Top 6 # Xem Nhiều Nhất Xem Ngày Cúng Mụ Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Xem Ngày Tốt Cúng Xe

Khi quý bạn mua một chiếc xe mới, dù với mục đích sử dụng là gì, thì điều mong muốn nhất vẫn là sử dụng nó được bình an, may mắn. Vậy nên, việc xem ngày tốt cúng xe mới cũng là điều rất quan trọng, bởi đây sẽ là ngày báo cáo với thần linh, tổ tiên, cầu mong sự yên bình. Cũng như đây là ngày nó được chính thức đưa vào sử dụng, nên việc chọn ngày để chiếc xe và công việc được hanh thông, suôn sẻ, đón tài lộc là một việc cần thiết.

Bạn vui lòng nhập chính xác thông tin của mình!

I – Tại sao cần phải làm lễ và xem ngày tốt cúng xe?

Khi quý bạn mua một chiếc xe mới, dù là xe máy, xe tô dân dụng, xe tải,… với những mục đích khác nhau, thì chúng cũng là đồ vật gắn liền với quý bạn. Cũng có thể nói rằng, chiếc xe chính là đôi chân, cũng có khi nó sẽ là đôi tay để mang vác đồ đạc, hoặc làm ra của cải vật chất cho chủ nhân. Thế nên, cần chọn ngày tốt để thông cáo với đất trời, gia tiên để mọi việc được tiến hành thuận lợi, suôn sẻ nhất.

Cúng xe hàng tháng vào ngày nào? Và không chỉ với xe mới, việc cúng xe ngày mùng 2 và 16 hàng tháng cũng vô cùng quan trọng. Bởi chúng sẽ mang lại may mắn, bình an cho những chiếc xe cùng với chủ nhân.

Ông bà ta có câu: ” Có thờ có thiêng, có kiêng có lành “. Mặc dù chúng ta không nên mê tín dị đoan, thế nhưng việc thờ cũng, làm lễ cũng không được bỏ qua. Bởi việc kiêng kỵ, cúng bái sẽ giúp tâm can quý bạn được vững chắc hơn, đồng thời rước tài lộc về với mình, tránh những tai nạn, hậu họa bất ngờ, giúp cho việc chạy xe luôn được an toàn và may mắn.

Ngoài ra: để chiếc xe luôn mang lại may mắn, thì quý bạn cần phải kết hợp với các yếu tố về phong thủy của chiếc xe. Cụ thể đó là: Đây chính là yếu tố không thể thiếu khi lựa chọn một chiếc xe hợp và kích tài vận của mình.

II – Cách xem ngày tốt cúng xe mới như thế nào?

Khi xem ngày tốt cúng xe mới quý bạn cần tuân theo những nguyên tắc sau:

1. Chọn ngày tốt cúng xe là ngày hợp với tuổi của chủ nhân

Ngày để thực hiện công việc cúng xe vừa phải là ngày tốt, vừa là ngày hợp với tuổi bản mệnh của quý bạn. Như vậy thì mọi việc với được tiến hành suôn sẻ, hanh thông, đồng thời đón tài lộc, may mắn cho cả chiếc xe cũng như quý bạn.

Đặc biệt là phải tránh ngày xung với tuổi, nếu quý bạn đã chọn ngày xung với tuổi của mình, thì cần chọn ngay một ngày khác. Nếu trong trường hợp gấp rút, không có ngày hợp tuổi, thì quý bạn nên chọn một ngày bình thường, tối kỵ chọn ngày xung, kẻo đổ vỡ mọi công việc của mình.

Khi xem ngày tốt cúng xe mới, thì quý bạn cần chọn giờ tốt để tiến hành cúng xe, như vậy thì mọi việc với được suôn sẻ, thuận lợi, không chỉ công việc trước mắt, mà sẽ hanh thông cả về sau này. Nếu tiến hành trong một ngày bình thường, nhưng chọn được giờ tốt, thì công việc vẫn tốt, không gặp trắc trở gì cả.

Khi tiến hành việc cúng xe, hay xuất hành xe mới, quý bạn nên chọn các giờ tốt trong ngày như: Giờ Đại An, Giờ Tốc Hỷ và Giờ Tiểu Cát. Đây là 3 giờ tốt nhất cho việc xuất hành, theo cách tính giờ tốt của nhà Địa Lý, Phong Thủy nổi tiếng đời nhà Đường – Lý Thuần Phong.

Lưu ý: để lựa chọn ngày tốt hợp tuổi cũng như xem ngày tốt trong ngày, quý bạn hãy xem tại: https://xemvanmenh.net/xem-ngay-tot-xau.html

III – Cách cúng xe mới và cúng xe ngày 16, mùng 2 hàng tháng như thế nào?

Cách cúng cũng xe ô tô mới mua cũng tương tự như cúng xe mùng 2 và 16 hàng tháng. Tức là từ thủ tục, cách thức tiến hành hay văn khấn cũng đều sẽ giống như nhau.

Công việc mang ý nghĩa tâm linh rất cao, lễ cúng xe ô tô mới vừa để báo cáo với thần linh, gia tiên về việc quý bạn chính thức đưa chiếc xe vào sử dụng, vừa mong cầu sự bình an, thông suốt trên mọi con đường, mọi công việc.

Để tiến hành lễ cúng đầu xe, quý bạn cần đầy đủ các lễ vật như sau:

Văn khấn cúng xe 16, 12 hàng tháng và cúng xe mới như sau:

Con lậy chín phương trời, mười phương Chư Phật Con kính lậy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ). Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi. (rót 3 lần rượu, châm 1 lần trà, khấn 3 lần, sau cùng là mời nhận phẩm vật cúng xe).

Trên đây là đầy đủ các thông tin mà chúng tôi muốn gửi gắm tới quý bạn về cách xem ngày tốt cúng xe cùng với cách cúng xe mới mua, cúng xe mùng 2 và cúng xe ngày 16 hàng tháng. Hy vọng bài viết sẽ giải đáp được những thắc mắc của quý bạn trong vấn đề này.

Và một điều cuối cùng mà quý bạn cần lưu ý, đó là khi mua muốn mua một chiếc xe mới, thì việc đầu tiên mà quý bạn cần làm đó chính là Xem ngày tốt mua xe để vạn sự được hanh thông và thuận lợi nhất.

Xemvanmenh.net kính chúc quý bạn có những chuyến đi an toàn và làm ăn phát đạt!

Tục Lệ Cúng Mụ 7 Ngày Là Gì?

Cúng mụ là 7 ngày là một trong rất nhiều nghi lễ được người Việt xem trọng và gìn giữ cho đến tận ngày nay. Lễ cúng mụ thường được diễn ra nhiều lần trong một năm theo từng mốc thời gian nhất định như: đầy cữ, đầy tuần, đầy tháng, 3 tháng 10 ngày và lễ cúng đầy năm. Bài viết này sẽ giới thiệu đôi nét về lễ cúng mụ 7 ngày.

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng mụ 7 ngày

Cúng mụ 7 ngày còn có một tên gọi khác là cúng mụ đầy tuần. Đây là lễ cúng tiếp theo sau cúng đầy cữ kể từ thời điểm người mẹ hạ sinh em bé. Mục đích của lễ cúng này là để tạ ơn các bà Mụ, báo cáo gia tiên và cầu xin những điều tốt đẹp nhất đến với con trẻ.

Cúng mụ 7 ngày cũng được lý giải dựa trên những quan niệm dân gian truyền thống và sự tích về các bà Mụ. Theo đó, một em bé khi còn nằm trong bụng mẹ đến khi chào đời và tròn đầy 1 năm tuổi sẽ được sự che chở và nâng niu của 13 bà Mụ, còn gọi là “Mẹ sinh”. 13 bà Mụ và cũng là 13 vị Tiên Nương phụ trách vấn đề sinh đẻ. Tuy mỗi người đảm nhiệm những công việc khác nhau nhưng đều chịu trách nhiệm chung nếu có bất kì khiếm khuyết nào.

Lễ cúng mụ là dịp quan trọng để các bậc cha mẹ bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đối với công lao của các bà Mụ trong việc săn sóc con em mình; là dịp để báo cáo ông bà tổ tiên vỀ sự xuất hiện của một thành viên mới trong gia đình và cũng là cơ hội để cầu khấn cho em bé được nhiều điều may mắn nhất, trước hết là một sức khỏe đủ đầy để tiếp tục chặng đường phát triển đầu tiên của cuộc đời. Nhưng qua đó, ta có thể cảm nhận được những nét độc đáo trong sinh hoạt văn hóa truyền thống tinh thần của nhân dân. Đó là tình cảm gia đình, sự kính trọng dành cho các bậc tổ tiên, sự trân quý dành cho những người lớn tuổi và sự yêu thương con nhỏ vô bờ bến. Truyền thống ấy đã ăn sâu vào trong tâm thức người Việt và cho đến ngày nay, nó vẫn còn mang những hơi thở rất riêng, rất đậm nét, không phải nơi đâu cũng có được.

Những lưu ý khi thực hiện lễ cúng mụ 7 ngày

Vì luôn coi trọng các nghi lễ truyền thống nên trước khi tiến hành, người Việt rất cẩn thận và chuẩn bị sao cho chu toàn nhất có thể, từ việc chọn lựa thời gian đến công tác chuẩn bị lễ vật, sắp xếp đồ cúng, chọn người cúng…

Thông thường, sau khi người mẹ hạ sinh, gia đình sẽ tổ chức lễ cúng mụ cho em bé vào ngày thứ 7 (đối với con trai) và ngày thứ 9 (đối với con gái). Thời điểm thích hợp được chọn là vào buổi sáng hoặc buổi tối. Bởi theo quan niệm dân gian, buổi sáng là thời điểm vừa tỉnh dậy sau một đêm ngủ dài, con người đã nạp đủ năng lượng nên vô cùng tỉnh táo và tập trung. Đây là lúc con người dễ dàng đưa ra được các quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất. Ngược lại, chiều tối, tuy không phải là thời gian lý tưởng để làm việc nhưng lại là thời điểm lý tưởng để con người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Lúc này, tinh thần sẽ thư giãn hơn, thoải mái hơn, thong dong hơn và nhẹ nhàng hơn. Vì những lẽ đó mà buổi sáng và chiều tối là hai thời điểm thường được lựa chọn để thực hiện các nghi thức cúng lễ.

Lễ vật là những thứ không thể thiếu trong bất kì nghi thức cúng lễ nào. Về cơ bản, so với cúng mụ đầy tháng hay đầy năm thì lễ vật cúng mụ 7 ngày không có quá nhiều sự khác biệt như: xôi, chè, lễ mặn, hương, hoa thơm, ngũ quả, vàng mã, đũa hoa,… Và cũng tùy theo từng truyền thống gia đình, phong tục địa phương mà mỗi nơi có sự thay đổi ít hoặc nhiều. Nhưng dù là cầu kì hay đơn giản thì yếu tố quan trọng nhất vẫn nằm ở sự thành tâm và tôn kính của người làm lễ đối với các bậc thần linh, tổ tiên và những người đã khuất.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, việc cần thiết tiếp theo là sắp xếp lễ vật vào mâm cúng sao cho hài hòa và hợp lý nhất. Người khấn cúng là người có uy tín thay mặt gia đình, dòng họ gửi đến tổ tiên, các vị thần linh tấm lòng thành kính và cầu xin mọi sự may mắn, thuận lợi cho con trẻ.

Sau lễ cúng, các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cơm gia đình, dành cho em bé và bà mẹ những lời chúc tốt đẹp nhất, cùng hy vọng về một sự khởi đầu mới, tương lai sáng lạn đối với em bé.

Dù là lễ cúng mụ đầy tháng, đầy năm hay lễ cúng mụ 7 ngày, ta đều có thể thấy được sự chuẩn bị cẩn trọng và chu đáo của từng thành viên trong gia đình đình trước một nghi thức cúng lễ quan trọng.

Bà Mụ Là Gì, Cúng Mụ Là Gì, 12 Bà Mụ?

, gọi nôm na là hoặc , theo quan niệm dân gian là , được người dân tại một số vùng miền châu Á, trong đó có Việt Nam, thờ cúng theo tín ngưỡng, và theo sự tích thì có 12 bà mụ. là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các , những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ, nghi thức tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng), đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Sự tích được Nguyễn Đổng Chi kể trong sách Lược khảo về thần thoại Việt Nam: Sự tích của 12 vị nữ thần này hiện nay chúng ta chỉ còn biết một cách lờ mờ. Có thuyết nói đó là các thần giúp việc cho Ngọc Hoàng từ lúc ông ta có ý định sáng tạo ra loài người. Nhưng cũng có thuyết lại cho đó là những thần được Ngọc Hoàng giao phó trách nhiệm sau khi ông đã sáng tạo ra đủ số lượng người và vật ở hạ giới. Nói cách khác, 12 bà Mụ là những vị thần có trách nhiệm nắn lại cơ thể cho một người nào đó khi được lệnh đầu thai.

Con số thường được giải thích bằng một vài quan điểm khác biệt nhau: có quan điểm cho rằng đó là một tập thể chịu trách nhiệm chung công việc tạo thành con người, và cách giải thích khác là mỗi Bà Mụ lo một việc: người nắn tai, người nắn mắt, người nắn tứ chi, người dạy trẻ cười, người dạy trẻ nói. Ở vùng đất phương Nam lại có quan niệm cho rằng 12 Bà Mụ là 12 vị luân phiên nhau lo việc thai sản trong 12 năm, tính theo “thập nhị chi” – tức theo 12 con giáp.

Danh sách 12 bà MụDanh sách 12 bà Mụ, mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sanh đẻ (chú sanh)2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai)3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai)4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai)6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sanh)9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử)12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sanh).

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Phong tụcCác bà Mụ được thờ cúng tại một số đền chùa như chùa Hóc Ông, chùa Biên Hòa, chùa Phước Tường Thủ Đức, chùa Minh Hương Gia Thạnh Chợ Lớn; trong gia đình khi phụ nữ mới sinh hay con cháu đau yếu, và đặc biệt được tôn vinh trong nghi thức cúng Mụ tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng); đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Thông tin thêmTại Điện Ngọc Hoàng ở Đa Kao Thành phố Hồ Chí Minh có 12 pho tượng các bà Mụ trong tư thế ngồi ngai, mỗi tượng có một kiểu ngồi độc đáo với các động tác chăm sóc trẻ: bồng trẻ, cầm bình sữa, bồng bé bú, tắm cho bé v.v. Các pho tượng được làm từ khoảng đầu thế kỷ 20, bằng chất liệu gốm với màu sắc sinh động từ màu xanh lục đậu, lam cô-ban, trắng ngà, vàng đất, nâu đen, nâu đỏ.

Cúng mụ là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ.

thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Nguồn gốcTrong sách Bắc bộ lục có nói: Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc gọi là “đoàn du phạn” (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả. Học giả Phan Kế Bính còn cho rằng ở thành phố Hà Nội hiện nay thì đẻ con ra đầy cữ, đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm lễ cúng Mụ.

Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng) hay đầy năm thì bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cúng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

Tục thờ cúng 12 bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩa. Theo truyện, Khương Tử Nha phụng chỉ Ngọc Đế phong cho ba vị tiên đảo là Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu, nắm giữ “hỗn nguyên kim đẩu”. Đời người trước sau đều chuyển kiếp từ cái “kim đẩu” này. Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu, Bích Tiêu gọi chung là “Tam Cô”, hay “Chú Sinh Nương Nương”. Chú Sinh Nương Nương còn gọi là Thụ Tử Thần (thần ban con), và có 12 bà chị (“thập nhị thư bà” hay “thập nhị bảo mẫu”, “thập nhị đình nữ”). Thập nhị thư bà với những tư thế khác nhau, tượng hình người phụ nữ bồng con, cầm tay con dắt, cho con bú v.v.

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại phối tự cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Cúng Mụ trong các dân tộc thiểu sốKhi một đứa trẻ dân tộc Bố Y ra đời được 3 ngày, và hiện nay phần lớn là khi đủ tháng, gia đình mới làm lễ cúng Mụ và đặt tên tục cho con. Dân tộc Dao thì làm lễ cúng Mụ khi đứa trẻ được 3 ngày, bằng cách lập đàn cúng gọi là làm lễ “nam han”, và thường mổ một lợn, một gà, một vịt để cúng tạ ơn bà Mụ ở động Đào Hoa Lâm Châu đã “cho” họ đứa trẻ và cầu mong ở Mụ sự phù hộ lâu dài. Động Đào Hoa Lâm CHâu theo quan niệm của người Dao là nơi Mụ trú ngụ.

Lễ vật cúng MụTrong nghi thức cúng Mụ, ca phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

1. Đồ vàng mã: các đôi hài màu xanh, nén vàng màu xanh, váy áo màu xanh.2. Trầu cau: trầu têm cánh phượng, 12 miếng trầu với cau bổ tư và 1 miếng to hơn với cau nguyên quả3. Đồ chơi trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ: Gồm các bộ đồ chơi giống hệt nhau với bát, đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ v.v.4. Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.5. Phẩm oản: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).6. Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng7. Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).8. Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

Tất cả các lễ vật được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án, trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và một phần to hơn. Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới.

Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn

Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cung kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo v.v. Trong khi đó tại lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè, xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có lợn quay cúng đất đai điền địa, thổ công, thổ chủ. Mâm bày ngoài sân bên cạnh lợn quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà thì bày 3 mâm cúng với lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán từng địa phương. Kế bên bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.

Lễ cúngSau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé sẽ thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án và khấn theo bài khấn cúng Mụ. Bài khấn cúng Mụ, tùy địa phương, câu chữ có thể có dị bản, nhưng thường bắt đầu bằng việc kính cẩn xưng danh các bà Mụ, thần phật; ngày tháng cúng; tên 2 vợ chồng và tên đứa con là trung tâm của lễ cúng, nơi ở của gia đình; lý do cúng; bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà Mụ và cuối cùng là lời cầu mong các bà độ trì phù hộ.

Khi đã khấn xong, vái 3 vái và sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Các lễ vật vàng mã sẽ được đem hóa, đồ ăn thì người nhà thụ lộc; động vật sống thì phóng sinh; và đồ chơi thì giữ lại cho em bé và phân phát cho trẻ em hàng xóm, họ hàng lấy khước.

Cúng Mụ 100 Ngày Cho Bé Như Thế Nào?

Cúng mụ là một hình thức phong tục có từ lâu đời, theo văn hóa dân gian xưa để thực hiện nghi thức tạ ơn tới các bà Mụ là những Tiên Nương chịu trách nhiệm chăm sóc cho thai kỳ của người mẹ và nặn hình hài tính cách cho những đứa trẻ. Bà Mụ chính là những người giúp việc cho Ngọc Hoàng trong giai đoạn tạo ra con người, 12 bà là để luân phiên thực hiện công việc suốt 12 tháng trong năm nhưng cũng có tương truyền rằng sở dĩ có đến 12 bà Mụ là vì mỗi bà sẽ chịu một trách nhiệm trong việc tạo ra đứa trẻ như người nặn tay chân, người vẽ mắt, người nắn mũi, người dạy trẻ biết nói cười,…

Tại sao phải cúng mụ 100 ngày?

Lễ cúng Mụ thường được tổ chức vào 3 thời điểm đó là khi trẻ mới sinh ra được 3 ngày, khi trẻ sinh được 1 tháng, khi trẻ sinh 100 ngày và khi trẻ sinh được 1 năm (ngày thôi nôi). Trong đó lễ cúng Mụ 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) được xem là vô cùng quan trọng. Trong ngày này cha mẹ sẽ tiến hành chuẩn bị các mâm lễ vật với mục đích cúng bái với mục đích đầu tiên là công nhận sự có mặt của đứa trẻ trong gia đình, giới thiệu đến ông bà tổ tiên về sự ra đời của con cháu đồng thời thành kính tạ ơn các bà Mụ là những người đã có công nắn tạo nên hình hài, chăm sóc cho cả người mẹ và em bé trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, cúng mụ 100 ngày còn được tổ chức với mong muốn cầu xin các bà Mụ, tổ tiên, thánh thần thổ địa sẽ luôn giữ gìn che chở cho em bé cũng như cả gia đình có một cuộc sống bình an, sung túc, được hưởng nhiều sự tốt đẹp ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Các lễ vật cần có trong mâm cúng Mụ 100 ngày

Mỗi địa phương, vùng miền sẽ có những cách chuẩn bị lễ vật và thực hiện đọc văn khấn, nghi lễ cũng khác nhau nhưng cơ bản các món đồ cần thiết và bắt buộc phải có trong một buổi lễ cúng Mụ bao gồm 12 phần lễ nhỏ và 1 phần lễ lớn (dành cho 12 bà Mụ và bà Mụ Chúa) những đồ vật sau:

Vàng mã: Chuẩn bị vàng mã gồm những bộ váy áo, các đôi hài và nén vàng. Tất cả đều phải có màu xanh.

Phẩm oản: Cha mẹ cần chia đều phẩm oản ra thành 12 phần nhỏ đều nhau và một phần lớn hơn, nhiều hơn.

Trầu cau: Trầu được dùng trong lễ cúng Mụ nên là trầu têm cánh phượng bao gồm 12 miếng nhỏ với cau bổ làm tư và 1 miếng lớn với cau để nguyên quả.

Kẹo bánh: Chuẩn bị những phần kẹo bánh nhiều loại khác nhau và cũng chia làm 12 phần nhỏ và một phần lớn hơn.

Động vật: Các con vật cần có gồm tôm, cua, ốc còn sống hoặc cũng có thể là đã làm chín. 12 con nhỏ bằng nhau và một con lớn hơn, nếu không có con lớn hơn ta có thể thay thế bằng 3 con nhỏ. Những con vật này được để vào bát cúng, sau khi thực hiện lễ xong hãy đem thả chúng ra ao hồ để phóng sinh.

Lễ mặn: Lễ mặn gồm các món ăn mặn, xôi, gà luộc, cơm trắng, canh, rượu trắng.

Hương hoa: Nhang, các lọ hoa rực rỡ nhiều sắc màu, còn có cả tiền vàng và nước trắng.

Đồ chơi: Các loại đồ chơi trẻ em có thể làm bằng chất liệu nhựa hoặc sành sứ. Bao gồm những bộ đồ chơi giống nhau như con giống, xe, bát đũa, thìa chén,…

Sau khi đã chuẩn bị chu đáo tươm tất các loại lễ vật, cha mẹ bế em bé trên tay thắp nhang và thực hiện nghi thức cúng vái, đọc văn khấn. Văn khấn ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau nhưng cơ bản cũng chỉ là giới thiệu tên tuổi, nơi ở, tên bé, bày tỏ lòng biết ơn đến công lao của các bà Mụ và cầu xin mọi sự an bình tốt đẹp đến cho con trẻ.

Thực hiện lễ cúng xong, sau 3 tuần hương thì sẽ làm lễ tạ. Đồ ăn thức uống thì gia đình có thể thụ lộc, động vật đem đi phóng sinh còn đồ chơi bánh kẹo có thể đem cho trẻ em nhà hàng xóm để lấy khước.