Top 9 # Xem Nhiều Nhất Vụ Cúng Vong Chùa Ba Vàng Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Từ Vụ ‘Cúng Vong’ Chùa Ba Vàng

Từng có một thời, có những cái tên với khả năng kêu vong, tìm mộ đã khiến bao nhiêu con nhang, đệ tử phải cầu luỵ.

Thầy tôi, một giáo sư khả kính, được sinh viên yêu quý vì sự uyên bác và rất giàu lòng yêu thương. Nhưng thầy lại ôm một nỗi niềm canh cánh. Cho đến khi về hưu, thầy vẫn chưa tìm được ngôi mộ đã bị thất lạc của người cha vốn dòng tôn thất, nhưng lại làm quan và mất ở xứ người.

Trong những nỗ lực cuối cùng, thầy đã được giới thiệu đến một “cô” có khả năng tìm hài cốt bằng ngoại cảm. Một bản đồ được xác lập, một kế hoạch được lên tỉ mỉ. Mọi chuyện có vẻ khá rõ ràng đến mức có cảm tưởng, chỉ việc làm theo đúng như kế hoạch sẽ ngay lập tức đón được hài cốt cụ thân sinh ra thầy tôi.

Tôi và thầy cùng người nhà trắng đêm thứ nhất, đêm thứ hai, qua đêm thứ ba thì kế hoạch buộc phải dừng lại vì địa bàn có cơ mở rộng sang vài ba nhà lân cận. Mà việc thương lượng để đào xới, tìm hài cốt dưới móng nhà người ta không phải dễ dàng.

Nhất là những người hàng xóm đã chứng kiến sự thiếu chuẩn xác của việc hướng dẫn “chính xác 100%” theo lời của “cô” khi chỉ đạo qua điện thoại. Nhìn ánh mắt thất thần của người con đầu đã bạc mà vẫn chưa hoàn thành tâm nguyện của dòng tộc, tôi thấy thương thầy.

Nhưng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên khi thầy lại có thể tin vào một điều hoang đường đến thế. Sau này khi sự thật “tài năng” của “cô”bị phanh phui, rất có thể thầy tôi lại có thêm một niềm ân hận khác nữa.

Dư luận cũng đã bàng hoàng và phẫn nộ khi rốt cục, bộ mặt thật người cũng đã làm mưa làm gió trong việc gọi hồn, tìm mộ và đón vong bị bóc trần. Cô được coi là người đã giúp bao gia đình tìm được hài cốt của người thân bị thất lạc.

Cho đến khi mọi việc vỡ lở, nhiều bộ hài cốt khi xét nghiệm ADN lại không thuộc về … con người… Những ngôi mộ vô danh được định danh bằng thứ “công nghệ” thô sơ nhất. Không ít người vốn tin tuyệt đối đã lặng lẽ “sửa sai” bằng việc đem hài cốt của người thân đi xét nghiệm lại ADN trong nỗi xót xa, cay đắng và lo lắng.

Nhưng có vẻ, việc tìm vong, kêu vong tại thực địa mà người nhà được trực quan, xác nhận đã trở nên mạo hiểm, dễ để lộ chân tướng.

“Hậu sinh khả uý”, rút kinh nghiệm, các “chuyên gia” về vong đã chọn cách an toàn hơn, ít có khả năng kiểm chứng hơn, ấy là thực hiện “giải vong, báo oán” như cách người ta đã làm tại chùa Ba Vàng. (Và có thể không chỉ chùa Ba Vàng).

Không gì dễ thuyết phục và thu phục khách hàng hơn khi câu chuyện giải vong lại được “núp” dưới thuyết lý nhà Phật và diễn ra tại cơ sở thờ tự của đạo Phật. Khi nhà sư trụ trì cho rằng ” Giáo lý của đạo Phật nói về luật nhân quả, giải vong, báo oán là cách giúp người ta biết sợ quả báo mà phải sửa mình…” thì đó không chỉ đơn thuần là nguỵ biện, mà phải nói chính xác là sự lấp liếm của những kẻ biết khó che giấu được sự thực nên “cố cùng liều ngôn..”.

Phật giáo là tôn giáo không mầu nhiệm hoá sự linh thiêng. Thuyết nhân quả nhấn mạnh nếu “chấp ngã ” sẽ dẫn đến “sân si”, nghĩa là dẫn đến căn nguyên của những nỗi khổ mà con người tự gây ra và phải tự gánh chịu. Muốn thoát khỏi oan khổ phải “vô ngã”, phải vượt qua sự “vô minh”. Tương truyền khi mới sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa (Sau này là Đức Thích ca Muni – Shakyamuni Buddha) đã một ngón tay chỉ lên trời, một ngón tay chỉ xuống đất và nói “Thiên thượng, hạ địa, duy ngã độc tôn” – chỉ có “ta” mới quyết định được cho chính ta.

Điều hiển nhiên là thế, nhưng lại có những kẻ nhân danh Đức Phật, tìm một sự can thiệp “ngoài ta” hòng thay thế kết quả mà “ta” là người gieo nhân. Vậy tại sao vẫn đông người sẵn sàng bỏ công, bỏ của, chạy theo đón từng lời khuyến dụ đến mê muội?

Vì những kẻ nhân danh Phật giáo kia đã nắm được điểm của yếu của đệ tử, cứ khiến họ vô minh, gieo vào họ sự chấp ngã sẽ điều khiển được họ. Một cuộc “thôi miên tập thể” của những ông thầy, bà thầy “cao tay”. Người bình thường vốn không bệnh tật, gặp thầy chợt nhận ra mình có bệnh, rồi được chữa cho khỏi bệnh. Vậy là phải trả ơn bệnh ảo, thuốc ảo của thầy bằng một thứ rất thật: tiền.

Điều tôi quan ngại là, trong khi cơ quan chức năng và nhiều người dân thức tỉnh hoặc tự thức tỉnh, thì đâu đó vẫn có những thông tin “vô thưởng, vô phạt”, gợi sự tò mò hơn là lên án, đấu tranh, kiểu như: Nhiều tín đồ khẳng định phép mầu của bà Yến có thật; Bác sĩ xác nhận bệnh nhân sau khi làm lễ đã tiếp nhận thuốc và điều trị hiệu quả hơn…. Cách truyền thông “lập lờ đánh lận con đen” vô hình trung như là hình thức tiếp thị cho việc “giải vong, báo oán”.

Đã đến lúc phải trả lại cho tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng những giá trị đích thực của nó. Người tu hành phải diệt được “tham, sân, si”, phải “chính ngữ, chính kiến, chính nghiệp…” mới đủ khả năng khai sáng cho tín đồ, giúp họ tạo nghiệp tốt, gieo quả lành, chứ không phải dùng tiền để quy đổi, giải nghiệp.

Hành vi “vong kêu đóng tiền” phải bị coi là biểu hiện của mê tín dị đoan, làm phương hại đến kinh tế, phi khoa học, làm tổn hại đến giáo lý chân chính của Đạo Phật. Hành vi ấy cần bị lên án và phải có chế tài xử lý.

Trên cơ sở quan điểm của Giáo hội Phật giáo, chính quyền cần xác định mức độ vi phạm, căn cứ vào quy định pháp luật để công khai hình thức xử lý, giải quyết triệt để và mang tính răn đe. Tránh tình trạng để lâu sẽ “biến tướng” thành nhiều “mô hình chùa Ba Vàng” khiến vấn đề sẽ càng ngày càng phức tạp.

Nhím

Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Chấm Dứt Cúng Vong

Lãnh đạo UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’ và các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

Cụ thể nghi thức Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thành phố cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giao hội Phật giáo Việt nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30/12/2017.

Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

Được biết, chùa Ba Vàng có thông báo ngừng tiếp nhận thỉnh vong và giải vong. Trước đó, ngày 22/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh gửi công văn phúc đáp công văn của UBND TP. Uông Bí, trong đó nêu về hiện tượng cúng vong ở chùa Ba Vàng.

Cụ thể, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tặng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. “Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị.

“Vedan Cooking Challenge” – Cuộc thi thử tài vào bếp, giải thưởng…

Chấm Dứt “Thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ” Tại Chùa Ba Vàng

Cụ thể, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng pháp do phật tử Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, trú thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) thực hiện.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thành phố Uông Bí cũng yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên mạng do nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo.

Ngoài ra, trụ trì chùa Ba Vàng cần giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

Trong ngày 24/3, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh đã họp với thành phố Uông Bí để đưa ra kết luận sai phạm về hoạt động tín ngưỡng của chùa Ba Vàng, qua đó làm cơ sở ra văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, qua các bằng chứng mà cơ quan chức năng thu thập được thì chùa Ba Vàng có một số hoạt động tín ngưỡng không đúng quy định.

“Chúng tôi sẽ không bao che mà kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định”, ông Hà cho biết.

Trước đó, ngày 22/3, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, cho rằng nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng không có trong giáo lý Phật giáo.

Cùng với đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo các cấp, các ngành đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng nhưng không nhận được sự hồi âm từ cơ quan chức năng.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.

Nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật.

Trong văn bản của mình, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho rằng theo quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác đều xác định hoạt động tu đạo tại cơ sở thờ tự do vị trụ trì cơ sở đó chịu trách nhiệm.

Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘Gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?

Ngày 23/3, một số phật tử đến chùa Ba Vàng với mong muốn được ‘gọi vong, cúng oan gia trái chủ’ nhưng không được.

Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.

Tuy nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

Bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

Ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.

Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng’.

Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.

‘Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’ tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này cho biết.

Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

‘Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng’, bà nói thêm.

Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển ‘Ban tri khách’.

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’ đang ngồi trước máy tính.

Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.

Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa’…

Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: ‘Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.

Đồng thời, người này cũng tỏ ý hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi đề cập muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin’.

Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện Ban tri khách – chùa Ba Vàng cho biết hiện tại chưa có lịch cúng vong, giải oan gia trái chủ tại chùa. Khi được hỏi ‘Có phải nhà chùa đang tạm dừng các hoạt động trên’, người này cho biết: ‘Có thể nói là như vậy’.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.

Chồng cũ bà Yến tiết lộ, thời điểm còn chung sống, ông nhiều lần khuyên vợ dừng việc dùng tâm linh mê hoặc người khác.

Thành Hưng – Nam Phương