Từ Vụ ‘cúng Vong’ Chùa Ba Vàng

--- Bài mới hơn ---

  • Clip : Chủ Tịch Uông Bí Nói Gì Về Việc Cúng Vong Tại Chùa Ba Vàng?
  • Thanh Hóa: Nghi Lễ An Vị Tượng Phật Tại Chùa Đại Phúc
  • 9. Nghi Thức An Vị Phật
  • Những Cách Cầu Tình Duyên Vô Cùng Hiệu Quả Phong Thủy
  • Cách Hóa Giải Tình Duyên Lận Đận
  • Từng có một thời, có những cái tên với khả năng kêu vong, tìm mộ đã khiến bao nhiêu con nhang, đệ tử phải cầu luỵ.

    Thầy tôi, một giáo sư khả kính, được sinh viên yêu quý vì sự uyên bác và rất giàu lòng yêu thương. Nhưng thầy lại ôm một nỗi niềm canh cánh. Cho đến khi về hưu, thầy vẫn chưa tìm được ngôi mộ đã bị thất lạc của người cha vốn dòng tôn thất, nhưng lại làm quan và mất ở xứ người.

    Trong những nỗ lực cuối cùng, thầy đã được giới thiệu đến một “cô” có khả năng tìm hài cốt bằng ngoại cảm. Một bản đồ được xác lập, một kế hoạch được lên tỉ mỉ. Mọi chuyện có vẻ khá rõ ràng đến mức có cảm tưởng, chỉ việc làm theo đúng như kế hoạch sẽ ngay lập tức đón được hài cốt cụ thân sinh ra thầy tôi.

    Tôi và thầy cùng người nhà trắng đêm thứ nhất, đêm thứ hai, qua đêm thứ ba thì kế hoạch buộc phải dừng lại vì địa bàn có cơ mở rộng sang vài ba nhà lân cận. Mà việc thương lượng để đào xới, tìm hài cốt dưới móng nhà người ta không phải dễ dàng.

    Nhất là những người hàng xóm đã chứng kiến sự thiếu chuẩn xác của việc hướng dẫn “chính xác 100%” theo lời của “cô” khi chỉ đạo qua điện thoại. Nhìn ánh mắt thất thần của người con đầu đã bạc mà vẫn chưa hoàn thành tâm nguyện của dòng tộc, tôi thấy thương thầy.

    Nhưng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên khi thầy lại có thể tin vào một điều hoang đường đến thế. Sau này khi sự thật “tài năng” của “cô”bị phanh phui, rất có thể thầy tôi lại có thêm một niềm ân hận khác nữa.

    Dư luận cũng đã bàng hoàng và phẫn nộ khi rốt cục, bộ mặt thật người cũng đã làm mưa làm gió trong việc gọi hồn, tìm mộ và đón vong bị bóc trần. Cô được coi là người đã giúp bao gia đình tìm được hài cốt của người thân bị thất lạc.

    Cho đến khi mọi việc vỡ lở, nhiều bộ hài cốt khi xét nghiệm ADN lại không thuộc về … con người… Những ngôi mộ vô danh được định danh bằng thứ “công nghệ” thô sơ nhất. Không ít người vốn tin tuyệt đối đã lặng lẽ “sửa sai” bằng việc đem hài cốt của người thân đi xét nghiệm lại ADN trong nỗi xót xa, cay đắng và lo lắng.

    Nhưng có vẻ, việc tìm vong, kêu vong tại thực địa mà người nhà được trực quan, xác nhận đã trở nên mạo hiểm, dễ để lộ chân tướng.

    “Hậu sinh khả uý”, rút kinh nghiệm, các “chuyên gia” về vong đã chọn cách an toàn hơn, ít có khả năng kiểm chứng hơn, ấy là thực hiện “giải vong, báo oán” như cách người ta đã làm tại chùa Ba Vàng. (Và có thể không chỉ chùa Ba Vàng).

    Không gì dễ thuyết phục và thu phục khách hàng hơn khi câu chuyện giải vong lại được “núp” dưới thuyết lý nhà Phật và diễn ra tại cơ sở thờ tự của đạo Phật. Khi nhà sư trụ trì cho rằng ” Giáo lý của đạo Phật nói về luật nhân quả, giải vong, báo oán là cách giúp người ta biết sợ quả báo mà phải sửa mình…” thì đó không chỉ đơn thuần là nguỵ biện, mà phải nói chính xác là sự lấp liếm của những kẻ biết khó che giấu được sự thực nên “cố cùng liều ngôn..”.

    Phật giáo là tôn giáo không mầu nhiệm hoá sự linh thiêng. Thuyết nhân quả nhấn mạnh nếu “chấp ngã ” sẽ dẫn đến “sân si”, nghĩa là dẫn đến căn nguyên của những nỗi khổ mà con người tự gây ra và phải tự gánh chịu. Muốn thoát khỏi oan khổ phải “vô ngã”, phải vượt qua sự “vô minh”. Tương truyền khi mới sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa (Sau này là Đức Thích ca Muni – Shakyamuni Buddha) đã một ngón tay chỉ lên trời, một ngón tay chỉ xuống đất và nói “Thiên thượng, hạ địa, duy ngã độc tôn” – chỉ có “ta” mới quyết định được cho chính ta.

    Điều hiển nhiên là thế, nhưng lại có những kẻ nhân danh Đức Phật, tìm một sự can thiệp “ngoài ta” hòng thay thế kết quả mà “ta” là người gieo nhân. Vậy tại sao vẫn đông người sẵn sàng bỏ công, bỏ của, chạy theo đón từng lời khuyến dụ đến mê muội?

    Vì những kẻ nhân danh Phật giáo kia đã nắm được điểm của yếu của đệ tử, cứ khiến họ vô minh, gieo vào họ sự chấp ngã sẽ điều khiển được họ. Một cuộc “thôi miên tập thể” của những ông thầy, bà thầy “cao tay”. Người bình thường vốn không bệnh tật, gặp thầy chợt nhận ra mình có bệnh, rồi được chữa cho khỏi bệnh. Vậy là phải trả ơn bệnh ảo, thuốc ảo của thầy bằng một thứ rất thật: tiền.

    Điều tôi quan ngại là, trong khi cơ quan chức năng và nhiều người dân thức tỉnh hoặc tự thức tỉnh, thì đâu đó vẫn có những thông tin “vô thưởng, vô phạt”, gợi sự tò mò hơn là lên án, đấu tranh, kiểu như: Nhiều tín đồ khẳng định phép mầu của bà Yến có thật; Bác sĩ xác nhận bệnh nhân sau khi làm lễ đã tiếp nhận thuốc và điều trị hiệu quả hơn…. Cách truyền thông “lập lờ đánh lận con đen” vô hình trung như là hình thức tiếp thị cho việc “giải vong, báo oán”.

    Đã đến lúc phải trả lại cho tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng những giá trị đích thực của nó. Người tu hành phải diệt được “tham, sân, si”, phải “chính ngữ, chính kiến, chính nghiệp…” mới đủ khả năng khai sáng cho tín đồ, giúp họ tạo nghiệp tốt, gieo quả lành, chứ không phải dùng tiền để quy đổi, giải nghiệp.

    Hành vi “vong kêu đóng tiền” phải bị coi là biểu hiện của mê tín dị đoan, làm phương hại đến kinh tế, phi khoa học, làm tổn hại đến giáo lý chân chính của Đạo Phật. Hành vi ấy cần bị lên án và phải có chế tài xử lý.

    Trên cơ sở quan điểm của Giáo hội Phật giáo, chính quyền cần xác định mức độ vi phạm, căn cứ vào quy định pháp luật để công khai hình thức xử lý, giải quyết triệt để và mang tính răn đe. Tránh tình trạng để lâu sẽ “biến tướng” thành nhiều “mô hình chùa Ba Vàng” khiến vấn đề sẽ càng ngày càng phức tạp.

    Nhím

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cha Mẹ Cầu Siêu Cho Những Đứa Con Không Kịp Chào Đời
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Để Khỏi Rước
  • Công Đức Thắp Đèn Cúng Phật
  • Chùa Ba Vàng Che Giấu Cúng Oan Gia Trái Chủ, Thỉnh Vong Như Thế Nào?
  • Chủ Tịch Tp Uông Bí: Chùa Ba Vàng Đã Dừng Việc ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Chùa Ba Vàng Ngừng “gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ”

    --- Bài mới hơn ---

  • Sau Khi Bị Nạo Phá, Vong Linh Của Các Thai Nhi Rốt Cuộc Đi Đâu ?
  • Sự Oán Hận Của Những Vong Hồn Thai Nhi.
  • Đi Tìm Sự Bình An ( Giải Thích Thêm Cho Phép Cúng Cầu Siêu Vong Và Hài Nhi)
  • “không Có Vong Linh Nào Có Thể Nhập Vào Cơ Thể Chúng Ta”
  • Lễ Cúng Động Thổ Xây Nhà
  • Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức. Tuy nhiên, những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ” vong báo oán” nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

    Cảnh không quá đông đúc trước cổng chùa Ba Vàng.

    Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

    Ông Khảm (SN 1959, TP Uông Bí), làm xe ôm trước cổng chùa cho biết: “Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết, khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn. Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc, đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng”.

    Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

    Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải “oan gia trái chủ”, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

    Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển “Ban tri khách” là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải “oan gia trái chủ”.

    “Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải “oan gia trái chủ” tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi”, người phụ nữ này cho biết.

    Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

    “Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng”, bà nói thêm.

    Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

    Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển “Ban tri khách”.

    Khu vực “Ban tri khách”

    Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ “Thẻ cư sĩ” đang ngồi trước máy tính.

    Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

    Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

    Người này khuyên: “Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập”.

    Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng “oan gia trái chủ”, người này nói: “Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa”…

    Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: “Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở”.

    Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng “oan gia trái chủ”. Khi tỏ ý muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: “Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin”.

    Bãi đỗ xe trước cổng chùa Ba Vàng.

    Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu các hoạt động như “thỉnh vong”, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho “vong” từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

    Nếu đúng là có các hành vi truyền bá “vong báo oán” ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

    Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Hóa Vàng Tết Nguyên Đán 2022 Đầy Đủ Và Chuẩn Xác Nhất
  • Khởi Tố 2 Đối Tượng Giả Thầy Tu “gửi Vong” Về Chùa Lừa Hàng Trăm Triệu
  • Giả Dạng Thầy Cúng “giải Vong” Để Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tài Sản
  • Cảnh Giác Thủ Đoạn Lừa Đảo Bằng Hình Thức “cúng Giải Vong”
  • Có Nên Phát Phiếu Công Đức, Đăng Công Khai Danh Sách Phật Tử Cúng Dường Tam Bảo Không?
  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Chấm Dứt Cúng Vong

    --- Bài mới hơn ---

  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng Xin Lỗi, Không Nhắc Tiền Cúng Vong
  • Mẫu Bài Văn Khấn Vong Thai Nhi Tại Nhà Đúng Chuẩn
  • Cúng Dường Nào Có Công Đức Lớn Nhất?
  • Công Đức Cúng Dường Tăng Chúng
  • Cúng Dường Nào Có Công Đức Lớn Nhất
  • Lãnh đạo UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’ và các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

    Cụ thể nghi thức Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

    Thành phố cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giao hội Phật giáo Việt nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30/12/2017.

    Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

    Được biết, chùa Ba Vàng có thông báo ngừng tiếp nhận thỉnh vong và giải vong. Trước đó, ngày 22/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh gửi công văn phúc đáp công văn của UBND TP. Uông Bí, trong đó nêu về hiện tượng cúng vong ở chùa Ba Vàng.

    Cụ thể, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tặng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

    Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. “Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị.

    “Vedan Cooking Challenge” – Cuộc thi thử tài vào bếp, giải thưởng…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phật Tử Được Yêu Cầu Cúng Dường Sau Lễ ‘thỉnh Vong’ Ở Chùa Ba Vàng
  • Mot Tram Dieu Nen Biet Ve Phong Tuc Viet Nam
  • Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Chùa Ba Vàng Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?
  • Vong Bé Đỏ Theo: Nguyên Nhân & Cách Hoá Giải?
  • Chùa Ba Vàng Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?

    --- Bài mới hơn ---

  • Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Mot Tram Dieu Nen Biet Ve Phong Tuc Viet Nam
  • Phật Tử Được Yêu Cầu Cúng Dường Sau Lễ ‘thỉnh Vong’ Ở Chùa Ba Vàng
  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Chấm Dứt Cúng Vong
  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng Xin Lỗi, Không Nhắc Tiền Cúng Vong
  • Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.

    Tuy nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

    Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

    Ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.

    Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng’.

    Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

    Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

    Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.

    ‘Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’ tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này cho biết.

    Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

    ‘Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng’, bà nói thêm.

    Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

    Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển ‘Ban tri khách’.

    Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’ đang ngồi trước máy tính.

    Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

    Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

    Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.

    Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa’…

    Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: ‘Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.

    Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi tỏ ý muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin’.

    Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

    Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

    Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vong Bé Đỏ Theo: Nguyên Nhân & Cách Hoá Giải?
  • Văn Khấn Vong Linh Ngoài Trời
  • Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Để Không Bị Vong Theo
  • Giấy Cúng Vong Nhi Giá Sỉ
  • Thắp Hương Bàn Thờ Thần Tài Theo Đúng Giờ Này Khi Thờ Cúng Thần Tài Ông Địa Để Tài Lộc Vào Đầy Nhà Tiền Chật Két
  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng Xin Lỗi, Không Nhắc Tiền Cúng Vong

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Bài Văn Khấn Vong Thai Nhi Tại Nhà Đúng Chuẩn
  • Cúng Dường Nào Có Công Đức Lớn Nhất?
  • Công Đức Cúng Dường Tăng Chúng
  • Cúng Dường Nào Có Công Đức Lớn Nhất
  • Công Đức Cúng Dường Xá Lợi
  • Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh. Ảnh: Thanh Niên

    Thông tin từ Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, chiều ngày 29/3, hội đồng trị sự đã có buổi họp bất thường với sự tham dự của Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và 5 vị sư đại diện tăng chúng của chùa Ba Vàng.

    Tại buổi làm việc, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã thừa nhận việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thanh danh của Giáo hội, làm suy chuyển một phần niềm tin của nhân dân đối với Phật pháp.

    Đại đức Thái Minh đã xin lỗi nhân dân, Phật tử cả nước và đọc bài phát nguyện sám hối trước GHPG Quảng Ninh, đồng thời Đại đức và 5 vị tăng chùa Ba Vàng cũng đã quỳ sám hối trước Ban trị sự. Trong đó, đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng gửi lời xin lỗi “đặc biệt” tới tất cả phóng viên báo chí cả nước.

    Hội nghị đồng thuận với kết luận của Ban thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN về việc kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Giáo hội của đại đức Thích Trúc Thái Minh, trong đó có chức vụ Ủy viên thường trực, Ủy viên Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, phó trưởng ban thường trực Ban trị sự GHPGVN TP Uông Bí.

    Vậy là câu chuyện cúng “oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng đã khép lại với quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng của bà Phạm Thị Yến và lời xin lỗi của sư trụ trì Thái Minh. Có điều, trong lời xin lỗi của sư Thái Minh, không hề nhắc đến chuyện số tiền cúng vong mà rất nhiều Phật tử đã tin theo lời “thuyết pháp, giảng đạo” để nộp vào tài khoản nhà chùa được giải quyết ra sao.

    Mới đây, hàng loạt nạn nhân của việc cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng đã tìm tới văn phòng luật sư để đề nghị tư vấn về khoản tiền vài chục triệu đồng đã mất. Luật sư Lê Thanh Sơn ở Văn phòng Luật AIC cho biết những nạn nhân này hoàn toàn có thể làm đơn khởi kiện bà Phạm Thị Yến và chùa Ba Vàng vì đã thực hiện hành vi không được pháp luật Việt Nam cho phép. Đồng thời chùa Ba Vàng cũng phải đền bù cho những nạn nhân đã cúng dường để giải oan gia trái chủ.

    Bởi vậy, chắc nhiều nạn nhân mất tiền cho những màn cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng sẽ chưa cảm thấy thỏa mãn với lời xin lỗi. Bởi ngoài việc nói xin lỗi, thầy Minh không hề nhắc đến chuyện số tiền mà họ đã “cúng dường” vào chùa để thực hiện các nghi thức không được Phật giáo thừa nhận này.

    Nếu thầy Minh thừa nhận sai, chấp nhận sám hối Đại tăng trong 49 ngày thì sau đó, việc cúng vong tại chùa Ba Vàng có thực sự chấm dứt hay không? Trách nhiệm của thầy với những nạn nhân của việc làm sai trái này thế nào? Một lời xin lỗi có thể xóa sạch tất cả những hậu quả nặng nề mà việc làm sai trái của chùa Ba Vàng gây ra hay không?

    Đến nay, không ai biết số tiền mà chùa Ba Vàng nhận được từ Phật tử trong suốt thời gian vừa qua thông qua việc cúng oan gia trái chủ là bao nhiêu, được sử dụng vào những mục đích gì. Ai sẽ phải có trách nhiệm công khai vấn đề này?

    Lời xin lỗi là một biểu hiện của sự chân thành nhận ra lỗi lầm và quyết tâm sửa chữa những sai lầm đã phạm phải. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, lời xin lỗi là quá nhẹ so với những gì mà người phạm lỗi đã gây ra.

    ảnh:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Chấm Dứt Cúng Vong
  • Phật Tử Được Yêu Cầu Cúng Dường Sau Lễ ‘thỉnh Vong’ Ở Chùa Ba Vàng
  • Mot Tram Dieu Nen Biet Ve Phong Tuc Viet Nam
  • Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Chùa Ba Vàng Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?
  • Chấm Dứt “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ” Tại Chùa Ba Vàng

    --- Bài mới hơn ---

  • Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Những Mẫu Miếu Ông Hổ Thờ Quan Ngũ Hổ Đẹp Bằng Đá
  • Thủ Tục Cúng Nhập Trạch Khi Về Nhà Mới
  • Thủ Tục Cúng Về Nhà Mới
  • Tìm Hiểu Về Nghi Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Thế Nào?
  • Cụ thể, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng pháp do phật tử Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, trú thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) thực hiện.

    Theo Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

    Thành phố Uông Bí cũng yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên mạng do nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo.

    Ngoài ra, trụ trì chùa Ba Vàng cần giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

    Trong ngày 24/3, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh đã họp với thành phố Uông Bí để đưa ra kết luận sai phạm về hoạt động tín ngưỡng của chùa Ba Vàng, qua đó làm cơ sở ra văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, qua các bằng chứng mà cơ quan chức năng thu thập được thì chùa Ba Vàng có một số hoạt động tín ngưỡng không đúng quy định.

    “Chúng tôi sẽ không bao che mà kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định”, ông Hà cho biết.

    Trước đó, ngày 22/3, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, cho rằng nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng không có trong giáo lý Phật giáo.

    Cùng với đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo các cấp, các ngành đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng nhưng không nhận được sự hồi âm từ cơ quan chức năng.

    Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.

    Nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật.

    Trong văn bản của mình, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho rằng theo quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác đều xác định hoạt động tu đạo tại cơ sở thờ tự do vị trụ trì cơ sở đó chịu trách nhiệm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tác Bạch Kỳ Siêu Cửu Huyền Thất Tổ
  • Sự Cúng Lạy Của Người Cư Sĩ Tại Gia
  • Câu Chuyện Cảm Động: Người Mẹ Trẻ Vượt Mưa Rét Quyết Tâm Đưa Con Về Chùa Ba Vàng Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Tịnh Xá Kỳ Hoàn Sớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Gần 2000 Bạn Trẻ Hòa Chung Niềm Hạnh Phúc Khi Được Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Chùa Ba Vàng Bất Ngờ Dừng ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’

    --- Bài mới hơn ---

  • Giao Lưu Trực Tuyến: “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ Có Phải Mê Tín Dị Đoan?”
  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Bà Vàng Chấm Dứt ‘thỉnh Vong’, Cúng ‘oan Gia Trái Chủ’
  • Chủ Tịch Tp Uông Bí: Chùa Ba Vàng Đã Dừng Việc ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Chùa Ba Vàng Che Giấu Cúng Oan Gia Trái Chủ, Thỉnh Vong Như Thế Nào?
  • Công Đức Thắp Đèn Cúng Phật
  • Thông tin mới nhất trên báo Vietnamnet cho hay chiều ngày 23/3, hàng trăm người từ các tỉnh vẫn đổ dồn về chùa Ba Vàng để vãn cảnh và công đức.

    Mặc dù vậy, theo chia sẻ từ phía người dân, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau thông tin việc chùa Ba Vàng truyền bá “vong báo oán” để trục lợi được báo chí đăng tải thì số người đến chùa Ba Vàng đã giảm.

    Chùa Ba Vàng bất ngờ ngừng “thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ” trước “tâm bão” dư luận. Ảnh: Dân Trí

    Theo chia sẻ của ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa “Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.

    Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng”.

    Theo chia sẻ của Ban tri khách của nhà chùa, hiện chùa Ba Vàng đã dừng việc gọi cúng “oan gia trái chủ”.

    Theo đó, Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức như sau: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực.

    Ban Trị sự cho hay do không được chứng kiến hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng nên cơ quan này chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào.

    Cũng theo công văn này,Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.

    Đối với bà Phạm Thị Yến, các hoạt động của bà Yến cũng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

    Theo chia sẻ của luật sư Trần Xuân Tiền ( (Đoàn luật sư TP.Hà Nội): “Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

    Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản”.

    Theo khoản 2-3 Điều 320 Bộ luật Hình sự, hành vi này hoàn toàn có thể sẽ bị khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đà Lạt: Nhập Vai Người Tu Hành ‘cúng Vong Giải Hạn’ Để Lừa Đảo
  • Chuyện Vong Nhập Và Cách Hàng Phục
  • Gái 2 Con Nhảy Cầu Ở Hải Phòng: Gia Đình Cúng Vong, Facebook Nói Cô Còn Sống
  • Chuyện Cúng Vong Trên Biển Và Tôn Thờ Thần Biển Qua Lời Kể Của Ngư Dân
  • Khóa Lễ Cầu Siêu Vong Tàu Có Trên Đất Gia Chủ
  • Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’

    --- Bài mới hơn ---

  • Mot Tram Dieu Nen Biet Ve Phong Tuc Viet Nam
  • Phật Tử Được Yêu Cầu Cúng Dường Sau Lễ ‘thỉnh Vong’ Ở Chùa Ba Vàng
  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Chấm Dứt Cúng Vong
  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng Xin Lỗi, Không Nhắc Tiền Cúng Vong
  • Mẫu Bài Văn Khấn Vong Thai Nhi Tại Nhà Đúng Chuẩn
  • Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.

    Tuy nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

    Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

    Ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.

    Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng’.

    Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

    Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

    Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.

    ‘Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’ tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này cho biết.

    Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

    ‘Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng’, bà nói thêm.

    Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

    Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển ‘Ban tri khách’.

    Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’ đang ngồi trước máy tính.

    Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

    Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

    Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.

    Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa’…

    Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: ‘Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.

    Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi tỏ ý muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin’.

    Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

    Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

    Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.

    Thành Hưng – Nam Phương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chùa Ba Vàng Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?
  • Vong Bé Đỏ Theo: Nguyên Nhân & Cách Hoá Giải?
  • Văn Khấn Vong Linh Ngoài Trời
  • Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Để Không Bị Vong Theo
  • Giấy Cúng Vong Nhi Giá Sỉ
  • Chùa Ba Vàng Đột Ngột Ngừng ‘gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’?

    --- Bài mới hơn ---

  • Oan Gia Trái Chủ Là Gì Và Quan Niệm Của Phật Giáo
  • Hoạt Động Cúng Oan Gia Trái Chủ Của Chùa Ba Vàng Là ‘trái Phép’
  • Chữa Bệnh Ung Thư Bằng Thỉnh ‘oan Gia Trái Chủ’, Bác Sĩ Viện K Nói Gì?
  • “thỉnh Oan Gia Trái Chủ” Chữa Bệnh Là Phản Khoa Học
  • Thỉnh Oan Gia Trái Chủ Là Gì?
  • Ngày 23/3, một số phật tử đến chùa Ba Vàng với mong muốn được ‘gọi vong, cúng oan gia trái chủ’ nhưng không được.

    Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.

    Tuy nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

    Bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

    Ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.

    Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng’.

    Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

    Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

    Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.

    ‘Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’ tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này cho biết.

    Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

    ‘Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng’, bà nói thêm.

    Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

    Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển ‘Ban tri khách’.

    Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’ đang ngồi trước máy tính.

    Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

    Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

    Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.

    Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa’…

    Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: ‘Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.

    Đồng thời, người này cũng tỏ ý hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi đề cập muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin’.

    Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện Ban tri khách – chùa Ba Vàng cho biết hiện tại chưa có lịch cúng vong, giải oan gia trái chủ tại chùa. Khi được hỏi ‘Có phải nhà chùa đang tạm dừng các hoạt động trên’, người này cho biết: ‘Có thể nói là như vậy’.

    Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

    Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

    Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.

    Chồng cũ bà Yến tiết lộ, thời điểm còn chung sống, ông nhiều lần khuyên vợ dừng việc dùng tâm linh mê hoặc người khác.

    Thành Hưng – Nam Phương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hiểu Đúng Về Oan Gia Trái Chủ
  • Yêu Cầu Chùa Ba Vàng Dừng Ngay Pháp Thỉnh ‘oan Gia Trái Chủ’
  • Thuê Xe Chuyển Nhà Trọ Trọn Gói Nhanh Chóng, Tiết Kiệm
  • Những Điều Bạn Nên Biết Khi Cúng Chuyển Nhà Trọ
  • Nên Cúng Rằm Tháng Bảy Vào Ngày Nào Sẽ Tốt Nhất?
  • Chùa Ba Vàng Che Giấu Cúng Oan Gia Trái Chủ, Thỉnh Vong Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Đức Thắp Đèn Cúng Phật
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Để Khỏi Rước
  • Cha Mẹ Cầu Siêu Cho Những Đứa Con Không Kịp Chào Đời
  • Từ Vụ ‘cúng Vong’ Chùa Ba Vàng
  • Clip : Chủ Tịch Uông Bí Nói Gì Về Việc Cúng Vong Tại Chùa Ba Vàng?
  • Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí. Do đây là cuộc họp báo do chính quyền tổ chức nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng sẽ không có mặt trong buổi họp báo.

    Trụ trì chùa Ba Vàng – Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

    Cơ quan chức năng vẫn đang thu thập chứng cứ

    Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, ngay khi nhận được thông tin và chỉ đạo, UBND TP Uông Bí và các cơ quan chức năng đã làm việc, xác minh với chùa Ba Vàng và hiện đang tiếp tục làm việc. Đồng thời, hiện nay, Công an thành phố vẫn đang thu thập chứng cứ để xử lý khi có đủ điều kiện.

    Nói về sư trụ trì chùa Ba Vàng – Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết, có thể khẳng định các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ xảy ra trên địa bàn chùa nên trụ trì phải chịu trách nhiệm.

    Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà và đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh.

    Trước câu hỏi, UBND TP Uông Bí đã có văn bản số 646 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi một số nội dung như Ban trị sự có ý kiến về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ của Phạm Thị Yến – phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống Phật giáo hay không? Việc phật tử Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban tăng sự Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ có phải giáo lý của phật giáo hay không?

    “Quan điểm của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”, ông Hà cho biết.

    Đối với việc quản lý các chức sắc thuộc trách nhiệm của Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, UBND TP Uông Bí đã có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

    Phạt bà Yến 5 triệu đồng, cấm hành nghề mê tín dị đoan tại chùa

    Về trường hợp Phật tử Phạm Thị Yến, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, bà Yến là công dân của TP Hạ Long và đang sinh hoạt tại chùa Ba Vàng. Thành phố đã yêu cầu rà soát lại tạm trú ở chùa trong đó có bà Yến. Yêu cầu bà Yến phải trở về nơi cứ trú và hiện bà này đã trở về.

    Đồng thời, UBND TP Uông Bí đã yêu cầu UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến về vi phạm nếp sống văn minh với mức xử phạt là 5 triệu đồng. Đồng thời, Công an TP Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

    “Các cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục xác minh hành vi vi phạm tiếp theo của bà Phạm Thị Yến. Cụ thể, về hành vi vi phạm thông tin, trục lợi, vi phạm về sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng TP Uông Bí đã và đang tiếp tục tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người của nhà chùa xuất hiện trong video báo Lao động đăng tải. Bên cạnh đó, kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với tất cả những người đến tu tập. Kiểm tra thông tin an toàn để không bị kẻ xấu lợi dụng”, ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

    Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin, UBND thành phố đã đề nghị cơ quan công an đang tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi đối với những ai thuộc đối tượng bị hại thì trình báo với cơ quan công an.

    UBND TP Uông Bí có trách nhiệm gì?

    Tại buổi thông tin báo chí, trả lời câu hỏi của PV về việc hiện bà Phạm Thị Yến không có mặt tại nơi cư trú, vậy bà Yến đang ở đâu?

    Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, bà Phạm Thị Yến là công dân sinh sống ở TP Hạ Long và thỉnh thoảng lên chùa làm việc của Phật tử. Do đó, theo Luật Tạm trú, tạm vắng thì bà này không nằm trong danh sách tạm trú, tạm vắng ở chùa. Hiện bà này đã trở về TP Hạ Long.

    Nhiều PV quan tâm đến việc xử lý bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng.

    Lãnh đạo TP Uông Bí cho biết, chính quyền đã yêu cầu nhà chùa ký cam kết , nhưng việc thỉnh vong, oan gia trái chủ tiến hành không công khai và cố ý che giấu hoạt động nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình điều tra công phu của các phóng viên báo Lao Động.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chủ Tịch Tp Uông Bí: Chùa Ba Vàng Đã Dừng Việc ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Quảng Ninh Yêu Cầu Chùa Bà Vàng Chấm Dứt ‘thỉnh Vong’, Cúng ‘oan Gia Trái Chủ’
  • Giao Lưu Trực Tuyến: “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ Có Phải Mê Tín Dị Đoan?”
  • Chùa Ba Vàng Bất Ngờ Dừng ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’
  • Đà Lạt: Nhập Vai Người Tu Hành ‘cúng Vong Giải Hạn’ Để Lừa Đảo
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×