Đề Xuất 12/2022 # Trưng Bày Mâm Cỗ, Mâm Ngũ Quả 3 Miền Trong Lễ Hội Tết Việt / 2023 # Top 15 Like | Herodota.com

Đề Xuất 12/2022 # Trưng Bày Mâm Cỗ, Mâm Ngũ Quả 3 Miền Trong Lễ Hội Tết Việt / 2023 # Top 15 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Trưng Bày Mâm Cỗ, Mâm Ngũ Quả 3 Miền Trong Lễ Hội Tết Việt / 2023 mới nhất trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Tết là dịp rất đặc biệt trong truyền thống văn hóa của người Việt Nam, là ngày của sự đoàn viên gia đình. Trong ngày lễ quan trọng ấy, mâm cỗ và mâm ngũ quả chính là biểu trưng của tình thân, sự kết nối và văn hoá nguồn cội.

Biết bao yêu thương mà ông bà cha mẹ dành cho con cháu, sự trân quý của gia chủ dành cho bạn bè, họ hàng, khách khứa đều được gửi trọn trong mâm cỗ này. Câu thành ngữ “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết” cũng là nói đến vai trò quan trọng của mâm cỗ trong ngày đầu năm.

Bên cạnh mâm cỗ, mâm ngũ quả cũng được trưng bày trang trọng trên bàn thờ gia tiên trong ngày Tết Nguyên đán.

Dù mỗi vùng miền có cách chuẩn bị khác nhau, tất cả đều có điểm chung là tấm lòng hiếu thảo của con cháu dành cho tổ tiên. Bên cạnh đó là mong muốn về một năm hạnh phúc, viên mãn, đủ đầy.

Tại Lễ hội Tết Việt, khách tham quan được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân trưng bày mâm cỗ và mâm ngũ quả theo phong cách riêng của ba miền Bắc – Trung – Nam do các nghệ nhân Lý Sanh, Hồ Đắc Thiếu Anh và Triệu Thị Chơi thực hiện.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa, Th.S Nguyễn Thành Luân, mâm cỗ tết của người miền Bắc có bánh chưng (nhiều địa phương dùng bánh giầy), gà luộc, thịt đông, canh măng, chân giò hầm nấm hương, miến nấu lòng gà, nem rán, xôi (gấc, đỗ), thịt gà, giò lụa, giò mỡ, chả quế, dưa hành muối.

Mâm cỗ của người miền Trung có xôi, thịt heo quay, cá rô chiên, bò nấu thưng, củ cải kho nạc heo, thịt nạc rim. Nếu cúng tổ tiên trước khi ăn thì có thêm khoai, sắn, lạc, chè. Có nơi như ở Quảng Nam sử dụng phổ biến bánh tổ Hội An.

Mâm cỗ Tết góp phần giữ gìn truyền thống của người Việt qua hàng ngàn năm. Đó là cách để các thế hệ con cháu các dòng tộc kết nối, đoàn tụ với nhau trong ba ngày Tết, và cũng là thông điệp truyền thống của mỗi người đối với quê hương, đất nước.

Nét Đặc Trưng Của Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ở 3 Miền / 2023

Người việt dành nhiều thời gian và tâm sức để bày mâm ngũ quả bởi đó không chỉ mang ý nghĩa về mặt thẩm mỹ mà còn hàm chứa nhiều hy vọng về một năm mới sung túc, nhiều sức khỏe và may mắn.

Mâm ngũ quả ngày Tết. Ảnh: baodautu.vn

* Nguồn gốc và ý nghĩa của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả có nguồn gốc từ đạo phật, được nhắc đến trong kinh vu-lan-bồn (ullambana sutra) với hình ảnh “trái cây năm màu”. 5 màu tượng trưng cho “ngũ thiện căn” theo quan niệm nhà phật, gồm: tín căn (lòng tin), tấn căn (ý chí kiên trì), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm không loạn), huệ căn (sáng suốt).

Việc lựa chọn 5 loại quả bày lên mâm ngũ quả tùy thuộc vào quan niệm văn hóa cũng như đặc trưng về sản vật của các vùng miền. mỗi loại quả có những ý nghĩa riêng, thể hiện qua hình dáng, hương vị, màu sắc hay thậm chí là cả cách đọc tên.

Theo quan niệm của người bắc bộ, mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau, tương ứng với 5 màu sắc của các hành kim-mộc-thủy-hỏa-thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: “giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên”.

Bởi vậy 5 trái quả đó với ông cha ta xưa kia chính là 5 điều tốt đẹp mà mọi người đều mong đợi trong năm mới đó là Phú-Quý-Thọ-Khang-Ninh.

Trong khi đó, mâm ngũ quả miền trung và miền nam coi trọng nghĩa của quả, thể hiện khí chất, sự thuận lợi về thiên nhiên. 5 loại quả hay được chọn là mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài (khi đọc, phát âm của những loại quả này tương tự câu “cầu sung vừa đủ xài”, hay “cầu vừa đủ xài sung”.

Ngoài ra, người miền Nam còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Tùy vào điều kiện hoàn cảnh mỗi gia đình, mỗi vùng miền mà có cách bày biện, sắp xếp khác nhau. nhưng nhìn chung trên bàn thờ ngày tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây và ý nguyện cầu hòa, an, đủ mà người dân việt gửi gắm.

Người miền bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành trong văn hóa phương đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất.

Vì thế, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: kim màu trắng, mộc màu xanh, thủy màu đen, hỏa màu đỏ, thổ màu vàng. cách bài trí, sắp xếp màu sắc từng loại quả xen kẽ với nhau để đẹp mắt, hợp phong thủy ngày tết.

Theo đó, các loại quả không thể thiếu khi bày mâm ngũ quả miền bắc bao gồm chuối, bưởi (hoặc quả phật thủ), cam, quất, xoài, hồng, táo, lựu…

– Nải chuối hoặc quả phật thủ có ý nghĩa thể hiện sự che chở của Trời, Phật cho con người.

– Bưởi, cam thể hiện sự trọn vẹn, hứa hẹn năm mới tốt lành, phúc lộc viên mãn.

– Quất thể hiện sự sung túc, đa lộc.

– Đào, hồng thể hiện sự hồng hào, thăng tiến và thành đạt.

– Táo có ý nghĩa là phú quý.

– Lựu có ý nghĩa tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Cách trình bày truyền thống thường là nải chuối đặt ở dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ những loại quả khác. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi tròn căng mọng hoặc quả phật thủ có màu vàng đẹp mắt. Những quả nhỏ hơn như cam, quất, hồng… sẽ xếp xen kẽ xung quanh.

So với người miền bắc, người miền nam lại trọng về ý nghĩa các loại quả hơn nên mâm ngũ quả thường bao gồm: mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài. những trái này đọc lái đi sẽ thành “cầu-vừa-đủ-xài-sung”, thể hiện mong muốn vừa đủ cho sự đủ đầy sung túc.

Cũng theo cách đọc lái này mà người miền nam không dùng chuối hoặc cam quýt để bày mâm ngũ quả như người miền bắc. bởi từ chuối có phát âm giống với “chúi” (có nghĩa không ngẩng đầu lên được, làm ăn không may mắn), với quả cam, quýt thì có câu “quýt làm cam chịu”.

Ngoài ra mâm ngũ quả miền nam còn có thêm một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng tượng trưng cho sự may mắn và trái thơm (quả dứa) để tượng trưng cho con cái đủ đầy.

Cách bày đơn giản là chọn những trái lớn như đu đủ, dừa, mãng cầu đặt lên mâm trước để lấy thế. sau đó bày những quả nhỏ hơn lên trên, sắp xếp hợp lý để có hình thù giống như một ngọn tháp. riêng cặp dưa hấu thì được dùng để đặt hai bên sau khi đã hoàn thành.

Nếu hai miền nam, bắc có sự khác biệt thì miền trung lại có sự giao thoa của hai vùng miền này. các loại quả thường được bày rất đa dạng phong phú, bao gồm chuối, bưởi, xoài, dưa hấu, cam, táo, nho, sung, dứa, mãng cầu…

Cách bày trí cũng đơn giản theo hình thức quả to và nặng đặt ở dưới làm đế, tiếp đó là những quả có trọng lượng nhỏ hơn được chèn bên trên hoặc xen kẽ vào chỗ trống.

Ngày nay hoa quả ngày càng phong phú, vì thế mâm ngũ quả theo đó cũng có nhiều loại quả hơn. thế nhưng, tên gọi thì vẫn giữ nguyên – “ngũ quả”.

Mâm ngũ quả vẫn luôn tạo cho không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp, rực rỡ. nó thể hiện sinh động cho ý tưởng, triết lý-tín ngưỡng-thẩm mỹ ngày tết. tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt nam./.

Diệp Ninh (tổng hợp)

Nguồn: BNews (https://bnews.vn/net-dac-trung-cua-mam-ngu-qua-ngay-tet-o-3-mien/145321.html)

Mâm Ngũ Quả 3 Miền Ngày Tết / 2023

Mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên vào dịp Tết Nguyên Đán của mỗi gia đình người Việt.

Tuy nhiên, ở 3 miền thì mâm ngũ quả có sự sắp xếp khác nhau và mỗi loại quả đều mang ý nghĩa riêng biệt nhất định theo mỗi vùng.

Nguồn gốc và ý nghĩa

Thuyết Phật giáo cho rằng, mâm ngũ quả bắt đầu xuất hiện trong lễ Vu Lan (lễ báo ân cha mẹ), Mục Kiều Liên cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ có nhắc đến việc chuẩn bị mâm ngũ quả dưới hình thức trái cây 5 màu để cúng chư Tăng.

Cũng nhiều người giải thích rằng, Ngũ (là năm), là biểu tượng chung của sự sống. Ngũ quả chỉ sự tập trung đầy đủ các loại trái cây trong đất trời dùng thờ cúng. Thêm vào đó cư, dân vùng nông nghiệp, ngũ cốc được coi trọng nhiều hơn Ngũ quả. Trong sách Chiêm thư, người ta thường nhìn Ngũ Quả để dự đoán cái được và mất của các mùa vụ lương thực trong năm. Lâu dần, điều này lại biến thành tập tục, “ngũ quả” có thể tượng trưng cho sự cầu thị được mùa của người nông dân. Chọn 5 thứ quả theo quan niệm người xưa là ngũ hành ứng với mệnh của con người. Chọn số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi.

Mâm ngũ quả ngày Tết (Ảnh: Internet)

Còn Quả biểu tượng cho sự sung túc qua cấu tạo của nó: bên trong chứa hạt tượng trưng cho sao, quả bao lấy là Vũ trụ, ý nghĩa là sự sinh sôi trường tồn tái sinh bất tận của sự sống. Mỗi loại quả có ý nghĩa riêng qua hình dáng, cấu tạo, hương vị, màu sắc và cách đọc tên.

Màu sắc của mâm thường hay tuân theo ngũ hành. Các loại quả dùng thường mang các sắc màu theo quan niệm là có tính may mắn: Đỏ (may mắn phú quý), Vàng (sung túc),…

Tuy nhiên, ngày nay mâm ngũ quả được sắp xếp và thay đổi nhiều tùy thuộc vào sản vật mỗi vùng. Cũng chính vì thế mà mâm ngủ quả 3 miền có sự khác nhau nhất định.

Mâm ngũ quả 3 miền

Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường gồm: chuối, bưởi, đào, hồng quýt hay chuối, ớt, bưởi, quất, lê. Có thể thay thế bằng cam, táo, lê, lê-ki-ma… Tuy nhiên nải chuối xanh thì không thể thiếu. Cũng theo đó, chuối xanh – ứng với mùa Xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.

Trong mâm ngũ quả của người miền Bắc không thể thiếu nải chuối xanh (Ảnh: Internet)

Còn quả Phật thủ màu vàng – tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ý nghĩa tương tự.

Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc (Ảnh: Internet)

Tiếp theo, ba loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa Hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam-quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa Thu – hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa Đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm…

Một mâm ngũ quả đơn giản của miền Bắc

Nói chung, người miền Bắc không có phong tục khắt khe về mâm ngũ quả và hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày được, miễn là nhiều màu sắc.

Mâm ngũ quả người miền Nam gồm mãng cầu Xiêm, dừa (hay dưa), đu đủ, xoài, sung, với ngụ ý “cầu sung (túc) vừa đủ xài” . Đôi khi thêm trái dứa (người Nam gọi là “thơm”) và thường là phải có một cặp dưa hấu để riêng bên cạnh. Theo nhiều người chia sẻ, khác với người Bắc là gia đình người miền Nam thường kiêng kỵ thờ quả có tên mang ý nghĩa xấu nên mâm trái cây của họ không có chuối (vì âm chuối đọc như “chui nhủi”, ngụ ý thất bại), cam (“quýt làm cam chịu”), lê (“lê lết”), táo (người Nam gọi là “bom”), lựu (“lựu đạn”) và không có cả sầu riêng, dù người Nam bình thường rất thích ăn sầu riêng, và không chọn trái có vị đắng, cay.

Mâm ngũ quả miền Nam không bao giờ có chuối xanh

Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện sự thành kính với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính thẩm mỹ độc đáo, mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn. Người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả. Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm.” Bởi đó đã trở thành một tập tục văn hóa có lịch sử bao đời.

Người miền Trung không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Mặt khác, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả vẫn bày biện đủ: chuối, bưởi, hồng xiêm, cam, lê ki ma, thanh yên… Rất phong phú!

Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung lại, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt.

Lưu ý khi chọn quả

Chị em lưu ý, khi mua quả về không nên rửa ngay vì sẽ khiến cho quả sớm bị héo hoặc thối nếu nước bị đọng lại. Chị em chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được. Với những quả bưởi mà vỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ở 3 Miền Bắc / 2023

Mâm ngũ quả là lễ vật cúng gia tiên không thể thiếu trong ngày tết các gia đình Việt Nam. Một mâm ngũ quả đủ đầy, đẹp mắt không chỉ thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên mà còn tô điểm và làm không khí tết Nguyên đán thêm phần rực rỡ và ấn tượng.

Mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên là lễ vật cực kì quan trọng. Nó thể hiện 5 ước nguyện của người Việt Nam đó là: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Ngũ quả không chỉ thể hiện công sức, thành quả của người nông dân sau một năm dài vất vả, biểu trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Mà còn giúp không gian mỗi gia đình thêm rực rỡ khi tết đến xuân về.

Từ xưa đến nay, mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc thường gồm 5 loại quả tượng trưng cho năm yếu tố ngũ hành. Bao gồm: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. Đây là những yếu tố cấu thành nên vũ trụ đó. Và những trái tượng trưng cho những yếu tố này bao gồm:

Chuối/táo màu xanh

Bưởi (hoặc phật thủ)

Cam/quýt màu vàng

Hồng đỏ hoặc táo tây, ớt màu đỏ

Roi/đào/lê màu trắng

Hồng xiêm/nho/măng cụt/mận tím.

Và có một điều rất đặc biệt đó là người miền Bắc thường chọn số quả lẻ khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.

# Cách bài trí mâm ngũ quả trưng dịp tết của người miền Bắc

Cách trình bày trí mâm ngũ quả truyền thống mà hầu như gia đình nào cũng áp dụng đó là xếp nải chuối được đặt ở dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ các cây trái khác bên trên.

Một mâm ngũ quả đẹp phải có đủ màu sắc rực rỡ. Gồm nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng. Hoặc quả phật thủ chín vàng nổi bật. Và xung quanh là những trái chín đỏ. Hoặc xen kẽ những chỗ khuyết là màu quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ mọng.

Đối với người miền Bắc thì một mâm ngũ quả trông đẹp mắt sẽ giúp thể hiện mong muốn một năm mới đủ đầy, trọn vẹn và hạnh phúc.

Khác mâm ngũ quả miền Bắc, với đặc điểm nghèo khó, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân nơi đây cũng không quá câu nệ về hình thức trên mâm ngũ quả ngày Tết. Nhà nào có gì thì cúng nấy. Chủ yếu là sự thành tâm kính dâng lên ông bà, tổ tiên.

Do đó, các loại quả trưng tết ở mỗi gia đình miền Trung thường khác nhau. Chỉ giống nhau ở điểm là trái cây cúng đều tươi ngon và được hái tại vườn nhà.

Người miền Trung thường chọn các loại quả để trưng ngày Tết đó là: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt,…

Người miền Nam thể hiện mong ước của mình ngay trên mâm ngũ quả ngày Tết. Với mong ước “Cầu sung vừa đủ xài”. Tức một năm mới đủ đầy, sung túc người miền Nam chọn 5 loại quả để trưng đó là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

Ngoài ra, một số gia đình còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà. Hoặc thậm chí là trưng thêm một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Không giống miền Bắc hay miền Trung, mâm ngũ quả của người miền Nam thể hiện rõ tính bình dị, dân dã và mộc mạc và cởi mở như chính con người miền Nam vậy.

Khi lựa trái cây thờ cúng dịp tết, người miền Nam cũng kiêng kị một số loại quả. Vì theo phát âm của tên loại quả đó chúng hàm chứa những ý nghĩa không tốt, như:

Chuối: Mang ý nghĩa chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

# Cách bài trí mâm ngũ quả của người miền Nam

Cách bày trí những trái cây cúng 3 ngày tết của người miền Nam cũng vô cùng đơn giản. Thường thì họ sẽ chọn những trái lớn như đu đủ, dừa, mãng cầu đặt lên mâm trước để lấy chỗ dựa, làm đế mâm trước. Sau đó bày những quả nhỏ hơn lên trên.

Cách sắp xếp mâm ngũ quả của người miền Nam có hình thù giống như một ngọn tháp. Riêng cặp dưa hấu thì được dùng để đặt hai bên sau khi công đoạn sắp xếp đã hoàn thành.

Ý nghĩa của từng loại quả trong mâm ngũ quả

Tùy theo từng vùng miền với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày biện trên mâm cúng ngày tết.

Lê (hay mật phụ): Ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Với đặc điểm là nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Mai: Do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn.

Phật thủ: Có hình dáng giống như bàn tay của Phật, ngụ ý chở che cho con người.

Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý.

Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt.

Thanh long: Trưng thanh long ngày tết với ngụ ý rồng mây gặp hội.

Bưởi, dưa hấu: Bên ngoài căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn trong năm mới

Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc..

Quả trứng gà: Có hình trái đào tiên – lộc trời.

Dừa: Có âm tương tự như là “vừa,” có nghĩa là năm mới đủ đầy, tiền bạc rủng rỉnh, không thiếu.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe.

Đu đủ: Hàm chứa ý nghĩa về sự đầy đủ thịnh vượng.

Xoài: Có âm gần giống với từ “xài”. Nên người dân miền Nam thường trưng ngày tết với mong muốn tiền đủ tiêu xài, không thiếu thốn.

Lưu ý gì khi chọn các loại quả trưng tết?

Để bày trí mâm ngũ quả ngày đẹp và ý nghĩa thì bạn cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch sẽ. Tránh rửa các loại quả vơi nước vì chúng sẽ dễ bị héo và thối hỏng.

Tránh chọn những quả còn non hoặc chưa chín quá. Riêng nải chuối phải là chuối xanh để bệ đỡ mâm quả đủ cứng. Đồng thời có thể bảo ý nghĩa màu sắc theo ngũ hành và không chín trước 3 ngày tết.

Để chọn được nhiều quả đẹp và ngon và trên hết là sạch thì chị em nội trợ nên lấy tại vườn nhà. Nhưng nếu muốn chất lượng tốt nhất thì nên mua ở những địa điểm uy tín. Chỉ nên mua trước tết một vài ngày. Không nên mua quá cận Tết vì giá sẽ rất cao và không còn cơ hội chọn quả đẹp nữa.

Mặc dù mỗi vùng miền mâm ngũ quả sẽ khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa nguyện cầu một năm mới hạnh phúc, đủ đầy, viên mãn và tài lộc dồi dào mà người dân Việt Nam gửi gắm.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Trưng Bày Mâm Cỗ, Mâm Ngũ Quả 3 Miền Trong Lễ Hội Tết Việt / 2023 trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!