Top 1 # Xem Nhiều Nhất Văn Sớ Cúng Xóm Đầu Năm Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Herodota.com

Văn Hoá Cúng Xóm Đầu Năm

Xuất bản: Thứ sáu, 07 Tháng 2 2014 09:21

Lượt xem: 9656

Hằng năm cứ sau Tết Nguyên đán, từ mùng 06 đến 12 tháng giêng Âm lịch là nhiều nơi tổ chức cúng xóm. Không biết tục lệ này có từ bao giờ nhưng đây là một nét văn hoá đặc trưng tốt đẹp không chỉ ở làng quê mà còn ở một số nơi thành thị. Có mặt tại buổi lễ cúng xóm của tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh vào sáng ngày 6/02/2014 nhằm mùng 7 tết âm lịch, chúng tôi đã cảm nhận 01 phần thú vị từ nét văn hoá này.

Tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh có hơn 60 hộ dân, chủ yếu là nông. Cứ thành thông lệ, vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm, nơi đây tiến hành cúng xóm đầu năm. Địa điểm để tập trung cúng xóm là tiền sảnh nhà văn hoá thôn, đây cũng là đầu cổng đi vào trong xóm. Từ sáng sớm, người dân địa phương đã che rạp, lập đàn để cúng.

Nghi thức lễ và bàn thờ cúng xóm

Đúng 10h, buổi lễ cúng xóm chính thức bắt đầu. Những người tham gia lễ tế mặc áo mão, khăn đóng, áo dài. Có tiếng trống, tiếng chiêng nổi lên, sau đó là bài khấn văn tế thần, văn tế âm linh. Trên bàn thờ tại buổi lễ cúng xóm ở tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh bày biện đầy đủ hoa quả, con gà và một đầu heo v.v…

Ngoài ý nghĩa tâm linh, tục cúng xóm còn mang ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết giữa các gia đình sinh sống trong xóm. Đây là dịp tốt nhất để mọi người trong xóm gặp gỡ, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất khi khởi đầu một năm mới mà những ngày thường đôi khi ít được gặp nhau bởi bận bịu công việc. Họ cùng chúc cho nhau năm mới với những lời tốt đẹp nhất. Và đây cũng có thể gọi là Tết chung của người dân trong xóm.

Kim Thạch – Hải Châu

Thêm ý kiến

Sớ Cầu An Đầu Năm

Để tạo điều kiện cho quý Phật tử tại tại gia biết cách dâng hương bạch Phật cầu an đầu năm, hoặc quý chùa có thể sử dụng mẫu sớ này để dâng sớ cầu an đầu năm. Trang nhà xin giới thiệu Văn sớ Cầu An do Hòa thượng Thích Quang Đạo biên soạn năm 1990 tại chùa Phước Viên (Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai)

PHỤC DĨ PHƯỚC THỌ AN KHƯƠNG LÒNG NGƯỜI ƯỚC NGUYỆN *

TAI ƯƠNG HẠN ÁCH AI CŨNG MONG QUA *

MỘT   NIỆM CHÍ THÀNH PHẬT THÁNH GIA HỘ *

BÁI SỚ VỊ.

NAY TẠI NƯỚC VIỆT NAM* TỈNH ………..*HUYỆN…….*XÃ………..*THÔN…………*SỐ NHÀ*……….

TÍN CHỦ:…………….

ĐẾN CHÙA (hay tư gia)…………………*ĐỐT NÉN TÂM HƯƠNG*

QUỲ TRƯỚC BẢO ĐIỆN KỲ AN TÂN NIÊN*

TOÀN THỂ GIA ĐẠO

NGUYỆN XIN TAM BẢO* TỪ BI GIA HỘ*

CHO CÁC ĐỆ TỬ* THÂN TÂM AN ỔN* TẬT BỆNH TIÊU TRỪ*

TAI NẠN BẤT XÂM, SỞ NGUYỆN TÙNG TÂM

SỞ CẦU TOẠI Ý*TỘI CHƯỚNG TIÊU TRỪ*

OAN KHIÊN TIÊU DIỆT

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT TÁC ĐẠI CHỨNG MINH .

NAM MÔ ĐẠI BI QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CHỨNG MINH GIA HỘ.

SỚ TUYÊN TẠI CHÙA (hay tư gia) ……NGÀY………….THÁNG…………NĂM…………*

ĐỆ TỬ PHỤNG HÀNH…….*HÒA NAM THƯỢNG SỚ

TAI ƯƠNG HẠN ÁCH AI CŨNG MONG QUA *MỘT NIỆM CHÍ THÀNH PHẬT THÁNH GIA HỘ *BÁI SỚ VỊ.NAY TẠI NƯỚC VIỆT NAM* TỈNH ………..*HUYỆN…….*XÃ………..*THÔN…………*SỐ NHÀ*……….TÍN CHỦ:…………….ĐẾN CHÙA (hay tư gia)…………………*ĐỐT NÉN TÂM HƯƠNG*QUỲ TRƯỚC BẢO ĐIỆN KỲ AN TÂN NIÊN*TOÀN THỂ GIA ĐẠONGUYỆN XIN TAM BẢO* TỪ BI GIA HỘ*CHO CÁC ĐỆ TỬ* THÂN TÂM AN ỔN* TẬT BỆNH TIÊU TRỪ*TAI NẠN BẤT XÂM, SỞ NGUYỆN TÙNG TÂMSỞ CẦU TOẠI Ý*TỘI CHƯỚNG TIÊU TRỪ*OAN KHIÊN TIÊU DIỆTNAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT TÁC ĐẠI CHỨNG MINH .NAM MÔ ĐẠI BI QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CHỨNG MINH GIA HỘ.SỚ TUYÊN TẠI CHÙA (hay tư gia) ……NGÀY………….THÁNG…………NĂM…………*ĐỆ TỬ PHỤNG HÀNH…….*HÒA NAM THƯỢNG SỚ

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh Và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm)

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm)

LỄ CÚNG TẠ THẦN LINH VÀ CHÚNG SANH (LỄ TẠ TẤT NIÊN – CUỐI NĂM VÀ CẦU AN – CẦU SIÊU ĐẦU NĂM CỦA LÀNG XÓM)

VĂN KHẤN CÚNG XÓM CUỐI NĂM:

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát! Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương! Các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp!

Con xin kính lạy các Chư Vị Thần Linh: – Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương. – Ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần. – Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa Phúc Đức Tôn Thần. – Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần – Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ Long Mạch Tôn Thần, cùng Liệt Vị Tôn Thần cai quản ở trong Xứ này; và các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên Bổn Xứ.

Con xin kính lạy các Chư vị, các Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn Cửu Huyền Thất Tổ Nội – Ngoại, và các Oan Gia Trai Chủ, các nghiệp chướng, chướng duyên nhiều đời nhiều kiếp của các thành viên đang hiện diện và/cũng như các thành viên tham gia dâng – góp Lễ cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………….. chúng con!

Hôm nay, ngày 25 tháng Chạp (12), năm Ất Mùi; (tức ngày Ất Mão, tháng Kỷ Sửu năm Ất Mùi) (nhằm ngày 03 tháng 02 năm 2016);

Tại: Khối phố (đường phố) ………………………………………… xứ …………. (TP,HCM, Việt Nam).

Chúng con, gồm: Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Và: …………………………………………………………………. Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

……………………………

Hợp cùng toàn thể gia đình các thành viên đang hiện diện ở Pháp Cúng, các hộ gia đình đang cư trú tại địa phương và bà con tiểu thương khu vực chợ Hòa Hương, tham gia góp – dâng Lễ Cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………… chúng con.

Chúng con lòng thành, dâng lên lễ vật hiến cúng nhằm kính cáo: Năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, mùa xuân ngày tết đang về nơi nơi. Hòa trong không khí rộn ràng đón xuân, mừng Tết Bính Thân, bà con trong thôn xóm của chúng con sửa sang, quét dọn, thiết lập ban thờ, đàn tràng; thức cúng tợ dâng, bày biện hương hoa trà quả, và chúng con lại sửa biện mâm cơm, nhằm kính cáo cùng Chư Phật – Thánh, Thần Linh và các Hương Linh: Trong suốt một năm qua, nhờ ơn gia hộ của các Ngài, bà con trong thôn xóm của chúng con được hạnh phúc, bình an, thuận hòa và tài lộc.

Nay năm cũ sắp qua, trước thềm năm mới, chúng con xin kính lễ tạ, bày tỏ sự tôn kính, tri ân, nguyện cầu các Ngài tiếp tục ban phước gia ân cho năm mới sắp đến, cho chúng con vạn sự như ý, hạnh phúc bình an, phúc lộc thọ trường, khang ninh thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, thành tâm lễ bái! Kính mong các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật!

Đây là việc chung của cộng đồng nhưng vì không chọn được tuổi cát tường để xin đứng tên Pháp Lễ ; vì lẽ đó, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép Lễ Tạ.

VĂN KHẤN CÚNG XÓM ĐẦU NĂM (CẦU AN – CẦU SIÊU):

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát!

các Thánh Tăng, các A La Hán, các Hộ Pháp gia hộ, độ trì, ban phước gia trì thần lực cho cuộc đất này, cho Bổn Xứ này, cho gia đình các thành viên trong thôn xóm, trong cộng đồng của chúng con và cho các Chư vị đang hiện diện, cư trú khu vực, trong bổn xứ này!;

* Góp ý: Theo ý chủ quan của Thiên Phú thì Tín Chủ nên hành trì thêm Nghi Quỹ sau để được Cát Tường bội phần. – Tam Muội Da Giới, Khai yết hầu: Án, bộ bộ đế, rị già đa, rị đát đa, nga đa da. (3 lần) Án, tam muội da tát đỏa phạm. (3 lần)

– Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần)

– Cam lộ thủy chân ngôn: Nam mô tô rô ba da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần) (hoặc đọc: NAMAḤ SURŪPAYA TATHĀGATĀYA_ TADYATHĀ: OṂ SDURU SRURU PRASURU PRASURU SVĀHĀ).

– Nhất tự thủy luân chân ngôn: Án, noan noan noan noan noan. (3 lần)

– Nhũ hải chân ngôn: Nam mô tam mãn đa mẫu đà nẫm, án noan. (3 Lần)

– Phổ cúng dường chân ngôn: Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần) Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ tát ma ha tát. (3 lần)

Kính Chúc Quý Khách Một Năm Mới Thắng Lợi!

Cách Viết Sớ Phúc Thọ Phục Dĩ Phúc Thọ, Cách Viết Sớ Giải Hạn Đầu Năm 2022

Đang xem: Cách viết sớ phúc thọ

Hiện nay trên internet đã có rất nhiều bài viết, clip của các thầy cúng, các cô, các cậu hướng dẫn cách viết lá sớ đi lễ. Tôi chỉ xin có một số ý kiến đóng góp. Trước để giúp những ai muốn tìm hiểu về cách viết sớ. Sau để các vị hữu duyên tùy hỷ góp ý giúp con đường tu học Đạo của chúng ta có thể ngày một tinh tấn hơn.

Có rất nhiều mẫu sớ, tùy vào mục đích, khoa cúng, buổi lễ… ngoài ra còn rất nhiều các mẫu trạng, hịch…khác nhau.Nhưng để quý vị viết sớ đi lễ hành hương thì chỉ cần dùng mẫu sớ Phúc Thọ là được ( ở một số nơi ghi là mẫu Phúc Lộc Thọ). Sớ này có thể dùng để đi lễ Chùa, Đền, Phủ, Đình, Điện… vào các ngày sóc, vọng hàng tháng (mùng 1, rằm), ngày tiệc Thánh hay dịp đầu năm, cuối năm… Các bản in tờ sớ Phúc Thọ ở mỗi nơi tuy có thể khác nhau một số chữ nhưng nội dung thì nhất quán. Để viết 1 lá sớ Phúc Thọ, quý vị chỉ cần điền đủ thông tin vào (6) vị trí như hình:

“Phục dĩ Phúc Thọ Khang Ninh nãi nhân tâm chi cờ nguyện tai ương hạn ách bằng Thánh lực… “Đây là dòng quý vị điền thông tin về nơi cư trú của quý vị hoặc củangười đi lễ. Với quy định địa danh lớn viết trước rồi sắp xếpnhỏ dần.Ví dụ “…Bắc Ninh tỉnh, Gia Đông huyện, Thuận Thành xã, đệ bát tổ dân, thập tám gia số hiệu…” (tổ số 8, nhà số 18)“…Hồ Chí Minh thành phố, Gò Vấp quận, cửu bách cửu ngõ, nhị thập cửu gia số hiệu…” (ngõ 909, nhà số 29)“Việt Nam quốc Hiện sinh cư tại hải ngoại Đức quốc (Hà Lan quốc hoặc Mỹ quốc…hiệu đầu vu).”Cuối dòng này luôn được kết thúc bằng 2 chữ “Đầu Vu” nghĩa tương đương giống: gửi tới, hướng về…Nếu địa chỉ của quý vị quá dài dẫn đến viết 1 dòng không đủ thì có thể chia làm 2 dòng song song. Cách viết này gọi là “viết song cước”.

– Cần phân biệt “Tên tự” và “Tên thường gọi”. Đây là điều rất nhiều người, kể cả các thầy viết sớ lâu năm vẫn mắc phải.Nói ví thửnhư “tên tự” là tên một người dùng trên các giấy tờ có tính pháp lý như giấy khai sinh,chứng minh thư, bằng lái xe…Còn “tên thường gọi” là biệt danh, bút danh, tên gọi hàng ngày, không có giá trị giấy tờ pháp lý. Cũng vậy,“Tên tự” là tên Đền, Chùa được ghi trên hoành phi nơi chính điện.Còn “tên thường gọi” là dân gian vẫn truyền khẩu gọi tên.

Ví dụ: “Chùa Hà” là tên thường gọi nhưng tên tự để viết sớ là “Thánh Đức Tự” ( 聖 德 寺) “Chùa Giáp Bát” là tên thường gọi nhưng tên tự là “Phổ Chiếu Tự” (普 照 寺) v.v…

Vậy mà nhiều quý vị, nhiều thầy vẫn dùng “tên thường gọi”của Chùa, Đền để điền vào sớ. Khác nào khi ta lập hợp đồng mua bán đất mà dùng tên thường gọi. Vậy sao pháp luật chứng nhận. Thiết nghĩ vậy là chưa chuẩn xác!Nhiều quý vị đặt câu hỏi: “Khi không biết tên tự nơi ta dâng sớ, thì làm sao điền được cho đúng đây? “ -Tên nơi dâng lễ ghi trên chữ “Thượng phụng”, không ghi phía dưới mới đúng cách hành văn trong sớ.Nếu ko nhớ rõ tháng, quý vị ghi là “Đương thiên” hoặc “Đương tiết”, đều có thể được. 4.”…Tiến lễ… Giải hạn…”

Tại đây quý vị có thể điền hai chữ “Kim Ngân”, “Tài Mã”, “Hoa man”, “Phù Lưu”… sao cho hợp hoàn cảnh của quý vị.

Xin tác giả hỗ trợ cách điền đầy đủ trong tờ sớ, bản thân có đọc phần trên nhưng cho mình hỏi cách ghi các vật phẩm như nhất phẩm hoa như thế nào? và tiến vu hoặc cung tiến vu. Tên quý nhân âm phần nhận ghi thế nao? Xin cám ơn

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tên *

Email *

Trang web