* Tây hải sử giả.

* Bắc hải sử giả.

* Thủy quan sử giả.

Địa hoàng chân tiên.

* Thái thượng thần minh.

* Thiển chính chân tam hà sử giả.

* Cửu giang sử giả.

* Thiển thất thập nhị danh sơn sử giả.

* Thang cốc thần vương thiển bát cực sử giả.

* Chính chân thần chủ sơn lâm mạnh trường thập nhị hoài tể sử giả.

* Thiển thập nhị hà bình hầu sử giả.

Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên. Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ, nhạc phủ vạn pháp thần thông.

Nay đệ tử có Mẫu thân (Anh, Bác, Các cụ …).

Mất ngày: chúng tôi táng tại ……

Xin thần tiên cho phép con thỉnh mời cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô, di, tỷ, muội tại gia cùng về tại nhà con được Thần tiên chứng giám.

Đồ mã gửi gồm: …..

(mã gồm đồ gì, gửi cho ai ghi tên người đó)

*Nhật hòa nam cụ biểu……tái bái

Thượng thân

*Nhật cụ vị thần tính mỗ thượng biểu

Đồ lễ thường có : một mâm lễ mặn gà xôi (chân giò lợn hoặc thịt luộc, giò lợn) cơm canh,trái quả, trầu cau tiền vàng rượu, nước lễ mời gia tiên. Và một mâm lễ mặn ở ngoài sân. Nhà chật thì bày lễ ở gian giữa nhà (như lễ gia tiên). Mời các vị thần tiên về chứng lễ và ghi tên vào sớ trung nguyên địa quan, có thiên tào địa phủ nhận đồ mã chuyển xuống âm phủ cho người âm. Đồ mã để đến chiều tối hóa là tốt nhất vì giờ này Vũ lâm sứ giả mới mở cửa kho khố cung thần nhập mã, và sẽ có các vị tào quan chuyển đến từng địa chỉ mà người trần gửi cho người âm . Lúc này người trần và người âm mọi việc đắc phúc sẽ có táo quân thiên đình ghi công đức vạn bội.

(Trong Sách Đạo Tạng có ghi những ngày này người thờ tổ tiên, gia tiên (gọi là đạo gia). Chỉ làm lễ tổ tiên. Không cúng chúng sinh tùy tiện họa phúc không hay , vì những ngày này các đền, miếu, đình mới mở cửa cứu độ chúng sinh cả âm lẫn dương, vì mỗi ngày làm việc tại các đình có 18 vị thiên tướng phụ giúp thành hoàng ghi chép hàng ngày con người sinh ra và chết đi tại mỗi địa phương, tấu lên thiên tào và địa phủ. Xem xét tội nặng nhẹ và đưa những vong hồn xuống nơi quy định của diêm vương. Nên ở Việt Nam mỗi làng quê, địa phương, thành đô đều có đình hoặc miếu, đền quán là như vậy)

Bài Văn Cúng Rằm Tháng 7

Bài văn cúng rằm tháng 7 – nguồn gốc lễ Vu Lan

Vào tháng 7 âm lịch hằng năm, người có ngày gọi là lễ Vu Lan , ngày lễ này là ngày lễ đặc biệt đối với các tăng ni và Phật tử.

Lễ Vu Lan, hay còn được gọi là ngày Vu Lan báo hiếu, tết Trung Nguyên hay tết Nguyên Tiêu, đây chính là ngày đại lễ báo hiếu của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, cha mẹ và những bậc sinh thành đề cao tinh thần cũng như duy trì và phát huy đạo nghĩa ” ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc Việt”.

Ngày tết Nguyên Tiêu, rằm tháng 7 cũng được xem là ngày đại xá tội chúng sinh, những vong linh, oan hồn đều được cúng thí lễ vật để xóa tội.

Tết Nguyên Tiêu, thể hiện tính cộng đồng sâu sắc là cái tết hướng về giá trị đa nguyên hóa và nhân văn hóa của con người, giúp chúng ta hiểu và luôn tôn trọng sinh mệnh, tưởng nhớ đến những người xấu số, mang một ý nghĩa và một nội hàm giáo duc sâu sắc.

Đối mặt với tháng ma quỷ, tháng cô hồn này, con người càng phải bao dung và mạnh mẽ, vượt qua các sợ hãi mà nhìn nhận đúng đắn, thấu hiểu và bao dung cho các linh hồn. Là dịp để thành tâm, tri ân với những người đã chết. Là dịp để chúng ta nhìn nhận, nghiệm ra chân lí, đạo hiếu khi sống ở đời.

Bài văn cúng rằm tháng 7 đối với bàn thờ thần linh :

Trong đời sống của chúng ta, tín ngưỡng tâm linh là một giá trị đẹp, có ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi người, mỗi nhà. Đi từ Nam ra Bắc, bất kể là gia đình giàu hay nghèo đều không phân biệt, bên trong mỗi nhà đều dành một nơi tôn nghiêm nhất mà đặt bàn thờ các vị thần linh : Bàn Thờ Phật, Bàn thờ Thần Tài, Bàn thờ Tổ Mẫu….

Cứ đến rằm tháng 7, trên bàn thờ Thần linh sẽ chuẩn bị hương hoa nhang đèn và các vật phẩm thờ cúng để khấn vái mong nhận được sự phù hộ độ trì

Bài văn cúng rằm tháng 7 đối với bàn thờ thần linh như sau :

Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Đức địa Tạng Vương Bồ Tát

Đức mục Kiều Liên Tôn Gỉa

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ……..

Tín chủ con là ………..

Thành tâm sử a biện :

Hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng

Chúng con thành tâm kính mời

Ngài Đức địa Tạng Vương Bồ Tát

Đức mục Kiều Liên Tôn Gỉa

Chúng con thành tâm kính mời các thần linh đương niên : Ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương

Ngài bản xứ Thần Linh Thổ Địa

Ngài bản giá táo quân

Và tất cả các thần linh cai quản trong chốn này

Cúi xin các ngài xét soi chứng giám

Nay gặp tết Vu Lan – ngày nhân vong được xá tội

Chúng con đội ơn trời Phật phù hộ , thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì để đền báo. Chúng con và toàn gia xin kính dâng lễ bạc, giải tỏ lòng thành, mong được phù hộ độ trì cho chúng con và toàn gia, người người mạnh khỏe, già trẻ bình an hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến gia đạo hưng long, cứu giải thoát oan khiên thuở trước. mong được điều tốt đẹp cho đời sau, giải tấm lòng thành cúi xin chứng dám.

Bài văn cúng rằm tháng 7 đối với bàn thờ tổ tiên :

Nếu như do sự đa tôn giáo và đa tín ngưỡng , trong mỗi gia đình đều sẽ thờ một vị thần khác nhau : Nếu Phật giáo thờ Phật thì đạo giáo thờ Chúa và các tôn giáo khác với những tục thờ khác nhau nhưng đối với bàn thờ gia tiên thì hầu hết nhà nào cũng có : đó là đạo hiếu .

Bàn thờ gia tiên trong nhà là nơi kết nối giữa người sống và người chết, giữa thế hệ ông bà với con cháu là nơi nguyện cầu sự phù hộ cũng như dành sự tưởng nhớ đến những người mệnh bạc.

Thông thường, trên bàn thờ gia tiên được bày trí với cá lễ vật : Bát hương thờ, bình hoa thờ, mâm bồng thờ, nâm rượu thờ, ống đựng hương, bát nước sạch.. . và mỗi ngày đều thắp hương cầu nguyện vừa an ủi những người đã khuất, vừa làm ấm bàn thờ.

Xắp Sếp bàn thờ gia tiên như thế nào mới đúng và hợp lí

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vong hương linh ! Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm …. Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên , nhớ đến công on tổ tiên như trời biển : Oong bà cha mẹ đa sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp xây đáp đức nhân, để đến nay chúng con được hưởng ân đức, nghĩ đến đức cù lao không báo, cảm ơn công trời khó đền, chúng con kính sửa vật lễ, bày trước linh tọa, thành tâm kính mời :

Các Cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ mụi, cùng tất cả các hượng linh nội ngoại, cúi xin thương xót con cháy, linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì , con cháu mạnh mẽ bình an, lộc tài vượng tiến gia đạo hưng vong hướng về chính giáo, giải tấm lòng thành cúi xin chứng dám

Video lắp đặt các vật phẩm thờ trên bàn thờ gia tiên mà Không Gian Gốm thực hiện cho khách hàng

Ngoài các bài văn cúng, bài văn khấn trên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên thì bài văn cúng đối với chúng sinh rằm tháng 7 rất quan trọng, hay còn được gọi là bài văn cúng ngoài trời……

Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Kính lạy : Đức Đông Trù từ mệnh Táo phủ Thần Quân

Hỡi vong linh cô hồn phảng phất

Tiết Vu Lan xá tội gần xa

Âm cung cửa mục mở ra

Vong linh không cửa không nhà bơ vơ

Chạnh lòng thương kẻ thất cơ

Ít nhiều bố thí gọi là den tâm

Hỡi chúng sinh không mồ không mã

Hồn lang thang xó chợ đầu đường, quanh năm đói rét cơ hàn, không manh áo rách che làn gió may, cô hồn phảng phất đâu đây, mau về tụ hội nhân ngày Trung Nguyên, dù rằng chết phải nổi oan, chết bởi nghiện hút chết ham làm giàu, chết tai nạn, chết ốm đau, chết đâm chết chém chết đánh nhau vì tình, chết bom đạn chết đao binh, chết bởi chó dại sản sinh không thành, thương ôi chết giữa ở dòng, vong hồn trôi nổi biết rằng nơi đâu, trăm nghìn kiểu chết khác nhau, giữa đường xe cộ biết đâu mà lường, nay tín chủ thành tâm sắm biện, cơm canh cùng cháo tẻ trầu cau, tiền vàng tiền áo các màu, mau về chấp nhận trước sau gọi là rồi dắt nhau về nơi âm giới, phù hộ cho tím chủ bình yên, hanh thông mọi việc làm ăn trẻ già trai gái thành tâm thỉnh cầu

Nam Mô A Di Đà Phật. …..

Cách bốc bát hương trên bàn thờ đúng cách để không phạm kỵ

Văn Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7

Cúng cô hồn là một hành động từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các chúng sanh thiếu phước, thường bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng, lang thang đã từ lâu không siêu thoát và nhất là không được người thân quyến cúng kiến.

Đồ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7

Cúng cô hồn hay còn gọi là cúng cô bác đó là một hành động bố thí, từ bi bác ái.

Ngũ quả: mãng cầu, xoài, sung, đu đủ, dừa,… Ngũ quả tính đúng khi dựa vào số loại quả chứ không tính số lượng.

1 đĩa muối, gạo.

12 chén nhỏ cháo trắng nấu lỏng.

3 hoặc 5 bát cơm vắt.

12 cục đường thẻ.

Giấy áo, giấy tiền vàng bạc.

Mía (để nguyên vỏ hoặc chặt từng khúc nhỏ có độ tầm 15cm).

Bánh, kẹo.

Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá, và thường những loại tiền có mệnh giá nhỏ).

3 ly nước nhỏ.

Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc.

3 cây nhang.

2 ngọn nến nhỏ.

Hoa đĩa tươi, trầu cau.

Điều quan trọng là phải đọc Thần chú cho đúng và đủ, gởi cái tâm thiết tha thương cảm, mong cho chúng sanh an vui và no. Gạo, muối, cháo, không cần nhiều. Nhờ có chú biến thực là đã biến hoá được hàng hà sa số thực phẩm rồi. (Theo Sư Ông Thích Thông Bửu, cô hồn rất thích bắp rang và mía).

Lưu ý: Không cúng xôi, gà. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng cô hồn có thể bắt đầu từ ngày mùng 1/7 đến trước 12 giờ trưa ngày Rằm tháng 7. Tuy nhiên, mỗi năm đều có những ngày hoàng đạo được cho là cúng cô hồn tốt nhất. Vậy tháng 7 Âm lịch năm nay, cúng xá tội vong nhân vào thời điểm nào?

Theo nhà nghiên cứu phong thủy Phạm Quang Tuyến, tập tục cúng cô hồn theo quan niệm dân gian Việt Nam là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Lễ cúng cô hồn trong tháng 7 Âm kéo dài cả tháng, tùy từng nhà, từng vùng miền có khác, chứ không ấn định riêng một ngày nào.

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) cũng cho rằng, người xưa quan niệm ngày 15/7 Âm lịch là giới hạn của kỳ “mở cửa ngục”, sau ngày này người cõi âm sẽ không thể nhận đồ được nữa, nên từ giờ Dậu (5-7 giờ tối) từ mùng 1 đến Rằm tháng 7 đã cúng cô hồn. Tuy nhiên, theo lịch Vạn niên năm 2019, từ 1 – 14/7 Âm lịch có các ngày hoàng đạo được cho là cúng cô hồn tốt nhất gồm: Mùng 7, mùng 8, ngày 12, ngày 14.

Riêng ngày Rằm tháng 7 có lễ Vu Lan cầu siêu báo hiếu tổ tiên, nên cần tiến hành nghi lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên xong xuôi mới cúng cô hồn và mọi việc phải cúng xong trước 12 giờ trưa (15/7 Âm lịch).

Thời gian cúng cô hồn thường là giờ Dậu (17-19 giờ), lý do là thời điểm này thịnh âm, theo thuyết ngũ hành âm dương thời điểm này nhập nhoạng, tranh tối tranh sáng, các cô hồn mới đến nhận lễ cúng, ăn uống được. Còn ngày nhiều ánh sáng sẽ làm các linh hồn bị hồn siêu, phách tán, yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời, không thụ hưởng lễ vật được.

Cách cúng cô hồn Rằm tháng 7

Đồ cúng cô hồn luôn có hương, hoa, đèn; gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn… Đặc biệt, món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Buổi cúng thường kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường. Ở vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn khi việc cúng được tiến hành xong.

* Thời gian: Buổi chiều tối các ngày mùng 1 đến 15/ 7 (âm lịch). Tuy nhiên, một số quan niệm cho rằng, thời gian cúng chuẩn nhất là từ mùng 2 đến 14/7 (âm lịch), vì ngày 15 Diêm Vương sẽ đóng cửa ngục lại, linh hồn nào không về kịp, sẽ vất vưởng trên nhân gian.

Văn cúng cô hồn

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH Hôm nay ngày………….Chúng con tên………….. Ở tại số nhà………………………………………… Phát lòng thành tịnh,thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ,Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng.Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc. Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số Những là mãn giả hằng hà Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ Ôi! Âm linh ơi,cô hồn hỡi Sống đã chịu một đời phiền não Chết lại nhờ hớp cháo lá đa Thương thay cũng phận người ta Kiếp sinh ra thế,biết là tại đâu Đàn cúng thí vâng lời phật dạy Của có chi,bát nước nén nhang Cũng là manh áo thoi vàng Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên Ai đến đây dưới trên ngồi lại Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu Phép thiêng biến ít thành nhiều Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh Phật hữu tình từ bi tế độ Chớ ngại rằng có có không không Nam mô Phật,Nam mô Pháp,Nam mô Tăng Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài. Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng ( 3 lần) Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).