Rate this post
Cúng khai trương là lễ nghi không thể thiếu đối với bất cứ người nào khi mở quán kinh doanh. Quan niệm từ xưa đến nay cho rằng cúng khai trương sẽ giúp chủ nhân hàng quán đó gặp nhiều may mắn, đường kinh doanh thuận lợi hồng phát hơn. Tuy nhiên, lại ít người biết cúng khai trương như thế nào là đúng chuẩn cũng như cần làm gì để chuẩn bị trước khi cúng. Cùng tham khảo bài viết bên dưới để biết được cách cúng khai trương giúp mua may bán đắt.
Đang xem: Lễ vật cúng khai trương quán nhậu
Bài viết này phù hợp với chủ nhà hàng ăn uống: Chủ quán cafe, quán ăn, nhà hàng, trà sữa, quán bar, quán nhậu….
Khi đặt bàn cúng/ mâm cúng cần xem hướng đặt và vị trí đặt. Hướng đặt cần phù hợp với bản mệnh gia chủ người đứng đầu công ty để đặt. Vị trí đặt bàn cúng cũng nên chú ý không đặt gần những vật không sạch sẽ hoặc có ý nghĩa không hay như: đặt gần cống, vướng cột điện trước bàn, gần bồn rửa, hay hướng quay về nhà vệ sinh,…
6/ Những hoạt động trong ngày cúng khai trương giúp tăng hồng phát
Ngoài lễ cúng vái, thì vào dịp khai trương mọi người thường tổ chức thêm nhiều hoạt động khác nhằm tăng thêm sự linh đình, thu hút được nhiều người quan tâm, củng cố thêm tiếng tăm cho cửa hàng/ quán ăn trong khu vực. Một số hoạt động trong ngày cúng khai trương phổ biến như: múa lân, đánh trống, văn nghệ, cắt băng rôn, tuyên bố lý do, và marketing cho lễ khai trương.
Múa lân sư rồng
Múa lân sư rồng là loại hình được ưa chuộng nhất trong lễ khai trương.
Tùy theo quy mô kinh doanh, bạn có thể thuê một hoặc nhiều đoàn với nhiều tiết mục khác nhau với số lượng lân cũng khác nhau. Đội hình múa lân đầy đủ tiết mục bao gồm:
• Ngũ lân hồng phát: 5 lân ngậm vàng, ngậm lời chúc, mỗi lân 2 người• Múa 2 lân: 1 – 2 lân leo sào hái cầu mây, leo tường lấy dải tiền,… mỗi lân 1 người• Thần tài khai trương: 1 ông địa, 1 ông thần tài• 2 – 5 người đánh trống, cầm xã đồng, chũm chọe chập cheng, lò đồng gõ mõ,…• Thêm người múa kiếm, trình diễn phun lửa nếu có• Múa đoàn rồng từ 10 đến 20 người
Múa rồng múa lân đầu lễ khai trương
Múa trống
Múa trống hội từ 4 đến 6 trống với số lượng khác nhau và tiếng trống khác nhau sẽ mang lại ý nghĩa khác.
Số lượng trống tượng trưng cho các ý nghĩa kinh doanh khác nhau:
• 6 trống, số 6 tượng trưng cho tài lộc, mang ý nghĩa tấn tài tấn lộc• 9 trống, số 9 tượng trưng cho sự trường cửu, ý nghĩa kinh doanh trường trường cửu cửu• 10 trống trống hội thập trống chào mừng, ý nghĩa chúc mừng thịnh vượng, may mắn
Số tiếng trống cũng có ý nghĩa đặc biệt:
• 8 tiếng, Bát tượng trưng cho sự phát tài• 9 tiếng, Cửu tượng trưng cho sự vĩnh cửu• 13 tiếng, Thập Tam trong Thập Tam Thái Bảo, tượng trưng cho 13 vị tướng mạnh nhất thời xưa, mang ý nghĩa kinh doanh sẽ phát đạt cứ phía trước mà tiến lên, loại bỏ mọi gian khó trở ngại
Văn nghệ
Văn nghệ thường được tổ chức sau tiết mục múa lân. Thường là các bài hát trẻ trung kết hợp với những điệu nhảy sôi động tăng thêm bầu không khí tươi vui cho buổi lễ.
Văn nghệ giải trí cho buổi lễ
Cắt băng khánh thành
Sau tiết mục văn nghệ phục vụ khách hàng đến dự lễ khai trương, chủ cửa hàng/ MC chủ trì buổi lễ sẽ lên tuyên bố lý do khai trương, nhận lời chúc từ quan khách mà tiến hàng cắt băng rôn khánh thành cửa hàng/ công ty. Tùy vào cổ đông/ người hùn hạp làm ăn thì số lượng bông khánh thành, chiều dài dải băng sẽ khác nhau. Dải băng thường dài từ 5m trở lên, có từ 3 đến 5 bông khánh thành.
Tặng quà cho khách tham dự
Sau khi cắt băng khai trương, đón vị khách mở hàng xong xui. Cửa tiệm/ công ty sẽ tặng một số quà tặng nằm trong chuỗi khuyến mãi khai trương của cửa hàng. quà tặng có thể là sản phẩm mà cửa hàng đang kinh doanh hoặc các vật dụng lưu niệm (móc khóa, vật trang trí mang tên quán,…)
Khuyến mãi tặng quà cho khách và đối tác trong buổi lễ khai trương
Marketing truyền thông cửa hàng
Khi tổ chức lễ khai trương bạn không chỉ tập trung chuẩn bị buổi lễ không mà còn cần quảng bá cho buổi lễ đó. Lễ khai trương chính là cơ hội tốt nhất để bạn quảng bá cho cửa hàng/ công ty của bạn. Trước khi tổ chức khai trương cần thông báo trước một tuần. Bạn có thể phát tờ rơi/ catalog trước cửa hàng, thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng (mạng xã hội, website công ty,…) và nhớ kèm theo chương trình khuyến mãi hấp dẫn để lôi kéo khách đến dự lễ và mua sắm vào ngày khai trương.
Thu hút được lượng lớn khách hàng đến hàng quán vào ngày khai trương không chỉ mang lại điềm lành, khởi đầu suôn sẻ mà còn âm thầm marketing cho những người trên đường, khiến họ đánh giá cao, tò mò muốn sử dụng thử sản phẩm dịch vụ của bạn.
7/ Lưu ý khi cúng khai trương cửa hàng, quán ăn, cafe
Ngoài những thứ cần chuẩn bị khi tổ chức lễ cúng khai trương thì cũng có một số điều nên kiêng cử để có một buổi lễ khai trường trọn vẹn và suôn sẻ nhất.
Không chọn gam màu kiêng kỵ với mệnh
Ngoài việc xem ngày giờ tốt, hướng tốt,… bạn cũng nên chuẩn bị trang phục khi khấn vái phù hợp. Nên mặc áo quần dài tay lịch sự thể hiện trọn vẹn lòng thành kính với chư vị thần linh nơi bạn kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn trang phục hợp mệnh với mình, để tăng thêm điều lành cho buổi lễ. Không nên mặc đồ quá cầu kỳ sặc sỡ hoặc có màu quá tối tăm u ám sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khách đến dự lễ.
Thành tâm khấn vái
Tấm lòng chính là yếu tố quan trọng nhất trong buổi lễ khai trương. Nếu bạn có mâm cúng không quá lớn cũng không sao, khi bạn thành tâm khấn vái với thái độ chân thành kính cẩn nhất thì thần linh, chư vị cai quản sẽ chứng giám và mang những điều tốt lành đến với nơi kinh doanh của bạn.
Tâm lý không nên lo lắng, mất bình tĩnh
Bạn nên chuẩn bị tâm lý tốt, học thuộc văn khấn kỹ lưỡng để buổi lễ cúng khai trương không xảy ra sơ sót nào. Lễ khai trương diễn ra trôi chảy từ đầu đến cuối sẽ mang lại sự may mắn, kinh doanh thuận buồm xuôi gió hơn.
Đảm bảo đủ nhân viên phục vụ ngày khai trương
Tổ chức lê khai trương vô cùng quan trọng và nhiều khâu cần thực hiện, vì thế bạn nên thuê thêm một số nhân viên, cộng tác viên hỗ trợ công tác chuẩn bị buổi lễ. Bạn nên dự trù thuê thêm nhân viên để đảm bảo việc phục vụ khách một cách tốt nhất. Vì khối lượng công việc ngày khai trương thường nhiều gấp 2-3 lần thậm chí là gấp 5 lần so với bình thường.
Bạn có thể thuê một đơn vị tổ chức sự kiện uy tín để lo liệu toàn bộ quá trình cũng như khâu tuyển thêm nhân viên, thuê mướn đơn vị thi công, trình diễn văn nghệ, múa lân.
Ước tính lượng khách đến dự để chuẩn bị nguyên vật liệu
Bạn nên ước lượng khách đến quán để chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, thức ăn và quà tặng cho khách. Bạn nên ước lượng thông qua số lượng nhận tờ rơi, số người đăng ký tham dự trên trang web/ fanpage,… những hoạt động được tiến hành trong khâu marketing, quảng bá trước buổi lễ khai trương.
8/ Gạo, muối cúng khai trương xong làm gì?
Cúng khai trương siêu thị mini
Khai trương quán trà sữa cafe
Khai trương nhà hàng